"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

037 - Thế nào là cái đầu trống không?

“Trạng thái đang ngủ say là lúc cái đầu trống không.

Cái đầu trống không khi thức, giống như chiếc máy ghi hình, chỉ biết nhìn và quan sát.

Quan sát thật kỹ thì đầu óc sẽ trống không.

Hãy quan sát một cách vô tình mà không phải là hữu tình. Vô tình nhưng cái gì cũng thấy. Có thể hình dung mình giống như một chiếc máy ghi hình vậy.

Trong quá trình quan sát, đừng vội phát sinh bất cứ một thứ nhận định, đánh giá hay ý tưởng nào. Không cần lo lắng, cứ duy trì quan sát... quan sát thật kỹ... và rồi tự nhiên, thật tự nhiên, trong đầu óc sẽ nảy sinh giải pháp cần thiết, phù hợp.

Lúc quan sát, tính biết và bộ não sẽ phối hợp với nhau, tính biết sẽ cung cấp cho não một sự thấy và giúp cho não nảy ra một giải pháp phù hợp, không cần thông qua suy nghĩ , tò mò, tìm hiểu hay nghiên cứu.

Tính biết có cách làm việc của nó và nó giúp chúng ta có được một cái thấy khác với cái thấy thông thường của đánh giá và kinh nghiệm. Khi tập được như vậy, sẽ thấy mình có những lời nói, cách ứng xử và giải pháp làm việc gây cho những người trực tiếp nói chuyện với mình, sự ngạc nhiên và dễ chịu. Hơn thế nữa, niềm tin và lòng cảm mến của họ đối với mình sẽ ngày càng tăng lên.

Đó là kết quả của sự kết hợp giữa tính biết và bộ não trong lành.

Còn nếu không đơn thuần là quan sát thì đầu óc sẽ không còn trống không nữa. Có thể dùng kinh nghiệm để làm cho người ta phải phục mình nhưng người ta sẽ không ngạc nhiên và dễ chịu. Hai trường hợp sẽ cho ra hai kết quả hoàn toàn khác nhau.”
Duy Tuệ