"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

099 - Cảm xúc từ trong tỉnh thức để hưởng hạnh phúc thực sự trong tình cảm vợ chồng



Hai vợ chồng cãi cọ nhau, người vợ nghĩ thế này thế kia về chồng mình rồi nghi ngờ và chấp vào đó. Thành ra, người vợ rất khó chịu. Người vợ còn sống trong lòng chấp, tầm nhìn nông cạn nên còn chấp vào tướng nhiều. Người vợ cứ dùng cái tướng để cãi lí với chồng mình nên người chồng khó mà giải thích cho người vợ được. 


Khi đó, người chồng phải tỉnh táo, dùng cảm xúc để khai mở bên trong tâm hồn người vợ. Đầu tiên, người chồng phải chủ động khởi niệm để tạo ra cảm xúc và tất cả đều phải dùng niệm. Bởi vì, là người tỉnh thức nên dùng được cái đầu, phát ra và điều khiển niệm để biến thành cảm xúc. Người chồng tỉnh thức được, biết cách hoạt động của cái đầu, tác dụng của cảm xúc, cho nên chỉ cần dùng niệm từ cái đầu phát ra để tạo cảm xúc và dùng cảm xúc ấy để truyền tải lòng từ bi hay tình thương chân thật vào bên trong phật tính của người vợ để kích họat cảm xúc của cô ấy. Từ cảm xúc vỡ ra, làm cho người vợ tỉnh thức. Khi đó, người vợ thấy mình nói những chuyện bị hớ, khó nghe, hiểu lầm. Trong khi đó, người chồng biết vậy nhưng vẫn thông cảm, không trách, cãi, lặng thinh, vui vẻ và có những cử chỉ âu yếm…



Như vậy, bằng cảm xúc, người chồng đã làm cho người vợ thức tỉnh. Không phải dùng trí tuệ, kiến thức, chữ nghĩa, quyền lực tiền bạc, thế lực của người thành đạt hay quyền của người chồng mà dùng cảm xúc từ trong tỉnh thức. Khi tỉnh lại thì người vợ thấy mình thế này, thế kia, thấy không đúng và thầm phục, yêu thương chồng mình và tự nhiên thay đổi.

Trích Master Duy Tuệ - Khai Mở Tầm Nhìn

098 - Dân tộc mình truyền đi, con người Việt Nam truyền đi những phương pháp, những ánh sáng để Khai Mở Minh Triết cho loài người.


Tất cả những gì thầy trao truyền cho quý vị là thầy trợ duyên để quý vị trở thành những Bậc Minh Triết thực sự của loài người. Đừng bao giờ sợ và nghĩ rằng mình trở thành minh triết thì không biết có ai biết đến mình không. Đừng lọt vào vấn đề của bản ngã! Mình trở thành minh triết của chính mình và trước hết là mình tỏa sáng cho chính mình.

Trước hết là mình hoàn toàn thỏa mãn với đời sống tự do, thậm chí cũng không cần ai biết.

Quý vị là người có tâm học với thầy. Thầy không tiếc thời gian, sức lực và tất cả những việc gì thầy có thể làm cho quý vị thì thầy sẽ làm hết. Những người không biết quý trọng việc học này thì không bao giờ thầy nói chuyện gì cả. Thầy cũng chỉ là một người mà họ không biết thầy là ai. Thầy cũng không cần để ý đến họ. Thầy không cần tốn công thuyết phục họ để cho họ phải nghe thầy làm gì. Thầy không thuyết phục ai phải nghe thầy và thầy sống tự nhiên như vậy.

Với sự sống của loài người và sức sống tự nhiên như vậy thì thầy tự biết rằng có một năng lực đặc biệt ở trong thế giới vô hình này. Nó thống nhất với năng lực của phật tính và sẽ chuyển hóa, gia trì, gia hộ cho cuộc đời. 


Những quý vị có ý tưởng lớn, có hoài bão thì quý vị hãy dũng cảm hành động, hãy nhìn lịch sử dân tộc mình và thời kỳ này là lúc nên góp phần sáng tạo lại lịch sử của dân tộc. Dân tộc mình truyền đi, con người Việt Nam truyền đi những phương pháp, những ánh sáng để Khai Mở Minh Triết cho loài người. Hãy sắp đặt, sắp xếp, trình bày cách nói, cách diễn đạt, cách mình truyền đi và tìm kiếm phương tiện để truyền đi, phát tín hiệu ra thế giới.

Cứ làm đi. Làm một cách hết sức bản lĩnh, dũng cảm, chân thật thì nó sẽ có tác động lớn đến thế giới, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chỉ cần đến thế hệ sau thôi thì tác động của nó sẽ bắt đầu lan truyền ra. Quý vị làm được gì thì cứ làm, không cần biết là nó lớn hay nhỏ, cứ làm hết sức mình là được. Và quý vị hãy tin là sức mạnh vô hình sẽ chuyển tải tấm lòng của quý vị ra khắp bốn phương trời. Tuổi trẻ quý vị nên xây dựng lý tưởng đó.

Trích từ : Master Duy Tuệ - CLB TNT TTTL12 - Tinh Yeu Chan That (Bai giang thu 11 cho CLB TNT Tuoi Tre Thang Long, ngay 11. 08.2008)

Giới thiệu bài mới: Lòng Bi Mẫn Của Hiền Giả Minh Triết


Đêm 10/03/2011, Thầy Duy Tuệ đã có buổi chia sẻ đột xuất với Đại Gia Đình Minh Triết. Buổi chia sẻ là những lời tâm sự của một vị Thầy có tấm lòng bao la rộng lớn, thấm đẫm tình yêu quê hương, dân tộc và nỗi trăn trở làm sao giúp cho người dân Việt Nam, đặc biệt là những thế hệ tương lai có thể vươn lên mạnh mẽ, đưa đất nước trở thành một quốc gia văn minh, giàu đẹp


Mở đầu buổi chia sẻ là bức tâm thư của hiền giả trẻ Duy Nghiêm Đức khi anh trải lòng mình về một trong những vấn đề bức xúc của xã hội: tình trạng trẻ em hư hỏng. Anh day dứt: “Ngày xưa, khi con học cấp ba cũng bị nhiều cái xấu lôi kéo và ảnh hưởng, nhưng may mắn là con đã vượt qua được. Bây giờ nhìn các em tuổi nhỏ hơn, chỉ học cấp một hay cấp hai thôi mà đã bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thói xấu thì quả thật không tưởng tượng nổi. Có thể thấy, những việc đăng trên báo chí, internet hay trên truyền hình chỉ là một số trường hợp nổi  cộm, thực sự còn nhiều vấn đề to lớn và nặng nề hơn rất nhiều… Con xin hỏi liệu có cách nào để tâm hồn của của các em thiếu nhi trong sáng hơn không? Thầy và Gia đình Minh Triết có chương trình gì ngăn chặn những ảnh hưởng xấu và bồi bổ cho tâm hồn của các em không?”


Nỗi day dứt của Duy Nghiêm Đức thật sự gây xúc động cho tất cả mọi người trong Đại Gia Đình Minh Triết. Không khí của buổi chia sẻ trong phút chốc đầy lắng đọng. Đồng cảm với nỗi ưu tư rất thực tế của mọi người, Thầy Duy Tuệ đã thổ lộ những chia sẻ xuất phát từ đáy lòng. 


Thầy cho rằng một điều cực kỳ nguy hiểm cho nhân loại chính là người ta tự trói mình, người này trói người khác và tất cả trói lẫn nhau. Bởi vì sao? Bởi vì đầu óc của người ta vẫn chưa mở. Mà chưa mở thì làm sao giải quyết được vấn đề gì! 


Thầy nói: "Lịch sử của Việt Nam và của thế giới cho thấy tất cả các nền văn minh hay triều đại chỉ tỏa sáng được một thời gian rồi lại lụi tàn. Khi trí chủ bừng sáng, người ta vùng lên mạnh mẽ, hăng say sáng tạo, thay đổi, làm mới mình… nhưng khi đạt được một cái gì đó rồi thì họ ngủ quên trên cái đó, trí chủ lúc ấy mờ đi, nhường chỗ cho những thói quen, kinh nghiệm cũ kỹ, chủ quan, cộng thêm sự hoành hành của các thầy cúng. Từ Á đến Âu, các nền văn minh đều sụp đổ bởi các thầy cúng kết hợp với các thế lực quý tộc, thay nhau bóc lột hết tài nguyên thiên nhiên cũng như thành quả lao động và trí tuệ của dân tộc, của con người


 Nếu không có đường lối giáo dục để khai mở trí chủ thì sự sụp đổ của bất kỳ nền văn minh nào là không thể tránh khỏi. Ngay cả kinh phật giáo Đại thừa có vẻ như đề cao trí tuệ nhưng thật sự rất mơ hồ. Hoặc các kinh khác đề cao Phật tánh nhưng lại không rõ ràng. Những người đề cao phật tánh hay trí tuệ ấy thực ra cũng đang làm công việc mê tín dị đoan nhưng theo một cách thức có vẻ khoa học và trí thức hơn. Đó chỉ là một sự biến tướng của mê tín dị đoan mà thôi. Nhưng mấy ai thấy được điều đó? Khó lắm! Khi tôi trải nghiệm qua được các vấn đề ấy, tôi mới thốt lên rằng ‘’Phật ơi, Chúa ơi! Chết dân tộc của tôi rồi! Xưa nay chúng ta bị lầm lẫn, bị bùa mê thuốc lú hết rồi’’. Cả người có tôn giáo lẫn không có tôn giáo đều bị quẫn trí, đều sống trong sự quẫn trí. Cho nên mới thấy, lực lượng này chống lực lượng khác. Chiến tranh và cách mạng liên tục nổ ra. Người ta cứ nói cuộc cách mạng sau sẽ tốt hơn, chưa chắc đâu! Bởi nếu trí chủ chưa mở thì vấn đề không phải là đơn giản.


Tôi đã nhìn thấy vấn đề mà hiền giả Duy Nghiêm Đức viết từ rất lâu. Tôi âm thầm truyền đạt cho từng người một và dần dần là các chương trình cho các cháu thiếu nhi. Tôi dạy cho một vài cháu nhưng đó chính là cơ sở và nền tảng cho tất cả những cháu khác. Điều cơ bản là phải dạy cho các cháu phát triển khả năng và sự đam mê phụng sự xã hội của mình.


Có rất nhiều hiền giả Minh Triết đã học, thực hành và giải quyết được những khó khăn của mình rồi. Điều đó thật đáng mừng. Nhưng tại sao biết bao nhiêu là hiền giả Minh Triết mà chúng ta chỉ ngồi đó phê phán xã hội? Sao không lao vào cùng giải quyết vấn đề giáo dục cho thế hệ trẻ đi mà chỉ biết bĩu môi, lên án? Có một cô bé mồ côi được nhận làm con nuôi và đưa qua Anh sinh sống từ năm 1975. Khi lớn lên về thăm Việt Nam, thăm các em mồ côi, cô thật sự xúc động và liên tưởng đến hoàn cảnh của mình xưa kia. Quay lại Anh, cô bán hết tài sản lấy tiền về quê hương lập cô nhi viện. Vậy đó, cách của người ta hành xử từ trải nghiệm đau thương là như vậy. Chứ không phải ngồi đó mà kể lể rằng mình đã qua kiếp cơ hàn, tự hào rằng mình thành công lắm và thảnh thơi ngồi uống trà phê phán xã hội, nói xấu, chê bai người này, người nọ…


Khi quý vị phát triển được tình yêu với chính mình thì chẳng có gì để tự hào cả! Mình cũng không có gì để người ta kính trọng. Chỉ có hành động và sống, yêu để sống, sống để yêu, để thương. Nếu quý vị đi hướng đó thì sẽ tạo ra sự tự do trong đầu óc mình. Nếu mỗi hiền giả đạt tới trình độ tự do cao như vậy thì sức mạnh, năng lực tự do của quý vị sẽ ảnh hưởng ra chung quanh rất lớn. Tự do với đức tin, niềm tin tâm linh hay tự do đối với các thần linh là những thứ tự do quan trọng nhất. Đó là những tự do gốc rễ để dẫn tới tất cả mọi thứ tự do trong các lĩnh vực khác và dẫn tới tình yêu thật sự.”


Giá trị làm người không phải ở điều mình tự hào. Nếu không cảm thấy tự hào thì quý vị sẽ chìm đắm trong một trạng thái vô cùng đặc biệt mà mình chưa được hưởng bao giờ. Rồi quý vị sẽ thấy giá trị khi làm con người, hạnh phúc khi làm con người. Đó là hạnh phúc thực sự nhưng vì chưa chiêm nghiệm được và chưa đủ bản lĩnh sống làm sao để cho hạnh phúc ấy tuôn trào ra mà thôi. Vì trí chủ chưa xuất hiện nên chúng ta chưa có bản lĩnh. Khi nào trí chủ xuất hiện thì bản lĩnh ngay lập tức sẽ phát sinh...’’


Kết thúc buổi chia sẽ, tất cả mọi hiền giả Minh Triết đều cảm thấy trong lòng xao xuyến lạ. Dường như những ước mơ và khao khát làm được cái gì đó thực sự đang dần dần thành hình. Hành trình của các hiền giả Minh Triết chúng ta đã thực sự bắt đầu rồi. Hãy dũng mãnh lên, chúng ta cùng bay vào bầu trời trong xanh để gieo những giọt nắng của trí chủ và tình yêu đến mọi miền của đất nước.


Mời quý vị nghe đầy đủ pháp âm tại đây.


BBT

095 - Tập Làm Hiền giả Minh Triết - 01


 Quý vị có thể đọc rồi chọn cho mình bài tập phù hợp để bắt đầu tập thành thói quen 1 trong những bài tập do Master Duy Tuệ chia sẻ mà BBT đã tổng hợp lại như sau:

1. Tập và tập thành một thói quen luôn quan sát bên trong để thấy rõ suy nghĩ đang diễn ra trong đầu óc và cảm xúc đang diễn ra trong thân thể.

2. Tập một thói quen không ứng xử bằng suy nghĩ hoặc cảm xúc hay kinh nghiệm.

3. Tập một thói quen và trở thành người chủ của suy nghĩ, cảm xúc đang diễn ra trong mình.

4. Tập thông cảm và thương yêu những đối tượng mà bản thân thấy không thích, không hợp. Tập thấy mọi người đều có khả năng như hoặc hơn mình.

5. Tập giúp người khác thay đổi cách nhìn kinh nghiệm của họ hoặc với mục đích duy nhất là giúp họ quan sát ngược vào trong để thấy rõ suy nghĩ và cảm xúc của họ đang diễn ra.

6. Tập san sẻ những công đức quý báu cho người khác từ kết quả của việc quan sát suy nghĩ và cảm xúc của chính mình.

7. Tập từ bỏ những thôi thúc trong đầu óc về đòi hỏi cá nhân.

8. Tập chấp nhận và vui vẻ với những gì đang điễn ra với mình.

9. Tập bắt chước những phong cách ứng xử của các bậc giác ngộ mà bản thân đã thấy rõ được.

10. Tập diễn tả một cách sáng rõ và dễ hiểu nhất cho người đối diện về những phương pháp thực hành Thiền Minh Triết mà bản thân đã tường tận, và những lợi ích mà bản thân đã trải nghiệm từ sự thực hành Thiền Minh Triết.

11. Tập một thói quen chiêm ngưỡng và khám phá kho kinh nghiệm, suy nghĩ trong đầu óc.

12. Tập thói quen nhận biết cảnh quan qua các giác quan mà không suy diễn, bình luận.

13. Tập thông cảm và yêu thương gia đình, quê hương hay dân tộc mình một cách chân thật và bình đẳng. (Không phải vì tác động của các yếu tố ở bên ngoài làm cho cảm xúc yêu thương ấy nổi lên).

14. Tập làm "một chiếc bầu không đáy" cho người khác chia sẻ nỗi lòng.

15. Tập không nhận những thành tựu có được là do bản thân tài giỏi hay khôn khéo.

16. Tập nhận mình chính và chỉ là người đang quan sát thấy suy nghĩ và cảm xúc đang diễn ra trong mình.
17.Siêng năng làm việc. An trú trong việc làm và tỉnh thức hiện hữu trong việc làm. Làm việc luôn luôn có thứ tự ưu tiên, cái gì cần giải quyết ngay thì giải quyết trước, cái gì cần giải quyết thứ hai thì giải quyết liền sau cái trước, giải quyết công việc theo thứ lớp, không bao giờ lộn xộn. Làm việc vừa bình tĩnh, vừa kiên nhẫn, siêng năng, tỉnh táo, công bằng, tỉnh thức. Làm mọi công việc hết sức vững vàng.

18.Tầm nhìn rất rộng và thấu triệt, đi vào bản chất. Sự nhìn mang tính bình đẳng, thoát li, tự do, giải thoát hay không dính mắc, vô tư và đem đến sự bình yên. Nhìn bất cứ cái gì cũng thấy rõ và giải thoát, ham muốn không hiện lên, không xuất hiện sự dính mắc.

19.Quý trọng, nâng niu môi trường thiên nhiên vì biết chính môi trường tạo ra mọi sự sống.

20.Không cố gắng để sửa đổi người khác.

21.Không tự hào hay ganh đua, hơn thua kiến thức thế gian. Biết chấp nhận là kẻ ngu dốt về kiến thức thế gian.

22.Khi nói chuyện với người nước ngoài thì không lấy kinh nghiệm của Việt Nam ra nói, biết sự ảnh hưởng và tạm quên văn hóa của mình một bên mà thuận và nói theo văn hóa của họ.

23.Biết rất rõ, bản thân bị ảnh hưởng bởi những gì mà cảnh giác với sự ảnh hưởng đó để luôn luôn tỉnh thức và đạt được sự an lạc.

24.Làm lợi lạc cho dân tộc và trả ơn nghĩa nơi mình đã sinh ra, đồng thời làm việc giúp ích cho nhân loại.

25.Bản thân đầy xúc cảm nhưng không dính mắc, không chạy theo để thỏa mãn những xúc cảm cá nhân.

26.Không xem người thân của mình hơn người khác, có tầm nhìn bình đẳng giữa con người với con người, giữa con người với con vật…

27.Tất cả mọi thứ liên quan khi đóng vai con người thì dụng hết, không né tránh cái gì và không sợ người khác đánh giá.

28.Sử dụng đồng tiền thì làm cho đồng tiền có phong cách, sử dụng tri thức thì làm cho tri thức có phong cách, sử dụng lời nói thì làm cho lời nói có phong cách, sử dụng hiểu biết thì làm cho hiểu biết có phong cách, sử dụng trí tuệ thì cũng làm cho trí tuệ có phong cách…

29.Ứng xử vượt qua sự đối kháng của lòng chấp và kinh nghiệm nên không bị dính chặt vào thế giới kinh nghiệm của người đối diện. Ứng xử rất trơn tru, hồn nhiên và làm cho người ta không trách móc gì được nếu họ còn mặc cảm. Luôn lấy tình thương và thông cảm làm phương tiện trong hành xử.

30.Lấy tâm của thiên hạ làm tâm mình. Động cơ để phát niệm là tình thương và mục đích hành niệm là giúp đỡ người khác mà không có cái gì thuộc về bản thân mình. Chỉ dùng kiến thức cần thiết để giúp người vượt ra khỏi kiến thức để họ trở về với tỉnh thức. Tài liệu để khai thị cho người khác đó là thực tế của cuộc đời chính mình.

31.Biết sống, thưởng thức cuộc sống và biết tiêu hóa từng khoảnh khắc của cuộc đời này vào tâm khảm của mình mà tâm vẫn luôn luôn thông đạt.

32.Biết ơn mọi thứ do con người hay không phải con người đưa đến sự khổ đau.

33.Là con người Việt Nam truyền đi những phương pháp, những ánh sáng để Khai Mở Minh Triết cho loài người. Biết sắp đặt, sắp xếp, trình bày cách nói, cách diễn đạt, cách truyền đi và tìm kiếm phương tiện để truyền đi, phát tín hiệu ra thế giới. Làm một cách hết sức bản lĩnh, dũng cảm, chân thật với mục đích có tác động lớn đến thế giới, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Biết làm được gì thì cứ làm, không cần biết là nó lớn hay nhỏ, làm hết sức mình.

34.Âm thầm để lại từng giọt thương yêu từ trong cõi tỉnh thức ngay trong từng ánh mắt, suy tư, lời nói, cử chỉ, quyết định, bước đi… đối với cây cỏ, cảnh vật, con vật, con người, cuộc sống của hành tinh này.

35.Nói vì lợi ích của người nghe, đem lại lợi ích cho người nghe và luôn coi chừng bản ngã của mình vì nó rất vi tế ! Giúp cho người ta tập trung lắng nghe, phát triển lòng tin và có lợi ích từ việc lắng nghe.. Nhiều khi phải hy sinh danh dự, uy tín, triết lý sống của bản thân (theo quan niệm của xã hội - thực chất cũng chỉ là quan niệm của suy nghĩ mà thôi) vì sự hạnh phúc của người khác, cũng không phải là sự hy sinh nữa mà là bản lĩnh, là vẻ đẹp của Hiền Giả Minh Triết ứng xử khi thấy rõ, khi tỏ tường.

36.Với cha mẹ : Chú ý lời ăn tiếng nói trong giao tiếp hàng ngày với cha mẹ. Hiểu rõ tâm lý cha mẹ. Chăm sóc sức khỏe cho cha mẹ, quan tâm đến vấn đề ăn uống, đời sống tinh thần làm cho cha mẹ vui. Khách quan, vô tư, tỏ tường để giúp cha mẹ thoát ra khỏi lòng chấp, an định tinh thần và giúp cho cha mẹ bớt lo lắng, bớt suy nghĩ trong lúc tuổi xế chiều.

37.Với con em :Không dạy con em mình theo ý mà mình cho là đúng. Hướng dẫn cho trẻ em bên ngoài quan sát cuộc sống, bên trong quan sát cái đầu. Cho con em mình công thức thực hành và tạo nhiều cơ hội cho con em mình quan sát để phát triển hai vấn đề chính là năng khiếu và tình thương.

38.Trong gia đình : Lấy tình thương và sự thông cảm để cư xử với nhau từ cha me đến con cái, từ anh chị đến các em, từ bà con bên chồng hay vợ đến họ hàng xa gần.



39. Không thấy mình thành công mà cũng không thấy mình thất bại, không thấy mình hơn ai mà cũng không thấy ai thua mình, không thấy mình khôn hơn người khác mà cũng không thấy người khác dại hơn mình, không thấy mình đúng và người khác sai. Luôn luôn lấy tính chất phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với quy luật của tạo hóa, thiên nhiên làm sự đo lường trong cung cách cư xử của mình.

(Còn tiếp..) 

BBT Tổng hợp từ các bài giảng của Master Duy Tuệ . 

094 - Có Một Con Người Vô Hình Luôn Bên Cạnh



Không Có Con Đường Đi Vào!

Bây giờ quý vị lắng nghe đoạn thầy nói quan trọng thế này, quý vị nào nghe chưa được thì cứ nghe vậy thôi, đừng có quan tâm : 

Khi tinh cha huyết mẹ phối hợp và tụ lại trong bụng người mẹ và nó đủ điều kiện tạo thành bào thai thì có sự sống hiện hữu. Cùng lúc ấy có con người vô hình hiện hữu bên cạnh sự sống đó. Con người vô hình ấy không biết từ đâu. Ngày qua ngày trong bụng mẹ thì bào thai lớn lên và bên cạnh bào thai đó thì có con người vô hình hiện hữu để bảo vệ bào thai đó. Cho đến khi bào thai đó đủ chín tháng mười ngày ra khỏi người mẹ, trở thành một em bé thì con người vô hình ấy tiếp tục theo sát để bảo vệ con người ấy, để làm cho con người ấy có nền tảng căn bản phát triển trên cái nền của con người vô hình ấy. Con người vô hình ấy luôn bao bọc. Không biết con người vô hình ấy ở chỗ nào, chỉ biết là con người vô hình ấy luôn luôn bên cạnh.


Rồi đứa trẻ ấy lớn lên, rồi tứ đại nó phát triển lên, các hệ thần kinh phát triển lên, xương cốt phát triển lên, máu huyết phát triển lên, đầu óc phát triển lên, hiểu biết phát triển lên luôn luôn ở trong vòng gia trì của con người vô hình ấy.


Đứa bé lớn lên, tật nguyền hay không tật nguyền; ăn học hay không ăn học; tất cả đi đứng nằm ngồi; sự trưởng thành…luôn luôn trong sự kiểm soát của con người vô hình ấy. Cứ đi lên, đi lên… Rồi đứa bé trở thành người thanh niên, đi ăn, đi học, đi làm việc luôn luôn dưới sự giám sát của con người vô hình ấy. Từ lúc xuất hiện đến lúc này con người vô hình ấy vẫn y chang như vậy, không thay đổi…Rồi người ấy lấy vợ, sinh con, làm ăn, thành công, thất bại…con người vô hình ấy vẫn luôn luôn bên cạnh, cứ vô hình mãi và không có tiếng nói gì. 


Rồi người ấy già đi, đi vào tôn giáo, tin tưởng, thất vọng…thì con người vô hình ấy vẫn luôn bên cạnh và không ý kiến gì. Rồi cho đến khi người già ra đi thì con người vô hình ấy vẫn luôn ở bên cạnh. 


Nếu người già kia trước khi tắt thở dồn hết sự sống còn lại vào ý niệm nào (hận thù, khổ đau, đi về một cõi nào đó) thì khi tắt thở ý niệm đó sẽ thoát ra khỏi thân xác vào hư không. Và con người vô hình ấy vẫn tiếp tục nuôi dưỡng ý niệm ấy và tạo cho ý niệm ấy có nơi ăn chốn ở. 


Cho đến khi ý niệm ấy thức tỉnh và tự tan biến đi thì con người vô hình ấy vẫn tiếp tục ở đó. Con người vô hình ấy ở đâu mà ra, như thế nào thì chúng ta không trả lời được Thầy chỉ nói tới đó thôi, quý vị chỉ biết con người vô hình ấy có sứ mệnh như vậy thôi. Nhưng cả cuộc đời một con người, nếu ai may mắn được một người nào đó nói cho mình biết rằng : bên cạnh mình luôn luôn có con người vô hình ấy, lúc ngủ cũng như lúc thức rồi từ từ mình nhận biết, mình để ý tới . Khi mình để ý tới thì con người vô hình ấy sẽ ban thưởng, sẽ cho ân huệ. Còn nếu không để ý tới thì cũng vậy thôi, đành phải chịu !


Đặt tin tưởng vào con người vô hình ấy nếu chúng ta thất bại, nếu chúng ta đầu hàng hoàn cảnh, nếu chúng ta đối đầu với hoàn cảnh, nếu chúng ta tuyệt vọng thì xin hãy để cho con người vô hình ấy giúp cho quý vị và một lòng tin tưởng vào con người vô hình ấy vì con người vô hình ấy là có thật ! Hoàn toàn có thật !
Nếu chúng ta có thực hành đức tin thì hãy trở về đức tin là tin vào con người vô hình ấy luôn luôn ở bên cạnh chúng ta !


Quý vị đã có căn cơ đi vào minh triết thì con người vô hình ấy chính là nguồn gốc của minh triết, là cội rễ của minh triết, là đức cha của minh triết, là đấng cho chúng ta minh triết – cách ứng xử trong cuộc sống. 
Nếu chúng ta để ý con người vô hình ấy, cầu nguyện con người vô hình ấy, thực hành các công việc để tiếp nhận năng lực của con người vô hình ấy thì con người vô hình ấy sẽ ban thưởng cho chúng ta minh triết. 
Con người hữu hình của chúng ta sẽ hành động, suy tư, làm việc dưới ánh sáng của con người vô hình ấy và con người vô hình ấy đã cung cấp cho chúng ta một năng lực minh triết. Nếu chúng ta tưởng nhớ được như vậy thì chúng ta sống với năng lực minh triết của con người vô hình ấy.


Tất cả mọi sự tưởng tượng trong đầu chúng ta đều là tưởng tượng! Còn về con người vô hình ấy thì cái đầu chúng ta hoàn toàn mờ mịt, không thể biết gì được. Nơi đây là nơi mà thầy dẫn quý vị vào đức tin. Đức tin này có nghĩa là con người vô hình ấy có thật nhưng cái đầu của chúng ta không biết được cho nên chúng ta chỉ biết là có bên cạnh chúng ta. 


Đó là cách thể hiện đức tin với con người vô hình. Đối với con người vô hình, thì con người hữu hình là đầu óc chúng ta. Đầu óc chúng ta phải sử dụng đức tin, phải một lòng tin tưởng vào con người vô hình ấy – đó chính là đức tin. Đức tin đích thực, đức tin hoàn toàn có giá trị. Đức tin không bị ai lừa, đức tin không làm kẻ nô lệ cho người khác, đức tin này tuyệt hảo và với đức tin ấy thì con người vô hình cung cấp cho chúng ta năng lượng minh triết để chúng ta ứng xử trong cuộc đời mà không bị hối hận, không bị lo sợ! 


Lý do nào mà thầy nói là bài này khó tiếp thu ? Quý vị phải có một căn cơ rất đặc biệt mới có thể tiếp thu được nội dung này. Căn cơ đặc biệt tức là chấm dứt vin vào, tin vào cái đầu của mình, phải thừa nhận sự mờ mịt của cái đầu. 


Đối với con người vô hình luôn luôn ở bên cạnh mình từ lúc tinh cha huyết mẹ kết tinh, nó hiện hữu mãi. Thân tứ đại này còn tồn tại thì con người vô hình ấy còn ở bên cạnh chúng ta. Con người vô hình ấy rất trung thành, chung thủy. Do đó, phải có căn cơ rất đặc biệt mới có thể xâm nhập, có thể sống được trong đức tin này. 


Khi quý vị ở trọn vẹn trong đức tin đó thì quý vị sẽ là hóa thân của con người vô hình ấy ! 


Đây là một bài rất khó hiểu ! 


Không dễ gì quý vị tiếp nhận được và nên nhớ rằng đừng đem ý niệm của cái đầu mà nghĩ rằng mình tiếp nhận được. Quý vị chỉ tiếp nhận được bài này khi quý vị cắt đứt cái đầu bỏ ra ngoài. Qúy vị dùng cái đầu để tiếp nhận bài này thì vĩnh viễn không thể tiếp nhận được ! 


Quý vị rất dễ bị cái đầu đánh lừa cho rằng mình đã tiếp nhận được. Cái đầu làm cho chúng ta rất dễ bị lầm lẫn! 


Đây là giáo ngoại biệt truyền ! Không có con đường đi vào! Chỉ con một cách duy nhất là nhớ tưởng tới con người vô hình ấy và đi chơi với Thầy. Không có cách gì giảng được cả. Dĩ nhiên là những người có đầy đủ ân đức mới đi bên cạnh thầy được, bởi vì ân huệ to lớn này không dành cho người sống ích kỷ được ! 

Quý vị nhớ đọc lại bài Mặc Khải trong cuốn Hành trang vào đời !





Ghi lại từ buổi nói chuyện đột xuất của Đạo sư Duy Tuệ với một số đồng đạo ngày 20/9/2008

092 - Khôi phục trạng thái sơ khai của cái đầu, giúp ổn định trạng thái đầu óc để tạo lực hấp dẫn cho sự may mắn.



Năm Bài Tập Cho Doanh Nhân

Về mặt làm việc logic chặt chẽ, nắm chắc luật pháp đối với doanh nhân rất quan trọng nhưng nếu chỉ như thế thì ít có may mắn và làm việc rất vất vả, phải làm trong ứng phó.

Nhưng làm nhà quản lý thì cần có một sức mạnh bao trùm hơn là sức mạnh của sự lôi cuốn, sự hấp dẫn. Điều này cần kích hoạt tính biết rồi từ tính biết mà hướng cái đầu về nó.


Mỗi con người có một thời kỳ may mắn nào đó trong cuộc đời. Nếu sau đó mà bám chặt vào thành tựu đó thì cái đầu sẽ bị chai cứng lại, may mắn không đến được nữa hoặc có chăng thì rất ít. Sự nỗ lực cho dù đổ mồ hôi – sôi nước mắt nhưng sẽ không hiệu quả nữa.

Phương pháp Thiền Minh Triết là để khôi phục trạng thái sơ khai của cái đầu, giúp ổn định trạng thái đầu óc và để tạo sự hấp dẫn cho sự may mắn. 

Khả năng làm việc của cái đầu mà thông thường thì con người chỉ đạt được khoảng 1/1000 của nó. 

Do đó, chúng ta phải tập để cái đầu càng ngày càng hoàn hảo và nó đáp ứng được cả phần điều hành cho chắc về luật pháp và phần hấp dẫn đối với nhân viên, đối tác và khách hàng.

Quý vị cần luyện tập 5 bài quan trọng sau đây :

Bài thứ nhất : Tập bỏ đi thói quen của lý sự. Từ đây về sau không lý sự với bất cứ ai.


Bài thứ hai : Đừng bao giờ quá tin vào những kiến thức của mình như trước đây, phải nghi ngờ hết toàn bộ kiến thức của mình. 


Bài thứ ba : Mỗi ngày cần tập nhìn và nhận biết vào bốn nội dung thường xuyên, bất kể lúc nào và chỉ trừ trường hợp ngủ say. 


a. Luôn luôn nhận biết về tính biết của mình hiện hữu ở tất cả nơi chốn mà mình đang hiện hữu : Nhận biết rằng tính biết của mình xuất hiện ở tất cả các hoạt động của mình, bất cứ cái gì mình đang suy tư, mình đang hiểu, mình đang làm việc đều có sự xuất hiện của tính biết. Lúc nào quý vị cũng phải nhớ tới tính biết này, đó là bí quyết ! Ví dụ như khi ăn thì quý vị cần biết là : "Tôi ăn thì tính biết nó giúp tôi biết cách để ăn, nó giúp tôi biết đang ăn cái gì?"


b. Luôn luôn nhận biết trong đầu mình đang có ý tưởng gì xuất hiện trước sự thấy, sự nghe của mình ở bên ngoài. Quý vị chú ý rằng là khi quý vị thấy hay nghe cái gì đó ở bên ngoài thì ý tưởng chạy ra liền. 

Nói rõ hơn, cần phân biệt sự khác nhau giữa ý tưởng và suy nghĩ. 

Ví dụ như khi quý vị nhìn hình ấy, nhìn con người ấy thì ngay khi quý vị thấy thì tự nhiên có ngay ý tưởng chạy ra. Từ ý tưởng đó mà ngay lập tức nó dẫn quý vị đi tới suy nghĩ liền tức thì. Từ suy nghĩ đó nó dẫn mình tới cảm xúc tức khắc. Những việc ấy diễn ra rất nhanh, chỉ trong tích tắc. Rồi từ cảm xúc đó nó chạy ra một ý tưởng đến nghĩ khác nữa. Nó cứ liên tục diễn ra như vậy rồi dẫn quý vị đi theo nó !

Do đó, quý vị phải luôn luôn nhận biết được : ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc khi nhìn, nghe, ngửi…những vấn đề bên ngoài.

Đồng thời, những ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc nó hiện ra khi quý vị không nghe, không nhìn…những vật bên ngoài mà khi mình ngồi, bỗng dưng mình nghĩ về quá khứ. Khi đó, tính biết nó giúp cho mình nghĩ và khi đó thì ngay lập tức nó hiện ra hình ảnh, âm thanh của quá khứ rồi xuất hiện ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc phóng ra và mình hoàn toàn mất kiểm soát 100%.

Khi nhận biết được như vậy, ngay lập tức quý vị phải thay đổi chủ đề ngay tức khắc,đưa cái đầu vào một hướng khác mà không tiếp tục bám vào chủ đề đó. 

Vì vậy, quý vị phải luôn luôn nhận biết 4 yếu tố trên : Tính biết – ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc. Quý vị nhận biết được như vậy thì từng bước bộ não sẽ được tiếp sức bởi 4 cái nhìn này và nó làm cho não ngày càng ổn định hơn và phát triển ngày càng tốt hơn. 

Bài thứ tư : Không được nghĩ về quá khứ 

Bài thứ 5 : Không đem chuyện công việc hàng ngày mà quý vị làm xong rồi kể lại với gia đình.

Quý vị thực hiện tốt 5 bài này thì vận may lại tiếp tục đến, thực hiện lúc nào thì hạnh phúc ngay trong lúc đó, năng lực lãnh đạo phát triển, sự hấp dẫn, chiêu cảm, năng khiếu kinh doanh sẽ phát triển. Tức là, quý vị đã chuyển tính biết sang hướng phát triển phần mềm, phần hấp dẫn của đầu óc mình thì tính biết sẽ giúp cho mình phát triển hướng đó. Ví dụ như quý vị cứ hướng mình đi học luật thì tự nhiên tính biết sẽ giúp cho quý vị tốt nghiệp trường luật. Mình muốn năng lực hấp dẫn của mình phát triển thì tính biết cũng giúp cho mình.

Về điều hành công việc với nhân viên : Lúc nào quý vị cũng không nên thành kiến với bất cứ ai cho dù người ta có dở thì mình tìm cách để khen cho họ sửa cái dở đó. Nếu chê để người ta sửa thì rất khó và cũng không nên làm như vậy.

Người sống dễ có cảm xúc mạnh chạy ra thì không bình luận là dở hay là hay, nó không phù hợp chỗ này nhưng lại rất cần ở chỗ khác. Vấn đề là mình phải tránh môi trường nào và gần môi trường nào. Nếu quý vị đi làm Đạo hay đi dạy Thiền mà có những cảm xúc thăng hoa thì rất thành công. Nhưng nếu trong giao tiếp, xử lý công việc hàng ngày thì lại thất bại hoàn toàn.

May mắn thường thì chỉ đến với đời người có một, hai lần nhưng nếu quý vị thực hành tốt 5 bài trên thì may mắn sẽ liên tục đến với quý vị cho tới cuối đời. Thầy cam đoan với quý vị như vậy vì Thầy đã biết rất rõ và qua rất nhiều trải nghiệm của các quý vị đã thực hành.

Những bài tập như vậy nó diễn ra ngay trong lúc quý vị hoạt động cho nên cũng không hiểu lầm là nó sẽ làm quý vị mất thời giờ. Quý vị cần sắp xếp thời giờ để tranh thủ nghe pháp âm.

Trong trường hợp của ví dụ này, quý vị bị người ta cho quý vị nghỉ và nói rằng quý vị là người không tốt thì có cần thiết phải lý sự làm rõ không ? Điều này chẳng để làm gì cả, thực sự không cần thiết. Quý vị cần thấy thế này : Người ta nói là có lý của người ta, cái lý này là cái lý của cái thấy trong kinh nghiệm của người ta. Cái lý đó chưa hẳn là đúng với mình nhưng ít nhất là nó đúng với kinh nghiệm của người ta, cái mong muốn của người ta. Nếu ra trước tòa thì khác, mình phải chứng minh. Còn trong chuyện quan hệ xã hội thì mình chẳng cần phải chứng minh mình là người trong sạch để làm gì.

Điều quan trọng nữa phải làm là quý vị cần đọc cuốn Tình thương là tài sản vô giá

Thầy lấy vị dụ để quý vị rõ : Một người không biết chữ, một người nghèo mà tập thương người, chỉ tập thương người thôi thì tình thương đó nuôi dưỡng cái đầu, nó làm cho cái trí của mình cực kỳ thông minh, nó làm cho lực của mình phát triển rất mạnh mẽ. Còn người kia thì đậu bằng tiến sĩ và cứ tin vào bằng tiến sĩ của mình. Kết cục thì người thứ nhất, người tập thương người sẽ cực kỳ thông minh, rất hạnh phúc và càng cuối đời thì càng hạnh phúc. Người tiến sĩ kia thì phải trả giá cho đến hơi thở cuối cùng.

Cái đầu phá hủy con tim nhưng con tim thì cố gắng nuôi cái đầu. 

Ghi lại và biên tập từ bài giảng của Master Duy Tuệ với một chủ điều hành hãng buôn bán xe hơi tại Mỹ, ngày 14.01.2010.

Giới thiệu bài mới: Duy Trì Ánh Sáng Trí Chủ (08.3.2011)

Hình ảnh minh họa sưu tầm trên Internet và chỉnh sửa

Tối ngày 08/03/2011, theo lịch trình đã định là buổi hội thảo hàng tuần với gia đình Minh triết. Đây là buổi thứ ba, Thầy hướng dẫn các thành viên tiếp tục khám phá thế giới của trí chủ, nhưng cụ thể là vấn đề gì ? Người ghi chép bài này, khi bắt đầu nghe giảng chỉ biết một điều là người ấy đang được chứng kiến một sự «trình diễn» - một minh chứng sống động hiện thực về cách làm việc tự động, hết sức mầu nhiệm của trí chủ; cũng không thể biết trước diễn biến cụ thể cách làm việc của trí chủ nhưng tin rằng kết quả sẽ tốt đẹp, sẽ là chủ đề chưa biết trước của đêm hôm nay. Ứng với hoàn cảnh đó, tự nơi sâu thẳm nhất của con tim đã trỗi lên một tình cảm biết ơn sâu sắc và cảm động trước tấm lòng và sự cống hiến của người Thầy. Gần ba tiếng đồng hồ trôi qua, chính là ba tiếng đồng hồ cả gia đình Minh triết được Thầy dẫn dắt, sống và chìm đắm trong thế giới của trí chủ.   

Có lẽ những ai tham gia nghe trực tiếp hôm nay đều cảm thấy mình quá may mắn. Vẫn giọng nói ôn tồn, trầm ấm, Thầy chân thật chia sẻ: «Từ chiều hôm qua và trước khi đi ngủ, cho đến khi thức dậy, tôi cũng không có cố gắng tìm đề tài gì để trao đổi với các hiền giả Minh triết hôm nay, thành ra không biết chia sẻ được với quý vị cái gi? Nhưng có khuynh hướng ngả về trí chủ».

Người nhận truyền tải nội chính buổi giảng này cố gắng ghi lại những gì có thể ghi lại được vì tự thấy chữ nghĩa sẽ giết chết những gì sống động đã diễn ra trong buổi giảng trực tiếp. Nên xin dành cho người nghe tự chiêm nghiệm trong phần pháp âm. 

Master DUY TUỆ
1. Sau khi nghe rất nhiều câu hỏi chia sẻ của các hiền giả Duy Nhật Nhãn, Bồ Đề Tuệ, Duy Trung Ý, Duy Trí Bảo, Duy Nguyên Trí, Duy Giác, thầy nói: «Hiện giờ trong não tôi đang giao thoa tất cả những câu hỏi của quý vị. Câu hỏi nào của quý vị cũng đều lí thú, chứng tỏ bữa nay quý vị có nhiều sự chuyển động trong đầu.

Tất cả những gì tôi trao đổi, nếu đưa lên trang web, thì tôi đề nghị quý vị hay những người khác không trong gia đình Minh triết có nghe, phải hiểu thế này : Tất cả những gì tôi chia sẻ nhằm mục đích cho các hiền giả Minh triết khai mở trí chủ của mình. Trước đây tôi thường nói là tôi sử dụng đồng thời ba quyển kinh:
- Quyển kinh thứ nhất là quyển kinh trong đầu óc, cơ thể;

- Quyển kinh thứ hai là toàn bộ diễn biến trong cuộc sống hằng ngày trên toàn thế giới, bao gồm mọi hiện tượng : văn hóa, chính trị, tôn giáo, kinh tế, quân sự, triết học, thời tiết, giông tố, mưa bão…;

- Quyển kinh thứ ba là một số thông tin, kiến thức của nhân loại từ khi có loài người đến nay, được lưu giữ trong các sách vở và thư viện.

Tôi phối hợp ba loại tài liệu đó để giúp cho quý vị khai mở được trí thấy gốc - cơ bản hay nguyên thủy. Nếu quý vị mong dùng kiến thức, khả năng nhận biết hay logic riêng của mình để lí luận, phân tích, đánh giá, hiểu các vấn đề thì quả thiệt khó lắm! Nếu muốn hiểu bằng cách đó, đây là thói quen cũ, thứ nhất là khó, thứ hai là không chính xác, thứ ba là không thể nào được, và thứ tư là không có lợi gì! Do đó, quý vị dù có trình độ cỡ nào về tâm linh, dù đọc bao nhiêu sách vở thì cũng không thể sử dụng để hiểu vấn đề mà tôi trao đổi với quý vị.

Những gì tôi trao đổi với quý vị cũng không thể chính xác, dù tôi dùng kiểu cách gì cũng không nói lên được điều gì, đúng ít hay đúng nhiều, phù hợp hay không phù hợp. Chúng chỉ mang tính chất gợi ý cho quý vị. Quý vị phải chọn lựa một trong trong muôn ngàn lí thuyết đó rồi chính quý vị phải giá trị hóa (validate) lí thuyết đó thông qua thực hành. Nghĩa là, những gì tôi đã trải nghiệm và đưa ra, đối với quý vị nó mang tính lí thuyết. Do đó, mặc dù nó có thật nhưng quý vị phải tự mình xác định giá trị lí thuyết ấy và biến nó thành cái của riêng minh, từ đó có cách diễn đạt rất riêng khi mình chứng nghiệm lí thuyết hay chân lí đó. 
Vì vậy, khi tôi sử dụng tất cả các nguồn tài liệu, từ trong nội tâm cho đến ngoại cảnh, sách vở, hình ảnh loài người lưu truyền lại, thì tôi không có ý nào khác ngoài việc giúp cho quý vị cơ hội đi đến sự thực nghiệm để tự mình khai mở trí chủ. Cho nên, ngay bản thân quý vị cũng như người mới nghe bên ngoài, không đem những điều tôi nói để bình luận theo hướng khác, theo mục tiêu khác vì đều sai hết!

Chỗ này liên quan đến câu hỏi của hiền giả Duy Trung Ý về quá trình xảy ra hiện tượng cho trí chủ là tiệm tiến hay chỉ mở ra một lần rồi thôi? Chúng ta không thể trả lời được nhưng quý vị có thể hình dung thế này : dưới một bức màn bao phủ của đầu óc, không thể hiểu bên cạnh hệ thống tinh vi của não bộ và bên dưới hệ thống vật lý : có một đời sống vô hình nằm sát bên cạnh mà quý vị chưa đủ sức hình dung: chỉ thực tập nhiều mới nhận ra được điều này. 

Khi lực vô hình này trồi lên được một chút, quý vị cảm thấy dễ chịu, nhưng không duy trì được, vì mình còn chứa rất nhiều thứ, còn tiêm nhiễm nhiều thứ mà mình cho là đúng. Mình thấy ông kia đúng mà thầy nói ông vậy, tội ông quá! – Đến khi nào quý vị không thấy ông kia, mà chỉ thấy mình, chỉ thấy trong đầu mình thông hay không thông. 

Lúc ấy lực kia hé ra được thì nó sẽ duy trì được sự hiện diện của nó. Nếu không thì nó chỉ hé một chút và chìm xuống, tức là nó còn nguyên, nằm im chứ không mất đi đâu. Cho nên nói tiệm tiến hay không thì không đúng. Nơ giống như anh thắp cây đèn dầu trong một căn phòng tôi, khi thắp lên thì lập tức ánh sáng tràn về, khi hết dầu thì bóng tôi trở lại. Nếu dầu còn thì ánh sáng sẽ còn. Cho nên làm sao để điều kiện ánh sáng hiện mãi, không cho tắt thì ánh sáng cứ hiện thôi. Chỗ này tinh vi vô cùng!

Nếu quý vị cho rằng : Thầy nói sao chứ, trong sách nói cũng hay lắm chứ! Nói vậy là quý vị chết ngay tức khắc rồi! Bởi vì tôi có nói sách vở hoàn toàn đâu? Việc của tôi là triệt tiêu cái gì mình tin, để trong đầu không còn cái gì hết! Chỉ bấy nhiêu thôi thì bóng tối sẽ quay lại, ánh sáng trí chủ không ra được.

2. Khi tôi nói chuyện với quý vị, tôi biết quý vị bị nhiễm cái gì, tôi cố gắng tẩy những thứ đó bằng loại thuốc tẩy cực mạnh. Nhiều vị có chí hướng, quyết tâm thay đổi cuộc đời, cho nen tôi dùng loại thuốc tẩy mạnh tới cỡ nào, có đụng tới tình cảm của quý vị thì quý vị cũng chịu đựng nghe. Tuy nhiên trong đó chiếm một tỷ lệ rất ít, do quá trình phụng sự cái gì đó mà quý vị cho là lí tưởng, là đúng, là đẹp, vì cảm tình riêng nên khi nghe phải những liều thuốc mạnh, quý vị lại đi bàn tán, chia sẻ với nhau rằng thầy nói mạnh quá, nhiều khi oan uổng cho người khác.

Quý vị phải nhớ, tôi nói là nói cho quý vị, chứ không phải ai khác. Bởi vì tôi biết quý vị bị ảnh hưởng từ đâu, cái gì, sâu mức nào. Nhiệm vụ của tôi là cho quý vị tiêu diệt cho được điều mà quý vị đã tin tưởng. Quý vị làm vậy chẳng khác nào tự tố cáo mình đang có niềm tin gì đó, đang bị đụng chạm đến. Trong trường hợp như vậy, quý vị phải biết mình đang bị kẹt chỗ đó, phải gỡ luôn chỗ này đi! Đụng tới người khác hay không, chuyện đó tính sau. Còn mình, mình phải gỡ chỗ kẹt của mình. Nếu không thì cái đầu, cái trí, cái ý, nhãn.. đều không thông, thì gần như không có gì xảy ra cho quý vị cả!...

Khi nghe bài này, quý vị phải nghe đi nghe lại vài chục lần, chứ nghe vài lấn không ăn thua gì đâu! Tôi biết một người rất cố chấp, rất cứng cỏi, nhưng khi nghe đĩa CD – Hành trang vài đời, thì người này không phải nghe 100 lần mà nghe 1000 lần, đi trên xe nghe, trước khi đi ngủ cũng nghe. Người này thay đổi thực sự, thay đổi hẳn về cái nhìn về cuộc sống. 

Người ta tự tại vô cùng trước sự lôi cuốn, hấp dẫn của nhiều thứ và bạn bè. Rồi họ thấy bạn bè của họ khoe khoang nhiều thứ nhưng lại không hưởng được gì. Người ấy không có gì để khoe, nhưng hưởng được cuộc sống này. 

Quý vị biết là cái mình so với cái toàn xã hội có là không đáng kể. Cho nên người thấu hiểu được những pháp âm, nghe được, xâm nhập được hàng ngàn lần như vậy thì cuộc sống họ hưởng được nhiều thứ, hưởng được thành tựu của toàn xã hội, của một cộng đồng lớn. Lý do hưởng được là không có gì để khoe, họ không có gì hết nhưng họ là chỗ dựa niềm vui cho hàng trăm người có nhiều thứ trên đời. Cho nên, quý vị chọn một vài pháp âm rồi nghe nhiều lần, pháp âm sẽ đưa quý vị đi sâu vào trong.

Khi tôi trao đổi trực tiếp với quý vị là tôi đã đi vào trạng thái khác. Tôi từ cõi bên trong mà nói ra. Quý vị được diễm phúc là nghe từ cõi bên trong, cõi bên trong của quý vị sẽ được đánh thức, nên tần số kinh nghiệm không bị ảnh hưởng nhiều. Do đó, quý vị nghe nhiều chừng nào thì cõi bên trong sẽ được đánh thức nhiều chừng đó.

3. Tôi đã cung cấp cho quý vị những kiến thức riêng. Khi tôi nói kiến thức riêng nghĩa là từ trải nghiệm riêng mà tôi tổng kết lại, đó là bản chất của những lần trải nghiệm, quý vị chỉ cần tập sao cho phù hợp với các tính chất ấy và duy trì sao cho cái đầu mình trùng với các tính chất ấy thì trí chủ sẽ dẫn dắt cho quý vị thấy vấn đề riêng của quý vị. Cho nên phải tập hoài.

Quý vị hỏi tôi còn tập nữa không ? Tôi trả lời là tôi vẫn phải tập thường xuyên. Bây giờ thành thói quen, tôi nhìn thấy hết từ trong lẫn ngoài. Khi quý vị mở mắt, quý vị thấy bên ngoài. Khi nhắm mắt thì nhìn thấy một bức tranh bên trong đầu óc. Nếu tập quen thì dù mở mắt hay nhắm mắt cũng như nhau, lúc nào cũng thấy bên trong cùng một lúc với thấy bên ngoài. Tập miết sẽ quen đi thôi!”

Thông điệp cuối cùng cho thấy, khi trí chủ khai mở, thì ngay bản thân Thầy vẫn phải tập thường xuyên tập luyện để duy trì. Thế thì vì lí do gì và phải thực hiện những phương pháp nào để “Duy trì ánh sáng trí chủ”, xin mời quý vị nghe lại phần pháp âm để có cái nhìn toàn diện, đầy đủ hơn về bài giảng quý báu này. 



BBT

Giới thiệu bài mới: Tuổi Trẻ Phụng Sự Minh Triết

Hình ảnh minh họa sưu tầm trên Internet
Vào lúc 10h sáng Chủ Nhật ngày 06/03/2011, Thầy Duy Tuệ đã có buổi giao lưu chia sẻ định kỳ với các hiền giả trẻ.


Mở đầu buổi giao lưu online này, hiền giả Bồ Đề Tuệ đã phát biểu cảm tưởng của mình trong thời gian thực hành trải nghiệm vừa qua, cô cho biết những cảm xúc giận, hờn, bực tức… trong cô gần như đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, khi đối diện với mọi việc cô đã biết mỉm cười, trong lòng chan chứa tình thương.

Thầy Duy Tuệ tiếp tục yêu cầu các bạn trẻ tham gia đặt câu hỏi. Theo Thầy, nếu không tập đặt câu hỏi mình sẽ không biết thế nào là sống, bộ não mình sẽ không hoạt động và không phát triển. Mà nếu không phát triển thì mình sẽ không nhận ra sự thay đổi vì bản chất của tất cả mọi thứ là luôn thay đổi. Không đặt câu hỏi thì chúng ta không thể bắt kịp và giải quyết vấn đề khi sự thay đổi xảy ra. Do đó chúng ta không nên lo lắng hay sợ hãi khi đặt câu hỏi.
Ngay sau lời nói của Thầy, các hiền giả đã nhanh chóng đặt các câu hỏi với 03 nội dung chính như sau:

  1. Hiền giả Duy Trí BảoXin Thầy định hướng thêm về cách chọn nghề và tìm việc làm cho tuổi trẻ!

  1. Hiền giả Duy Duyên NhẫnThưa Thầy, các bạn trẻ từ 18-32 tuổi vừa phải đối mặt với việc xây dựng cuộc sống gia đình riêng và vừa phải xây dựng ước mơ phụng sự. Làm sao mình dung hòa được hai điều này?
  1. Hiền giả Tuệ Lực Nhãn: Các hiền giả trong Câu lạc bộ TT Thăng Long đang có kế hoạch hoạt động gì để phụng sự đất nước?

Trước khi phần trả lời các vấn đề trên diễn ra, Thầy Duy Tuệ đã chia sẻ về việc phải đi ra bên ngoài để mở mang đầu óc. Thầy chỉ rõ việc đi đây đi đó sẽ rất có giá trị. Ví dụ như một cậu tên Th. ở Thủ Đức, khi còn ở nhà thì như công tử nhưng khi qua NaUy thì phải đi làm những công việc như hái dâu, chạy bàn, rửa chén bát… Ban đầu cậu rất tủi thân và hay khóc nhưng dần dần mọi thứ quen đi. Thầy nói:

“Bản thân tôi cũng từng phải làm tất cả mọi việc một mình khi ra nước ngoài, từ những sinh hoạt cá nhân đến những công việc thu âm, làm sách, đĩa để truyền đi những bài chia sẻ của tôi đến với mọi người. Chỉ có đi ra bên ngoài mình mới thấy và mở ra được sự hiểu biết, mới thay đổi được tư duy của mình. Nếu không đi đâu mà cứ ở trong am hay trong cốc thì trí tuệ sẽ bị cùn đi, ngôn ngữ biến mất và đời sống của mình sẽ trở thành đời sống của động vật, không hơn không kém.

Hoặc ở bên Tây Tạng có tập tục đa phu – phụ nữ có thể có nhiều chồng. Những người đàn ông ở đó đa phần tham gia vào Phật giáo, thường mặc áo đỏ. Nhưng nhiều người Việt Nam không đi ra ngoài thì không biết nên gặp những người áo đỏ thì nghĩ là đặc biệt vội lạy lấy lạy để, sờ vào vạt áo hầu mong được phước. Cho nên, tôi rất thương và nhạy cảm với những nỗi đau như vậy, chúng ta phải bảo vệ danh giá dân tộc Việt Nam…”

Phần Trả Lời Chia Sẻ Của Các Hiền Giả:


Trả lời câu hỏi số 1:

Duy Minh Bỉ Kiến: Trẻ con sinh ra hoàn toàn trong trắng. Chính những người lớn bao gồm bố mẹ, nhà trường và xã hội… đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho trẻ. Không thể dạy con bằng kinh nghiệm hay áp đặt việc này việc kia lên chúng. Phải định hướng cho trẻ từ bé và việc này đòi hỏi các bậc làm cha mẹ phải thông hiểu vấn đề. Những bát cơm mà con mình có được chính là những bông hoa nở ra từ kết quả của việc chúng đem hết năng lực của mình ra phụng sự.


Thầy Duy Tuệ làm rõ:
 “Phải xác định được điều mà con cái mình có thể phát triển dễ dàng nhất sau khi chúng kết thúc chương trình phổ thông. Nói cách khác, cha mẹ phải trò chuyện với các con để tìm hiểu năng khiếu của chúng. Đa số những trẻ con ở nước ngoài khi theo đuổi nghề nào đó chỉ vì hai lý do:

-          Say mê phát triển khả năng của mình
-          Say mê phụng sự để giúp đỡ mọi người

Ví dụ như một cậu bé nói rằng trước đây cậu say mê theo nghề bác sĩ phẫu thuật, nếu không biết mổ xẻ thì rất nhiều bệnh nhân sẽ chết. Nhưng sau này cậu ấy lại muốn thành bác sĩ bào chế thuốc để chữa các bệnh vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị. Hoặc như một cô bé học thiết kế thời trang khi nghe tôi hỏi có muốn thiết kế ra một loại quần áo gì đó mà thay đổi thẩm mỹ ăn mặc của mọi người trên toàn thế giới không thì cô bé nói rất thích. Qua đây quý vị thấy trẻ em đâu có đòi hỏi về vấn đề tiền bạc khi chúng chọn nghề.

Do đó, bản chất của việc phụng sự là rất quan trọng. Nếu coi việc có được một cuộc sống tốt là kết quả của việc phụng sự thì tuổi trẻ không cần phải bám vào tử vi, bói toán, tướng số… Tuổi trẻ lúc ấy sẽ có phong độ lãnh đạo đất nước, thế giới sẽ lắng nghe họ và họ sẽ giúp ích cho được rất nhiều người...

Trả lời cho câu hỏi số 2:

Duy Giác: Trước tiên mình cần loại bỏ sự lo lắng ra khỏi đầu óc của mình để nó được tự do, sau đó xác định mục tiêu của cuộc đời. Ví dụ mình lập gia đình thì cứ lo cho gia đình, dư thời gian thì mình làm các công việc của cộng đồng như làm vệ sinh trong xóm, dạy chữ cho trẻ trong xóm, thăm hỏi người già, bệnh tật… chứ không phải làm gì đó lớn lao thì mới gọi là phụng sự…

Duy Nguyên Trí: Bạn cho rằng hai vấn đề là khó dung hòa thì thực sự ra nó là một thể thống nhất, không có gì mâu thuẫn. Tất cả là do cái thấy hay suy nghĩ của mình mà ra. Như Thầy nói, mình cứ phụng sự đi thì mình sẽ có được tất cả và đừng nản chí…


Duy Minh Bỉ Kiến: …Vì tình yêu mà chúng ta chia sẻ, phục vụ, cho ra… nên nếu mình yêu cái gì đó, làm việc gì đó vì tình yêu thì chính là chúng ta đang phụng sự…

Thầy Duy Tuệ bổ sung:

“Ngoài ý của các hiền giả, để giải quyết vấn đề trên thì mình phải chọn lựa một khả năng mà mình yêu thích nhất để phát triển nó như là một ước mơ của mình, không cần nhiều. Có biết bao vấn đề của đất nước đang cần được giải quyết thì mình hãy chọn ra một để theo đuổi. Chẳng hạn như mình chọn việc xây dựng danh giá hay hình ảnh của dân tộc. Để làm được việc đó thì hãy thể hiện việc đó bằng bản thân mình trước: từ lời ăn, tiếng nói, suy nghĩ, cách cư xử bên ngoài… không làm ảnh hưởng đến danh giá dân tộc. Ví dụ mình qua Singapore uống một lon nước ngọt thì đừng quăng nó ra đường. Vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh dự của dân tộc…”

“Khả năng của con người là vô tận vô biên. Nếu chưa biết cách thì hãy học và nghiên cứu lại sách vở để đem ra ứng dụng, thực tập. Hãy làm từ những chuyện đơn giản nhất, sáng tạo nhiều hơn nữa trên những bài giảng mà tôi đã cung cấp cho quý vị…”

Trả lời cho câu hỏi số 3:

Duy Chính Niệm: Hiện nay, mọi người trong CLB TT Phía Nam vẫn đang ứng dụng những bài học của Thầy, chia sẻ trải nghiệm với người khác, sáng tạo ra những cách làm việc mới… Mỗi lần sinh hoạt lại thấy những người mới vào…

Duy Duyên Nhẫn: DN xin kể rằng DN rất vui khi tham gia CLB TT Thăng Long với mọi người. DN đi sinh hoạt cùng các hiền giả nhiều hơn là đi chơi với những người bạn thân của DN nữa. Mà mọi người rất hồn nhiên, chia sẻ từ trái tim. Có lần leo lên Am Ngọa Vân, Yên Tử, mọi người cứ chơi đùa rất hồn nhiên, đến nỗi các thầy trên đó thắc mắc sao các hiền giả lại không như những người khác mà xin sớ hay cầu này, cầu nọ…

Thầy Duy Tuệ:

“Một vị hiền giả kể với tôi rằng có một thầy ở chùa nào đó báo cho hiền giả này rằng tượng Phật ở chùa đó phát hào quang mấy ngày nay, rất nhiều người tới chiêm bái. Vị thầy ở đó hỏi có muốn qua xem không thì hiền giả này đã từ chối không đi vì nhớ tới một bài giảng của tôi. Mà thực sự việc đó chẳng có giá trị cho mọi người cả!

Quý vị trẻ lên am Ngọa Vân mà sinh hoạt  như vậy thì có nghĩa rằng quý vị đã khai tâm mở tánh cho các vị thầy trên đó chứ không phải là ngược lại. Quý vị đã tạo một công đức rất lớn cho các vị sư của mình.

Chính lực lượng các hiền giả Minh Triết là những người sẽ phục hưng Phật giáo Việt Nam, được nhiều người trên thế giới kính trọng, quý mến. Quý vị sẽ mở con mắt hay sự thấy chân thật cho tất cả các tín đồ Phật giáo. Nếu mọi người nghe hết những bài tôi đã chia sẻ thì sẽ thấy tình thương tôi dành cho Phật giáo là rất lớn. Khi tôi chỉ ra những sai lầm trong kinh sách Phật giáo thì đó là tôi tỏ lòng tôn trọng Phật giáo và chỉ những ai có cái thấy sâu thẳm thì sẽ hiểu những lời mà tôi nói rất có giá trị…

Tôi tự hào khi thấy các hiền giả Minh Triết từng bước hồn nhiền giúp cho mọi người mở ra con mắt thật. Việt Nam sẽ là vùng đất thiêng liêng của thế giới. Do đó, các bạn trẻ hãy cố gắng học tập để khai mở trí chủ…

Phương pháp thiền Minh Triết là nói tới phần sâu thẳm bên trong. Đó là phần nhận thức và ứng dụng nhằm tăng cường chất lượng cuộc sống thật của chúng ta. Còn thiền Minh Triết không phải là việc ngồi bắt chéo chân, ngồi hít ra thở vô… Nếu đến tuổi yêu đương mà có mặt thiền Minh Triết thì các bạn trẻ sẽ chọn lựa được đối tượng chính xác. Tình yêu đó không phải là do số mệnh hay tình cảm "sét đánh"…

Tình yêu thật có nghĩa là tâm hồn tự do hay tình yêu tự do. Khi quý vị phải chia tay hay ly dị nhau thì tình yêu thật sẽ phát triển. Lúc đó quý vị sẽ hiểu và thưởng thức tình yêu chân thật, tự do hoàn toàn với hình tướng bên ngoài…”
Mời quý vị nghe đầy đủ nội dung chia sẻ -->Nghe pháp âm


BBT