"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Tuổi Trẻ Phụng Sự Minh Triết

Hình ảnh minh họa sưu tầm trên Internet
Vào lúc 10h sáng Chủ Nhật ngày 06/03/2011, Thầy Duy Tuệ đã có buổi giao lưu chia sẻ định kỳ với các hiền giả trẻ.


Mở đầu buổi giao lưu online này, hiền giả Bồ Đề Tuệ đã phát biểu cảm tưởng của mình trong thời gian thực hành trải nghiệm vừa qua, cô cho biết những cảm xúc giận, hờn, bực tức… trong cô gần như đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, khi đối diện với mọi việc cô đã biết mỉm cười, trong lòng chan chứa tình thương.

Thầy Duy Tuệ tiếp tục yêu cầu các bạn trẻ tham gia đặt câu hỏi. Theo Thầy, nếu không tập đặt câu hỏi mình sẽ không biết thế nào là sống, bộ não mình sẽ không hoạt động và không phát triển. Mà nếu không phát triển thì mình sẽ không nhận ra sự thay đổi vì bản chất của tất cả mọi thứ là luôn thay đổi. Không đặt câu hỏi thì chúng ta không thể bắt kịp và giải quyết vấn đề khi sự thay đổi xảy ra. Do đó chúng ta không nên lo lắng hay sợ hãi khi đặt câu hỏi.
Ngay sau lời nói của Thầy, các hiền giả đã nhanh chóng đặt các câu hỏi với 03 nội dung chính như sau:

  1. Hiền giả Duy Trí BảoXin Thầy định hướng thêm về cách chọn nghề và tìm việc làm cho tuổi trẻ!

  1. Hiền giả Duy Duyên NhẫnThưa Thầy, các bạn trẻ từ 18-32 tuổi vừa phải đối mặt với việc xây dựng cuộc sống gia đình riêng và vừa phải xây dựng ước mơ phụng sự. Làm sao mình dung hòa được hai điều này?
  1. Hiền giả Tuệ Lực Nhãn: Các hiền giả trong Câu lạc bộ TT Thăng Long đang có kế hoạch hoạt động gì để phụng sự đất nước?

Trước khi phần trả lời các vấn đề trên diễn ra, Thầy Duy Tuệ đã chia sẻ về việc phải đi ra bên ngoài để mở mang đầu óc. Thầy chỉ rõ việc đi đây đi đó sẽ rất có giá trị. Ví dụ như một cậu tên Th. ở Thủ Đức, khi còn ở nhà thì như công tử nhưng khi qua NaUy thì phải đi làm những công việc như hái dâu, chạy bàn, rửa chén bát… Ban đầu cậu rất tủi thân và hay khóc nhưng dần dần mọi thứ quen đi. Thầy nói:

“Bản thân tôi cũng từng phải làm tất cả mọi việc một mình khi ra nước ngoài, từ những sinh hoạt cá nhân đến những công việc thu âm, làm sách, đĩa để truyền đi những bài chia sẻ của tôi đến với mọi người. Chỉ có đi ra bên ngoài mình mới thấy và mở ra được sự hiểu biết, mới thay đổi được tư duy của mình. Nếu không đi đâu mà cứ ở trong am hay trong cốc thì trí tuệ sẽ bị cùn đi, ngôn ngữ biến mất và đời sống của mình sẽ trở thành đời sống của động vật, không hơn không kém.

Hoặc ở bên Tây Tạng có tập tục đa phu – phụ nữ có thể có nhiều chồng. Những người đàn ông ở đó đa phần tham gia vào Phật giáo, thường mặc áo đỏ. Nhưng nhiều người Việt Nam không đi ra ngoài thì không biết nên gặp những người áo đỏ thì nghĩ là đặc biệt vội lạy lấy lạy để, sờ vào vạt áo hầu mong được phước. Cho nên, tôi rất thương và nhạy cảm với những nỗi đau như vậy, chúng ta phải bảo vệ danh giá dân tộc Việt Nam…”

Phần Trả Lời Chia Sẻ Của Các Hiền Giả:


Trả lời câu hỏi số 1:

Duy Minh Bỉ Kiến: Trẻ con sinh ra hoàn toàn trong trắng. Chính những người lớn bao gồm bố mẹ, nhà trường và xã hội… đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng nghề nghiệp cho trẻ. Không thể dạy con bằng kinh nghiệm hay áp đặt việc này việc kia lên chúng. Phải định hướng cho trẻ từ bé và việc này đòi hỏi các bậc làm cha mẹ phải thông hiểu vấn đề. Những bát cơm mà con mình có được chính là những bông hoa nở ra từ kết quả của việc chúng đem hết năng lực của mình ra phụng sự.


Thầy Duy Tuệ làm rõ:
 “Phải xác định được điều mà con cái mình có thể phát triển dễ dàng nhất sau khi chúng kết thúc chương trình phổ thông. Nói cách khác, cha mẹ phải trò chuyện với các con để tìm hiểu năng khiếu của chúng. Đa số những trẻ con ở nước ngoài khi theo đuổi nghề nào đó chỉ vì hai lý do:

-          Say mê phát triển khả năng của mình
-          Say mê phụng sự để giúp đỡ mọi người

Ví dụ như một cậu bé nói rằng trước đây cậu say mê theo nghề bác sĩ phẫu thuật, nếu không biết mổ xẻ thì rất nhiều bệnh nhân sẽ chết. Nhưng sau này cậu ấy lại muốn thành bác sĩ bào chế thuốc để chữa các bệnh vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị. Hoặc như một cô bé học thiết kế thời trang khi nghe tôi hỏi có muốn thiết kế ra một loại quần áo gì đó mà thay đổi thẩm mỹ ăn mặc của mọi người trên toàn thế giới không thì cô bé nói rất thích. Qua đây quý vị thấy trẻ em đâu có đòi hỏi về vấn đề tiền bạc khi chúng chọn nghề.

Do đó, bản chất của việc phụng sự là rất quan trọng. Nếu coi việc có được một cuộc sống tốt là kết quả của việc phụng sự thì tuổi trẻ không cần phải bám vào tử vi, bói toán, tướng số… Tuổi trẻ lúc ấy sẽ có phong độ lãnh đạo đất nước, thế giới sẽ lắng nghe họ và họ sẽ giúp ích cho được rất nhiều người...

Trả lời cho câu hỏi số 2:

Duy Giác: Trước tiên mình cần loại bỏ sự lo lắng ra khỏi đầu óc của mình để nó được tự do, sau đó xác định mục tiêu của cuộc đời. Ví dụ mình lập gia đình thì cứ lo cho gia đình, dư thời gian thì mình làm các công việc của cộng đồng như làm vệ sinh trong xóm, dạy chữ cho trẻ trong xóm, thăm hỏi người già, bệnh tật… chứ không phải làm gì đó lớn lao thì mới gọi là phụng sự…

Duy Nguyên Trí: Bạn cho rằng hai vấn đề là khó dung hòa thì thực sự ra nó là một thể thống nhất, không có gì mâu thuẫn. Tất cả là do cái thấy hay suy nghĩ của mình mà ra. Như Thầy nói, mình cứ phụng sự đi thì mình sẽ có được tất cả và đừng nản chí…


Duy Minh Bỉ Kiến: …Vì tình yêu mà chúng ta chia sẻ, phục vụ, cho ra… nên nếu mình yêu cái gì đó, làm việc gì đó vì tình yêu thì chính là chúng ta đang phụng sự…

Thầy Duy Tuệ bổ sung:

“Ngoài ý của các hiền giả, để giải quyết vấn đề trên thì mình phải chọn lựa một khả năng mà mình yêu thích nhất để phát triển nó như là một ước mơ của mình, không cần nhiều. Có biết bao vấn đề của đất nước đang cần được giải quyết thì mình hãy chọn ra một để theo đuổi. Chẳng hạn như mình chọn việc xây dựng danh giá hay hình ảnh của dân tộc. Để làm được việc đó thì hãy thể hiện việc đó bằng bản thân mình trước: từ lời ăn, tiếng nói, suy nghĩ, cách cư xử bên ngoài… không làm ảnh hưởng đến danh giá dân tộc. Ví dụ mình qua Singapore uống một lon nước ngọt thì đừng quăng nó ra đường. Vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến danh dự của dân tộc…”

“Khả năng của con người là vô tận vô biên. Nếu chưa biết cách thì hãy học và nghiên cứu lại sách vở để đem ra ứng dụng, thực tập. Hãy làm từ những chuyện đơn giản nhất, sáng tạo nhiều hơn nữa trên những bài giảng mà tôi đã cung cấp cho quý vị…”

Trả lời cho câu hỏi số 3:

Duy Chính Niệm: Hiện nay, mọi người trong CLB TT Phía Nam vẫn đang ứng dụng những bài học của Thầy, chia sẻ trải nghiệm với người khác, sáng tạo ra những cách làm việc mới… Mỗi lần sinh hoạt lại thấy những người mới vào…

Duy Duyên Nhẫn: DN xin kể rằng DN rất vui khi tham gia CLB TT Thăng Long với mọi người. DN đi sinh hoạt cùng các hiền giả nhiều hơn là đi chơi với những người bạn thân của DN nữa. Mà mọi người rất hồn nhiên, chia sẻ từ trái tim. Có lần leo lên Am Ngọa Vân, Yên Tử, mọi người cứ chơi đùa rất hồn nhiên, đến nỗi các thầy trên đó thắc mắc sao các hiền giả lại không như những người khác mà xin sớ hay cầu này, cầu nọ…

Thầy Duy Tuệ:

“Một vị hiền giả kể với tôi rằng có một thầy ở chùa nào đó báo cho hiền giả này rằng tượng Phật ở chùa đó phát hào quang mấy ngày nay, rất nhiều người tới chiêm bái. Vị thầy ở đó hỏi có muốn qua xem không thì hiền giả này đã từ chối không đi vì nhớ tới một bài giảng của tôi. Mà thực sự việc đó chẳng có giá trị cho mọi người cả!

Quý vị trẻ lên am Ngọa Vân mà sinh hoạt  như vậy thì có nghĩa rằng quý vị đã khai tâm mở tánh cho các vị thầy trên đó chứ không phải là ngược lại. Quý vị đã tạo một công đức rất lớn cho các vị sư của mình.

Chính lực lượng các hiền giả Minh Triết là những người sẽ phục hưng Phật giáo Việt Nam, được nhiều người trên thế giới kính trọng, quý mến. Quý vị sẽ mở con mắt hay sự thấy chân thật cho tất cả các tín đồ Phật giáo. Nếu mọi người nghe hết những bài tôi đã chia sẻ thì sẽ thấy tình thương tôi dành cho Phật giáo là rất lớn. Khi tôi chỉ ra những sai lầm trong kinh sách Phật giáo thì đó là tôi tỏ lòng tôn trọng Phật giáo và chỉ những ai có cái thấy sâu thẳm thì sẽ hiểu những lời mà tôi nói rất có giá trị…

Tôi tự hào khi thấy các hiền giả Minh Triết từng bước hồn nhiền giúp cho mọi người mở ra con mắt thật. Việt Nam sẽ là vùng đất thiêng liêng của thế giới. Do đó, các bạn trẻ hãy cố gắng học tập để khai mở trí chủ…

Phương pháp thiền Minh Triết là nói tới phần sâu thẳm bên trong. Đó là phần nhận thức và ứng dụng nhằm tăng cường chất lượng cuộc sống thật của chúng ta. Còn thiền Minh Triết không phải là việc ngồi bắt chéo chân, ngồi hít ra thở vô… Nếu đến tuổi yêu đương mà có mặt thiền Minh Triết thì các bạn trẻ sẽ chọn lựa được đối tượng chính xác. Tình yêu đó không phải là do số mệnh hay tình cảm "sét đánh"…

Tình yêu thật có nghĩa là tâm hồn tự do hay tình yêu tự do. Khi quý vị phải chia tay hay ly dị nhau thì tình yêu thật sẽ phát triển. Lúc đó quý vị sẽ hiểu và thưởng thức tình yêu chân thật, tự do hoàn toàn với hình tướng bên ngoài…”
Mời quý vị nghe đầy đủ nội dung chia sẻ -->Nghe pháp âm


BBT