"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Liên Hoa Trí Thấy Tự Do - 22.3.2011



Trong buổi giảng định kì cho gia đình Minh triết ngày 22.03.2011, Thầy Duy Tuệ đã giảng một bài có nội dung rất cấp bách, chủ yếu dành cho giới trẻ - những người không chỉ có lí tưởng phụng sự mà còn sẵn sàng từ bỏ mọi quyền lợi riêng tư của mình. Bài pháp tên là «Liên Hoa Trí Thấy Tự Do».

Thầy đề cập đến các nội dung chủ yếu như sau :

I.   Những người làm việc trên con đường Minh triết không phải vì cầu đạo, vì nghèo đói, vì thất tình hay thất nghiệp; cũng không phải vì khó khăn về kinh tế mà trốn tránh để gia nhập vào một tổ chức hoặc một hình thức sống mà chúng ta có thể lười biếng. Chúng ta đi vào một thế giới sống mà ở đó:

1.   Chúng ta coi nhẹ quyền lợi riêng tư, coi nhẹ sự ham muốn, cọi nhẹ những ý tưởng, tính quan trọng hay sự khôn ngoan của mình.
2.   Chúng ta coi nặng sự phát triển lòng thương người, xem đó như một bí quyết hay chìa khóa chính trong cuộc sống của chúng ta.
3.   Tuy chúng ta dốc hết năng lực và cảm xúc mãnh liệt để làm việc và cống hiến cả ngày lẫn đêm rất cực khổ nhưng cũng không thấy, không mong chờ     kết quả được hay chưa cũng không thấy mình có thiệt thòi gì!
4.   Ngoài việc phát triển các năng lực tỉnh thức, yêu thương, phải tự mình trang bị và rèn luyện những kỹ năng chuyên môn cần thiết (không phải là bằng cấp vì bằng cấp đối với Thiền Minh Triết là không có giá trị) để làm việc như : khả năng giao tiếp, kiến thức rộng trên mọi lĩnh vực…

II.   Ở đời có hai cái khó :

1.   Cái khó thứ nhất là mình có được người ta thương và mình có thương được người ta hay không?
2.   Cái khó thứ hai là làm sao cho người ta tin được mình? Không phải chứng minh mình trung thành, trong sạch là người ta tin mình.
Các Hiền giả Minh triết đích thực là phải đạt được tiêu chuẩn ‘’người khác tin mình’’. Mình rất khó thấy mình nên khó giấu những điều khiến cho người khác thiếu tin tưởng. Tuổi trẻ còn thời gian cống hiến rất lớn nên cần thấu triệt điều này.

III.   Nhiều vị sẵn sàng từ bỏ công việc có thu nhập cao của mình để làm việc cho công ty MT. Họ thích làm việc cho công ty MT vì nhiều lí do chính đáng của họ và một trong những lí do chính là họ đã có trải nghiệm hạnh phúc về tự do với quyền lợi hay tự do với niềm vui an toàn trong khung quyền lợi mà mình đang có. Họ lấy trải nghiệm đó làm hạnh phúc cho cuộc đời của họ. Họ căn cứ vào đó để ra quyết định vào làm việc. Trong khi đó nhiều hiền giả khác không ở trong kinh nghiệm của hạnh phúc, không ở trong kinh nghiệm về tự do với niềm vui nằm trong khung quyền lợi riêng tư mà ở ngay trong khung quyền lợi riêng tư. Họ đánh giá đồng đạo của mình và cho rằng đồng đạo mình bị sốc nổi, cực đoan, sai lầm.

Do đó, anh phải coi lại anh đang đứng ở chỗ nào để nhìn đồng đạo hay nhìn chính anh? Nếu anh nằm trong một đội ngũ tiên phong mà anh không thấy chỗ này thì người thầy sẽ chỉ cho anh, anh thấy rồi thì từ đây về sau anh nên biết mình phải đứng ở chỗ nào để nhìn. Nếu anh tiếp tục nhìn theo con đường xưa thì đó là cách anh đánh mất niềm tin của các Hiền giả trên con đường tiên phong giúp đỡ nhân loại làm cuộc cách mạng thay đổi nội tâm. Dĩ nhiên, không ai bắt buộc anh đi con đường này và những vị nào đã chọn con đường này, mà nghe người ta nói về mình thì quý vị cũng hiểu được mà thông cảm.

Qua đó, tôi nhắn gửi đến các bạn trẻ một bài học vô cùng quan trọng là 99% nhân loại trên hành tinh này mở miệng ra không thể thoát được cái khuôn quyền lợi riêng tư, được che giấu dưới nhiều hình thức khác nhau, bất kể họ nói chuyện gì! Đây là điều Hiền giả Minh triết cần thấy rằng mình cũng không thể thoát nổi. Dĩ nhiên anh cho nó là đúng, vì không có quyền lợi riêng tư thì làm sao? Do đó, nếu quyền lợi riêng tư đó anh cho là đúng thì nó sẽ tái tạo lại nguồn lực để anh cống hiến, nếu anh coi nó như tài sản riêng của anh thì đó không phải là con đường của Hiền giả Minh triết.

Từ chỗ này thầy dẫn quý vị đến một vấn đề khác, đó là tính thống nhất trong cái nhìn của Hiền giả Minh triết, lời anh nói, việc anh làm, tài sản anh tích lũy đều là một thể thống nhất trong sự nghiệp của các Hiền giả Minh triết, nó tạo ra cơ hội cho anh cống hiến. Do đó nhất cử nhất động phải thể hiện sự thống nhất.
Nếu chúng ta không lưu tâm đến sự thống nhất này thì bản ngã sẽ nổi lên, cho rằng mình hơn hẳn các đồng đạo của mình. Vì vậy tiêu chuẩn đo lường sự trưởng thành của Hiền giả Minh triết là hạnh phúc hiện ra do trạng thái đầu óc tự do với kinh nghiệm về danh về lợi.

Tầm vóc của một con người thể hiện trong tầm nhìn của người ấy chứ không thể hiện ra vật chất người ấy đang có. Tầm nhìn là cái nhìn trong đầu óc chứ không phải cái nhìn ở ngoài mắt thịt. Tầm nhìn nói nôm na có thể hiểu thêm làm điều mình mơ ước và nó liên quan đến khả năng làm việc mà mình cống hiến. Qua ví dụ ước mơ của một con người thầy chỉ ra tầm nhìn đó sâu nhất, cạn nhất, rộng nhất, hẹp nhất, ngắn nhất là gì? Bởi bức tranh trong đầu óc quyết định tầm nhìn, phong cách, phong độ và cả khả năng của người ấy. Tầm nhìn ấy phải phù hợp với khả năng của mình. Nếu hình thành tầm nhìn mà không liên quan gì đến khả năng của mình thì đó là chuyện vô duyên.

Các trường đại học Mỹ nổi tiếng khi chọn sinh viên để đào tạo thì tiêu chuẩn thứ nhất là anh phải đủ điểm chuẩn. Nhưng nhiều khi anh chưa đủ điểm chuẩn nhưng nếu thông qua một số thành tích hoặc đơn xin học mà họ thấy anh là người có tầm nhìn lớn, có tấm lòng biết nghĩ đến xã hội đến người khác, thì họ vẫn tuyển anh vào học.

Do đó giấc mơ anh bao nhiêu, tầm nhìn anh cỡ nào và niềm vui lớn nhất trong cuộc đời của anh là cái gì? Hiền giả Minh triết phải tỉnh táo nhìn thấy! Dĩ nhiên là trong cuộc đời người ta quý trọng những người có ước mơ phụng sự nhân loại. Đó là tầm vóc của chúng ta, nhất là các bạn trẻ. Do đó quý vị cần sáng tạo những ước mơ rộng lớn khi còn đang ngồi trên ghế đại học.

Những người lớn tuổi vẫn có khả năng sáng tạo những bức tranh lớn bên trong đầu óc, bất luận là nữ hay nam, đang ở giai đoạn tuổi tác nào, trong hoàn cảnh nào của học thức. Nó nói lên tầm vóc của chúng ta. Đất nước, dân tộc chúng ta cần nhiều người có những ước mơ lớn. Chẳng lẽ chúng ta là con cháu của Trần Nhân Tông, coi thường quyền lợi, mà không bắt chước được hay sao? Mà cứ bị áp lực nặng nề là phải làm sao để có quyền lợi riêng tư! Với một áp lực xã hội như vậy, quả thật rất đau lòng! Quý vị phải có khả năng phá vỡ thói quen ích kỷ đó.

Ước mơ thật sự là bí quyết để anh trưởng thành và có tài sản nhiều hơn theo một cách khác chứ không phải theo kiểu cũ. Nếu anh đến với Minh triết một cách tự nguyện, không để ý đến tiền nữa thì nó sẽ có - càng chi càng có, càng không cần càng nhiều hơn. Nhưng nếu anh đến với Minh triết để có tiền thì nó lại không có!

IV.   Tất cả Hiền giả có một lý tưởng tâm huyết cho con đường của mình, cùng tham gia với các Hiền giả tự nguyện khác cống hiến cho nhân loại thì quý vị không ngại gì những chuyện quyền lợi đó mà còn phải có những trách nhiệm lớn lao : vừa phát triển tầm nhìn vừa tự do với quyền lợi. Chúng ta tạo ra một số ít để làm hạt nhân cho số đông bên ngoài, gây cảm hứng Minh triết cho toàn xã hội.

Đối với lãnh đạo tôn giáo, họ cảm thấy tôn giáo của họ có ý nghĩa hơn, người ta thực hành đức tin của tôn giáo ấy khoa học hơn, bớt cực đoan, vui hơn, giúp cho giáo sĩ của họ sống lành mạnh hơn và sống thực tế hơn. Tôn giáo của họ mạnh mẽ hơn, thánh thiện hơn theo ý nghĩa của tôn giáo, chứ không dùng tôn giáo để cột đầu cột cổ tín đồ.

Đối với lãnh đạo chính trị, họ được cảm hứng nên đầu óc được tươi mát, cái nhìn về mặt quân sự khác hơn, sáng tạo hơn. Nó tạo ra những chất lượng mới trên sự nghiệp của họ.

Đối với những nhà văn, triết gia, nhà báo, giáo sư... khi có được cảm hứng từ cái nhìn của mình, cách giảng dạy truyền đạt sẽ đầy hứng thú, mới mẻ hơn so với con đường xưa, lối cũ của mình.

V.   Nói chung là tất cả các thành phần xã hội khi tiếp cận được với TMT thì đầu óc sẽ tươi mát hơn, bộ não sẽ chạy theo hướng lành mạnh nên cái thấy của họ sung mãn, rộng lớn; con tim hoạt động tốt hơn. Họ viết lách cũng khác hơn nhiều. Cho nên tôi rất mong muốn có một đội ngũ cây bút trẻ, đặc biệt không đi theo lối mòn xưa, gắn liền với tầm nhìn rộng lớn, sử dụng cây bút như phương tiện để giúp cho độc giả do cái nhìn mới mà thoát ra được những ràng buộc vô lý nguy hiểm của các hủ tục, mê tín làm hủy hoại trí tuệ, hủy hoại văn minh, khoa học, hủy hoại trước tiên con người ấy.

Đa số chúng ta chưa hưởng được sự sung mãn do đầu óc tự do đem lại, có hưởng được điều đó thì mình mới yêu cuộc đời này.

VI.   Các vị tự nguyện cống hiến phải chú ý đưa cảm hứng hết vào tất cả các ngành xã hội. Và điều đặc biệt quan trọng cần chú ý, điều này dứt khoát trở thành sự thật, đó là con đường Minh triết bản thân nó sẽ mở ra một lĩnh vực kinh tế rất to lớn, sẽ giải quyết công ăn việc làm cho những người tham gia. Người khó khăn về tiền bạc, chưa tìm ra lối thoát về tiền bạc, chọn lối sống MT, lấy việc truyền tải cảm hứng MT đến người khác. Lúc đầu là ý tưởng nhưng dần dà nó sẽ hình thành lĩnh vực kinh tế riêng và con đường MT tự nó sẽ giải quyết công ăn việc làm theo cách của nó cho hàng triệu người đi theo con đường MT này. Quý vị phải nhớ điều đó, chứ không chỉ giải quyết công ăn việc làm cho vài ba người chuyên nghiệp.

Nó vừa là con đường triết học, giáo dục học, nghệ thuật học, kinh tế học, quản lý học... Quý vị phát triển được năng khiếu MT thì đương nhiên cuộc sống sẽ rất dễ chịu, quý vị làm kinh tế rất dễ chịu, điều kiện về vật chất hết sức ổn thỏa, không bấp bênh hay có tiền nhưng vẫn đau khổ như kinh nghiệm cuộc đời đã thấy vừa qua. Cuộc sống vật chất là kết quả tất yếu do tầm vóc anh cống hiến, anh không cần phải đòi hỏi.

VII.   Khi đã có trải nghiệm về hạnh phúc đặc biệt thì sẽ có cái nhìn riêng, cái thấy riêng từ trong hạnh phúc đặc biệt này. Thứ hỏi trong gia đình Minh triết được bao nhiêu vị tự do với quyền lợi? Nếu có thì quý vị hãy an trú trong cái nhìn xuất phát từ hạnh phúc tự do. Đó là tạo hóa hay sự nhiệm mầu của tạo hóa ban thưởng cho quý vị. Nhưng đó là sự thật, một cõi thật trong đầu óc chúng ta hiển bày ra như vậy khi chúng ta vô đúng quỹ đạo đó. Người nào vô được thì lực làm việc của người ấy rất mạnh mẽ, lực của hàng ngàn, hàng vạn người cộng lại chưa chắc đã bằng người này. Vì người này làm việc theo lực của tạo hóa chứ không phải lực của quyền lợi, suy nghĩ hay kinh nghiệm mà con người không thể bình luận được. Con người không thể đem quyền lợi riêng tư của nhóm mình, của phe mình, của lĩnh vực mình hay của cá nhân mình để bình luận sức làm việc của một con người đã vào quỹ đạo.

Tôi tin các bạn trẻ cũng như những người lớn tuổi có thể đi vào trung tâm quỹ đạo này. Nếu quý vị có một chút hạnh phúc nào hiển bày từ trải nghiệm tự do với tính toán riêng tư, thì hãy từ đó mà nhìn tất cả mọi vấn đề, nhìn những người khác và nhìn luôn cả chính mình, quý vị sẽ vào được. Điểm này hết sức tinh vi, nó định lượng niềm tin của Hiền giả Minh triết. Và tại điểm này anh nhận sứ mệnh, trọng trách của tạo hóa đối với đời sống hạnh phúc của con người, đối với sự an toàn của hành tinh này. Chỗ này hết sức sâu thẳm.

Hằng ngày phải xem mình nhìn từ chỗ nào, đừng có cứng đầu bao che cho chính mình.

Hiền giả Minh triết đã tự nguyện cống hiến sức lực cho niềm vui con người thì phải nghiêm khắc, từng giờ từng phút, phải xem xét cái nhìn của mình xuất phát từ cõi nào trong chính mình. Nó phải ở đúng trong trải nghiệm hạnh phúc từ sự tự do với danh lợi mà nhìn chính mình và nhìn ra bên ngoài.

VIII.   Bộ óc con người rất nhạy cảm, rất tinh vi, rất nhạy nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng điều tiết. Chúng ta dùng ánh sáng nhìn để điều tiết cách nhìn tự trong trạng thái cảm xúc nào, không cho phép não hoạt động theo thói quen của nó mà phải thay đổi thói quen của nó. Bộ não ban đầu rất vô tư nhưng do quá trình sống não đã bị ảnh hưởng bởi các kinh nghiệm. Chúng ta sống theo niềm tin và lòng chấp riêng của mình thì não cũng chiều chuộng chúng ta và trở thành một quy trình hoạt động thuận theo thói quen của chúng ta. Bây giờ chúng ta phải làm cho não trở lại trạng thái tự do để nó phát huy được tính tự do, tính tự động của nó, chứ không làm việc chiều theo ý của chúng ta nữa. Chúng ta sẽ từng bước thẩm tra được tính sáng, tính nhìn của chúng ta đang ở trạng thái nào : trạng thái tự do hay trạng thái não đang chiều chuộng suy nghĩ của mình?

IX.   Xúc cảm của chúng ta có trạng thái mà tôi tạm đặt là hạnh phúc do tự do đem lại. Ở trạng thái này, não phối hợp với tính biết cho chúng ta một cái thấy và cái thấy này tạo ra một sức mạnh huyền bí. Rất khó tự do với danh lợi vì thoát khỏi danh lợi này thì lại lọt vào danh lợi khác, nên rất khó được tự do. Muốn phát triển được sự tự do này thì phương pháp quan trọng nhất là chúng ta luôn luôn biết trạng thái chúng ta dễ bị mất tự do theo kiểu nào? Phải coi chừng quyền lợi theo kiểu cũ, kiểu mới hay đi học minh triết để đem lại quyền lợi.

Dĩ nhiên học minh triết là đem lại quyền lợi rồi, nên phải coi chừng chính cái quyền lợi này, vì nó sẽ làm cho quý vị mất tự do. Người trước đây không được ai để ý thì bây giờ được nhiều người quý trọng, để ý. Nó biến thành quyền lợi ngay! Người sống khổ đau, bây giờ không khổ đau – biến thành quyền lợi ngày tức khắc! Người trước đây nói không ai nghe, bây giờ mình nói thì nhiều người nghe và muốn nghe mình nói – phải coi chừng nó biến thành quyền lợi ngay tức khắc. Khi nó đã biến thành quyền lợi thì cái nhìn của quý vị là cái nhìn từ quyền lợi chứ không phải cái nhìn từ cõi tự do. Hết sức tế nhị!...
Buổi chia sẻ kéo dài ba giờ đồng hồ, còn rất nhiều nội dung cấp bách thiết thực cho các Hiền giả tự nguyện phụng sự. Quý vị có thể  đón đọc nội dung phiên tả đầy đủ trong thời gian sắp tới.

Trước khi kết thúc buổi chia sẻ thầy dặn dò một lần nữa cho các Hiền giả Minh triết là : Tất cả những vị tham gia làm việc trong tất cả các tổ chức có lên quan đến MT đều phải đảm bảo sự thống nhất toàn cầu trong từng lời ăn tiếng nói, ít nhất là khi tôi còn sống. Thói quen ảnh hưởng bởi quyền lợi rất sâu, hễ nói gì ra đều bị dính ngày. Nên tôi phải giúp đỡ nhẹ nhàng bằng cách nào để giúp quý vị thoát ra khỏi sự lợi dụng của người khác. Chúng ta cố gắng gìn giữ sự trong sáng của chúng ta vì hạnh phúc của loài người, cùng đoàn kết gắn bó với nhau, mỗi người tự minh bạch mình, tạo cảm hứng và niềm tin cho người khác, nếu không coi như chúng ta hoàn toàn thất bại! Đây là những điều rất quan trọng cho những vị tham gia làm việc trên con đường Minh triết!”

 Xin mời quý vị nghe đi nghe lại nhiều lần pháp âm này, hiểu và thực hành những gì mà Thầy đã vất vả vì thương yêu chúng ta mà nói.-->Nghe pháp âm

Giới thiệu bài mới: Tin Và Làm Điều Không Có - 20.3.2011



10h30 sáng Chủ Nhật 20-03-2011, Thầy Duy Tuệ lại có bài giảng thường kỳ dành cho tuổi trẻ.  

Mở đầu là câu hỏi đề cập đến 10 lời cầu nguyện của Thầy tại Ai Cập vừa qua, những lời thỉnh cầu đó liệu có liên quan đến sự ra đi đột ngột của HG trẻ Duy Chính Niệm hay không?

Thầy đã trả lời rằng ngay trong đồng đạo cũng đã có nhiều người hiểu được HG trẻ Duy Chính Niệm sẽ đi về đâu miễn là các HG thực hành tốt. Nếu nói theo quan điểm Phật giáo, HG trẻ Duy Chính Niệm là một con người đắc pháp, đắc đạo hay là một bậc thánh. Bởi vì sự ra đi của anh đã để lại tình thương, làm xúc động biết bao người đó và là lực nhiệm màu lớn. Sự ra đi do bệnh tật, già chết… sẽ không tạo nên sự hụt hẫng nào và không tạo ra lực màu nhiệm nào của tạo hóa. Còn ngược lại, sự ra đi kinh hồn để lại đau thương, tiếc nuối là sự sắp đặt bởi lực nhiệm màu của tạo hóa, để lại nhiều vấn đề tích cực cho mọi người chứ đó không phải là sự xui rủi. Sự thay đổi đó là ngã rẽ của lịch sử. Nếu sự ra đi hay thay đổi của ai đó không mang đến niềm vui cho người khác thì nó chỉ mang tính chất cá nhân, còn ngược lại khi nó làm thay đổi và truyền cảm hứng đến một lượng lớn những người khác thì đó là sự màu nhiệm.

Huệ mạng của HG trẻ Duy Chính Niệm sẽ được lưu truyền tới hàng trăm năm sau , Duy Chính Niệm chưa bao giờ tỏ ra thành đạt, khôn khéo hơn người khác. Thầy khuyên mọi người đừng tỏ ra già giặn, khôn ngoan hơn ai vì điều đó thật lố bịch. Nếu nay mai Việt Nam sẽ trở thành vùng đất thiêng, thì Duy Chính Niệm là viên gạch đầu tiên hình thành nên viễn cảnh ấy mặc dù Duy Chính Niệm chưa bao giờ có ý mong muốn về điều đó, bởi vì nó là sự xếp đặt tự nhiên của tạo hóa. Một con người mất đi dù cho giàu có, quyền lực, tài năng nhưng chẳng để lại được gì.

Có nhiều người có suy nghĩ học minh triết sao lại ra đi sớm như vậy, thầy cho rằng đó là cái nhìn của một số người học chỉ biết được-mất.

Một con người vẫn sống mãi trong được-mất thì làm sao hạnh phúc được, nếu chúng ta nhìn cuộc đời với cái nhìn được mất thì cuộc đời chúng ta chỉ toàn có mất.

Có một truyền thuyết xưa ở Ai Cập đề cập đến tiêu chuẩn để một người khi chết đi sẽ được lên thiên đàng hoặc tái sinh lại lãnh đạo thần dân. Và tiêu chuẩn nghiêm ngặt ấy là lòng thương người hay con tim của người ấy phải rộng lớn đến mức nào đó. Nếu có một tiêu chuẩn như vậy hiện nay thì chắc chắn HG Duy Chính Niệm sẽ được lên thiên đàng.

Thầy nói:

“Những điều tôi chỉ cho quý vị thực hành là giúp cho chân lý hiển thị ra trong cuộc sống của chúng ta. Quý vị cứ thoải mái bộc lộ niềm hạnh phúc hay sự thay đổi của mình mà không sợ bất cứ gì, dù mình có là ai, nắm giữ chức vụ gì đi chăng nữa. Có thể trong gia đình Minh Triết có người làm gì đó sai, nhưng điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng tới mình. Một người mắc sai lầm thì không có nghĩa là sẽ làm xấu hổ cho những người khác. Ai cũng có thể sai lầm.
Chúng ta không khuyên bất kỳ ai bỏ đạo hay đức tin của họ để đi theo chúng ta. Không cần làm việc ấy. Miễn là họ nghe pháp âm, thực hành để có đời sống hạnh phúc là được rồi. Chúng ta hãy chọn đúng pháp âm cho đúng đối tượng.

Nhân tiện, mỗi người chúng ta hãy đóng góp một chút, một chút thôi nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát của người dân Nhật Bản. Mọi đóng góp hãy gửi về cho cô Tịnh Tuệ, ông Giác Tuệ hay BBT để chuyển đến Nhật Bản, coi như đó là món quà nhỏ chia buồn cho họ. Thông tin này sẽ được đưa lên chat room trên Skype và trang web http://daosuduytue.com có nhiệm vụ đưa danh sách đóng góp lên mạng. Tuệ Như Tâm Định chịu trách nhiệm chuyển giao số tiền nhận được cho người dân nước bạn’’.

Tiếp lời Thầy, Tuệ Như Tâm Định cũng chia sẻ những cảm tưởng của cô về người dân của đất nước mà cô đang sinh sống. Cô đã dành được sự yêu mến của họ cũng như nhận được những chỉ dẫn rất tận tình và thân thiện của họ khi cô không biết đường đi ngày mới bước chân đến đất Nhật. Ngoài ra, theo cô, xã hội ở đó rất an toàn, không có trộm cắp, trẻ em Nhật từ nhỏ đã được giáo dục về lòng trung thực…
  
HG Duy Tấn Phật đặt câu hỏi: Làm sao khai mở cho những người đã nhiễm kinh nghiệm hay kiến thức từ kinh sách của họ?

Kế đến, Thầy Duy Tuệ hỏi các bạn trẻ dựa vào cái gì để kết bạn hay tìm người yêu. Các hiền giả đã có câu trả lời như sau:

Bồ Đề Tuệ: Mình cứ say sưa nhìn vào bên trong của mình và thay đổi thì tự khắc những người xung quanh sẽ thay đổi. Còn trong việc kết bạn, yêu cầu phải thành thật với nhau, chia sẻ, thông cảm, tha thứ, yêu thương thì tình cảm đó sẽ lâu bền…

Tuệ Lực Nhãn: Trả lời cho câu hỏi của anh DTP, TLN có ý kiến là mình cứ đến với người ta một cách chân thành trong sáng và đừng có ý thay đổi người khác thì tự họ sẽ thay đổi. Còn với câu hỏi của Thầy, TLN trả lời rằng khi tìm bạn thì phải xác định xem đó có phải là tình yêu thật hay không. Nếu là tình yêu thực sự thì phải có sự tôn trọng, chia sẻ, thông cảm nhau trong mọi hoàn cảnh…

Tuệ Như Tâm Định: Đối với con, khi tìm bạn thì con phải xác định xem người đó có cùng chung lý tưởng với con không.

Tuệ Kiến Phật: Con có câu hỏi cho mọi người tình yêu chân thật và tình yêu mù quáng nghĩa là gì?

Diệu Ngữ Tuệ: Tình yêu chân thật là mình có cái nhìn thật rõ, mình đến với người yêu một cách trong sáng, mọi sự hiểu lầm hay sai lầm của người ấy mình đều bỏ qua hết… Khi mình yêu một người không có nghĩa là mình phải giữ người đó ở bên cạnh. Tình yêu chân thật là một sự hòa hợp, mình yêu hết mình và thậm chí mất đi “cái tôi” của mình luôn. Và nó đến tự nhiên thôi, không cần mình phải chạy theo…


Còn đối với câu hỏi của DTP, con cho rằng cứ để mọi việc tự nhiên, chưa chắc những gì mình suy nghĩ là đúng nên đừng cố thuyết phục người khác phải thay đổi. Con cũng từ bỏ suy nghĩ muốn giúp ai đó. Con cũng không còn tin vào suy nghĩ của mình. Dù trước đó có nhiều trải nghiệm con rất tin tưởng nhưng giờ đây con cũng không tin vào chúng nữa…

Thêm vào các câu trả lời của các bạn trẻ, Thầy Duy Tuệ trình bày:

“Chia sẻ của Diệu Ngữ Tuệ rất đúng. Tuyệt đối không được tin vào suy nghĩ của mình, ngay cả những điều mình nghĩ người này thế này, người kia thế nọ. Chỉ cần thực hành bao nhiêu đó thôi cũng đã hay vô cùng.

Quý vị chia sẻ những trải nghiệm sau khi nghe và thực hành các bài pháp âm với người khác là rất tốt, nhưng không cần để ý đến việc họ có làm theo hoặc thay đổi hay không. Mình cứ làm nhưng không chờ kết quả.

Trong truyện tình yêu, tôi đưa ra một giả định vui để các vị hiền giả trẻ nữ thử trả lời như thế nào. Giả sử quý vị là một cô gái xinh đẹp đến tuổi cặp kê, có 06 chàng trai như sau đến tìm hiểu thì quý vị sẽ quyết định làm sao?

  1. Một anh chàng đẹp trai giàu có, đi xe Mercidez
  2. Một anh chàng đi xe máy thường, lúc nào cũng dùng những lời lẽ ngon ngọt, thậm chí quỳ lạy để khen quý vị đẹp, dễ thương, nói lời yêu…
  3. Một người đi xe đạp, đến chơi, tán tỉnh, xòe hai bàn tay ra ngụ ý không có gì ngoài hai bàn tay trắng
  4. Người này chỉ đến chơi, làm bạn, cùng nhau đi uống nước, ăn kem thôi, không có ý gì hết
  5. Người thứ năm không xuất hiện, chỉ gửi thư hay bông hồng đến
  6. Người này do mẹ giới thiệu là con trai người bạn của mẹ…”

Muốn biết câu trả lời của các hiền giả nữ trong Đại Gia Đình Minh Triết và những lời chia sẻ quý giá của Thầy Duy Tuệ trong vấn đề tình yêu và chủ đề của bài hôm nay.

Mời quý vị và các bạn nghe đầy đủ pháp âm tại đây. -->Nghe pháp âm
BBT