"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Tin Và Làm Điều Không Có - 20.3.2011



10h30 sáng Chủ Nhật 20-03-2011, Thầy Duy Tuệ lại có bài giảng thường kỳ dành cho tuổi trẻ.  

Mở đầu là câu hỏi đề cập đến 10 lời cầu nguyện của Thầy tại Ai Cập vừa qua, những lời thỉnh cầu đó liệu có liên quan đến sự ra đi đột ngột của HG trẻ Duy Chính Niệm hay không?

Thầy đã trả lời rằng ngay trong đồng đạo cũng đã có nhiều người hiểu được HG trẻ Duy Chính Niệm sẽ đi về đâu miễn là các HG thực hành tốt. Nếu nói theo quan điểm Phật giáo, HG trẻ Duy Chính Niệm là một con người đắc pháp, đắc đạo hay là một bậc thánh. Bởi vì sự ra đi của anh đã để lại tình thương, làm xúc động biết bao người đó và là lực nhiệm màu lớn. Sự ra đi do bệnh tật, già chết… sẽ không tạo nên sự hụt hẫng nào và không tạo ra lực màu nhiệm nào của tạo hóa. Còn ngược lại, sự ra đi kinh hồn để lại đau thương, tiếc nuối là sự sắp đặt bởi lực nhiệm màu của tạo hóa, để lại nhiều vấn đề tích cực cho mọi người chứ đó không phải là sự xui rủi. Sự thay đổi đó là ngã rẽ của lịch sử. Nếu sự ra đi hay thay đổi của ai đó không mang đến niềm vui cho người khác thì nó chỉ mang tính chất cá nhân, còn ngược lại khi nó làm thay đổi và truyền cảm hứng đến một lượng lớn những người khác thì đó là sự màu nhiệm.

Huệ mạng của HG trẻ Duy Chính Niệm sẽ được lưu truyền tới hàng trăm năm sau , Duy Chính Niệm chưa bao giờ tỏ ra thành đạt, khôn khéo hơn người khác. Thầy khuyên mọi người đừng tỏ ra già giặn, khôn ngoan hơn ai vì điều đó thật lố bịch. Nếu nay mai Việt Nam sẽ trở thành vùng đất thiêng, thì Duy Chính Niệm là viên gạch đầu tiên hình thành nên viễn cảnh ấy mặc dù Duy Chính Niệm chưa bao giờ có ý mong muốn về điều đó, bởi vì nó là sự xếp đặt tự nhiên của tạo hóa. Một con người mất đi dù cho giàu có, quyền lực, tài năng nhưng chẳng để lại được gì.

Có nhiều người có suy nghĩ học minh triết sao lại ra đi sớm như vậy, thầy cho rằng đó là cái nhìn của một số người học chỉ biết được-mất.

Một con người vẫn sống mãi trong được-mất thì làm sao hạnh phúc được, nếu chúng ta nhìn cuộc đời với cái nhìn được mất thì cuộc đời chúng ta chỉ toàn có mất.

Có một truyền thuyết xưa ở Ai Cập đề cập đến tiêu chuẩn để một người khi chết đi sẽ được lên thiên đàng hoặc tái sinh lại lãnh đạo thần dân. Và tiêu chuẩn nghiêm ngặt ấy là lòng thương người hay con tim của người ấy phải rộng lớn đến mức nào đó. Nếu có một tiêu chuẩn như vậy hiện nay thì chắc chắn HG Duy Chính Niệm sẽ được lên thiên đàng.

Thầy nói:

“Những điều tôi chỉ cho quý vị thực hành là giúp cho chân lý hiển thị ra trong cuộc sống của chúng ta. Quý vị cứ thoải mái bộc lộ niềm hạnh phúc hay sự thay đổi của mình mà không sợ bất cứ gì, dù mình có là ai, nắm giữ chức vụ gì đi chăng nữa. Có thể trong gia đình Minh Triết có người làm gì đó sai, nhưng điều đó hoàn toàn không ảnh hưởng tới mình. Một người mắc sai lầm thì không có nghĩa là sẽ làm xấu hổ cho những người khác. Ai cũng có thể sai lầm.
Chúng ta không khuyên bất kỳ ai bỏ đạo hay đức tin của họ để đi theo chúng ta. Không cần làm việc ấy. Miễn là họ nghe pháp âm, thực hành để có đời sống hạnh phúc là được rồi. Chúng ta hãy chọn đúng pháp âm cho đúng đối tượng.

Nhân tiện, mỗi người chúng ta hãy đóng góp một chút, một chút thôi nhằm chia sẻ những đau thương, mất mát của người dân Nhật Bản. Mọi đóng góp hãy gửi về cho cô Tịnh Tuệ, ông Giác Tuệ hay BBT để chuyển đến Nhật Bản, coi như đó là món quà nhỏ chia buồn cho họ. Thông tin này sẽ được đưa lên chat room trên Skype và trang web http://daosuduytue.com có nhiệm vụ đưa danh sách đóng góp lên mạng. Tuệ Như Tâm Định chịu trách nhiệm chuyển giao số tiền nhận được cho người dân nước bạn’’.

Tiếp lời Thầy, Tuệ Như Tâm Định cũng chia sẻ những cảm tưởng của cô về người dân của đất nước mà cô đang sinh sống. Cô đã dành được sự yêu mến của họ cũng như nhận được những chỉ dẫn rất tận tình và thân thiện của họ khi cô không biết đường đi ngày mới bước chân đến đất Nhật. Ngoài ra, theo cô, xã hội ở đó rất an toàn, không có trộm cắp, trẻ em Nhật từ nhỏ đã được giáo dục về lòng trung thực…
  
HG Duy Tấn Phật đặt câu hỏi: Làm sao khai mở cho những người đã nhiễm kinh nghiệm hay kiến thức từ kinh sách của họ?

Kế đến, Thầy Duy Tuệ hỏi các bạn trẻ dựa vào cái gì để kết bạn hay tìm người yêu. Các hiền giả đã có câu trả lời như sau:

Bồ Đề Tuệ: Mình cứ say sưa nhìn vào bên trong của mình và thay đổi thì tự khắc những người xung quanh sẽ thay đổi. Còn trong việc kết bạn, yêu cầu phải thành thật với nhau, chia sẻ, thông cảm, tha thứ, yêu thương thì tình cảm đó sẽ lâu bền…

Tuệ Lực Nhãn: Trả lời cho câu hỏi của anh DTP, TLN có ý kiến là mình cứ đến với người ta một cách chân thành trong sáng và đừng có ý thay đổi người khác thì tự họ sẽ thay đổi. Còn với câu hỏi của Thầy, TLN trả lời rằng khi tìm bạn thì phải xác định xem đó có phải là tình yêu thật hay không. Nếu là tình yêu thực sự thì phải có sự tôn trọng, chia sẻ, thông cảm nhau trong mọi hoàn cảnh…

Tuệ Như Tâm Định: Đối với con, khi tìm bạn thì con phải xác định xem người đó có cùng chung lý tưởng với con không.

Tuệ Kiến Phật: Con có câu hỏi cho mọi người tình yêu chân thật và tình yêu mù quáng nghĩa là gì?

Diệu Ngữ Tuệ: Tình yêu chân thật là mình có cái nhìn thật rõ, mình đến với người yêu một cách trong sáng, mọi sự hiểu lầm hay sai lầm của người ấy mình đều bỏ qua hết… Khi mình yêu một người không có nghĩa là mình phải giữ người đó ở bên cạnh. Tình yêu chân thật là một sự hòa hợp, mình yêu hết mình và thậm chí mất đi “cái tôi” của mình luôn. Và nó đến tự nhiên thôi, không cần mình phải chạy theo…


Còn đối với câu hỏi của DTP, con cho rằng cứ để mọi việc tự nhiên, chưa chắc những gì mình suy nghĩ là đúng nên đừng cố thuyết phục người khác phải thay đổi. Con cũng từ bỏ suy nghĩ muốn giúp ai đó. Con cũng không còn tin vào suy nghĩ của mình. Dù trước đó có nhiều trải nghiệm con rất tin tưởng nhưng giờ đây con cũng không tin vào chúng nữa…

Thêm vào các câu trả lời của các bạn trẻ, Thầy Duy Tuệ trình bày:

“Chia sẻ của Diệu Ngữ Tuệ rất đúng. Tuyệt đối không được tin vào suy nghĩ của mình, ngay cả những điều mình nghĩ người này thế này, người kia thế nọ. Chỉ cần thực hành bao nhiêu đó thôi cũng đã hay vô cùng.

Quý vị chia sẻ những trải nghiệm sau khi nghe và thực hành các bài pháp âm với người khác là rất tốt, nhưng không cần để ý đến việc họ có làm theo hoặc thay đổi hay không. Mình cứ làm nhưng không chờ kết quả.

Trong truyện tình yêu, tôi đưa ra một giả định vui để các vị hiền giả trẻ nữ thử trả lời như thế nào. Giả sử quý vị là một cô gái xinh đẹp đến tuổi cặp kê, có 06 chàng trai như sau đến tìm hiểu thì quý vị sẽ quyết định làm sao?

  1. Một anh chàng đẹp trai giàu có, đi xe Mercidez
  2. Một anh chàng đi xe máy thường, lúc nào cũng dùng những lời lẽ ngon ngọt, thậm chí quỳ lạy để khen quý vị đẹp, dễ thương, nói lời yêu…
  3. Một người đi xe đạp, đến chơi, tán tỉnh, xòe hai bàn tay ra ngụ ý không có gì ngoài hai bàn tay trắng
  4. Người này chỉ đến chơi, làm bạn, cùng nhau đi uống nước, ăn kem thôi, không có ý gì hết
  5. Người thứ năm không xuất hiện, chỉ gửi thư hay bông hồng đến
  6. Người này do mẹ giới thiệu là con trai người bạn của mẹ…”

Muốn biết câu trả lời của các hiền giả nữ trong Đại Gia Đình Minh Triết và những lời chia sẻ quý giá của Thầy Duy Tuệ trong vấn đề tình yêu và chủ đề của bài hôm nay.

Mời quý vị và các bạn nghe đầy đủ pháp âm tại đây. -->Nghe pháp âm
BBT