"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Lịch giải đáp những câu hỏi



Theo lời thỉnh cầu của các hiền giả trong Gia Đình Duy Tuệ và nhu cầu ngày càng lớn của giới trẻ trong và ngoài nước, thầy Duy Tuệ sẽ có lịch online một tháng một lần để giải đáp những câu hỏi xung quanh việc thực hành các nội dung chia sẻ của thầy.

Đạo Làm Người



Thư gửi các anh C., L., B., O.
Cùng các anh chị quê hương Nghĩa Hành thân mến
Hôm nay, trời sắp vào Đông lạnh lẽo,
Lá đang đổi màu đón Đông về,
Tôi nhớ về quê hương, nơi tôi ứng hiện,
Dù đang sống với tâm giác ngộ, nhưng cảnh đời không lôi cuốn được,
Những chuyện thế gian không làm vẩn đục chân tâm,
Thân tứ đại vẫn còn chịu ảnh hưởng của lịch sử,
Văn hoá cũng in sâu tâm thức,
Nên khó bề quên được cố hương!

101 - Cuốn sách thứ hai của mỗi Hiền giả Minh triết - 06.02.2010



Thầy chào tất cả quí vị!

Thầy chúc quí vị vui trong những ngày Tết. Tuy nhiên hãy cố gắng thể hiện một năng lực, một cách sống toàn diện từ ăn nói, cư xử, sinh hoạt như một người đã thoát ra khỏi lòng chấp vào những kinh nghiệm cũ. Tự mình biết rõ trong nội tâm, trong đầu của mình vậy. Không cần phải nói ra ngoài. Tự mình biết mình đã giải thoát ra khỏi kiếp sống cũ. Bây giờ mình bắt đầu mở ra và viết lại quyển sách thứ hai về cuộc đời của mình. Còn quyển sách hỉ, nộ, ái, ố trước đây mà mình sống trong tình trạng hoàn toàn không nhận thức đầy đủ về cái đầu của mình. Mình sống thiếu nhận thức về cách làm việc của cái đầu của mình. Thầy không gọi là vô minh hay bằng những từ khác trong phật học. Mà thầy gọi là, trong giai đoạn trước, chúng ta sống trong tình trạng hoàn toàn chưa nhận thức được, chưa có khái niệm về tình trạng làm việc của cái đầu. Ngay cả khái niệm khởi đầu về cách làm việc của cái đầu chúng ta còn chưa có, thế thì làm sao chúng ta có thể nhận thức về cách làm việc của cái đầu được? Cho nên giai đoạn đó thầy gọi là, chạy theo vận động của xã hội, chạy theo vận động của người khác. Mình chạy theo đời sống bên ngoài, thấy người ta thế nào thì mình ráng chạy theo như vậy.

126 - Mạng Sống Vĩnh Hằng


Duy Chính Niệm ra đi để lại mạng sống về tình yêu, tức là quá trình phụng sự và cách sống của Chính Niệm đã tạo ra một mạng sống vĩnh hằng (tạm dùng từ huệ mạng) – mạng sống có tên Duy Chính Niệm tồn tại mãi mãi trước nhất là nơi các hiền giả Minh triết, sau là lưu truyền trong sách vở, trong viện bảo tàng. Chúng ta sẽ có một bảo tàng riêng, tôi nghe Duy Trung Ý đang phát nguyện dự án đó và tôi cho rằng rất xứng đáng! Chúng ta dồn hết sức với nhau để xây dựng - đó là sự danh giá cho dân tộc. Nơi đó sẽ lưu giữ và truyền đi cho thế gian những mạng sống vĩnh hằng đặc biệt cái sẽ tạo ra lực gia trì bảo vệ an toàn cho một khu vực hay một nhóm người. 

146 - Sự trống rỗng là giá trị thật nằm ngoài kiến thức định lượng của con người


Không phải nói trống không là trống không hay bị ảnh hưởng của người này người kia rồi nói mãi về trống không. Không phải vậy. Trống không ở đây tức là không lệ thuộc vào các quan niệm. Nó là một loại giá trị không lệ thuộc vào các quan niệm ở đời, không lệ thuộc vào các nền văn minh khác nhau, các nền văn hóa khác nhau, những nhân vật khác nhau, những kiến thức, tư tưởng khác nhau. Nó không lệ thuộc vào những thứ đó. Nó không lệ thuộc vào sự đánh giá cao thấp của kiến thức loài người. Nó có một giá trị thật nằm ngoài tầng số đánh giá, kiến thức đánh giá, định lượng giá trị. Con người dùng cái gì để định lượng giá trị một vật khác? Anh dùng quy định, quy ước của anh. Anh tạo ra quy ước, quy chế. Anh tạo ra tư tưởng, ý tưởng để anh đánh giá một thứ, thì cái trống không mà tôi đang nói là một thứ giá trị có thật nằm ngoài mọi kiến thức đánh giá của loài người. Quý vị phải hiểu chuyện này. Tôi nói về điều này rất rõ, nhưng không phải dễ hiểu. Tôi nói: có một giá trị thật ở mỗi người chúng ta, ở mỗi dân tộc chúng ta, mà chúng ta không thể đem vật thể thật để chứng minh giá trị thật ấy. Có một giá trị thật, mà giá trị thật này không phụ thuộc vào, không dính dáng gì tới các loại kiến thức đánh giá của loài người.