"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Hiện hữu một cách cá biệt rõ nét sắc sảo để hoà hợp trong cái toàn thể thống nhất.


Này Tuệ Nhi,
Tất cả các Hiền giả của chúng ta đều có Lỗ Hổng Rất Lớn Về Trí Tuệ Riêngcủa mình, cần phải lấp đầy một cách nghiêm túc và sâu sắc nhất.

Điều này giải quyết quyền lợi riêng cho mình một cách căn bản nhất, phù hợp với quyền lợi chung của dân tộc, nhân loại, và sự cân bằng của môi trường sống.

Các Hiền giả phải hết sức lắng đọng đầu óc về vấn đề này nơi chính mình và không được thờ ơ với những điều mà các Hiền giả đã từng nghe, và đã từng áp dụng trong thời gian qua.

DT
Ustron, Poland
02/07/13
Tuệ Nhi,

Cái đầu của thầy rất lý thú con ạ!

Con có biết tại sao mà thầy ngồi giảng bài bốn, năm tiếng đồng hồ mà thầy không di chuyển, không đứng dậy?

Tại sao thầy hay quên những bữa ăn, hay ai đó chuẩn bị cơm nước mà thầy quên ăn không?

Tại sao thầy thường không có những giấc ngủ sâu?

Tại sao thầy nói những vấn đề gì cũng rất rõ ràng và sâu sắc, ngay cả về ngôn ngữ?

Tại sao những âm thanh thầy phát ra đều đi vào tâm hồn người nghe?

Tại sao thầy không có những cảm xúc vui buồn, giận hờn bên ngoài, giống như vô cảm vậy nhưng bên trong thì những cảm xúc sâu sắc luôn hiện ra bởi sự quan sát và lòng trắc ẩn.


Con có thể trả lời cho thầy nghe được không?

Thầy biết không dễ trả lời.

Vấn đề là thế này:

Vì cái đầu thầy lúc nào cũng liên tiếp phối hợp quan sát cả trong và ngoài.

Có lẽ từ xa xưa, thầy đã khám phá ra nguyên nhân rối rắm trong đầu óc là suy nghĩ, suy diễn, đối với tất cả những gì mà mình đã và đang trải nghiệm, tưởng tượng sẽ trải nghiệm.

Thầy đã quyết định không tin tưởng và bỏ hẳn nó. Lấy việc thường xuyên quan sát trong thầm lặng, quan sát những diễn biến bên trong và ngoài của đầu óc.
Nghĩa là, đối tượng quan sát bên trong bao gồm: kiến thức do trải nghiệm, kiến thức không do trải nghiệm, các hình ảnh do trải nghiệm tạo nên và những hình ảnh này đang tác động dựa trên cái thấy và tư duy của thầy.
Thầy quan sát cả tính chất không ổn định của các diễn biến bên trong, để từ đó cảm nhận cái cố định bất biến cũng ở bên trong là gì.

Bên ngoài, thầy quan sát tất cả hình thức đang tồn tại trong sự vận động mãnh liệt. Lấy sự quan sát trong thầm lặng, phát triển tình thương bình đẳng đối với chính mình và thế giới xung quanh làm nguyên tắc cho đầu óc hoạt động. 

Cứ như thế, trí tuệ riêng của thầy ngày càng phong phú. Nhờ trí tuệ riêng ấy mà thấy cũng biết cách quan sát và làm chủ kiến thức thế gian từ cổ cho đến kim mà thầy lướt nhìn qua hay hồi tưởng lại.

Thầy cũng rất tỏ tường rằng, tất cả những cái đó không phải của mình, tất cả những thứ ấy dường như để giải trí hay giải toả tâm lý về nhu cầu hiểu biết.

Tuệ Nhi, tất cả kiến thức ấy nó không thể đụng đến kiến thức riêng của thầy được, nhưng ngược lại trí tuệ riêng của thầy tác động hoàn toàn trên những kiến thức của nhân loại.

Kiến thức riêng của thầy mới là chủ, nó là ông chủ thật sự của các thứ kiến thức bên ngoài. Nó không bao giờ bị kiến thức bên ngoài làm lu mờ.

Kiến thức riêng của thầy nó sẽ sử dụng những kiến thức bên ngoài tuỳ thuộc vào mục đích riêng. Và chỉ có nó mới hiểu được cách thức và tại sao sử dụng, lúc nào cần và không cần sử dụng.

Tuệ Nhi à, ý thầy muốn nói rằng trí tuệ riêng của thầy ở vị trí là người chủ luôn hiện hữu và tồn tại. Còn kiến thức bên ngoài chỉ là tạm mượn khi cần, chứ không thể thường xuyên hiện hữu được trong đầu óc của thầy. 

Chính vì vậy mà thầy luôn luôn cá biệt, một cách rõ nét và sắc sảo.

Thầy không chê và khen những kiến thức không phải của thầy ấy. Nhưng thầy biết rõ thầy là ai và những kiến thức đó là gì?


Con hãy suy ngẫm những điều mà thầy nói trong buổi sáng nay. Hãy dùng hình ảnh đi bộ trong rừng núi Ustron thuộc xứ sở Ba Lan mến yên này mà liên tưởng đến đầu óc của con. Nương và hình ảnh này con sẽ xâm nhập sâu vào trí thấy sâu thẳm của thầy. 

Đó là một trong những cách con lấp đầy lỗ hổng trí tuệ riêng của con.

Khi con xâm nhập sâu vào trí thấy của ta thì trí thấy riêng của con sẽ được kích hoạt.

Chúc con may mắn và vui với trí tuệ riêng của con trong những ngày sắp tới.

Lại nữa, trong vài ngày tới, con sẽ trở về nơi làm việc ở Thuỵ Sĩ, học trong lúc làm kết hợp với nhớ những lời ta nói sáng nay, con sẽ cảm nhận dần thế nào là trí tuệ riêng của con và đóng vai trò quyết định cuộc đời của con như thế nào.

Con sẽ giống như thầy, con sẽ hiện hữu một cách cá biệt để hoà hợp trong cái toàn thể thống nhất.

Rồi từng ngày, từng ngày, con sẽ cảm nhận trí tuệ riêng của con. Lại thêm việc này nữa, con cần thực tập nghiêm túc một nguyên tắc tư duy của đầu óc mà ta thường nhắc đến trong thời gian gần đây là thầm lặng. Thầm lặng để quan sát, quan sát để thầm lặng.

DT
Ustron, 03/07/13