"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

056 - Trí tuệ siêu việt là gì?

Trí tuệ siêu việt là trí tuệ bình đẳng, trí tuệ không phân biệt kẻ thấp người cao không có chuyện này hay, chuyện kia dở, không có sự phân biệt để đi đến đè bẹp và mất bình đẳng, thì đó là loại trí tuệ siêu việt. Đức Phật nhìn bằng trí tuệ siêu việt mỗi chúng sanh mặt hình tướng khác nhau nhưng cái thể giống nhau: sự thông minh, sự hiểu biết, khả năng biết không khác nhau, Ngài vừa thấy hình tướng, vừa thấy tâm trí họ, nhưng cũng thấy phần tâm linh của họ nữa, như vậy mới giải quyết vấn đề khai thị ngộ nhập tri kiến phật cho chúng sanh. Hình tướng thì khác, sự nhận biết tất cả đều giống nhau. Nhìn thấy được như vậy gọi là trí tuệ siêu việt.

Maser Duy Tuệ

055 - Bóng Tối Và Ánh Sáng

Bóng tối trong phòng không biết từ đâu lại
Chỉ biết nó không còn khi ánh sáng tràn vào

Bóng tối đi đâu rồi cũng chẳng biết
Chỉ biết rằng nó sẽ trở lại khi vắng bóng ánh sáng  
Những mặt tiêu cực của cuộc đời là bóng đêm
Nó luôn thường có
Chúng ta không nên than trách những điều tiêu cực
Chúng ta biết rồi:ánh sáng về thì bóng tối ra đi
Nếu mọi người thường chú tâm vào tiêu cực
Cũng có nghĩa là đem ánh sáng vào đời
Thì tất nhiên tiêu cực không đủ nhân duyên xuất-hiện
Nếu có trách chăng ta nên trách
Đã không cùng nhau thường xuyên dòm ngó vào tiêu cực
Đồng thời cũng phải nhắc nhau thường nhìn ngó tâm mình.

Sự nhìn ngó là cuộc vận-hành liên–tục
Dứt khoát không được thoả mãn tạm dừng
Chỉ có vậy thì xã-hội mới thường có ánh sáng văn minh.

Trích bài Bóng Tối Và Ánh Sáng - Master Duy Tuệ - Hà-nội 25/12/2001 

054 - Cùng lúc sử dụng 3 con người

Trong công việc làm ăn, giao tiếp, quý vị phải cùng lúc sử dụng ba con người: con người của một vị phật, con người của một nhà doanh nghiệp và con người của một vị bồ tát. Con người của một vị phật luôn luôn lấy sự quan sát là chính. Con người của một vị bồ tát là luôn giúp đỡ cho những người chung quanh mình có được một đầu óc bình yên. Còn con người của một nhà doanh nghiệp là phải sắp đặt, tính toán và làm hết sức mình để bảo vệ được lợi nhuận và sự tồn tại cho doanh nghiệp của mình.    

Trích Niềm Vui Của Doanh Nhân Minh Triết - Master Duy  Tuệ 2010                                                                                            

004 - Người thông tuệ - Người vô minh

"Một người có đầu óc thông tuệ, người khác không thể hiểu và bình luận. Nhưng đồng thời, người thông tuệ cũng thấy rằng, mình không bình luận được những kẻ vô minh.

Người vô minh thì sáng nắng chiều mưa, bình luận thế nào cũng không trúng. Nói nó tốt cũng không được, nói nó xấu cũng không xong, vì đầu óc nó thay đổi liên tục, bình luận gì cũng trật. Cho nên người thông tuệ nhìn kẻ vô minh thì người thông tuệ nói rằng ta không đủ sức bình luận kẻ vô minh.

Nhưng người thông tuệ cũng nhắn gởi cho người vô mình biết là ngươi cũng không thể hiểu, không thể bình luận được ta đâu. Vì người thông tuệ, thế của họ là bầu trời bao la mà người vô minh nhìn vào thì chới với. Còn người thông tuệ nhìn thấy người vô minh rối rắm suốt ngày, làm sao bình luận về nó cho đúng và bình luận để làm gì?

Người vô minh không thể bình luận người thông tuệ, người thông tuệ cũng không thể bình luận người vô minh. Tuy giống nhau về cụm từ « không thể bình luận » nhưng nội dung thì hoàn toàn trái ngược."
- Master Duy Tuệ -

032 - Doanh nhân - Niềm vui vật chất cơ bản

“Niềm vui cơ bản trước nhất của Doanh nhân là niềm vui vật chất vì đã có thu nhập đủ để trang trải cho những thứ thiết yếu trong cuộc sống. Niềm vui cơ bản không tăng theo thu nhập, làm ra nhiều tiền hơn không đồng nghĩa với việc vui hơn, không khéo phức tạp và phiền toái hơn. Đó là niềm vui cơ bản, không thể phủ nhận, của doanh nhân về vật chất.

Không thể nói tiền không có giá trị hoặc người đang làm ra tiền là người điên hay đang khổ đau trong địa ngục.

Doanh nhân phải có các điều kiện cơ bản về vật chất. Niềm vui cơ bản về vật chất và hạnh phúc của một con người đòi hỏi phải có điều kiện cơ bản về vật chất cộng với chất lượng của cuộc sống. Chất lượng của cuộc sống bao gồm cơ sở hạ tầng, đường xá, xe cộ, giao thông, bệnh viện, môi trường…

Người nào chưa có đủ các yếu tố trên thì chưa được gọi là nhà doanh nghiệp.”
Duy Tuệ

033 - Doanh nhân - Niềm vui trong cuộc sống gia đình

“Gia đình là nơi chứa đựng những niềm vui to lớn. Song, niềm vui đó không giống như niềm say đắm nhục dục hoặc thể hiện ta đây là đẳng cấp, ta đây là yêu thương thật lòng hay đối phó… Do đó, doanh nhân, đừng sợ mất, mà phải dành thời gian cho vợ/chồng, con cái.

Doanh nhân thể hiện tình yêu của từ cái thấy sâu thẳm rằng, bản chất của mọi sự sum họp là tan rã, tình yêu là ban cho. Chấp nhận không thể toại nguyện trong hưởng thụ.

Do sống trọn vẹn trong sự biết rõ những bản chất đó mà ứng xử tràn đầy bao dung. Chồng hy sinh cho vợ, vợ hy sinh cho chồng, cha mẹ hy sinh cho con cái. Không khí hòa bình và yêu thương trong gia đình sẽ làm cho đầu óc tiết ra các kích thích tố tốt cho công việc kinh doanh.

Doanh nhân cần biết cha mẹ sẽ được tái sinh trong con cái. Tất cả con cái mang hình ảnh, máu huyết của cha mẹ nên việc cha mẹ tái sinh trong con cái là vấn đề rất thực tế.

Doanh nhân vui như vậy mới gọi là cái vui siêu thoát. Cũng đừng vì thấy rõ các bản chất đó mà nghiêng về khuynh hướng hưởng thụ mang tính chụp giựt, tranh giành.

Doanh nhân phải biết hy sinh và cống hiến, trong sự hy sinh ấy, có niềm vui của sự giải thoát.”
Duy Tuệ

034 - Doanh nhân - Niềm vui trong việc làm từ thiện

“Phát huy lòng từ thiện, giúp người khó, là một trong những niềm vui của Doanh nhân Minh Triết.

Doanh nhân là những người có khuynh hướng phát triển tài năng cho nên tấm lòng đạo đức trong các doanh nhân rất lớn và rất đáng được khen ngợi.

Doanh nhân không hiếp đáp người khác, không ỷ quyền cậy thế, không ỷ mình có tiền, không ỷ quen biết nhiều mà coi thường người khác… Ngay cả sự tiêu pha tiền bạc cũng phải thận trọng, không được làm cho những người nghèo khổ đau lòng.

Đồng tiền không có nhân cách nhưng nó sẽ biểu lộ nhân cách của người dùng nó.”


Duy Tuệ

035 - Doanh nhân - Một số điều nên biết

“Lấy sự an toàn sức khỏe làm niềm vui.

Lấy sự bình an trong đầu óc làm niềm vui.

Không lấy chuyện ăn nhậu hay bồ bịch làm niềm vui.

Không vì làm ra tiền mà dễ dàng chạy theo bản tính “đào hoa” hay lăng nhăng.

Không kiếm người khác làm vui cho cuộc đời của mình.

Không bán nhân phẩm, chạy chọt, hối lộ, móc ngoặc hay làm những việc không tốt để có lợi nhuận.
Không chạy theo cách làm giàu bất chính, tiền nhiều cũng vui mà tiền ít cũng vui, song mọi thu nhập phải thật chính đáng.

Không chọn con đường nổi tiếng bằng sự kích động thông qua báo chí.

Không nên sốt ruột khi đọc hay nghe thấy báo đài ca ngợi người này hoặc người kia.

Hãy tin rằng khả năng phát triển doanh nghiệp của mỗi người là vô tận, nhưng khả năng ấy phải được phối hợp với hoàn cảnh của đất nước, môi trường kinh tế của xã hội cũng như cơ hội hiển bày.

Hãy tỉnh táo, làm việc cật lực.

Hãy kiên nhẫn đón chờ cơ hội vì tiềm năng kinh tế của Việt Nam vô cùng to lớn.

Niềm vui của Doanh nhân Minh Triết là sự bình yên trong đầu óc và cái thấy do việc thực hành các chỉ dẫn trong pháp âm. Hãy coi nó là niềm vui lớn nhất mà từ đó phát sinh những niềm vui khác. Hãy chia sẻ kinh nghiệm thực hành cho những ai có thể chia sẻ được. ”


Duy Tuệ

053 - Hãy tập quan sát những gì đang xảy ra với ta như là chuyện hoàn toàn mới mẻ

Hãy tập sống: Hãy tập quan sát những gì đang xảy ra với ta như là chuyện hoàn toàn mới mẻ, chuyện ta chưa từng biết bao giờ. 


Đừng nói chuyện này ta biết rồi, ta gặp rồi, ta đã có kinh nghiệm giải quyết nó. 


Ví dụ một bữa cơm trưa: ta chưa từng ăn trưa bao giờ, đây là lần đầu tiên ta biết chuyện này, làm sao đây. Hãy quan sát nó cho thật tường tận như mới biết lần đầu. Đừng động não, ngay bây giờ quá khứ, tương lai, và hiện tại sẽ là một (cố hiểu).  


Đừng động não! Sẽ có trí tuệ từ bộ não đặc biệt của tâm cho ta trí tuệ ứng xử phù hợp. Trí tuệ này không gây ra xung đột, không để lại sự hối tiếc nào. 


Hãy ở trong trạng thái ngây thơ trước sự việc thì động cơ không xuất hiện (kể cả động cơ tốt và xấu). 


Ở trạng thái này cũng không bị cảnh tác động làm cho trí não thông thường hoạt động. 


Giữ được như vậy sự tối linh của tạo hoá, cũng tức phật lực sẽ xuất hiện và sự nhiệm mầu sẽ bao trùm lên tất cả mọi hoàn cảnh.

Trích Nguồn Tâm Trong Sáng - Master Duy Tuệ - 2003

052 - Con tim cũng có trí tuệ


Đã nhiều lần thầy nhận ra rằng con tim cũng có trí tuệ, nhưng không phải trí tuệ của sự suy nghĩ, mà là thứ trí tuệ trực giác và thầy chỉ tin vào con tim thôi. Đó là kinh nghiệm tâm linh của thầy. Nếu đứng trên chiều dài của lịch sử phát triển loài người thì không có một thành tựu vật chất nào có thể tồn tại được thật dài lâu. Tri thức cũng là một dạng vật chất. Ngày thầy được chư Phật dắt theo các Ngài, ngày ấy thầy cũng giã từ tri thức và mọi suy nghĩ của thầy. Thầy cũng được Chư Phật dạy thầy rằng  chính những khổ đau mà thầy trải qua cũng bắt nguồn từ suy nghĩ. Thời gian trải nghiệm khổ đau chắc cũng tạm đủ nên các Ngài đã dắt thầy ra để về với các Ngài. Thầy còn nhớ cảm giác ngày ấy như đã vĩnh biệt thế giới nầy nhưng xác vẫn chưa thiêu. Bây giờ thầy sống trong trạng thái ấy. Có thể chẳng ích lợi cho nhiều người trong lúc nầy, nhưng chắc chắn nó cũng an ủi cho những ai có nhân duyên với trạng thái tâm ấy.


Nếu nghiên cứu lịch sử phát triển của những ý nghĩ, thì khó nói được rằng ý nghĩ nào giúp cho con người bớt khổ đau. Bởi lẽ kết quả cuối cùng của mọi ý nghĩ đều đem lại khổ đau cho chính tác giả và nhân loại. Con đường của thầy đi là con đường từ chối mọi thành tựu cho chính mình, từ chối mọi suy nghĩ và suy luận.

Trích bài Con tim cũng có trí tuệ - Master Duy Tuệ - 2003

051 - Hãy Nhận Ra!

Địa ngục chẳng thật có cũng chẳng không,
Thiên Đàng cũng vậy.

Cứ chạy lung tung chẳng hiểu mình muốn gì
Tất nhiên địa ngục hiện trong vô hình,
Nó xuất hiện là một thế giới mênh mông các con không thấy được.
Chính vì không thấy được nên tưởng rằng không có.

Đừng xem thường địa ngục!
Nhưng không phải chạy lung tung là thoát ra được.
Ví dụ khi con vật bị trói,
Nó càng vùng vẫy thì càng đau đớn!

Hãy ngồi yên và nhận biết đôi điều quan trọng,
Cái gì mình chạy bắt suốt đời mà vẫn không giữ được,
Bây giờ không theo đường cũ,
Hãy ngồi yên nó sẽ theo mình.

Sức sống bên trong vẫn còn nguyên ấy,
Hoàn toàn không một chút thay đổi,
Hãy nhận ra ngay và giữ lấy!
Hãy trở về với nó.

Các con chạy theo nhiều thứ trên đời cũng đề được vui,
Nhưng lại chẳng vui.
Bây giờ hãy nhận ra ngay và giữ lấy nó,
Hãy sống với nó sẽ có niềm vui bất tận!

Hãy nhận ra ngay và giữ lấy nó,
Hãy sống với nó sẽ được tràn đầy công đức.
Nó chính là nguồn gốc của vô lượng công đức.

Nếu các con nhận ra được như vậy,
Các con sẽ thừa công đức cho hoài không hết.
Đừng đi bòn mót công đức ở đâu nữa!

Trích Hãy Nhận Ra - Master Duy Tuệ - Madison, Wiscosin - USA ngày 1/11/2003

049 - Hãy lấy điểm chính là tâm hồn thanh thản

Hãy lấy điểm chính là tâm hồn thanh thản,
Còn hoàn cảnh bên ngoài có thể không giống như xưa.
Hãy nhận ra sự nhiệm mầu xảy ra từ bên trong tâm hồn con đó,
Con phải nhìn cho được hai mặt một cuộc đời,
Rồi thấy hai mặt không thể rời nhau,
Và ta chấp nhận cả hai mặt cuộc đời,
Lúc ấy con sẽ tan biến trong Đạo,
Đạo và con là một.

Trích bài Thiện Sinh Giác Tuệ - Madison, Wiscosin - USA ngày 12/10/2003

047 - Thờ Phụng

"Chỉ có tình thương và sự thông cảm là có thật
Còn Các Đấng mình thờ là để giúp cho tình thương hiện hữu và phát triển
Giúp cho cảm xúc yêu thương chân tình nhuộm xanh cuộc sống này."

Trích : Cư Xử Trong Gia Đình - Master Duy Tuệ nói với Hiền giả Phật Tuệ - Na Uy - 24/3/2009

046 - Cư Xử Trong Gia Đình

"Trong gia đình
Từ cha me đến con cái
Từ anh chị đến các em
Từ bà con bên chồng hay vợ đến họ hàng xa gần.

Hãy lấy tình thương và sự thông cảm mà cư xử với nhau
Chớ bao giờ lấy sự "khôn ngoan lanh lợi" mà cư xử với nhau
Đừng thấy mình khôn hơn người
Nên thấy mình có thương và thông cảm với ai đó không
Cư xử như vậy chính là
Tự mình thành tựu đạo quả"

Trích : Cư Xử Trong Gia Đình - Master Duy Tuệ nói với Hiền giả Phật Tuệ - Na Uy - 24/3/2009

045 - Đặc điểm một vị Phật

  1. Đặc điểm thứ nhất của một vị Phật là làm việc và an trú trong công việc, tỉnh thức.
  2. Đặc điểm thứ hai của một vị Phật là an trú trong việc làm và tỉnh thức hiện hữu trong việc làm.
  3. Đặc điểm thứ ba của một vị Phật là làm việc luôn luôn có thứ tự ưu tiên, cái gì cần giải quyết ngay thì giải quyết trước, cái gì cần giải quyết thứ hai thì giải quyết liền sau cái trước. Tức là giải quyết công việc theo trình tự, thứ lớp.
  4. Đặc điểm bổ sung : luôn luôn chú ý, tỉnh táo với con ngựa vô minh của bản ngã.
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
-Duy Tuệ -

044 - Xả bỏ sự quyến luyến

" Xả bỏ sự quyến luyến chính là gốc của vấn đề xả bỏ. Cũng có người xả bỏ được hình tướng nhưng không xả bỏ được sự quyến luyến.
Cần phải bắt đầu tập xả bỏ sự quyến luyến từ bản thân và tập cho người khác dừng dính vào sự quyến luyến quá đáng với mình.
Khi thực hiện thành công sự xả bỏ thì đại kho tàng vô hình tự động mở ra và mình sẽ sống trọn vẹn trong đó."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
- Duy Tuệ -

043 - Kết nối sức mạnh tạo hóa

"Sự tĩnh lặng bên trong (hay năng lượng của Phật tính) với năng lượng tĩnh lặng của tạo hóa bên ngoài là hoàn toàn trùng nhau.
Suy nghĩ chính là "thủ phạm" ngăn cách ngăn cách năng lượng tĩnh lặng của Phật tính với năng lượng của tạo hóa bên ngoài.
Do đó, hoàn toàn có thể tập kết nối sức mạnh bên trong với sức mạnh bên ngoài.
Khi kết nối được thì sức mạnh của một người không còn là sức mạnh của cá nhân, mà là sự cộng gộp với tất cả các sức mạnh bên ngoài, tức là sức mạnh của vũ trụ."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH -TT, 2009)
- Duy Tuệ -

042 - Thế giới vô tướng


"Thế giới vô tướng là thế giới tuyệt đối im lặng
và không có biên giới.
Toàn bộ tiếng ồn đều xuất hiện từ thế giới im lặng này,
toàn bộ đời sống hữu tướng đều xuất hiện từ đời sống vô
tướng."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
- Duy Tuệ -

041 - Tỉnh thức và Thiền

"Nói tới thiền có nghĩa là nói tới trạng thái tỉnh thức tuyệt đối. Hành động thiền là gồm tất cả việc làm, hành động ở mọi tư thế, động tác sinh hoạt làm cho trạng thái tỉnh thức bừng sáng. Hay nói cách khác, tất cả những việc làm ở trạng thái tập trung tuyệt đối đều gọi là thiền. Vậy, thiền liên quan đến sự tỉnh thức chứ không liên quan đến tư thế đi, đứng, nằm, ngồi...
Khi nói tới thiền, tập trung tư tưởng tức là có vận dụng đầu óc, chuyển sự chú ý từ cái đầu bận rộn sang chú ý tập trung vào một điểm. Cho nên nới tới thiền là vẫn còn sử dụng đầu óc.
***


Nói tới chữ thiền thì một số khái niệm như tỉnh thức, ý nghĩ, cảm xúc có liên quan và cần phải biết.
- Biết rõ con người không thật là do hoàn cảnh mà mình biểu hiện ra để sống.
Lúc ở trạng thái tỉnh thức cao độ thì đó chính là mình thật.
- Ý nghĩ là đối tượng chết chứ không phải sống, và thực thể sống chính là sự quan sát.
Ví dụ, khi quan sát ý nghĩ của mình, bản thân mình biết rất rõ có ý nghĩ đang hiện hữu. Nhưng, ý nghĩ đang hiện ra trong đầu óc không biết là đang có một trạng thái quan sát biết nó.
- Người đang quan sát ý nghĩ đang diễn ra chính là mình và là tỉnh thức.

Như vậy, công việc của người quan sát là để cho tỉnh thức trỗi dậy chứ không phải để phê phán, đánh giá ý nghĩ tốt hay xấu."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
- Duy Tuệ -

040 - Vai trò của lời cầu nguyện


"Đức tin an trú trong lời cầu nguyện nên
cảm thấy bình yên, mạnh mẽ hơn và bản thân sẽ sống tử tế hơn, phát huy nhân cách
lớn lao hơn, có phong thái đàng hoàng hơn."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
- Duy Tuệ -

039 - Vượt qua lòng chấp bằng ý chí


"Phải dùng ý chí tạo ra những thói quen
mới để dừng và thay thế các thói quen cũ."
(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)
- Duy Tuệ -

038 - Bộ máy suy nghĩ chỉ là công cụ





"Đầu mối của bản ngã chính là
chỗ tin vào suy nghĩ, kinh nghiệm và ý niệm!




Khi con người không điều khiển được bộ máy suy nghĩ, để nó tự động chạy và bản thân mình chạy theo, không làm chủ được nó, thì không thể biết là đúng hay sai.




Suy nghĩ là nguyên nhân gây ra khổ đau, bộ máy suy nghĩ là vô cùng nguy hiểm và chúng ta phải biết sử dụng, phải làm chủ được bộ máy suy nghĩ.


***


Khi cần suy nghĩ thì suy nghĩ để giải quyết, sắp xếp, phân tích và quyết định vấn đề trên cơ sỏ dữ liệu đã có rồi.


Cần nhận thức và ghi nhớ rằng bản ngã được sinh ra chính từ bộ máy suy nghĩ.


Luôn luôn để ý đến bộ máy suy nghĩ, không được tin, chạy theo và đồng hóa chính mình với bộ máy suy nghĩ.


Bộ máy suy nghĩ làm việc và con người thật hoàn toàn khác nhau.
Con người thật chính là đại tỉnh thức.


Hãy quan sát và lắng nghe để trở về tỉnh thức."


(Trích sách Sống Minh Triết, Đạo sư Duy Tuệ, NXB VH-TT, 2009)


- Duy Tuệ -

037 - Thế nào là cái đầu trống không?

“Trạng thái đang ngủ say là lúc cái đầu trống không.

Cái đầu trống không khi thức, giống như chiếc máy ghi hình, chỉ biết nhìn và quan sát.

Quan sát thật kỹ thì đầu óc sẽ trống không.

Hãy quan sát một cách vô tình mà không phải là hữu tình. Vô tình nhưng cái gì cũng thấy. Có thể hình dung mình giống như một chiếc máy ghi hình vậy.

Trong quá trình quan sát, đừng vội phát sinh bất cứ một thứ nhận định, đánh giá hay ý tưởng nào. Không cần lo lắng, cứ duy trì quan sát... quan sát thật kỹ... và rồi tự nhiên, thật tự nhiên, trong đầu óc sẽ nảy sinh giải pháp cần thiết, phù hợp.

Lúc quan sát, tính biết và bộ não sẽ phối hợp với nhau, tính biết sẽ cung cấp cho não một sự thấy và giúp cho não nảy ra một giải pháp phù hợp, không cần thông qua suy nghĩ , tò mò, tìm hiểu hay nghiên cứu.

Tính biết có cách làm việc của nó và nó giúp chúng ta có được một cái thấy khác với cái thấy thông thường của đánh giá và kinh nghiệm. Khi tập được như vậy, sẽ thấy mình có những lời nói, cách ứng xử và giải pháp làm việc gây cho những người trực tiếp nói chuyện với mình, sự ngạc nhiên và dễ chịu. Hơn thế nữa, niềm tin và lòng cảm mến của họ đối với mình sẽ ngày càng tăng lên.

Đó là kết quả của sự kết hợp giữa tính biết và bộ não trong lành.

Còn nếu không đơn thuần là quan sát thì đầu óc sẽ không còn trống không nữa. Có thể dùng kinh nghiệm để làm cho người ta phải phục mình nhưng người ta sẽ không ngạc nhiên và dễ chịu. Hai trường hợp sẽ cho ra hai kết quả hoàn toàn khác nhau.”
Duy Tuệ

006 - Tuổi trẻ - Tri thức - Sự Nghiệp

1. Bạn thân mến!
Hãy nên biết rằng,
Nghề nghiệp là phương tiện giúp bạn phát triển tình thương và trí tuệ.
2. Vì thế không nghề nào sang hèn hoặc hay hoặc dở.
Dù nghề phổ thông hay nghề chuyên sâu kỹ thuật.
3. Nghề chính đáng là lợi mình, lợi người, lợi xã hội và môi sinh.
4. Tuổi trẻ bạn rất nhiều năng lượng sống!
Thế kỷ hai mốt thế giới phẳng hơn nhiều,
5. Hãy xem mình là một công dân quốc tế,
Tự tin rằng bạn đủ năng lực làm việc bất cứ nơi đâu.
6. Nên bạn cần xác định mục tiêu thật to lớn,
Mục tiêu hướng đến phục vụ khắp năm châu.
7. Hãy vững tin vì bạn có sẵn khả năng ấy,
Và mở nó bằng niềm tin mãnh liệt, say sưa của bạn.
8. Nếu bạn hướng mình trong tương lai.
Là một nhà văn,
Hãy là một nhà văn có thể làm thay đổi lòng nhân loại với quê hương của mình.
9. Nếu là một nhà buôn,
Hãy nên là một nhà buôn hữu ích cho loài người.
10. Nếu là một hướng dẫn viên du lịch,
Hãy nên là một hướng dẫn viên lôi cuốn nhất thế giới.
11. Nếu là nhà khoa học,
Hãy nên là một khoa học gia góp phần thay đổi hoàn cầu.
12. Nếu là một nhà báo,
Hãy nên là một nhà báo làm cho thế giới khâm phục.
13. Nếu là một nhà văn hóa,
Hãy nên làm cho thế giới học được gì từ văn hóa của dân tộc mình.
14. Nếu là một nhà chính trị,
Hãy làm cho thế giới kinh ngạc về bạn tim và trí tuệ của mình cho dân tộc cho loài người.
15. Nếu là một nhà quân sự,
Hãy để cho toàn nhân loại cúi đầu ngưỡng mộ.
Vân vân và vân vân
16. Hãy trở thành đấng sáng tạo của chính mình,
Vì người copy không thể làm cho thế giới thay đổi!
17. Trên đường đi
Đừng sợ sệt e dè hay dừng lại khi có vật cản đường.
Bởi mỗi lần đối mặt,
Là một lần trí tuệ vượt lên trên để đi qua chướng ngại.
18. Hãy lấy chướng ngại làm niềm vui vì trí tuệ có cơ hội mở rộng.
Mục tiêu cứ đề ra,
Nhưng khi nào đạt thì không quan trọng.
19. Quan trọng là biết làm theo thứ tự ưu tiên.
Biết rõ mỗi ngày mình đã được gì.
Như vậy mới là bạn người sống trong thực tại không hề ảo tưởng.
20. Bất cứ việc gì,
Bạn cũng cần có hai sự hiểu biết hay hai tri thức
21. Tri thức nhập thế hay nhập cuộc
22. Và tri thức xuất thế hay tri thức tự tại, tri thức giải thoát ngay trong sự việc đang nhập cuộc.
23. Ví dụ,
24. Tri thức về ăn uống và tri thức thoát khỏi sự thèm khát về ăn uống.
25. Tri thức về cách sống trong gia đình và tri thức tự do khỏi sự ràng buộc của gia đình.
26. Tri thức chồng vợ và tri thức thoát khỏi sự ràng buộc của chồng vợ.
27. Tri thức về nghề nghiệp và tri thức tự do thoát khỏi mọi ràng buộc của nghề nghiệp.
28. Tri thức về nổi danh và tri thức giải thoát ra khỏi sự ràng buộc của danh tiếng.
29. Tri thức về kinh tế tài chính và tri thức giải thoát ra khỏi sự nô lệ với tiền bạc.
30. Tri thức về các loại thành tựu và tri thức về sự giải phóng ra khỏi mọi ràng buộc của sự thành tựu.
Vân vân và vân vân.
31. Khi bạn có hai thứ tri thức ấy trên cùng một vấn đề.
Bạn sẽ ứng xử như vầy:
32. Về mặt bên ngoài,
Bạn tỏ ra rất am tường và thực hành xuất sắc hiểu biết chuyên môn của mình đối với sự việc mà bạn đang nhập vai.
33. Nhưng về bên trong tâm hồn,
Bạn thấy không có gì trên đời này cần tham luyến.
34. Hãy thanh thản trước mọi thứ mà người đời tôn vinh,
Từ tiền, tình, danh lợi và ngay cả danh tiếng là thánh nhân.
- Master Duy Tuệ -

029 - Sự nghiệp

"Con hỏi ta về sự nghiệp

Con và đa số người thế gian hiểu sự nghiệp như vầy:

Một mảnh bằng, một ngôi nhà, việc làm ổn định và danh vọng

Một tình yêu và những đứa con xinh đẹp

Sự nghiệp là như thế

Suốt cuộc đời dong ruổi hy sinh tất cả cho việc này

Ta hỏi con

Có ai thoả mãn được việc này trước lúc nhắm mắt xuôi tay

Chỉ cần thoả mãn một phần thôi cũng không được

Nếu lấy đây là mục tiêu của cuộc đời

Hoá ra đời ta phấn đấu để vào địa ngục

Tại sao?

Trước khi muốn được một điều gì

Ta phải đổi cả máu và nước mắt của chính ta và bao nhiêu người khác

Khi có được, ta cũng vô cùng đau khổ

Cũng tốn bao nhiêu mồ hôi và nước mắt để giữ gìn

Và sự đau khổ sẽ kéo dài không dứt

Cho đến khi không còn gì cho ta giữ nữa

Rồi lại tiếp tục đau khổ vì cái có đã mất rồi

Rồi ta tiếp tục đau khổ để làm lại lần nữa, làm lại từ đầu.

Rồi ta tiếp tục khổ đau nếu ta không còn may mắn

Hoặc giả sử ta được một lần may mắn nữa

Ta cũng chẳng được gì lúc nhắm mắt xuôi tay

Như vậy

Cả đời không có một chút bình yên

Không có một chút thời gian cho buông nghỉ

Một chút thời gian êm đẹp để ra đi

Khi lìa bỏ xác thân ta lại tiếp tục cuộc hành trình đau khổ khác

Người có trí tuệ phải thấy như vậy

Cái gọi là sự nghiệp trên đây

Nó chính là cái bóng của chân trí

Thầm nhận chân trí, khám phá chân trí và khai mở chân trí

Đó mới là Chân Nghiệp cao cả và vĩnh hằng

Có vô lượng cái bóng ở thế gian

Cái mà thế gian gọi là sự nghiệp

Chỉ là vài hình ảnh nhỏ nhặt lúc hiện lúc tan

Không làm cho ta dằn vặt hay vui sướng.

Trụ nơi Chân Nghiệp mới là chánh đạo

Còn hình bóng sự nghiệp thế gian là cảnh ta vui chơi khi nhân duyên đến

Có giá trị gì mà phải chôn chặt đời ta

Hỡi những đứa con yêu quý

Hãy trở về Chân Nghiệp của các con

Đó chính là sự nghiệp tối hậu."


Duy Tuệ

028 - Ái tình

"Con hỏi ta về tình yêu

Con có biết tại sao con người mãi ca tụng tình yêu không biết chán?

Tại sao người ta có thể bỏ nhà để theo tiếng gọi của tình yêu?

Tại sao họ có thể hy sinh cả tính mạng mình để chứng tỏ họ trung thành với tình yêu?

Tại sao có thể bất hiếu với cha mẹ chạy theo tình yêu?

Tại sao họ có thể làm mọi thứ hung tàn bạo ác để bảo vệ cái gọi là tình yêu?

Họ làm đủ điều, nói đủ điều chứng tỏ rằng họ là người biết yêu và đang bảo vệ tình yêu.

Tình yêu là cái gì mà nó ghê gớm vậy?

Con hãy chịu khó bỏ thời gian suy gẫm tình yêu là thứ gì và sinh ra từ đâu

Lúc còn nhỏ

Người ta không có thứ tình cảm đó

Khi lớn lên có thể đôi ba lần và lần nào họ cũng cho là đẹp

Lần nào họ cũng ra sức trung thành, ra sức bảo vệ

Lần nào họ cũng ca cẩm tình yêu

Có lắm kẻ khi già

Nói đến tình yêu thì họ lắc đầu

Trong khi lúc trẻ họ vô cùng say đắm

Cũng có những cặp vợ chồng

Họ mãi ở bên nhau, cho đến răng long đầu bạc

Thân không còn đủ sức đi đứng nằm ngồi

Hai người nằm ở hai giường kế cận

Liếc qua liếc lại mà không nói được một lời

Thỉnh thoảng nước mắt họ chảy ra

Người này ra đi người kia ở lại

Người ở lại không còn đủ sức chào tạm biệt

Người ra đi cũng không nói được lời trăng trối

Tất cả chỉ diễn tả với nhau qua dòng nước mắt

Ta không thấy gì đẹp đẽ trong việc này

Ta cũng không thấy gì thánh thiện

Ta chỉ thấy nực cười thương cho họ

Tình thương yêu chân thật một con người với một con người
là sự bộc lộ bản tánh chân thật của tâm

Bản tánh chân thật này vô cùng hoàn hảo và tuyệt diệu

Ái tình là cái bóng của bản chất này

Bản tánh chân thật này ví như mặt trăng

Ái tình ví như bóng trăng trong nước

Bóng trăng trong nước có thể còn hay mất

Phụ thuộc vào điều kiện nước rọi ánh trăng

Nhưng mặt trăng mãi còn đó

Cũng như lòng yêu thương chân thật của con mãi mãi còn đó

Nhưng đối tượng con yêu và tình yêu đó

Cũng như bóng trăng trong chậu nước mà thôi

Cũng có thể còn cũng có thể mất

Phụ thuộc vào điều kiện nước rọi ánh trăng

Như vậy

Tình yêu tan vỡ là mất cái bóng trăng trên nước

Người đời không biết rằng

Mỗi một lần ái tình xuất hiện

Tạo nhân duyên cho phần sâu thẳm tâm mình biểu lộ

Khi được biểu lộ giúp con dễ chịu

Tự nó cung cấp cho con trí tuệ tuyệt vời và tình thương bao la

Nhưng ác thay nó ít khi biểu lộ

Nên họ thường đau khổ triền miên

Đừng lầm lẫn hạnh phúc có trong ái tình
mà ái tình chỉ đem lại niềm vui nghệ thuật

Như ta nhìn ngắm bóng trăng lung linh trong nước

Hay bóng trăng lung linh trên hồ sen hay hồ nước phẳng lặng,
cũng đem lại cho ta niềm vui nghệ thuật

Mà niềm vui nghệ thuật thì không thể trường tồn

Biết như vậy là biết chân thật về tình yêu

Biết chân thật về tình yêu thì sẽ được thưởng thức tình yêu chân thật

Con phải thường suy gẫm như vậy

Hãy thức tỉnh khi thưởng thức nghệ thuật hay ái tình

Để không rơi vào địa ngục

Con hãy thử tưởng tượng: trên mặt hồ ánh trăng không còn lung linh nữa

Không có nghĩa là không còn mặt hồ khác lung linh ánh trăng

Thấy được như thế làm sao con bỏ bạn bè, cha mẹ,
cuộc đời khi ánh trăng hồ này không còn nữa

Trong đời có rất nhiều hồ và ánh trăng lung linh như vậy

Còn trăng chỉ có một mà thôi

Ta hãy ở nơi chân tâm mà phóng tâm ra thưởng thức ánh trăng trên mặt hồ

Nó còn thì ta hưởng

Nó hết thì ta ngưng

Nhưng phải luôn luôn nhớ một điều

Nếu con đắm say trong thưởng thức

Thì cảnh đẹp này sẽ trở thành địa ngục

Và con sẽ mãi mãi ở trong địa ngục này

Con biết rồi địa ngục thì đau khổ làm sao. "

Duy Tuệ

027 - Xuất gia

"Này con,

Sau này khi nào con chuyển tâm tu hành

Con phải hiểu cặn kẽ lời ta dạy

Cạo râu tóc khoát áo cà sa

Không phải từ đây ta với đời cách biệt

Không phải từ đây ta là “kẻ tu hành”

Không phải từ đây ta khác với người

Không phải từ đây ta hay hơn người đời

Không phải người đời có thể hay hơn ta

Không phải từ đây ta sống với câu kinh tiếng kệ

Không phải từ đây ta gắn liền với tiếng mõ hồi chuông

Không phải từ đây ta làm lại cuộc đời

Không phải từ đây ta sống với mái chùa êm ả

Không phải từ đây ta sống với núi rừng thanh vắng

Không phải từ đây ta hãnh diện với đời

Cũng không phải từ đây ta lấn cấn với đời

Không phải từ đây ta mặc cảm với đời

Không phải từ đây ta trắng tay hay thành Tiên thành Phật

Không phải từ đây ta học những điều thế gian không học nổi

Vân vân và vân vân…

Mà sự thật là :

Từ nay ta tập sống đúng bản chất thật của cuộc đời

Ta nhìn thân tướng đầu không tóc, áo cà sa

Có nghĩa là cuộc đời là vô thường

Thật tướng là vô tướng

Thật ngã là vô ngã

Cuộc đời là bất toại nguyện

Khổ đau là lẽ đương nhiên

Tại nơi đây bình minh xuất hiện

Tại nơi đây an bình hiển lộ

Tại nơi đây sanh diệt không còn

Tại nơi đây không một ý niệm nào khởi dậy

Tại nơi đây vũ trụ chính là ta, ta là vũ trụ

Ví như ta là một giọt nước biển được trả về biển cả

Đừng lo rằng không chủ thể hưởng diệu tâm này

Vì còn niệm có chủ thể hưởng diệu tâm

Là còn trở lại con đường đau khổ

Hãy khởi niệm tâm hoà tan trong ánh sáng của vũ trụ

Ấy là hạnh phúc vĩnh hằng."

Duy Tuệ

026 - Đạo

"Đạo là sự thông suốt của tâm trong mọi thời, mọi cảnh giới

Thường thấy chỗ kẹt của Tâm

Tâm liền lưu thông trở lại

Trú ở chỗ lưu thông bên trong

Mà tác ý lên cảnh bên ngoài

Khi tác ý lên cảnh

Biết cảnh vô thường không thật tướng

Thì cảnh không cột được tâm

Tâm này gọi là giải thoát

Cũng gọi là Phật tâm

Cũng gọi Bồ đề tâm như Ngài Thích Ca đã gọi

Cũng gọi là ĐẠO mà mọi người mong biết, mong tìm."


Duy Tuệ

025 - Thấy nghe chân thật

"Trong cuộc sống con thường “thấy” và “nghe”
Từ đó giúp cho con sự hiểu biết hay là kiến thức
Toàn tâm và thân sẽ ứng xử theo kiến thức này để đạt một sự thoả mãn
Quá trình đó gọi là cuộc sống
Vậy cuộc sống có hạnh phúc hay không sẽ phụ thuộc
vào việc thấy và nghe đúng thực chất hay không
Khi thấy và nghe sự gì, việc gì con cần chú ý cái nghe nhìn
dễ bị lệch theo thiên kiến của mình
Và chú ý rằng ít khi nào người ta nghe
và thấy đúng thực chất về đối tượng thấy nghe
Vậy như thế nào là thấy và nghe chân thật?
Bản chất của các hiện tượng hay hình tướng
Không phụ thuộc vào tâm thức hay kiến thức con người.
Con người áp đặt lên nó những tâm thức hay kiến thức của mình
Để thiết lập các mối quan hệ với chúng.
Trong khi đó:
Tâm con người có trạng thái hoàn toàn phi kiến thức
Thuần tuý trong sáng là sự biết tự nhiên
Trạng thái trong sáng này y hệt như bản chất thật
của các hiện tượng, tánh không của chúng
Nếu để tính biết thuần tuý, tự nhiên phi tâm thức này
Tiếp xúc với bản chất thật của các hình tướng
Con sẽ giữ một cái nhìn trong sáng, bình đẳng
Đây chính là cái nhìn chân thật
Về cái nghe cũng tương tự như thế
Đây là trí chân thật
Nhưng mặt khác
Khi cần phải xử sự điều gì có liên quan đến các hiện tượng và hình tướng đó
Con lại sử dụng trí phân biệt một cách thiện xảo
Trí này có thể gọi là quyền biến trí
Tại sao gọi là quyền biến trí hay trí phân biệt thiện xảo?
Vì ta dùng trí này cư xử tự tại và không bị các hình tướng đó trói buộc ta theo nó.
Thấy và cư xử như vậy
Sẽ tránh được lòng tham dục, sân hận hay si mê
Và như vậy sẽ tránh khổ đau phiền não
Để sống được với cõi hạnh phúc chân thật hiện tiền
Lời ta nói được trên giấy này không phải là cảnh giới chân thật
Nó là phương tiện con nương theo để khám phá cảnh giới chân thật
Con phải thực hiện thường xuyên theo sự hướng dẫn này
Con sẽ tự mình trải qua những cảnh giới lạ lùng tuyệt diệu
Con sẽ tự mình chứng nhận sự hoàn hảo của tâm
Con sẽ chứng nhận rằng cái tâm là một bộ máy tự động khổng lồ.
Tự động vận hành hoàn chỉnh mà không phụ thuộc
vào sự mưu tính, suy nghĩ của ý căn
Khi ý thức được điều này
Và tập thực hành mỗi lúc mỗi nơi cho thuần thục
Con sẽ làm chủ được tâm trí
Giờ đây
Khi làm chủ được tâm trí rồi
Con thử hình dung một thí dụ
Con ngồi một nơi
Phóng tâm trí ra các cõi các nơi mà con muốn
Tâm trí con nhiều thứ khác nhau
Mỗi thứ là một màu sắc
Trong mỗi màu sắc ánh sáng
Quyện lòng từ bi trong ấy
Tâm trí có thể ra đi vô cùng vô tận
Xong việc rồi
Con có thể điều động nó trở về
Đảnh lễ trước mặt con
Sau đó nó chui trở lại
Trong bộ máy tâm tự động khổng lồ
Mà con thì vẫn y nhiên như trước
Còn nếu con không làm chủ được
Những tâm trí phóng ra
Nó gặp những cảnh này cảnh nọ
Nó không chịu về mà lại lôi kéo con theo
Là lúc con vào khổ đau phiền não
Về cái nghe qua tai
Ngửi mùi qua lỗ mũi
Nếm vị qua lưỡi
Cảm giác qua thân
Con cũng thường quán chiếu như vậy
Và đưa tâm thực hành như cái thấy
Sẽ có cùng kết quả như trên
Hằng ngày con có thì giờ quán tưởng lời ta dạy
Suy gẫm nhiều lần và thực hành
Rồi lại thiền quán về kinh nghiệm thực hành
Cứ thực hành thường xuyên như vậy
Cho đến khi nó thay thế hoàn toàn cách sống mê lầm từ trước
Đến đây gọi là sống với Tâm Giác Ngộ, Tâm Giải Thoát
Giờ đây con và thánh hiền hoàn toàn một
Đây là chân thật sống, chân thật trí tuệ, chân thật hạnh phúc.
Tại đây và trở đi
Lòng Từ Bi Hỉ Xả với muôn loài, muôn vật chính là tâm viên mãn của con.
Cố gắng lên, chắc chắn sẽ đạt
Trước khi con từ giã xác thân
Để vào cõi hạnh phúc vĩnh hằng."


Duy Tuệ

024 - Lòng từ bi và trí tuệ người Việt Nam

"Con học về dân tộc Việt Nam
Ta dạy con rằng
Người Việt Nam có mười bốn điều quý báu:
Thứ nhất Việt Nam thống nhất có núi Trường Sơn
có đồng bằng phì nhiều, có nhiều sông rạch và biển cả.
Thứ hai các công trình điện, dẫn nước, giao thông đều khắp
Thứ ba là đất nước đang thanh bình và giao lưu tốt đẹp khắp năm châu bốn bể
Thứ tư hàng ngày nhân dân có thể thấy biết tình hình
các dân tộc trên toàn thế giới qua màn hình T.V
Thứ năm nhân dân Việt Nam đối xử bình đẳng,
tinh thần đoàn kết thương yêu giúp đỡ
giữa các dân tộc trong nước và trên thế giới.
Thứ sáu biết giữ gìn bản sắc dân tộc,
biết liên tục nêu cao đời sống đạo đức.
Thứ bảy tinh thần nhẫn nhục chịu đựng để mở mang,
bảo vệ và phát triển đất nước.
Thứ tám tinh thần lao động chiến đấu không mệt mỏi
để mở mang, bảo vệ và phát triển đất nước.
Thứ chín luôn luôn tỉnh táo trước mọi diễn biến thuận lợi
hoặc bất thuận lợi của thế giới và đất nước để có những trí tuệ ứng xử kịp thời.
Thứ mười trí tuệ sáng suốt để đưa dân tộc và đất
nước tiến lên theo hướng giàu mạnh, văn minh và công bình
không bị kẹt vào các trào lưu nhất thời của thế giới.
Thứ mười một có tình thương yêu đồng loại, thương yêu,
bảo tồn thiên nhiên và mong muốn chúng tốt đẹp hơn.
Mười hai, có tinh thần cứu giúp đồng loại ra khỏi cảnh khổ đau
và giữ gìn thiên nhiên không để bị tàn phá.
Mười ba, luôn luôn nở nụ cười trên môi dù bất cứ hoàn cảnh nào
để chào đón và hoan hô cái đẹp của người – nụ cười hồn nhiên tuyệt dịu.
Mười bốn, sẵn sàng quên đi tất cả hận thù oan nghiệt
để cùng nhau xây dựng đời sống tốt đẹp.
Sẵn sàng quên đi bao khổ đau nhọc nhằn để vui vẻ
thực hiện cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Trên đây là mười bốn điều quý báu của nhân dân Việt Nam.
Cái gì sản sinh ra những điều quý giá này. Ấy chính là tâm hồn Việt Nam bình dị.
Con là người Việt, sinh ra trên đất Việt đời này.
Tất nhiên con đã sẵn có mười bốn điều quý báu ấy.
Con phải nhớ lấy nó và sống vẹn toàn với nó."


Duy Tuệ

023 - Cái giếng đời con

"Cái giếng đời con có những gì?

Cha mẹ anh chị em

Bà con quyến thuộc nội ngoại

Vợ chồng con cái của con

Quê hương sinh ra con và

Quê hương con lớn lên

Môi trường sống chung quanh

Những kiến thức con học được

Tình cảm con góp nhặt được

Nhà cửa, xe cộ và các tiện nghi khác
Những thú vui giải trí

Đọc thêm sách và xem phim

Vừa giải trí vừa tăng thêm kiến thức

Những chương trình làm ăn tăng thêm thu nhập

Tập thể dục và các phương pháp thể thao để bảo vệ cuộc sống thân mạng kéo dài….

Tham gia các hoạt động công ích xã hội để thoả mãn nhu cầu sống thiện của mình

Rồi tiếp tục lo cho con cháu

Đến lượt mình khi con già lụm khụm

Con trực nhận rằng đã đến buổi xế chiều

Trời đã sập tối rồi mà chẳng việc gì con vừa ý

Cho đến khi thể xác lẫn tinh thần

Đã hoàn toàn bất lực

Cũng như con sống và làm việc cho đến kiệt lực

Để trả nợ đời

Đó là cái giếng đời con.

Chẳng lẽ đời người chỉ có vậy sao con?

Nếu một ngày nào đó con có nhân duyên lên được miệng giếng

Con sẽ nhận ra biết bao nhiêu thế giới diệu kỳ

Điều diệu kỳ nhất là con hiểu ra được bí mật đời con

Bí mật này giúp con tìm thấy ý nghĩa tận cùng của con người

Và con sẽ khẳng định rằng một kiếp ngắn ngủi quý giá làm sao

Nhờ kiếp ngắn ngủi này mà ta mới tạo ra một con người nữa

Một người thọ mạng dài lâu

Chỉ khi nào con quyết tâm vượt ra cái giếng đời con

Khi ấy những điều thiêng liêng huyền bí sẽ đến với con

Và giúp con thành người bất tử."
Duy Tuệ

022 - Hồi tưởng (2)

"Ta thị hiện hiện đời như để sửa soạn cái chết

Hiện đời hơn ba mươi năm nay ta thường khẳng định

“Sống là chuẩn bị cái chết cho nhẹ nhàng”

Mãi đến nay cách đây 3 năm

Ta khẳng định rằng chư Phật giúp cho ta cái chết bình yên và đẹp nhất

Ta mãi mang ơn Phật

Đã khai thị cho ta sinh tử luân hồi

Có một lần ta nằm mơ thấy rằng

Ta có lệnh đến nơi nhận cái chết

Vào giờ ngọ của thế gian

Sáng hôm ấy ta nói với người thân

Hôm nay làm cho ta một bữa tiệc

Để ta tiễn gia đình và bạn bè thân thương

Trước khi đến giờ ngọ

Ta dặn rằng tất cả phải vui vẻ để dự tiệc và tiễn đưa

Không một ai được buồn phiền làm ta bận lòng trong chuyến đi xa

Rồi tất cả như lời ta dặn

Xong tiệc rồi ta vĩnh biệt mọi người

Một mình ra đi, đến nơi thực hiện cái chết

Khởi được một đoạn đường ta nhận được lệnh trên:

Ông không có chết nữa

Rồi ta trở về mọi người lại hỏi

Sao không đi nhận cái chết mà trở lại?

Ta trả lời rằng:

Ở trên nói rằng ta hết chết rồi

Nghĩa là ta thực sự vĩnh hằng

Lại một lần khác

Ta đóng kín cửa phòng

Suốt đêm cầu xin chư Phật

Giúp ta cái chết để đổi hạnh phúc cho đời

Sau năm đêm cầu nguyện

Đúng giữa đêm của đêm thứ năm

Ta đã vào cõi chết!

Không ai hay biết, chỉ mỗi mình ta thực hiện điều này

Ta êm đềm vĩnh biệt

Vĩnh biệt tất cả kẻ thân yêu

Vĩnh biệt những điều ta thường lo nghĩ

Vĩnh biệt mọi nỗi băn khoăn

Vĩnh biệt mọi vinh nhục ở đời

Vĩnh biệt bao nhiêu điều thiện ác

Vĩnh biệt những điều hay điều dở

Vĩnh biệt mọi dự tính tương lai

Vĩnh biệt bao nhiêu ký ức

Vĩnh biệt sự nghiệp và những hiểu biết

Vĩnh biệt những bước thăng trầm

Vĩnh biệt việc thành việc bại

Vĩnh biệt những niềm vui, nỗi nhớ

Vĩnh biệt những tình cảm thiêng liêng

Vĩnh biệt thứ tình đằm thắm

Vĩnh biệt những lời khen chê

Vĩnh biệt thân người đẹp đẽ

Vĩnh biệt những thức ăn ngon

Vĩnh biệt những khẩu vị chưa bỏ được

Vĩnh biệt những điều còn trong mong đợi

Vĩnh biệt những ước muốn muôn đời

Vĩnh biệt những điều khó chịu

Vĩnh biệt những tham vọng chưa thành

Vĩnh biệt những gì con dang dở

Vĩnh biệt tiền tài danh vọng

Vĩnh biệt những ý tưởng tuyệt vời

Vĩnh biệt những dự án còn nóng hổi trong tay

Vĩnh biệt thứ tình đằm thắm

Vĩnh biệt thứ tình thiêng liêng

Vĩnh biệt những cảm giác khó quên

Vân vân và vân vân…

Ta ra đi thanh thản lạ lùng

Ngay đó lần đầu tiên ta cảm nhận hạnh phúc

Và ta khẳng định rằng giờ đây ta thực sự hạnh phúc

Ta thiếp đi trong chân hạnh phúc tuyệt vời

Rồi một nhắc nhở tự tâm

“Muốn trở lại trần gian

Phải khởi lên một niệm”

Khi ta tỉnh lại

Có nghĩa là tâm thức ngập tràn trở lại

Ta khẳng định rằng

Trong tâm ta có cõi hạnh phúc tuyệt đối, vô biên, một trạng thái tâm đặc biệt

Và từ đó ta biết, lúc nào cũng biết rằng

Cõi hạnh phúc tuyệt đối đã sẵn đây rồi, trong tâm ta

Mà ta đã kinh nghiệm

Không phụ thuộc thế giới bên ngoài và thế giới bên trong

Điều còn lại làm sao thường sống được với nó

Và mấy năm nay không lúc nào ta quên nó

Ta tự biết rằng

Trên cõi này không ai giàu sang hơn ta

Nước mắt chảy dài ta thầm mang ơn chư Phật

Và mang ơn tất cả nghịch cảnh ở đời

Mang ơn tất cả nhân duyên

Ta thương xót mọi người

Và cầu mong ai cũng hạnh phúc

Với những ai có đủ phước đức nhân duyên

Ta có thể giúp họ đôi điều

Để hạnh phúc bừng lên trong chính họ."
Duy Tuệ