"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

013 - Bí quyết diệt khổ

"Tất cả các tôn giáo trên hành tinh nầy đều cùng làm một việc giống nhau là giúp cho tín đồ của mình học hiểu và thực hành những lời dạy của Ðấng Giáo chủ mình để diệt khổ đau trong lúc sống và sẽ được về sống ở cõi nước cực lạc tuyệt đối do Ðấng Giáo chủ của mình hướng dẫn. Con đường mà các Ngài đưa ra, thông qua kinh điển ghi lại cũng có kẻ khen người chê, cũng có kẻ theo người bỏ, nhưng dù sao đi nữa số người sống có tôn giáo ngày càng phát triển, và những người sống được nhờ tôn giáo cũng không phải là ít. Vậy tôn giáo cũng có vai trò vị trí nhất định làm nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của con người nói chung và đóng góp vào sự tiến bộ của nhân loại thực sự. Bên cạnh phần tích cực cũng không ít xuất hiện những mặt tiêu cực như mọi người đều biết. Chúng ta cũng phải chấp nhận điều nầy vì hai mặt không gỡ ra được, mặt tích cực cũng từ tiêu cực mà có và mặt tiêu cực cũng từ tích cực mà ra.

Người có trí phải biết khai thác kho tàng kinh nghiệm và trí tuệ của các bậc Thánh nhân để lợi mình, lợi người, lợi cho xã hội cho thế giới nói chung.

Hôm nay chúng tôi dựa lời Ðức Phật Thích Ca dạy qua kinh Phật giáo để giúp cho quý vị nhận ra ngay chính trong chúng ta có sẵn điều kỳ diệu giúp ta vượt qua khổ đau. Cũng từ sự khám phá thực tại trong chính chúng ta nầy mà chúng ta cũng có thể trở thành người chứng minh những vấn đề cốt lõi rất thực tế trong kinh Phật thực sự có giá trị thực tiễn lớn lao.
Trong tâm chúng ta có đau khổ, có thèm khát, có tính bản năng súc vật, có thương yêu, có suy nghĩ, tính toán thiệt hơn, có tham lam ước muốn, có lòng giúp đỡ, có ganh ghét giận hờn, có hiền hòa và nhìn xa thấy rộng, có tinh thần học hỏi Thánh nhân, có tinh thần phấn đấu sống cao thượng theo Thánh nhân, có ý chí từ bỏ tham dục thực hành đời sống phạm hạnh xa lìa sự ràng buộc của cuộc đời, xa lìa sự lo lắng cơm ăn áo mặt, có tinh thần đem đức hạnh Thánh nhân vào cuộc đời để gánh vác bớt đau khổ của chúng sanh, cũng có cách sống vô tư vô sở hữu hoàn toàn phát lòng thương mình và thương chúng sanh vô hại. Những trạng thái tâm nầy chúng ta ai cũng có sẵn, phải vậy không?

Trong các trạng thái tâm ấy chúng ta sử dụng trạng thái tâm vô sở hữu hoàn toàn để khống chế các loại tâm khác, tâm vô sở hữu chính lù Tâm Phật. Ðây là một thực tập tâm linh vĩ đại. Ðây là việc đáng làm nhất trong đời. Tại sao? Tại vì nó có các công đức sau đây:

Diệt khổ đau một cách tức khắc

Thông minh một cách lạ lùng

Ðại định tự nhiên xuất hiện

Trí tuệ luôn luôn sáng tạo

Ứng phó nhẹ nhàng nhanh nhẹn như điện chớp

Thông cảm với tất cả lỗi lầm của người

Nhẫn nhục với những việc khó nhẫn

Thương người với tâm tự do tuyệt đối

Làm nhiều việc tốt đẹp cho cộng đồng không mưu lợi gì

Lòng luôn cầu sự tốt lành cho người

Tôn trọng những quy định quy ước và quyền lợi cộng đồng

nhưng lòng vẫn thanh thản và tự do tuyệt đối

Lòng không bị thời gian không gian khống chế bức nghẹt

Lòng không bị quá khứ buộc ràng không bị tương lai thúc giục

Bao nhiêu nghiệp chướng sâu dày trong tâm tức khắc đốt sạch

Nhân quả bao đời không còn nơi nương tựa

Nhìn người nhìn vật nhìn thấy rõ tâm linh

Nhìn xuyên suốt mọi thế giới tâm của loài người

Tự biết và tự quyết định đời sau

Ðúng như trong kinh A-Di- Ðà đã dạy:

Phật A-Di-Ðà có:

Vô lượng quang

Vô lượng thọ

Vô lượng công đức

Nội dung công đức trên đã hàm chứa vô lượng quang, vô lượng thọ và vô lượng công đức.
Như vậy hàng ngày chúng ta phải theo dõi các trạng thái tâm đã bộc lộ như thế nào để chúng ta có biện pháp cảnh giác với tâm thấp kém và nâng đỡ trạng thái Tâm Phật. Nên đặt từng trạng thái tâm cho mỗi một loại hạt đậu khác nhau. Ví dụ Tâm Phật là đậu trắng chẳng hạn, trong ngày có mấy lần Tâm Phật xuất hiện sẽ được ghi nhớ bằng bấy nhiêu hạt đậu trắng,những trạng thái tâm khác thì dung các loại đậu màu để diễn tả. Cuối ngày tổng kết để biết kết quả hoạt động của các tâm. Ban đầu có thể sẽ không có những hạt đậu trắng nào lại có rất nhiều hạt đậu màu. Ban đừng sợ. Nếu thực sự bạn đã đếm được bao nhiêu hạt đậu màu bạn nên biết rằng bạn đã vượt qua nhiều kiếp khổ đau và những ký ức (bạn thường nghe tên gọi khác là nghiệp) bắt đầu tan rã. Sau một thời gian không lâu, trong vòng một tháng đổi lại bạn sẽ thấy xuất hiện viên đậu trắng đầu tiên! Viên đậu này đã tạo ra một chấn động mãnh liệt có giá trị phá tung hàng hàng lớp lớp những sợi dây đau khổ luân hồi sinh tử trong bao nhiêu kiếp trói buộc bạn!

Từ một viên đậu trắng đầu tiên này chính bạn sẽ chứng nghiệm được những công đức nêu trên, chúng sẽ xuất hiện dần dần. Các trạng thái tâm khác sẽ bắt đầu chấn động, một trật tự mới trong tâm sẽ được bộc lộ. Dần dần bạn bớt suy nghĩ, bớt phóng tâm ra ngoài và tăng cường theo dõi tâm của mình nhiều hơn. Cái nhìn của bạn với bên ngoài bắt đầu thay đổi kỳ lạ, bạn sẽ hiểu chúng nhiều góc độ khác nhau, sẽ khám phá nhiều điều mà trước đây bạn chưa biết đến.
Tình cảm của bạn cũng thay đổi, thương yêu cho ra mà không thu về. Sự thay đổi chất lượng nầy xuất phát từ tác dụng của thái độ sử dụng nguồn tâm vô sở hữu tuyệt đối. "
- Master Duy Tuệ -