"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

138 - Giải quyết tận gốc vấn đề sợ hãi


Nói tới sợ là liên quan đến mạng sống hay liên quan đến điều kiện tồn tại của mình. Mình muốn nó tồn tại kiểu này chứ không muốn kiểu khác. Khi muốn không được, cực chẳng đã mới đành chấp nhận chứ bình thường thì mình cứ muốn theo cách của mình. Đó chính là nguồn gốc của sự sợ hãi. 

Nếu người nào đủ bản lĩnh ‘’ sao cũng được’’ thì chuyện sợ hãi ít khi nào xảy ra lắm. Vấn đề là chúng ta không chấp nhận ‘’sao cũng được’’. Chúng ta bỏ công bỏ sức cho những điều chúng ta muốn nên khó mà chấp nhận ‘’sao cũng được’’. Nếu chúng ta trừ được cái gốc liên quan đến sự tồn tại hay kiểu cách tồn tại của mình thì sự sợ hãi chấm dứt. Đó là cách giải quyết tận gốc vấn đề. 


Còn quý vị dùng ý chí, dũng cảm, chấp nhận loại stress tích cực như học sinh, sinh viên bị stress do học bài, nhưng cái stress đó sẽ nâng khả năng và trình độ mình lên, thì rất tốt. Dũng cảm cũng đóng một vai trò giải quyết sự sợ hãi nhưng tôi nói tận gốc là người nào có một sự sống rất dễ dãi, tồn tại ‘’sao cũng được’’ nhưng cũng không đến nỗi ‘’sao cũng được’’ thì càng tốt – sợ hãi sẽ giảm tối đa. 

Tóm lại, sợ hãi liên quan đến mạng sống, liên quan đến điều kiện sống theo ý mình muốn – đó là gốc của nhiều vấn đề nhưng sợ hãi là một vấn đề chính. 

Ví dụ, một số người nước ngoài đang sống ở châu Âu chẳng hạn, có đời sống cao nên rất sợ bị đuổi về nước. Vì dân nhập cư làm đủ thứ chuyện như ăn cắp, gây rối… nên họ cứ sợ bị đuổi về nước. Nếu như họ biết chắc chắn không bao giờ bị đuổi, cùng lắm ở tù vài tháng là ra thì người ta không sợ hãi khi đi trộm cắp. Nhưng nếu chính phủ châu Âu bảo là ba lần ăn cắp có bằng chứng thì sẽ thu lại quốc tịch và trục xuất về quốc gia cũ. Lúc đó nó mới sợ vì điều kiện tồn tại mà nó ưng có thể không xảy ra nữa. 

Quý vị biết cái nguồn gốc của sợ hãi rồi thì ráng mà xử lí. Những nỗi sợ ấy bao gồm sợ mất vị trí, uy tín, người yêu, vợ, con, nhà cửa, tài sản, mạng sống, quyền lực, điều kiện đang hưởng thụ. Người trong rừng, trên miền núi thì sợ thú dữ cắn chết. Người có con cái thì sợ con mình không thi đỗ, sợ con hư… Đó là điều căn bản. 

Không có ai là không sợ - điều đó chính xác. Không sợ chuyện này cũng sợ chuyện kia, anh đang có quyền lực cao nhất, anh cũng có nỗi sợ riêng của anh chứ đừng nói là không sợ. Sợ ám sát, gài bẫy, bắt cóc con… nên có thể nói có lẽ không người nào không sợ. Nhưng khi cái đầu anh mở rồi thì nỗi sợ sẽ giảm đi. Sự khôn ngoan, tỉnh táo, khả năng tập trung của anh cao nên lỗi lầm sẽ giảm bớt đi. 

Trích Tg Duy Tuệ - Sự hòa hợp của các loại tình thương – 30.4.2011 (Tên bài trích đăng do BBT tạm đặt)