"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Các Phương Pháp Phát Triển Năng Lực Vô Biên -17.3.2011

 


Hôm qua, 10h tối ngày 17/03/2011, Thầy Duy Tuệ có buổi thuyết giảng đột xuất cho các thành viên trong Đại gia đình Minh Triết. Trước khi đi vào vấn đề chính, Thầy và các hiền giả Minh Triết đã dành một phút tưởng niệm và chia sẻ với người dân của đất nước mặt trời mọc trước thảm họa động đất và sóng thần mà họ đang phải gánh chịu trong hơn một tuần qua. Thầy nhắc nhở mọi người đừng để tâm lý hay kinh nghiệm ích kỷ về dân tộc chi phối đầu óc của chúng ta. Thầy nói:

“Chúng ta học Thiền Minh Triết không phải để tạo ra tiền bạc, để nổi tiếng, để thông minh, để giỏi giang cho người khác tin tưởng, để tự hào, để thấy công đức của chúng ta lớn hay có tấm lòng hơn thiên hạ. Không phải tất cả những thứ đó. Chúng ta học để nhìn thấy sự vô biên trong đầu óc của chính chúng ta. Và việc chia sẻ nỗi đau với các dân tộc hay đất nước khác cũng là thể hiện sự vô biên ấy.

Qua những sự kiện đã xảy ra, chúng ta đã nhận ra sự vô biên trong đầu óc của chúng ta chưa? Tôi đã nói đi nói lại nhiều lần rằng dù tôi có công đức như thế nào thí quý vị cũng đừng bao giờ ca ngợi tôi. Cho nên tại sao tôi không ca ngợi những hiền giả đã theo học tôi lâu năm, có rất nhiều công đức. Vì làm như vậy không khác gì tôi đã giết chết họ. Tất cả những điều đó chỉ là những điều hữu tướng, là cái bóng chứ không phải con người thật của chúng ta.

Có hai tần số để chúng ta thực hiện phương pháp khai mở tâm vô biên:

  1. Tần số huyền bí, màu nhiệm nhất là sự sống vô hình, nằm ngay trong đầu óc của chúng ta. Đây cũng là tần số bí mật của vũ trụ và của tạo hóa.
  2. Khả năng hiểu được bên trong cái đầu chúng ta. Đây là kết quả của tần số thứ nhất cộng với sự hoạt động bình thường của bộ não.

Còn các phần hữu tướng khác chỉ là những cái bóng của hai tần số này mà thôi.

Lâu nay, đầu óc chúng ta chỉ hoạt động theo kinh nghiệm mà kinh nghiệm ấy cản trở sự phát triển của tâm vô biên hay năng lực vô biên. Người nào phát triển năng lực vô biên này tới cỡ nào thì đời sống vật chất sẽ đi theo tới cỡ đó vì đời sống vật chất là cái bóng của năng lực vô biên. Nhưng một người dù có địa vị, tài sản, giàu sang hay may mắn tạo ra nhiều của cải vật chất thì chưa chắc đã có được năng lực vô biên ấy. Ví dụ như Bill Gates là một trong rất nhiều tỷ phú trên thế giới. Nhưng phong cách hay từ trường đời sống tinh thần của ông ấy khác nên ông ấy lôi cuốn được hàng trăm tỷ phú khác đi theo. Và ông cũng không cần ai ca ngợi cả. Tại sao các tỷ phú khác nói không ai nghe? Vì họ coi trọng tiền bạc, công lao, tài sản… và để cho chúng làm chủ cuộc đời của mình. Cuối cùng thì họ cũng vẫn cô đơn và chết trong sự cô đơn ấy. Năng lực vô biên không thể  bộc lộ được.

Dĩ nhiên đời sống hữu tướng là quan trọng nhưng nó không thể đứng độc lập một mình nó mà không có liên quan đến những người khác. Như công đức của tôi, của ông Giác Tuệ, cô Tịnh Tuệ, Chính Niệm… đều có liên quan đến những người khác. Biết đâu sự xuất hiện và phát triển của Đại gia đình Minh Triết là do một sự sắp đặt nào đó để Việt Nam trở thành vùng đất thiêng của thế giới. Nên đừng ca ngợi hay cảm thấy rằng mình có công đức, công lao. Bất kỳ hiền giả nào cũng không được thấy mình giỏi hơn người khác. Nếu thấy như vậy thì anh ngày càng thấp hèn. Con đường của Thiền Minh Triết là giúp cho các hiền giả nằm dưới mặt đất, là cái nền chứ không phải là cái cột, cái nhà…

Chúng ta chia sẻ là để chúng ta được hạnh phúc chứ không phải chia sẻ để người khác được hạnh phúc. Nếu ai thấy tiếc công sức hay tiền của thì không nên ở trong gia đình Minh Triết.  Chúng ta biết ơn những người khác nhưng từ chối sự mang ơn hay biết ơn của người khác đối với mình.

Khi quý vị thấy một đứa bé hai tuổi vừa biết đi, biết chạy đang khóc, trong người khó chịu, thì tất cả mọi người, dù khác màu da, ngôn ngữ hay dân tộc, đều cảm thấy thương xót em bé. Vậy tại sao em bé ấy thu hút tất cả mọi người? Đó là vì em ấy là hiện thân của năng lượng vô biên, cái mà ai cũng có. Chính năng lượng vô biên trong em bé ấy đánh thức, kích hoạt năng lượng vô biên của chúng ta. Nếu chúng ta dùng nhận thức hay ý căn để ý và hướng tới năng lực vô biên này thì nó sẽ làm cho những cái hữu tướng có phong cách và vẻ đẹp riêng. Chúng ta không thể định nghĩa được nó.

4 Phương Pháp Phát Triển Năng Lực Vô Biên


  1. Nhớ tưởng đến năng lực vô biên
  2. Biết ơn những người khác nhưng không nhận sự biết ơn của người khác đối với mình.
  3. Đừng thấy mình bị mất mát hay thua thiệt
  4. Từ chối sự hiểu biết của mình (tôi tạm gọi là lực không biết gì)

Phương pháp thứ tư quả rất khó vì ít ai thực sự hồn nhiên từ chối sự hiểu biết của mình. Chúng ta chỉ thể hiện sự hiểu biết ấy khi cần cứu giúp người khác mà trong đầu chúng ta vẫn không thừa nhận nó. Hãy hình dung có một vòng tròn trống không, vòng tròn của năng lực vô biên. Những cái chấm trên vòng tròn ấy là lúc chúng ta hiện tướng ra để biết cái gì đó. Rồi sau đó chúng ta lại biến mất đi. Những cái chấm là hữu tướng, còn vòng tròn là vô tướng. Khi chúng ta từ chối cái chấm đó thì cái còn lại là cái vòng tròn vô biên ấy…”

Ngoài các nội dung trên, Thầy Duy Tuệ còn đưa ra nhiều vấn đề hữu ích khác trong toàn bộ bài giảng của mình. Mời quý vị nghe đầy đủ pháp âm tại đây.