"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

092 - Khôi phục trạng thái sơ khai của cái đầu, giúp ổn định trạng thái đầu óc để tạo lực hấp dẫn cho sự may mắn.



Năm Bài Tập Cho Doanh Nhân

Về mặt làm việc logic chặt chẽ, nắm chắc luật pháp đối với doanh nhân rất quan trọng nhưng nếu chỉ như thế thì ít có may mắn và làm việc rất vất vả, phải làm trong ứng phó.

Nhưng làm nhà quản lý thì cần có một sức mạnh bao trùm hơn là sức mạnh của sự lôi cuốn, sự hấp dẫn. Điều này cần kích hoạt tính biết rồi từ tính biết mà hướng cái đầu về nó.


Mỗi con người có một thời kỳ may mắn nào đó trong cuộc đời. Nếu sau đó mà bám chặt vào thành tựu đó thì cái đầu sẽ bị chai cứng lại, may mắn không đến được nữa hoặc có chăng thì rất ít. Sự nỗ lực cho dù đổ mồ hôi – sôi nước mắt nhưng sẽ không hiệu quả nữa.

Phương pháp Thiền Minh Triết là để khôi phục trạng thái sơ khai của cái đầu, giúp ổn định trạng thái đầu óc và để tạo sự hấp dẫn cho sự may mắn. 

Khả năng làm việc của cái đầu mà thông thường thì con người chỉ đạt được khoảng 1/1000 của nó. 

Do đó, chúng ta phải tập để cái đầu càng ngày càng hoàn hảo và nó đáp ứng được cả phần điều hành cho chắc về luật pháp và phần hấp dẫn đối với nhân viên, đối tác và khách hàng.

Quý vị cần luyện tập 5 bài quan trọng sau đây :

Bài thứ nhất : Tập bỏ đi thói quen của lý sự. Từ đây về sau không lý sự với bất cứ ai.


Bài thứ hai : Đừng bao giờ quá tin vào những kiến thức của mình như trước đây, phải nghi ngờ hết toàn bộ kiến thức của mình. 


Bài thứ ba : Mỗi ngày cần tập nhìn và nhận biết vào bốn nội dung thường xuyên, bất kể lúc nào và chỉ trừ trường hợp ngủ say. 


a. Luôn luôn nhận biết về tính biết của mình hiện hữu ở tất cả nơi chốn mà mình đang hiện hữu : Nhận biết rằng tính biết của mình xuất hiện ở tất cả các hoạt động của mình, bất cứ cái gì mình đang suy tư, mình đang hiểu, mình đang làm việc đều có sự xuất hiện của tính biết. Lúc nào quý vị cũng phải nhớ tới tính biết này, đó là bí quyết ! Ví dụ như khi ăn thì quý vị cần biết là : "Tôi ăn thì tính biết nó giúp tôi biết cách để ăn, nó giúp tôi biết đang ăn cái gì?"


b. Luôn luôn nhận biết trong đầu mình đang có ý tưởng gì xuất hiện trước sự thấy, sự nghe của mình ở bên ngoài. Quý vị chú ý rằng là khi quý vị thấy hay nghe cái gì đó ở bên ngoài thì ý tưởng chạy ra liền. 

Nói rõ hơn, cần phân biệt sự khác nhau giữa ý tưởng và suy nghĩ. 

Ví dụ như khi quý vị nhìn hình ấy, nhìn con người ấy thì ngay khi quý vị thấy thì tự nhiên có ngay ý tưởng chạy ra. Từ ý tưởng đó mà ngay lập tức nó dẫn quý vị đi tới suy nghĩ liền tức thì. Từ suy nghĩ đó nó dẫn mình tới cảm xúc tức khắc. Những việc ấy diễn ra rất nhanh, chỉ trong tích tắc. Rồi từ cảm xúc đó nó chạy ra một ý tưởng đến nghĩ khác nữa. Nó cứ liên tục diễn ra như vậy rồi dẫn quý vị đi theo nó !

Do đó, quý vị phải luôn luôn nhận biết được : ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc khi nhìn, nghe, ngửi…những vấn đề bên ngoài.

Đồng thời, những ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc nó hiện ra khi quý vị không nghe, không nhìn…những vật bên ngoài mà khi mình ngồi, bỗng dưng mình nghĩ về quá khứ. Khi đó, tính biết nó giúp cho mình nghĩ và khi đó thì ngay lập tức nó hiện ra hình ảnh, âm thanh của quá khứ rồi xuất hiện ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc phóng ra và mình hoàn toàn mất kiểm soát 100%.

Khi nhận biết được như vậy, ngay lập tức quý vị phải thay đổi chủ đề ngay tức khắc,đưa cái đầu vào một hướng khác mà không tiếp tục bám vào chủ đề đó. 

Vì vậy, quý vị phải luôn luôn nhận biết 4 yếu tố trên : Tính biết – ý tưởng – suy nghĩ – cảm xúc. Quý vị nhận biết được như vậy thì từng bước bộ não sẽ được tiếp sức bởi 4 cái nhìn này và nó làm cho não ngày càng ổn định hơn và phát triển ngày càng tốt hơn. 

Bài thứ tư : Không được nghĩ về quá khứ 

Bài thứ 5 : Không đem chuyện công việc hàng ngày mà quý vị làm xong rồi kể lại với gia đình.

Quý vị thực hiện tốt 5 bài này thì vận may lại tiếp tục đến, thực hiện lúc nào thì hạnh phúc ngay trong lúc đó, năng lực lãnh đạo phát triển, sự hấp dẫn, chiêu cảm, năng khiếu kinh doanh sẽ phát triển. Tức là, quý vị đã chuyển tính biết sang hướng phát triển phần mềm, phần hấp dẫn của đầu óc mình thì tính biết sẽ giúp cho mình phát triển hướng đó. Ví dụ như quý vị cứ hướng mình đi học luật thì tự nhiên tính biết sẽ giúp cho quý vị tốt nghiệp trường luật. Mình muốn năng lực hấp dẫn của mình phát triển thì tính biết cũng giúp cho mình.

Về điều hành công việc với nhân viên : Lúc nào quý vị cũng không nên thành kiến với bất cứ ai cho dù người ta có dở thì mình tìm cách để khen cho họ sửa cái dở đó. Nếu chê để người ta sửa thì rất khó và cũng không nên làm như vậy.

Người sống dễ có cảm xúc mạnh chạy ra thì không bình luận là dở hay là hay, nó không phù hợp chỗ này nhưng lại rất cần ở chỗ khác. Vấn đề là mình phải tránh môi trường nào và gần môi trường nào. Nếu quý vị đi làm Đạo hay đi dạy Thiền mà có những cảm xúc thăng hoa thì rất thành công. Nhưng nếu trong giao tiếp, xử lý công việc hàng ngày thì lại thất bại hoàn toàn.

May mắn thường thì chỉ đến với đời người có một, hai lần nhưng nếu quý vị thực hành tốt 5 bài trên thì may mắn sẽ liên tục đến với quý vị cho tới cuối đời. Thầy cam đoan với quý vị như vậy vì Thầy đã biết rất rõ và qua rất nhiều trải nghiệm của các quý vị đã thực hành.

Những bài tập như vậy nó diễn ra ngay trong lúc quý vị hoạt động cho nên cũng không hiểu lầm là nó sẽ làm quý vị mất thời giờ. Quý vị cần sắp xếp thời giờ để tranh thủ nghe pháp âm.

Trong trường hợp của ví dụ này, quý vị bị người ta cho quý vị nghỉ và nói rằng quý vị là người không tốt thì có cần thiết phải lý sự làm rõ không ? Điều này chẳng để làm gì cả, thực sự không cần thiết. Quý vị cần thấy thế này : Người ta nói là có lý của người ta, cái lý này là cái lý của cái thấy trong kinh nghiệm của người ta. Cái lý đó chưa hẳn là đúng với mình nhưng ít nhất là nó đúng với kinh nghiệm của người ta, cái mong muốn của người ta. Nếu ra trước tòa thì khác, mình phải chứng minh. Còn trong chuyện quan hệ xã hội thì mình chẳng cần phải chứng minh mình là người trong sạch để làm gì.

Điều quan trọng nữa phải làm là quý vị cần đọc cuốn Tình thương là tài sản vô giá

Thầy lấy vị dụ để quý vị rõ : Một người không biết chữ, một người nghèo mà tập thương người, chỉ tập thương người thôi thì tình thương đó nuôi dưỡng cái đầu, nó làm cho cái trí của mình cực kỳ thông minh, nó làm cho lực của mình phát triển rất mạnh mẽ. Còn người kia thì đậu bằng tiến sĩ và cứ tin vào bằng tiến sĩ của mình. Kết cục thì người thứ nhất, người tập thương người sẽ cực kỳ thông minh, rất hạnh phúc và càng cuối đời thì càng hạnh phúc. Người tiến sĩ kia thì phải trả giá cho đến hơi thở cuối cùng.

Cái đầu phá hủy con tim nhưng con tim thì cố gắng nuôi cái đầu. 

Ghi lại và biên tập từ bài giảng của Master Duy Tuệ với một chủ điều hành hãng buôn bán xe hơi tại Mỹ, ngày 14.01.2010.