"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Lòng Bi Mẫn Của Hiền Giả Minh Triết


Đêm 10/03/2011, Thầy Duy Tuệ đã có buổi chia sẻ đột xuất với Đại Gia Đình Minh Triết. Buổi chia sẻ là những lời tâm sự của một vị Thầy có tấm lòng bao la rộng lớn, thấm đẫm tình yêu quê hương, dân tộc và nỗi trăn trở làm sao giúp cho người dân Việt Nam, đặc biệt là những thế hệ tương lai có thể vươn lên mạnh mẽ, đưa đất nước trở thành một quốc gia văn minh, giàu đẹp


Mở đầu buổi chia sẻ là bức tâm thư của hiền giả trẻ Duy Nghiêm Đức khi anh trải lòng mình về một trong những vấn đề bức xúc của xã hội: tình trạng trẻ em hư hỏng. Anh day dứt: “Ngày xưa, khi con học cấp ba cũng bị nhiều cái xấu lôi kéo và ảnh hưởng, nhưng may mắn là con đã vượt qua được. Bây giờ nhìn các em tuổi nhỏ hơn, chỉ học cấp một hay cấp hai thôi mà đã bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thói xấu thì quả thật không tưởng tượng nổi. Có thể thấy, những việc đăng trên báo chí, internet hay trên truyền hình chỉ là một số trường hợp nổi  cộm, thực sự còn nhiều vấn đề to lớn và nặng nề hơn rất nhiều… Con xin hỏi liệu có cách nào để tâm hồn của của các em thiếu nhi trong sáng hơn không? Thầy và Gia đình Minh Triết có chương trình gì ngăn chặn những ảnh hưởng xấu và bồi bổ cho tâm hồn của các em không?”


Nỗi day dứt của Duy Nghiêm Đức thật sự gây xúc động cho tất cả mọi người trong Đại Gia Đình Minh Triết. Không khí của buổi chia sẻ trong phút chốc đầy lắng đọng. Đồng cảm với nỗi ưu tư rất thực tế của mọi người, Thầy Duy Tuệ đã thổ lộ những chia sẻ xuất phát từ đáy lòng. 


Thầy cho rằng một điều cực kỳ nguy hiểm cho nhân loại chính là người ta tự trói mình, người này trói người khác và tất cả trói lẫn nhau. Bởi vì sao? Bởi vì đầu óc của người ta vẫn chưa mở. Mà chưa mở thì làm sao giải quyết được vấn đề gì! 


Thầy nói: "Lịch sử của Việt Nam và của thế giới cho thấy tất cả các nền văn minh hay triều đại chỉ tỏa sáng được một thời gian rồi lại lụi tàn. Khi trí chủ bừng sáng, người ta vùng lên mạnh mẽ, hăng say sáng tạo, thay đổi, làm mới mình… nhưng khi đạt được một cái gì đó rồi thì họ ngủ quên trên cái đó, trí chủ lúc ấy mờ đi, nhường chỗ cho những thói quen, kinh nghiệm cũ kỹ, chủ quan, cộng thêm sự hoành hành của các thầy cúng. Từ Á đến Âu, các nền văn minh đều sụp đổ bởi các thầy cúng kết hợp với các thế lực quý tộc, thay nhau bóc lột hết tài nguyên thiên nhiên cũng như thành quả lao động và trí tuệ của dân tộc, của con người


 Nếu không có đường lối giáo dục để khai mở trí chủ thì sự sụp đổ của bất kỳ nền văn minh nào là không thể tránh khỏi. Ngay cả kinh phật giáo Đại thừa có vẻ như đề cao trí tuệ nhưng thật sự rất mơ hồ. Hoặc các kinh khác đề cao Phật tánh nhưng lại không rõ ràng. Những người đề cao phật tánh hay trí tuệ ấy thực ra cũng đang làm công việc mê tín dị đoan nhưng theo một cách thức có vẻ khoa học và trí thức hơn. Đó chỉ là một sự biến tướng của mê tín dị đoan mà thôi. Nhưng mấy ai thấy được điều đó? Khó lắm! Khi tôi trải nghiệm qua được các vấn đề ấy, tôi mới thốt lên rằng ‘’Phật ơi, Chúa ơi! Chết dân tộc của tôi rồi! Xưa nay chúng ta bị lầm lẫn, bị bùa mê thuốc lú hết rồi’’. Cả người có tôn giáo lẫn không có tôn giáo đều bị quẫn trí, đều sống trong sự quẫn trí. Cho nên mới thấy, lực lượng này chống lực lượng khác. Chiến tranh và cách mạng liên tục nổ ra. Người ta cứ nói cuộc cách mạng sau sẽ tốt hơn, chưa chắc đâu! Bởi nếu trí chủ chưa mở thì vấn đề không phải là đơn giản.


Tôi đã nhìn thấy vấn đề mà hiền giả Duy Nghiêm Đức viết từ rất lâu. Tôi âm thầm truyền đạt cho từng người một và dần dần là các chương trình cho các cháu thiếu nhi. Tôi dạy cho một vài cháu nhưng đó chính là cơ sở và nền tảng cho tất cả những cháu khác. Điều cơ bản là phải dạy cho các cháu phát triển khả năng và sự đam mê phụng sự xã hội của mình.


Có rất nhiều hiền giả Minh Triết đã học, thực hành và giải quyết được những khó khăn của mình rồi. Điều đó thật đáng mừng. Nhưng tại sao biết bao nhiêu là hiền giả Minh Triết mà chúng ta chỉ ngồi đó phê phán xã hội? Sao không lao vào cùng giải quyết vấn đề giáo dục cho thế hệ trẻ đi mà chỉ biết bĩu môi, lên án? Có một cô bé mồ côi được nhận làm con nuôi và đưa qua Anh sinh sống từ năm 1975. Khi lớn lên về thăm Việt Nam, thăm các em mồ côi, cô thật sự xúc động và liên tưởng đến hoàn cảnh của mình xưa kia. Quay lại Anh, cô bán hết tài sản lấy tiền về quê hương lập cô nhi viện. Vậy đó, cách của người ta hành xử từ trải nghiệm đau thương là như vậy. Chứ không phải ngồi đó mà kể lể rằng mình đã qua kiếp cơ hàn, tự hào rằng mình thành công lắm và thảnh thơi ngồi uống trà phê phán xã hội, nói xấu, chê bai người này, người nọ…


Khi quý vị phát triển được tình yêu với chính mình thì chẳng có gì để tự hào cả! Mình cũng không có gì để người ta kính trọng. Chỉ có hành động và sống, yêu để sống, sống để yêu, để thương. Nếu quý vị đi hướng đó thì sẽ tạo ra sự tự do trong đầu óc mình. Nếu mỗi hiền giả đạt tới trình độ tự do cao như vậy thì sức mạnh, năng lực tự do của quý vị sẽ ảnh hưởng ra chung quanh rất lớn. Tự do với đức tin, niềm tin tâm linh hay tự do đối với các thần linh là những thứ tự do quan trọng nhất. Đó là những tự do gốc rễ để dẫn tới tất cả mọi thứ tự do trong các lĩnh vực khác và dẫn tới tình yêu thật sự.”


Giá trị làm người không phải ở điều mình tự hào. Nếu không cảm thấy tự hào thì quý vị sẽ chìm đắm trong một trạng thái vô cùng đặc biệt mà mình chưa được hưởng bao giờ. Rồi quý vị sẽ thấy giá trị khi làm con người, hạnh phúc khi làm con người. Đó là hạnh phúc thực sự nhưng vì chưa chiêm nghiệm được và chưa đủ bản lĩnh sống làm sao để cho hạnh phúc ấy tuôn trào ra mà thôi. Vì trí chủ chưa xuất hiện nên chúng ta chưa có bản lĩnh. Khi nào trí chủ xuất hiện thì bản lĩnh ngay lập tức sẽ phát sinh...’’


Kết thúc buổi chia sẽ, tất cả mọi hiền giả Minh Triết đều cảm thấy trong lòng xao xuyến lạ. Dường như những ước mơ và khao khát làm được cái gì đó thực sự đang dần dần thành hình. Hành trình của các hiền giả Minh Triết chúng ta đã thực sự bắt đầu rồi. Hãy dũng mãnh lên, chúng ta cùng bay vào bầu trời trong xanh để gieo những giọt nắng của trí chủ và tình yêu đến mọi miền của đất nước.


Mời quý vị nghe đầy đủ pháp âm tại đây.


BBT