"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Trực Tiếp Trao Truyền 12

Bài pháp dành riêng cho Tuệ Đăng

Hạnh phúc hơn xưa 
“Hai năm trở về với thầy
Bây giờ hạnh phúc hơn xưa!”
 Đó là lời mà thiện hữu tâm sự trước đồng đạo và thầy. 

“Gần một đời người tầm thầy học đạo
 Đến bây giờ tôi mới nhận ra một điều
 Tâm bình và hạnh phúc là do sự hiểu biết và cách nhìn.”
 Đó cũng là những lời thiện hữu chia sẻ cùng đồng đạo.

 Cách nay một năm
 Thầy có dịp quan sát và nghe
 Về những nỗi lo lắng, khổ đau lẫn căm ghét của đệ tử
 Năm nay quả thật thay đổi rất nhiều
 Những lời than vãn năm xưa nay đã cạn dần
 Đệ tử cũng ngạc nhiên khi biết mình thương yêu người đã từng căm ghét
 Rồi tâm sự với thầy:
 “Con chẳng hiểu lực mầu nhiệm nào
 Đã làm thay đổi tâm con
 Con nhận ra mình đã thương yêu và thông cảm
 Với những người mà mình từng ghét nhất.
 Trong số những người con
 Cũng có vài cô làm con rất đau buồn
 Nhưng bây giờ cũng lạ thay
 Con thật sự thấy tâm bình an với họ.
 Con mang ơn thầy thật nhiều
 Đã ân cần, chịu cực khổ dìu dắt và khai tâm cho chúng con.
 Hình như chung quanh thầy có điều gì nhiệm mầu khó nói
 Giúp cho con và các con của con mở tâm, tỉnh thức dần dần
 Mặc dù thầy không muốn chúng con nói điều đó.”

 Định mệnh nghiệt ngã và duyên lành ân phước
Định mệnh nghiệt ngã của đệ tử
 In rõ trong tâm thuần khiết của thầy
 Một phần cũng bởi đệ tử có duyên lành với thầy.

 Trong đời của đệ tử
 Vừa qua là những ân phước khó được
 Đệ tử đã nghe cho riêng mình những lời khai thị ân cần và trực giác
 Đó là chất cam lồ tam muội mà đệ tử đã uống trọn vào tâm can
 Giống như đệ tử thành tâm cung thỉnh con giấm tuệ giải thoát nơi thầy
 Để cấy vào tâm vậy.
 Con giấm ấy không chết
 Nó sẽ phát triển làm cho tâm đệ tử mỗi ngày thêm trong sáng
 Giúp cái nhìn rõ ràng hơn
 Biết đâu là điều cần học cần làm
 Biết sống để tâm thảnh thơi cuối đời.

 Cuối cùng sẽ lìa bỏ mọi toan tính
Tận hưởng cảnh thanh nhàn
 Ngày ngày bên cạnh Phật-Đà
 Đàn những bản nhạc lòng du dương không dây
 Cúng dường chư Phật.

 Tránh va chạm với đời, nên gần Phật
Hãy nhớ quá khứ như để lìa va chạm với đời
 Dù quá khứ ấy có lộng lẫy đến đâu
 Hay dù quá khứ ấy có quá đau lòng.

 Cuộc sống bây giờ là quan sát tâm mình
 Dùng nhiều thời giờ quan sát nó
 Đó là cách duy nhất gặp Phật
 Nhất định không có con đường khác.

 Thay vì va chạm với đời
 Dưới bất cứ hình thức nào
 Thì nên chạm Phật.

 Bởi Phật sẽ đem lại cho mình bình yên
 Người đời sẽ đem lại phiền não cho mình.
 Lỗi không phải tại người
Trăm phần bởi tại chính ta.

Cúng dường và cầu nguyện!
Ngày ngày
 Đệ tử hầu hạ và cúng dường Phật nơi mình
 Mình lạy chính mình, đừng lạy ai khác
 Cầu nguyện tâm lành vô tận
 Ta cầu nguyện chính ta
 Phật sẽ chỉ cho ta hạnh phúc của thanh nhàn.

 Đâu là vùng đất thánh?
Ở Na-Uy và các nước Bắc Âu
 Người ta khổ vì tình
 Khổ vì bệnh hiểm nghèo
 Khổ vì con cái “khó dạy”
 Ít ai lại khổ vì nghèo tiền bạc, y-tế hay học hành.

 Vì những nổi khổ ấy
 Nhiều người tìm Phật, tìm Thánh
 Để cứu mình ra khỏi cảnh khổ hiện tiền
 Hay sau này đưa họ về cực lạc
 Đó là lý do nhiều người đua nhau tìm đất thánh.

 Nhưng thầy yên lòng
 Khi biết rõ đệ tử đã thức tỉnh điều này: đâu là đất thánh
 Đệ tử rất chân thật, rất rõ ràng
 Khi nói với thầy
 “Người Việt mình đang sống trên đất thánh
 Sống với những người hiền lành và minh mẫn như thánh
 Lại một số ít người
 Tâm chưa mở, trí chưa rõ ràng
 Tự mình làm khổ mình
 Cứ mang trong tâm “đi tìm đất thánh”
 Để gây ra nhiểu chuyện bất bình trong gia đình
 Làm cho chồng ghét vợ
 Làm cho gia đình bất an
 Mà khổ vẫn hoàn khổ!
 Nghĩ cũng đau lòng!”

 Quả thật như vậy
 Na-uy và Bắc Âu
 Là mảnh đất trời ban cho phước lành.

 Phải thật tĩnh tâm
 Phải bớt ham muốn
 Phải biết bao nhiêu là đủ về tình và tiền
 Phải biết sống sao cho khỏe mạnh, cho an lành.

 Thầy mong đệ tử
 Sẽ là tấm gương biết đủ, biết sống theo Phật tâm.
 Biết rằng sự bình yên không lo thiếu thốn là hiếm có trên đời
 Để tận hưởng ân phước đất Trời ban cho.
 Đừng chạy theo thời gian lấy gì thêm vào
 Đừng để cái “muốn” hiện trong đầu óc
 Hãy buông bỏ tất cả những gì trong tâm trí
 Hãy quên tất cả trong quá khứ
 Không xây dựng hình ảnh nào trong tương lai, dù đó là cho ai
 Không tranh cãi hay chứng minh điều gì
 Không so sánh chuyện mình, chuyện người
 Không thấy mình hay và người dở
 Cũng không thấy mình dở, người hay
 Không thấy người phước, mình họa
 Cũng không thấy mình khôn, người dại
 Cũng không thấy mình nên, con hư
 Vân vân…
 Đệ tử chỉ nên thấy một điều:
 Thấy Phật trong tâm mình 
Bởi nơi đây là vùng đất Thánh.

Thầy cầu nguyện đệ tử bình yên!
Thầy
Califonia, ngày 30/09/2007