"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

078 - Tại sao lại có thói quen "Thích mặc áo và đội mũ"!?

Con người có một thói quen đáng sợ
Đó là thích mặc áo và đội mũ
Có lẽ cũng vì miếng cơm manh áo
Và học hành cho miếng cơm manh áo
Vì họ cho rằng chân lý là miếng cơm manh áo.


Thế tại sao họ đủ áo dư cơm
Nhiều lúc họ cũng thầm than trộm khóc
Vì có nhiều khổ đau mà họ không vượt nỗi?


Rồi từ đó và nhiều ham muốn khác
Họ đâm ra lo sợ
Họ phải tìm đến thần linh nhiều kiểu.


Họ cầu nguyện vu vơ
Có lúc dưới một gốc cây to
Có lúc trên một tảng đá
Có khi trong căn miếu nhỏ hoặc ngôi đền.
Hoặc khi quá buồn họ tìm vào tôn giáo

Bây giờ có nhiều đạo đông người
Như đaọ Phật, Thiên Chúa, Tin Lành hay Hồi giáo
Hoặc đi tìm một thiền đường với một ông thầy
Có tên tuổi trên thị trường tông phái


Giờ đây bắt đầu có mũ và áo!
Những nỗi khổ đau buồn bực
Được phủ lên bởi áo mão này!
Nhưng đau khổ vẫn còn nguyên như cũ


Tôi có thể nói chắc chắn một trăm phần trăm rằng
Đau khổ vẫn còn nguyên đó!


Tại sao lại như vậy?
Tôi thật sự xốn xang quá đỗi
Tôi đau lòng như mất đứa con!


Nó không biết ôm cái gì vào cũng khổ
Dùng cái gì để biết khổ?
Cái gì biết hạnh phúc?
Chính nhận thức giúp cho ta điều ấy


Vậy điều duy nhất phải làm để vượt khổ đau
Là dùng nhận thức của chính mình
Để khám phá tính chất của tâm mình.
Nơi đây chính mình sẽ bắt gặp
Một biển trời hạnh phúc mà chẳng tốn một xu
Chẳng đổ mồ hôi, chẳng đấu tranh cực khổ
Chẳng hề phụ thuộc vào tiền tài danh vọng hay sắc đẹp mỹ miều
Chẳng phụ thuộc vào già hay trẻ.
Chẳng phụ thuộc vào thời gian hay không gian.


Người ta đã là nô lệ cho không biết bao nhiêu thứ
Cho nên họ mới thấy cuộc đời này toàn đau khổ
Bây giờ họ lại hiểu lầm rằng
Phải lấy trói buộc nầy để diệt trói buộc kia
May ra có ngày hết khổ!


Có một thứ nô lệ đáng sợ
Là nô lệ những gì mình học được


Hãy trả lại tự do cho tâm hồn
Ấy là điều duy nhất cho hạnh phúc hiển bày
Hãy dùng nhận thức của chính mình
Để nhận ra những gì đang trói buộc mình:


Lòng ham muốn tình dục?
Ham muốn tiền?
Ham muốn danh?
Ham muốn sắc đẹp?
Ham muốn tri thức?
Ham nhà, ham của, ham con?
Ham tu ?
Ham chức quyền?
Ham được trọng vọng?
Ham dành dựt đấu tranh?
Ta ham cái gì ta cũng thành nô lệ.
Đã thành nô lệ tất nhiên phải sợ hải, tức giận, khổ đau.


Hãy dùng nhận thức của chính mình
Để khám phá các thứ ham muốn ấy
Trí tuệ giải thoát sẽ bừng sáng
Phật trí ở mỗi người sẽ thức dậy và làm chủ cho các tri thức.


Điều nầy không phải lý sự xa xôi
Cứ cố gắng làm đi
Rồi tự mỗi chúng ta là chân lý vĩnh cửu.


Trích : Làm Sao Để Được Giải Thoát - Master Duy Tuệ - 2002