"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

064 - Sự khổ đau của tinh thần cũng có khi cần thiết, nhưng đừng để nỗi khổ kéo dài quá lâu

Đệ tử cần hiểu vài điều thật sự cần thiết. Mọi hiểu biết để thực hành tâm linh là nhằm mục đích giúp cho tâm trở về tình trạng bình yên thì mới thật sự hưởng thụ cuộc sống hạnh phúc. Nhưng để được như vậy, trước nhất, thầy khuyên đệ tử chấp nhận những cảm giác khổ tâm hay khổ đau tinh thần. Hãy quan sát những cảm giác này và cần tìm hiểu về chúng.


Chúng ta suy nghĩ gì về khổ đau. Khổ đau được hiểu ở đây là sự khổ đau của tâm hồn, sự khổ tâm. Sự khổ tâm được hiểu như là mình đang có chuyện gì đó mà mình không thể chấp nhận được. Vấn đề gì đó đang tồn tại, đang xảy ra mà mình không thể chấp nhận, nó làm cho mình suy nghĩ nhiều vần đề và những suy nghĩ này không thể dừng được dễ dàng, nó cứ tiếp diễn và gây ra nhiều khó chịu. Thật ra sự khổ đau của tinh thần cũng có khi cần thiết, bởi nó có thể cho chúng ta nhiều bài học, nó có thể giúp cho người mang nỗi khổ ấy có một cuộc sống thật sự thông cảm và thương yêu con người.


Người mà không trải qua hay không có những nỗi khổ nội tâm cùng cực thì người ấy rất dễ sống lạnh lùng, ít thông cảm và thương yêu người khác bằng tình cảm sâu đậm bên trong của mình. Một trong những biểu hiện mình là con người thật sự khi nào mình thật sự xúc động tận cùng trước nỗi bất hạnh của người khác. Nhưng cũng đừng để nỗi khổ kéo dài quá lâu sẽ trở lại nguy hiểm cho tinh thần của mình. Có thể gây ra bệnh cho cơ thể, có thể gây ra bệnh thần kinh khó trị.


Trích bài Master Duy Tuệ nói với đệ tử - 2004