"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

072 - Thưa Thầy, Con rất sợ khái niệm vô ngã!

1.Thưa Thầy,
Con rất sợ khái niệm vô ngã mà con thường nghe giảng
Con có cảm tưởng giống như mình không còn chỗ dựa cho hoạt động của mình
Con phải hành xử thế nào để được gọi là vô ngã mà không đánh mất mình?


2.Tôi không nhắc lại cơ cấu vô ngã của thân và tâm
Tôi muốn nhắc điều nầy cho bạn suy gẫm:
Bạn hãy nhìn hai con chim hoạ mi
Một con đang sống trong lồng bằng vàng cẩn kim cương
Con kia sống trong bầu trời tự do.


3.Tôi mong bạn thiền về ngã của hai con hoạ mi nầy
Con trong lồng vàng nạm kim cương ngã của nó có vẽ lộng lẫy
Nhưng lộng lẫy đến đâu người ta cũng thấy được
Mà thấy được thì bị luật nhân quả chi phối hay phán xử.


4.Con hoạ mi kia không ai thấy ngã của nó
Chắc tại vì cái ngã của nó như bằng hư không vô tận.


5.Một con người sống với tâm chằng chịt sự ràng buộc
Họ sống trong cái ngã của thế giới tâm ràng buộc ấy
Dù cho sự ràng buộc ấy lộng lẫy đến đâu cũng là ràng buộc.
Tựa như giọt nước lóng lánh trên một lá cây


6.Những ai sống với tâm không có gì ràng buộc
Họ sống trong cái ngã thênh thang ấy
Rộng lớn đến mức họ không còn nhận ra ngã nữa
Họ là bầu trời, là đại dương.


7. Nên thiền về ngã như thế
Có thể đời sống tâm linh sẽ phát triển không ngừng
Giàu tâm linh thì lo gì vật chất.


Trích Nói Về Ngã - Master Duy Tuệ - Tp HCM.20.7.2003