"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

147 - Vì sao khuyến tu



Các pháp tu mà Pht dy không nhm giúp chúng ta thành Tiên, thành Pht hay thành Thánh gì c. Tuy đây đó trong kinh có đ cp đến điu này nhưng tht ra ch ct đ khuyến tu.

Con người vn dĩ tham lam, h không tham tin, không tham tình thì cũng ham thành Thánh, mà tham tin tham tình thì kh nên tm thi Pht chuyn hướng cho tham thành Thánh. Đến khi vào được con đường này ri s tiếp tc un nn thêm theo hướng không đ cho c Niết Bàn ln thiên đàng ràng buc. Nhưng ngay t đu nếu không khuyến d chúng sinh s không nghe, tin tài danh vng h đã có đ ri nên bt đu tìm kiếm chuyn khác, do đó phi m ra mt con đường mi là con đường Thánh. Vic ni tiếng v tin bc hay đa v trong đi thường thì nhiu người đã đt và không còn hp dn na mt khi đã đt được. Bây gi h cn ni tiếng v con đường Thánh. Mt khi đc được qu Thánh s lng danh thiên h khp năm châu bn b và truyn nhiu đi nhiu kiếp. Ham mun là dc nên phi bt đu t dc đ thăng hoa, không th b qua đon đường này.

Phi t lòng ham mun mà dn dt ra khi mi ràng buc t đa ngc đến Niết Bàn. Đó chính là khuyến tu. Nhưng mt khi đã vào được con đường hc Đo, hc Pht ri, chư v mi giáo dc dn dn đ cho mi người thy rõ mc tiêu cui cùng ca vic tu tp là đ cho tâm được bình yên, tâm thc s là ánh sáng.

Tâm bình yên s phát sinh trí tu, phát sinh tình thương. Đó là mc đích cao nht ca vic tu hc ch không phi đ tr thành bc gì hết. Ri t lòng t bi và trí tu siêu vit y, người giác ng t ti ra vô đa ngc hay Niết Bàn khi nhân duyên đến hay khi có nhu cu giúp đỡ.