"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

156 - Bí quyết diệt khổ đau


Ứng xử của Phật là trực giác. Tâm Phật hết sức bình yên, vô cùng tĩnh lặng và chỉ ứng xử theo trực giác. Khi cần giải quyết điều gì là có cách giải quyết liền, khi cần hành động sẽ hành động, bình thường thì khép mắt nhưng cần thiết là mở ngay, rất an nhiên tự tại chứ không suy tư tính toán.

Hễ mình mặt sưng mày sỉa tức là ông Atula nổi dậy, để cho trí tưởng tượng tha hồ bay bổng đó là ma nổi dậy, khi mình thèm khát mọi thứ đó là quỷ nổi dậy, hoặc mình muốn hơn thua với ai bằng lời lẽ và hành động có nghĩa là súc sinh nổi dậy.

Còn nếu ta có lòng nhân, biết thương xót mọi người và sống một cách hiền hoà thì đó là tính người nổi dậy. Vừa hiền hòa vừa có tầm nhìn xa trông rộng là tính của Trời nổi dậy, còn nếu mình không ham muốn được gì cả ngoài việc thực hành thiền định cho tâm được an ổn thì đó là Thanh văn Duyên giác nổi dậy. Thấy chúng sinh khổ não hay cần đến sự giúp đỡ mà mình sẵn lòng xả thân cứu giúp là tính Bồ Tát nổi dậy. Và cuối cùng, khi trong ta nảy sinh một tình cảm, một tình yêu trỗi dậy mà không đòi hỏi bất cứ một sự đền đáp nào thì đó là tính Phật nổi dậy.

Duy Tuệ