"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

149 - Điều kỳ diệu của tình thương không “muốn”


Trong tâm của chúng ta có nhiều trạng thái, trong đó có một trạng thái thương trong suốt được gọi là tình thương của Phật, giống y như mặt trời chiếu ánh sáng ra cho muôn loài. Ngoài ra, tâm ta lại chứa đựng một tình thương khác luôn kèm theo một số điều kiện có chữ "muốn" trong đó: "Tôi muốn anh phải như thế này" hay "Tôi muốn em phải làm điều kia"... Trong khi đó, tình thương của Phật không bao giờ kèm theo chữ "muốn" ấy. Nếu chúng ta sử dụng loại tình thương có kèm theo chữ "muốn" thì chắc chắn sẽ đau khổ, sẽ phiền não!


Mình thương ai mà họ không đoái hoài đến khiến mình đem lòng hận đến độ muốn giết họ, muốn dùng mọi quyền lực để chiếm đoạt, đó chính là vì mình đã sử dụng loại tình thương có kèm chữ "muốn". Thế thì chúng ta phải thay đổi, dùng loại tình thương mà không "muốn" gì hết. Tôi thương anh còn anh có thương tôi hay không tôi chẳng quan tâm, tôi chỉ biết phần mình mà thôi.

Chúng ta đừng lầm lẫn cho rằng tình thương này không mang lại kết quả, ngược lại nó mầu nhiệm gấp nhiều lần loại tình thương kia. Chính vì mình đòi hỏi mà sinh ra rắc rối. Còn nếu mình sử dụng tình thương của Phật thì sẽ cải hóa được cảnh giới chung quanh khiến cho mọi việc trở nên tốt hơn. Mình sống hạnh phúc hơn. Hạnh phúc trong yên lặng, hạnh phúc nói không được. Nói không được là vì nó chân thật, có thật.


Khi tiếp xúc với bạn bè, đồng nghiệp, lối xóm chung quanh mà chúng ta chỉ thương họ không thôi, không có hậu ý gì cả, tự nhiên người tiếp nhận tình thương ấy sẽ rất quý trọng mình. Còn nếu chúng ta thương với một chủ tâm nào đó, khi người kia bắt được tín hiệu ấy thì tự thì nhiên tình thương sẽ co cụm, thu nhỏ lại liền. Cho nên, quý vị phải tập thương không có chữ "muốn" kèm theo. Sau một thời gian quý vị sẽ nhận ra nó đem lại lợi lạc không chỉ cho mình mà còn cho nhiều người. Lúc bấy giờ, quý vị sẽ nhận chân rằng quả Đức Phật thật sáng suốt. Điều Phật nói là không sai, chẳng qua tại chúng ta không chịu làm theo lời Phật mà cứ làm theo lý sự của mình nên mới nảy sinh rắc rối.


Bây giờ chúng ta hãy thử làm theo lời dạy của Phật. Có những chuyện mà khả năng của ta không giải quyết nổi thì hãy nhường cho tính Phật giải quyết. Ví dụ như ta quan sát bà A, trong người của bà có tình thương của Phật và tình thương của chính bà. Tình thương của bà A khi phát ra luôn kèm theo ý muốn điều này điều nọ giống như đưa ra một cái gai trước mắt, nhưng nếu bà sử dụng tình thương của Phật của mình thì tự nhiên mọi việc đều đơn giản, không có gai góc gì hết.


Ta cứ nhớ rằng, đặc điểm tình thương của Phật là không thấy gai góc trước mắt, không có chữ "muốn" kèm theo, chỉ có thương vô điều kiện nhưng từ đó mà sự mầu nhiệm sẽ nảy sinh. Sự mầu nhiệm đó chính là Phật của chính mình biến thành năng lực cân đối mọi việc chung quanh ta.