"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

108 - Có một điều hết sức vĩ đại mà chúng ta phải học: Đó là học điều Không - Thể - Học




Vừa rồi tôi có nói chuyện với một người phụ nữ Hàn Quốc. Cô ấy có vấn đề với chồng. Chồng cô ấy cũng là người Hàn Quốc nhưng sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Cô ấy thì sinh ra và lớn lên ở Hàn Quốc rồi qua Mỹ học tập. Cô ấy đã kể cho tôi nghe về cách cô ấy cư xử với chồng và cách chồng cô ấy cư xử lại với cô. Nói chung là cả hai vợ chồng đều cư xử với nhau rất là tốt. Chỉ có một điều là do cô ấy sinh ra và lớn lên ở đất nước Hàn Quốc, cô ấy được nghe ông bà, cha mẹ cô ấy kể về cuộc chiến tranh, về những năm tháng gian khổ của Hàn Quốc cho nên cách thức mà người ta sống thì người ta luôn luôn có ý thức tiết kiệm cho ngày mai. Còn ở Mỹ, những người sinh ra và lớn lên tại đây thì họ lại không để ý tới vấn đề tiết kiệm cho ngày mai. Và đây cũng là sự xung đột lớn nhất giữa hai vợ chồng. Tôi có nói nôm na rằng: Đó là đời sống chính trị của cô, của chồng cô chứ chưa phải là một đời sống bí mật hay đời sống nhiệm màu, chưa phải là đời sống sâu thẳm của cô đối với chồng cô. Nếu cô thiếu đời sống bí mật, đời sống nhiệm màu hay đời sống sâu thẳm này, trong khi lại quá chú ý tới đời sống chính trị hay đời sống ngoại giao với chồng cô thôi, thì dứt khoát cô không thể nào có hạnh phúc được. Mà cứ như thế thì chỉ trong vài ba năm nữa, cô và chồng cô sẽ ly dị. Thế là từ đó, cô ấy thường xuyên tìm gặp tôi, mong tôi dạy cho cô ấy phát triển đời sống bí mật.

Bây giờ, nếu nhìn lại chính chúng ta thì tới 99% chúng ta sống bằng đời sống chính trị. Chúng ta không làm chính trị trong nghị trường nhưng chồng làm chính trị với vợ, vợ đôi khi cũng chính trị với chồng, bạn bè cũng chính trị với nhau, thậm chí, nhiều khi cả đồng đạo cũng làm việc ấy với nhau. Chúng ta chỉ để ý tới đời sống chính trị là chính mà lại không để ý tới đời sống thứ hai. Cho nên chúng ta luôn giả dối hoặc chúng ta luôn sống trong tình trạng đối phó. Đối phó là gì? Đối phó là chính trị thôi, ngắn gọn là như vậy!

Anh có là nhà buôn bán thì anh cũng thể hiện đời sống chính trị của anh với khách hàng! Cho nên chúng ta khó có thể hạnh phúc được, rất khó! Và chúng ta cũng không thể nào mở được điều kỳ diệu trong đầu óc chúng ta khi mà chúng ta chưa thấy một đời sống khác.

Chúng ta phải thường xuyên chịu khó thực hành, chịu khó tập để ý rằng tất cả mọi hữu tướng đều có bí mật vô tướng. Đối với đời sống vô tướng, vì nó rộng lớn, nó bao la, nó sâu thẳm nên chúng ta không thể nào thấy nó được, do vậy  mà tôi gọi là đời sống bí mật, đời sống vô hình hay đời sống nhiệm màu. Tuổi trẻ như quý vị, nếu càng để ý, càng sâu sắc, càng đi sâu vào thì nó càng tạo ra sự thay đổi ghê gớm cho quý vị! Lúc bấy giờ thì chuyện kiếm đồng tiền để sống không còn là vấn đề cho quý vị nữa, chuyện kiếm việc để làm không còn là vấn đề nữa! Và nó sẽ xuất hiện trùng trùng, điệp điệp những điều vui sướng bên trong đầu óc chúng ta.

Cho nên, tôi vẫn hay nói với quý vị rằng đừng bao giờ thấy tự hào, đừng bao giờ thấy tự phụ, đừng bao giờ thấy mình có công, đừng bao giờ thấy mình có đức, đừng bao giờ thấy mình hay hơn người khác, đừng bao giờ thấy mình giỏi, đừng bao giờ thấy mình như thế này, như thế khác…Tại sao như vậy? Bởi vì những cái đó nó thuộc về đời sống có giới hạn rất là nhỏ, nó nhỏ xíu, nó nhỏ lắm!

Khi quý vị đi sâu vào đời sống sâu thẳm như đã nói ở trên kia, thì quý vị sẽ cảm thấy rất xấu hổ với chính mình khi mình muốn chứng tỏ một cái gì đó, mình muốn khoe khoang một cái gì đó, mình muốn đề cao một cái gì đó về mình với người khác… Quý vị sẽ tự thấy mình xấu hổ với chính mình! Chẳng cần ai phải để ý tới, phải nhòm ngó tới mà mình vẫn luôn xấu hổ với chính mình khi mở miệng ra mình tỏ ra là mình là người thành công, mình là người trưởng thành, mình là người hay hơn người khác hay thấy là ít ra mình cũng hay hơn nhiều người… thì quý vị sẽ vĩnh viễn không bao giờ có cơ hội thưởng thức được một thế giới kỳ diệu trong chính chúng ta.

Do vậy mà không hẳn là quý vị chỉ có nghe pháp âm, quý vị thực hành pháp âm, quý vị nắm một số phương pháp như là 12 điều trong bộ luật tự nguyện… là quý vị có thể thay đổi cuộc đời mình được đâu! Nó có thay đổi nhưng rất cạn và thô sơ thôi. Tức là khổ đau có giảm đi, hạnh phúc có tăng lên, đầu óc có cảm thấy dễ chịu hơn…nhưng mà sự thay đổi ấy mới chỉ là một chút xíu càn cạn ở ngoài da mà thôi! Nếu quý vị có nghe hết pháp âm , ứng dụng hết pháp âm, quý vị thực hiện hết tất cả các điều trong bộ luật tự nguyện thì có may mắn, có cảm giác êm đềm nhưng bản tính của quý vị chỉ có một chút thay đổi rất nhỏ thôi.

Tôi nhấn mạnh đến bản tính của quý vị và nó chỉ có thể thay đổi rất ít là vì do những vết thương, những tì vết, những thói quen làm việc trước đây của não bộ và hệ thống thần kinh của mình nó vẫn còn nguyên vẹn đó. Do đó nó không cho chúng ta những chất lượng sống tốt được.

Chính vì vậy mà cái còn lại là cái mà quý vị Không - Thể - Học -  Được! Quý vị phải nhớ một điều như vậy!  Quý vị học được phần nào có thể học được thì học. Học bằng chữ, học nghe bằng lời và thực hiện. Quý vị học được như vậy đã rất giỏi, rất hay rồi. Nhưng, quý vị và nhất là các bạn trẻ phải cần biết đó là phần rất căn bản và quan trọng nhưng nó mới là phần rất là cạn thôi. Quý vị bây giờ phải biết rằng có một điều hết sức vĩ đại mà chúng ta phải học : Đó là học điều Không - Thể - Học, học điều Không - Thể - Thấy,  học điều Không - Thể - Nghe, học điều Không - Thể - Biết Được. Về mặt niềm tin thì quý vị phải để ý cái này! Trong đầu óc mình phải luôn luôn nhớ tới điều ấy! Đó là điều sâu thẳm lắm, rất căn bản mà không có sức mạnh gì có thể chiến thắng nó nổi. Đó cũng là lực chính tạo nên sự thay đổi lớn lao cho quý vị. Rồi một ngày nào đó quý vị sẽ biết. Người nào đã chọn cho mình một sự dứt khoát trên con đường đi, một sự dứt khoát về cách sống của mình, một sự dứt khoát về lý tưởng của mình thì quý vị sẽ thấy, quý vị sẽ cảm nhận được. Tuy vậy, ngoài việc quý vị phải luôn để trong đầu óc mình về tâm niệm này nhưng cũng phải luôn học những điều có thể học và thực hành những điều có thể thực hành.

Đó là điều mà tôi lưu ý với quý vị, nhất là các bạn trẻ bởi vì tương lai của các bạn còn dài lắm, vai trò của các bạn còn lớn lao lắm. Nó chẳng những phát triển hạnh phúc cá nhân của quý vị mà sự thay đổi của quý vị nó dẫn tới uy tín lớn cho dân tộc.

Quý vị có thể thấy khi tôi nói một chuyện rất đơn giản thế này: Nếu tuổi trẻ trong HGMT mà vận động hình thành được phong cách sống của dân tộc mình là không có nhà nào tin tưởng vào chuyện cúng và các thày cúng thay đổi nghề, từ bỏ nghề cúng và không còn đi cúng nữa. Chỉ một chuyện đó thôi nhưng tới khi nó rộ lên thành phong trào thì quý vị phải thấy rằng nó sẽ góp phần thay đổi bộ mặt của dân tộc đối với toàn thế giới rất lớn lao rồi. Các dân tộc khác trên toàn thế giới sẽ kinh ngạc, sẽ khâm phục, sẽ yêu mến dân tộc chúng ta. Chuyện đó trong tầm tay thôi! Nếu nằm ngủ một đêm mà khi sáng dậy, tất cả thày cúng  đều tự nguyện vì danh dự của dân tộc mà tất cả chúng ta bỏ nghề cúng và đề nghị tất cả bàn dân thiên hạ đừng tin vào chuyện cúng của chúng tôi nữa. Chỉ chừng đó thôi nhưng quý vị sẽ thấy sự thay đổi lớn lao của dân tộc Việt Nam như thế nào! Chứ đừng có nói tới phải áp dụng Thiền Minh Triết, thiền này, thiền nọ, đạo này, đạo kia, kinh này, kinh kia, hay là sáng tạo khoa học kỹ thuật, hay là vũ khí hiện đại, kinh tế giàu có…Chỉ làm một chuyện đó thôi thì quý vị sẽ thấy rằng chúng ta đem đến sự yêu thương của thế giới này cho dân tộc chúng ta lớn lao lắm. Khi ấy dân tộc nào cũng yêu thương chúng ta, quốc gia nào cũng yêu thương chúng ta.

Trích Master Duy Tuệ -  Tin vào điều có thật luôn luôn tồn tại, khó thấy. Tin vào điều tốt đẹp có thật sẽ thấy ngày mai - 03.4.2011