"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: 03.04.2011 - Tin vào điều có thật luôn luôn tồn tại, khó thấy. Tin vào điều tốt đẹp có thật sẽ thấy ngày mai


10h sáng chủ nhật ngày 03/04/2011, thầy Duy Tuệ đã có buổi chia sẻ hằng tuần với bạn trẻ gia đình Minh triết, chủ đề «Tin vào điều có thật luôn luôn tồn tại, khó thấy. Tin vào điều tốt đẹp có thật sẽ thấy ngày mai.»

1. Tin vào điều có thực luôn luôn tồn tại, khó thấy

Thầy bắt đầu nội dung chia sẻ bằng việc trả lời câu hỏi của bạn Tuệ Lực Nhãn: ‘’Khi một người đã khai mở được trí chủ thì thầy có bài nào để giảng cho họ hay không?’’

Thầy đáp:

‘’Khi một người đã khai mở được trí chủ thì họ tự biết họ phải làm gì và sống thế nào. Hơn nữa, để trí chủ phát ra cho chuẩn thì người ấy phải biết nhiều vấn đề như thói quen xử lý thông tin của hệ thống thần kinh trong bộ não và phải qua một quá trình nhận thức, xử lí một số vấn đề của đầu óc cho đến khi mình thấy mình có cách ứng xử nhanh lẹ mà không cần suy nghĩ. Kiến thức riêng có được sau khi tổng kết các đợt ứng xử lý thú, tài tình chính là kết quả của trí chủ. Trong hoạt động hằng ngày, chính vì chúng ta ít có kiến thức riêng như vậy nên bị lệ thuộc vào ý kiến, vào sự đánh giá của người khác, từ đó dẫn đến sự thiếu bản lĩnh. Và, hiếm khi nào chúng ta có được bản lĩnh vì có ai mà không sợ bị mất uy tín, không sợ bị đánh giá đâu!

Nếu muốn sống mà không để ý đến sự bình luận của người khác thì mình phải ở trong một trạng thái nào đó. Cá nhân tôi từng là đối tượng cho thiên hạ tha hồ bình phẩm là sao không lo đi thọ giới hay lo đi kiếm chùa. Nếu quý vị bị bình phẩm như vậy làm sao không sợ được? Thế thì cái gì giúp anh can đảm không sợ gì hết? Dĩ nhiên ở đây tôi nói cho những người có nhận thứ đầy đủ, chứ còn kẻ du côn lừa đảo thì không nói làm gì! Đó là cả một thế giới ghê gớm, không thể nói một hai chữ là xong được ! Và, tôi sống bằng sức mạnh ấy. Tiếng nói của tôi, cách làm việc của tôi là dựa trên sức mạnh của Tạo hóa, vậy liệu có sức mạnh nào, triết lý nào, quy luật nào chống lại được sức mạnh của Tạo hóa hay không?

Còn anh, anh dựa vào sức mạnh nào: của Tạo hóa hay của sự bình phẩm? Anh có dám chống lại dư luận xã hội hay không? Với tôi, tôi sống tự tin đến mức rằng có người thì người giúp, có vật thì vật giúp, không có thì trời đất sẽ nuôi. Dĩ nhiên tôi vẫn lắng nghe những lời bình phẩm, đánh giá nhưng tôi không bao giờ để ý tới, tôi lắng nghe để giúp họ tiến bộ chứ không phải để sợ và tránh né! Tôi sống theo cái thấy của tôi, chẳng theo mà cũng chẳng chống lại dư luận.

Gần đây, tôi đi nghiên cứu các nền văn minh thế giới để trao đối với quý vị cho có tính chất khoa học chứ thật sự chẳng cần gì hết một khi đầu óc đã mở! Vì tôi thấy tất cả, thấy họ thủ đoạn, vô minh… Những gì tôi trao truyền cho quý vị không nằm ngoài cái thấy của tôi. Những cái thấy phải đi liền với sự thông cảm, sự thương xót rồi cố gắng chia sẻ chứ không phải cái thấy đó  dẫn đến hận thù, đánh giá hay chê bai – nó khác nhau ở chỗ đó !

Mười một, mười hai năm đã qua, mọi thứ không còn như xưa, hồi đó tôi còn lang thang, không biết chuyện mình ăn ở ở đâu. Những thứ mà tôi còn lệ thuộc đó là không khí để thở và nước để uống. Ngoài ra tôi tránh hết sự lệ thuộc vào người khác. Theo kinh nghiệm người đời, khi họ được giúp đỡ thì họ vui còn tâm trạng của tôi hoàn toàn ngược lại, càng lo cho tôi càng nhiều tôi càng buồn nhiều, càng không vui. Chứ không phải người ta giúp mình là mình thấy tự hào, hãnh diện hay xứng đáng đâu! Không bao giờ trong cảm xúc của tôi có thứ đó! Có những lúc mình nhận sự giúp đỡ để cưu mang, trợ duyên cho sự giúp đỡ cho người ấy sống trong một hạnh phúc đặc biệt, nhưng cũng có sự giúp đỡ mà mình biết họ sẽ khổ, những không biết cách nào từ chối được.

Quý vị nào đã từng gần gũi với tôi cũng biết tôi không bao giờ lấy làm vui hay hài lòng với sự ca tụng của người khác cả! Vậy cái gì làm cho mình có một sức mạnh vững vàng như vậy ? Chính là có một sức mạnh vô hình. Văn tôi viết không thể hay hơn nhà văn xuất sắc, chữ tôi dùng không hay hơn nhà văn chuyên nghiệp, giọng tôi nói không thể nào hấp dẫn hơn các nhà hùng biện, cách tôi trình bày không thể nào lưu loát bài bản như một người thuyết trình chuyên nghiệp. Nhưng tôi biết có một điều duy nhất: người nào nghe, đọc và nói chuyện với tôi thì dứt khoát sẽ thay đổi, từ tiêu cực đến tích cực, từ khổ đau đến hạnh phúc, từ kém may mắn cho đến nhiều may mắn… Tôi nói chuyện có vẻ bạt mạng, những người nghe có thể họ sẽ đau khổ, nhưng sau này họ sẽ cảm ơn tuy trước đó họ rất khó chịu, tự ái, khiến họ nhiều đêm phải suy tư. Dĩ nhiên tôi cũng chẳng quan tâm hay cần đến sự cảm ơn của ai.

Quý vị nên nhớ, tôi luôn luôn sống trong cái lực bí mật này, tại vì quý vị chưa thấy mà thôi! Nó khó thấy chứ không phải nó không có. Thông thường chúng ta chỉ thấy những gì mang tính chất vật lý. Tôi ví dụ hình ảnh một người đang chơi đàn guitar, mình thấy 10 ngòn tay học lướt trên dây đàn, và nghe những âm thanh trầm bổng thanh thoát phát ra. Mình chỉ thấy phần hình tướng, phần cơ mà thôi. Nhưng có một sự hiện diện của một đời sống vô hình trong đó thì tiếng đàn mới hình thành, ít nhất là tâm hồn, khả năng hiểu biết, ý tưởng, tình cảm của người ấy – những thứ chúng ta không thấy được, không nghe được. Âm thanh phát ra không phải chỉ là sản phẩm của cây đàn mà còn phụ thuộc vào tâm hồn người chơi đàn. Tôi gọi đó là bí mật vô hình tức là khó thấy và không thấy được.’’

2. Tin vào điều tốt đẹp có thật  sẽ thấy ngày mai

‘’Nhờ quan tâm, khám phá liên tục mà trí chủ mới phát ra được, sự thay đổi mới diễn ra được. Nếu hiền giả minh triết, nhất là quý vị trẻ, quý vị sớm quan tâm chừng nào thì sẽ thay đổi nhanh chừng ấy. Tôi gọi đó là đời sống bí mật. Đời sống bí mật này quyết định tất cả vấn đề, tạo ra sự thay đổi, cân bằng đầu óc, làm cho sản phẩm trí tuệ của chúng ta cân bằng với vũ trụ. Nếu không để ý tới đời sống bí mật vô hình này thì không cách chi thay đổi được gì. Đời sống bí mật này cho chúng ta điều kiện vật chất, cho chúng ta cơ hội êm đẹp để chúng ta tồn tại.

Vì thiếu quan tâm đến đời sống sâu thẳm nên đa số chúng ta đều sống trong đời sống chính trị, chính trị trong vợ chồng, chính trị trong bạn bè, công việc…Thế nên chúng ta luôn giả dối hoặc luôn sống trong tình trạng đối phó, đối phó nói nôm na là chính trị mà thôi, và khó có thể có hạnh phúc, khó mở được điều kì diệu bên trong đầu óc.

Chúng ta luôn luôn phải tập, phải nhận thức được mọi hữu tướng luôn luôn có bí mật vô tướng. Đời sống bí mật nhiệm màu đó chúng ta không thể nào thấy nó được vì nó bao la, rộng lớn quá.  Tuổi trẻ càng để ý sâu chừng nào thì sẽ tạo ra sự thay đổi ghê gớm. Lúc bấy giờ chuyện kiếm tiền, kiếm việc làm không còn là vấn đề nữa, trùng trùng điệp điệp những điều vui sướng trong người xuất hiện. Vì vậy, đừng bao giờ tự hào, tự phụ, thấy mình có công, thấy mình tài giỏi. Tại sao? Vì nó thuộc về một đời sống giới hạn rất nhỏ! Quý vị sẽ vĩnh viễn không bao giờ có cơ hội thưởng thức được một thế giới kì diệu trong chính chúng ta.

Quý vị cần phải học thêm điều không thể học, không thể thấy, không thể nghe, không thể biết! Quý vị phải biết có một điều hết sức vĩ đại như vậy! Về mặt niềm tin quý vị phải luôn luôn ghi nhớ điều ấy, nó lớn lao, sâu thẳm, rộng lớn, rất nền tảng, rất căn bản, không có sức mạnh nào chiến thắng nó nổi, và tôi gọi thực tại ấy là điều không thể thấy, không thể hiểu, không thể học được. Quý vị hãy luôn để trong đầu mình tâm niệm này vì đó chính là lực chính tạo ra sự thay đổi lớn lao cho quý vị. Tuy vậy, vẫn phải học những điều có thể học, thực hành những điều có thể thực hành, tối thiểu là 11 lợi ích căn bản của Thiền Minh Triết. Người nào đã chọn cho mình một sự dứt khoát trên con đường đi của mình sẽ thấy, sẽ cảm nhận được. Đó là phần các bạn trẻ cần chú ý vì trong tương lai vai trò của các bạn là lớn lao lắm! Sự thay đổi của quý vị mang lại uy tín cho dân tộc Việt Nam.

Chúng ta chỉ cần chú ý, để tâm, có nhận thức về chỗ ấy mặc dù chúng ta chưa có nhận thức đầy đủ, nhưng ít nhất sẽ tạo ra cho chúng ta hai sản phẩm về tinh thần. Thứ nhất sẽ biết được đâu là thói quen cần kiên quyết loại bỏ khỏi đầu óc vì nếu không tiêu diệt được thói quen thì sự thay đổi thật sự sẽ không diễn ra. Loại bỏ bất kỳ thói quen nào cũng được: triệt để không tin vào thói quen này, triệt để không để đầu óc chấp nhận nó, kiến quyết đánh đổ nó. Cho nên sản phẩm thứ hai chính là ý chí sẽ phát triển mạnh mẽ. Thói quen sẽ cản trở sự sáng tạo. Cùng lúc đánh đổ thói quen và phát triển cái mới.

Chính vì có để ý đến, có đức tin với sức mạnh vô biên nên nó giúp tạo cho chúng ta ý chí loại bỏ thói quen và trồng hạt giống mới trong tâm hồn. Mà hạt giống đầu tiên phải trồng đó là phát triển tình thương với người khác, khi trồng nó quý vị sẽ cảm nhận được một sức mạnh vô hình, sức mạnh ấy sẽ lan tỏa tình thương. Việc phát triển tình thương cùng lúc sẽ phá hủy những thói quen. Nó đánh phá luôn những thứ bệnh hoạn, xấu xa bên trong đầu óc chứ không phải nhỏ! Khi đó quý vị dần dần thấy cái không thể thấy, hiểu cái không thể hiểu.

Một hòn đá để trên bàn hay trên núi có thể tồn tại đến 1 tỷ năm, nhưng không có nghĩa là không có sự biến đổi về chất lượng, hình thù, chắc chắn là có. Có thể chúng ta không thấy được vì nó diễn ra quá chậm. Chính lực vô hình tác động đến sự biến đổi đó. Và trong cuộc sống, hãy để toàn bộ tinh thần, cách làm việc của đầu óc dựa vào chỗ đó. Không thể dựa vào bà con, hay ngân hàng được. Đó là chỗ dựa lớn lao nhất của chúng ta.

Phải có tinh thần lãng mạn, tầm nhìn lớn vượt ra khỏi cái khung thói quen của các giác quan. Cố gắng phát hiện và chống lại các thói quen của các giác quan này, khi chống lại quý vị sẽ phát hiện ra một luật hoạt động của cơ thể vật lí của chúng ta. Mà luật này từ ngoài cho đến trong cơ thể đều do lực vô hình tạo ra.

Nếu quý vị không để tâm nhận thức về các thói quen của các giác quan thì khó có thể có phát hiện sâu sắc, tinh xảo về các luật hoạt động trong toàn bộ cơ thể vật lí. Cho nên phải để ý đến thói quen của các giác quan này. Khi đó chúng ta có ý chí tự do hóa nó, không cho nó trở thành thói quen. Trước đây tôi tập cho quý vị hình thành thói quen mới, nay quý vị sẽ học thêm một bước nữa là tự nhiên hóa nó. Khi tự nhiên hóa được thói quen mới tập, nó sẽ giúp cho quý vị khám phá ra quy luật hoạt động của hệ thống thần kinh não bộ để từ đó tự do hóa cách thức hoạt động của hệ thần kinh. Và cũng từ đó đi vào nhận biết có một lực vĩ đại đang hiện hữu đồng thời có một luật hoạt động trong lực vĩ đại kia. Khi đi sâu vào cái này rồi thì những gì thuộc về mặt tâm linh không còn làm cho quý vị lo sợ, run rẩy và hồi hộp nữa.

Nội dung chia sẻ hôm nay chẳng những giúp cho cuộc sống riêng tư cho tất cả quý vị hiền giả trẻ tuổi mà nó còn gắn liền với danh giá, sự chia sẻ giá trị của dân tộc ta với các dân tộc khác trên thế giới.

Trên đây là một số trích dẫn trong bài chia sẻ, xin mời quý vị nghe lại đầy đủ nội dung của phần pháp âm tại đây.