"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

163 - Hiền giả Minh Triết chỉ có sức thấy và sự thông cảm chứ không có ngôn ngữ, kiến thức.


Đối với những hiền giả Minh Triết, khi quý vị nói chuyện với ai đó, ví dụ như quý vị đi hướng dẫn người khác đang gặp những khó khăn trong đầu óc của họ, họ đang phải đối mặt với những vấn đề khiến họ khó chịu hay quý vị đang giúp ai đó sống tích cực thì quý vị mới cần dùng chữ ý nghĩa cuộc sống, ý nghĩa cuộc đời, ý nghĩa việc làm…Quý vị đều cần dùng những ý nghĩa để nói chuyện và dẫn dắt người ta. 

Nhưng quý vị cần nhớ thế này: Quý vị là những HGMT chân chính thì cần phải biết là mình dùng những ý nghĩa đó để mình có một thứ khái niệm, một thứ ngôn ngữ để mình giúp đỡ người khác chứ thực chất mình có cái nhìn vượt lên trên những khái niệm về ý nghĩa và vô nghĩa. HGMT không chìm đắm trong ý nghĩa và cũng không dính đến vô nghĩa, chỉ sử dụng khái niệm ý nghĩa và vô nghĩa để giúp đỡ người khác, dùng chính ngôn ngữ của họ, kinh nghiệm của họ để giúp đỡ chính họ.  Quý vị cần biết và chú ý như vậy!

Thứ hai là khi quý vị đi làm việc, đi giao tiếp bên ngoài thì quý vị có thể sử dụng rất nhiều ngôn ngữ nhưng HGMT khác với người khác khi họ tưởng rằng ngôn ngữ là cái có thật, còn trong đầu của HGMT chân chính là không có ngôn ngữ. 

Chúng ta tùy người, tùy cảnh, tùy quê hương, tùy thời gian…mà chúng ta tìm hiểu ngôn ngữ của người mình tiếp xúc, vùng đất mà mình tiếp xúc, nền văn hóa mà mình tiếp xúc để biến ngôn ngữ của họ thành ngôn ngữ của mình để nói ra chia sẻ với họ nhưng sự thật thì mình không có ngôn ngữ. 

Đây cũng là một điều rất khó hiểu! Dù quý vị có đi tới một xứ lạ thì cũng cần dùng ngôn ngữ và văn hóa của họ để chia sẻ. Từ đó họ mới đồng cảm được và mình mới xâm nhập với họ được, họ mới tiếp thu được ánh sáng thấy của chúng ta. Đó là quý vị dùng ngôn ngữ, kinh nghiệm của chỗ mà mình đang nói chứ không phải ngôn ngữ của mình. 


Người HGMT chỉ có sức thấy, ánh sáng của sự thấy chứ không hề có ngôn ngữ. Người HGMT cũng không có kiến thức riêng nhưng khi cần nói chuyện để giúp đỡ người khác thì cần có kiến thức riêng. Khi nói tới kiến thức là nói tới rộng, hẹp, cao, thấp…Khi nói tới sức thấy thì không có cao thấp. Do đó quý vị cố gắng phát triển cái thấy của mình càng rộng, càng nhiều chiều càng tốt.

Người HGMT cũng chỉ nói tới sự thông cảm, sự đùm bọc yêu thương với nhau chứ không nói về sự tranh luận kiến thức. Tôi đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần chuyện này. Nếu quý vị thực hiện đúng được thì quý vị sẽ thấy rất là thú vị.


Tóm lại, người HGMT chỉ có sự thấy, sự thông cảm và tự sự thấy, sự thông cảm ấy mà tình yêu phát triển.

Quý vị cần nắm rõ bản chất thế nào là HGMT. Khi người ta khen quý vị có kiến thức cao, quý vị phải từ chối ngay. Còn khi người ta khen mà quý vị tự mãn thì quý vị đã sập vào cái bẫy mà từ chính cái đầu của quý vị cài quý vị. 

Do đó, khi chúng ta giao tiếp cần hết sức rõ ràng, chuẩn xác và tuyệt đối từ chối kiến thức. Người nào dính tới kiến thức, người ấy rất tầm thường, rất nhỏ bé, thường bị xung đột, đối kháng và thường đem lại sự ghét bỏ và hận thù từ người khác tới bản thân mình. 


Nếu chúng ta chỉ phát triển sự thấy, tính thấy, khả năng thấy, khả năng thông cảm và tình thương thì không ai có thể đối đầu với quý vị được. Quý vị luôn ở chỗ không có sự đối đầu – Đó là sự an toàn tuyệt đối của HGMT. Và quý vị sẽ lần lượt là chỗ dựa cho những người khác.

Không ai dựa vào kiến thức của quý vị đâu! Người ta chỉ dựa vào sự thấy của quý vị.

Không ai dựa vào quyền lực của quý vị, người ta chỉ dựa vào sự thông cảm và tình yêu của quý vị.

Khi tiếp xúc với bất cứ người nào, việc đầu tiên là quý vị cần từ chối kiến thức của mình. 

Trích bài Thầy Duy Tuệ nói chuyện từ Brno - CH Séc ngày 28 tháng 7 năm 2011

Mời quý vị nghe pháp âm đầy đủ tại đây