"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

159 - Chia sẻ từ Brno: Nhắc lại Ba giai đoạn bừng sáng trong đầu óc


"Trên đường đi từ CH Séc qua các nước Ý và Thụy Sĩ, tôi có trình bày lại ba lần trải nghiệm theo một cách khác. Tôi chia sẻ để quý vị hiểu vấn đề cho dễ hơn.


Lần trải nghiệm thứ nhất mà tôi đã chia sẻ nhiều lần trước đây : hạnh phúc hay cảm giác dễ chịu sâu thẳm và ổn định ở trong đầu óc của chúng ta đã có sẵn rồi, không phải tìm bên ngoài. 

Do đó, các HGMT không cần đi tìm bất cứ thứ gì bên ngoài để gọi là đi tìm kiếm hạnh phúc. Hạnh phúc hay niềm vui, sự dễ chịu thực sự không hề có ở bên ngoài mà nó đã có sẵn trong đầu óc chúng ta. Không phải vì chúng ta kiếm được nhiều tiền mà chúng ta thấy dễ chịu, không phải chúng ta có người tình hay ngủ với người lạ thì mới thấy dễ chịu…Nói tóm lại là không hề có bất cứ điều kiện gì để đem lại sự dễ chịu trong đầu óc của chúng ta được, nó đã có sẵn trong chúng ta rồi! Vậy chúng ta không phải đi tìm ở đâu hết, hãy chịu khó thực hành để khám phá ra được trạng thái dễ chịu sâu thẳm và ổn định đó.

Lần trải nghiệm thứ hai, tôi cũng đã trình bày nhiều lần với quý vị. Hôm nay tôi có bổ sung và trình bày theo cách khác. Tôi bổ sung thêm thế này: Khi bộ máy suy nghĩ của mình bị khóa lại thì ý tưởng về thời gian không có, ý tưởng về cái chết không có, ý tưởng về thiên đàng không có, ý tưởng về địa ngục không có, ý tưởng về chân lý và các chân lý không có, ý tưởng về đạo không có, ý tưởng về tình yêu và tình bạn cũng không có, ý tưởng về đau khổ và hạnh phúc cũng không có, ý tưởng về nghiệp chướng cũng không có, ý tưởng về thiện và ác cũng không có, ý tưởng về thành và bại cũng không có, ý tưởng về vinh và nhục cũng không có…v.v

Tất cả những thứ ý tưởng nếu có ấy đều là do đầu óc con người tạo ra. Trong trạng thái sâu thẳm của con người chúng ta khi cái đầu mình dừng suy nghĩ lại thì tất cả những ý tưởng ấy không hề có trong cuộc sống thực sự, kể cả ý tưởng về ý nghĩa về cuộc đời cũng không có luôn! Quý vị hãy nhớ như vậy! Lần trải nghiệm thứ hai đã cho tôi biết kết quả như vậy. Từ đó, tôi không còn tin vào những khái niệm như là đau khổ, mục đích, ý nghĩa, nghiệp chướng, xui rủi, vận hạn…Tất cả những khái niệm của người đời mà tôi thường nghe không còn tồn tại trong đầu óc của tôi nữa, tôi đã từ bỏ tất cả những thứ đó.

Khi mình từ bỏ tất cả những thứ đó trong đầu óc rồi thì mình là người tự do hoàn toàn. Sự trải nghiệm này đưa tôi đến tình trạng trở thành một con người hoàn toàn tự do với những điều mà thiên hạ trong thế gian này đặt ra. Do đó cho nên tôi đạt được cuộc sống rất là đặc biệt trong đầu óc và từ đó tôi nhìn được những vấn đề mà tôi thường trao đổi với quý vị mỗi ngày qua. Tất cả những cái gì mà tôi có thể trao đổi với quý vị triền miên, không bao giờ hết thì nó đều nằm trong đầu óc tự do và nó không chấp nhận những khái niệm mà người đời đã gán cho nó trong cuộc sống. Ở trong trạng thái ấy, quý vị sẽ được tự do.

Lần trải nghiệm thứ ba là lần trải nghiệm mà bộ máy suy nghĩ vẫn hoạt động được nhưng vì các khái niệm trong đầu tôi không còn, chữ nghĩa trong đầu tôi không còn nên bộ máy suy nghị không còn tự động chạy theo cách thức của nó được. Và từ đó mà tôi nhìn thấy nguyên nhân của đau khổ chính là do suy nghĩ mà ra, chính là do mình suy nghĩ nhiều thứ quá mà sinh ra đau khổ về mặt tâm lý!

Tóm lại, lần trải nghiệm thứ nhất đã cho tôi đi tới một kết luận là: Những trạng thái dễ chịu ổn định thường xuyên nhất trong đầu óc của chúng ta có sẵn, không lệ thuộc vào tiền bạc, chức vụ, tình ái… hay tất cả các điều kiện khác trong cuộc sống. Chúng ta hãy cố gắng khám phá nó, nó có sẵn!

Trạng thái trải nghiệm thứ hai dẫn tới cho tôi thấy rằng: Chúng ta hoàn toàn có thể sống trong đầu óc tự do, không lệ thuộc vào các khái niệm của thế gian. Từ đó chúng ta có được cái thấy tự do không bị ràng buộc bởi bất cứ ý tưởng hay khái niệm nào.

Lần trải nghiệm thứ ba cho tôi thấy chân lý là: Nguồn gốc của khổ đau là do suy nghĩ mà ra, khổ đau ở đây nói tới sự khổ đau về mặt tinh thần. Do vậy, khi quý vị nghĩ ngợi nhiều quá thì nhanh tìm cách xoay hướng hay áp dụng các phương pháp mà tôi đã dạy nhiều rồi. Quý vị cố gắng thực hành!

Và một ý tưởng nữa tôi có ghi lại trên đường đi: Ý tưởng thì dẫn đến cuộc sống, dẫn đến hành động của chúng ta. Tất cả mọi người đều hành động từ ý tưởng của mình. Không ai khi không có ý tưởng mà có thể hành động được. Cho nên, có ý tưởng thì ý tưởng dẫn đến hành động.

Nhưng ý tưởng nào thì dẫn đến hành động dễ chịu?  Ý tưởng nào thì dẫn đến hành động đem lại kết quả cho chúng ta cảm giác khó chịu?  

Câu trả lời là những ý tưởng nào phù hợp với bản chất của lực màu nhiệm trong đầu óc của chúng ta, tức là nó cũng phù hợp với bản chất lực màu nhiệm của tạo hóa thì những ý tưởng ấy dẫn đến hành động đem lại kết quả cho chúng ta cảm giác dễ chịu trong cuộc sống.

Muốn biết thế nào là bản chất, tính chất của lực màu nhiệm trong đầu óc của chúng ta thì quý vị nghe lại bài mà tôi đã nói chuyện tại Praha ngày 16, 17/7/2011. Từ đó, quý vị biết được rằng hàng ngày mình có bao nhiêu ý tưởng trong cuộc sống của mình. 

Hàng ngày quý vị có vô cùng nhiều các ý tưởng để giao tiếp với nhau, để làm việc với nhau. Vậy cần biết là ý tưởng nào sẽ xuất phát từ trạng thái của lực màu nhiệm trong đầu óc của mình thì sẽ dẫn tới hành động tốt đẹp, những ý tưởng nào không phú hợp với  lực màu nhiệm trong đầu óc thì sẽ dẫn đến cảm xúc và hành động rất khó chịu khiến cho chúng ta triền miên trong khổ đau, bực bội, không có niềm vui trong cuộc sống. Quý vị có thể đặt câu hỏi để tôi có thể giải thích thêm."  

Trích bài Thầy Duy Tuệ nói chuyện từ Brno - CH Séc ngày 28 tháng 7 năm 2011

Mời quý vị nghe pháp âm đầy đủ tại đây