"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Tặng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông cho ngày Hòa giải và yêu thương


Trung tâm Unesco Nghiên cứu và ứng dụng Phật học VN trân trọng dâng tặng bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông cho ngày Hoà giải và Yêu thương (09/09) hàng năm, mạng Open Minds và trường Đại học Harvard, Hoa Kì.

Đêm ngày 08/09, rạng sáng ngày 09/09/2011, Trung tâm Unesco Nghiên cứu và ứng dụng Phật học VN đã làm lễ trang trọng hô thần nhập tượng cho bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông tại chùa Hang, đền Quan Tam, thôn Vỵ Thuỷ, xã Thanh Mỹ, thành phố Sơn Tây, Hà Nội.


Thay mặt Trung tâm Unesco Nghiên cứu và ứng dụng Phật học VN, ông Ngô Văn Quán, Giám đốc Trung tâm, bày tỏ sự trân trọng những lý tưởng cao đẹp mà  Open Minds đang thực hiện.

Trong ảnh: Cựu TBT báo VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn, nhà báo Văn Quân, nhà báo Ngô Văn Quán
“Chúng tôi đồng cảm và đánh giá cao dự án mạng Open Minds mà Giáo sư Thomas Petterson đã dành nhiều tâm huyết và trí tuệ với vai trò là Chủ tịch”- Ông Quán chia sẻ.

Đức Phật hoàng Trân Nhân Tông là một nhà tư tưởng vĩ đại của dân tộc Việt Nam, một biểu tượng tiêu biểu cho lí tưởng Hoà giải Yêu thương. Được biết, bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Trông được làm từ gỗ mít trên 100 tuổi, do các nghệ nhân xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội tạc.

Open Minds Network là mô hình mới: Mạng tin tức kết nối tri thức, két hợp với phát triển cộng đồng thành viên,  dựa trên tinh thần nhân văn trên toàn thế giới tại thành phố Boston, Mỹ.

Open Minds Foundation do một số học giả có uy tín ở Trung tâm báo chí Chính trị và Chính sách công Shorenstein (Đại học Harvard) như Giáo sư Thomas Petterson, Thomas Fiedler...và nhà thơ Trần Việt Phương cùng sáng lập. Mạng Open Minds đồng cảm với lí tưởng ngày Hoà giải & Yêu thương 09/09 hàng năm.


Tặng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông cho Thái Lan

TP - Trung tâm Phật giáo Thái Lan có rất nhiều tượng Phật, nhưng khi đoàn Việt Nam trao tặng  tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông cho nơi này, nó đã trở thành một sự kiện lớn.









Hình ảnh: TT UNESCO NCUDPHVN - Đại Gia đình Minh Triết toàn cầu tặng tượng cho TT Phật Giáo Quốc Tế Thái Lan và Hệ phái Đại Thừa  Việt Nam tại Thái Lan - 16 và 21 tháng 3 năm 2010


Vượt qua Bangkok hầm hập như lên cơn sốt trong  sắc đỏ của người biểu tình, tôi bỗng lạc vào một khoảng rừng xanh mát rượi, véo von chim hót.


Cảm giác thế tục và bạo lực của đám đông biểu tình ở Bangkok tan biến hết, thay vào đó là sự yên bình khi nhìn thấy tượng Phật và những mái chùa cong vút ẩn  hiện trong rừng cây. Trung tâm Phật giáo Quốc tế Thái Lan rộng đến 40  hecta được khánh thành vào năm 1957 để kỷ niệm 2.500 năm ngày Phật đản.

Trung tâm Phật giáo này nằm trong  khu rừng rộng, xen kẽ những con suối, hồ nước trong vắt, chim chóc bay nhảy trên bãi cỏ, những chú rùa phơi nắng tự nhiên. Mặc dù số  nhân công cắt cỏ hàng ngày của trung tâm lên tới hàng trăm người nhưng nơi đây vẫn tĩnh lặng. 









Không áo đỏ, không biểu ngữ, không ồn ào, chỉ còn sự bình yên.

Nhiều tòa nhà kiến trúc theo phong cách Phật giáo Thái Lan tọa lạc dưới bóng cây. Tòa “viharn” làm bằng đá cẩm thạch chứa 1.418 tấm bia cẩm thạch, thực sự là kỳ quan. Mỗi tấm bia là một trang chính tạng Pali khắc bằng chữ Thái, mạ vàng. Các tấm bia này được chính tay những vị sư khắc, để đảm bảo tính chính xác. 

Vào công viên, sẽ nhìn thấy tượng Đức Phật Thích Ca đang đi, cao nhất thế giới do giáo sư Silpa Bhirasri thiết kế vào năm 1955 và được đúc vào năm 1981. Tượng cao 18m, xung quanh có bốn công trình được xây dựng để ghi nhớ bốn giai đoạn quan trọng của cuộc đời Đức Phật: Ngày sinh của Ngài được tượng trưng bằng bảy hoa sen, sự giác ngộ mà Ngài đạt được dưới cây bồ đề, bài Pháp đầu tiên của Ngài và ngày Ngài nhập Niết Bàn.

Hôm ấy, Trung tâm Phật giáo Thái Lan đón nhận thêm một tượng Phật: tượng Đức Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.

















Tháp tùng tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ Việt Nam sang Thái Lan có ông Ngô Văn Quán, Ủy viên thường vụ BCH  Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Unesco Ứng dụng Phật học Việt Nam, phó Tổng biên tập báo Ngày Nay; Giáo sư, TS  Phạm Đức Dương, chủ tịch Hội nghiên cứu Đông Nam Á – Việt Nam.

Đặc biệt, buổi lễ tặng tượng có sự hiện diện của  đạo sư Duy Tuệ, người đã dành cả đời mình  tiếp nối tinh hoa Thiền phái Trúc Lâm – Yên Tử của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, từ đó sáng tạo ra phương pháp thiền Minh triết, một phương pháp giúp con người khai mở trí tuệ và tình yêu thương. Nhiều người tiếp cận với phương pháp này và đã có những thay đổi kinh ngạc về tinh thần cũng như sức khỏe.

Phía Thái Lan cũng tề tựu những nhân vật có ảnh hưởng lớn đối với Phật giáo nước này: Tiến sĩ Ăm nạt Bunxirị, Giám đốc Văn phòng Tổng thư kí Hội đồng Phật giáo - Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan; Tiến sĩ Ka nôộc Xẻn pa xợt, Giám đốc Văn phòng Phật giáo Butthạ Môn thôn; Tiến sĩ Chun na xắp, Giám đốc Sở Ngoại vụ Văn phòng Tổng thư kí Hội đồng Phật giáo Thái Lan...

Một số tờ báo lớn của Thái Lan cũng cử phóng viên đến đưa tin về sự kiện này.

Ông Ngô Văn Quán đã nêu tóm tắt về Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Chỉ tóm tắt thôi, nhưng phía bạn đã rất đỗi  ngạc nhiên và ngưỡng mộ một vị vua đã trở thành điểm tựa tinh thần để quân dân Đại Việt đánh tan đế quốc Nguyên - Mông mạnh nhất thời bấy giờ, và sau khi đất nước ca khúc khải hoàn, thì Đức Vua đã rời bỏ ngai vàng để lên núi Yên Tử lập nên Thiền phái Trúc Lâm nổi tiếng.

Cũng trong buổi lễ này, Đạo sư Duy Tuệ đã nêu rõ trí huệ Phật của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, di sản của Ngài để lại cho đến nay vẫn làm cho  lớp hậu sinh phải ngỡ ngàng.

Tiến sĩ Ăm nạt Bunxirị cùng đoàn Thái Lan cung kính đảnh lễ Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Trung tâm Phật giáo Thái Lan đã có tượng của vị Phật Hoàng mà từ thế kỷ 13 đến nay luôn tỏa ánh sáng   tâm hồn và trí tuệ. Ánh sáng ấy đã vượt qua biên giới Việt Nam.

“Sự kiện này giúp cho người Thái và Việt thông hiểu và gắn bó với nhau hơn”, ông  Ăm nạt Bunxirị - Giám đốc Văn phòng Tổng thư kí Hội đồng Phật giáo - Văn phòng Phật giáo Quốc gia Thái Lan nhấn mạnh.

Tôi cảm nhận được sự chân thành và không có vẻ gì là ngoại giao, khi ông Ăm nạt Bunxirị bày tỏ mong muốn Trung tâm Phật giáo Quốc tế Thái Lan được tìm hiểu và nghiên cứu về Thiền phái Trúc lâm Yên Tử cũng như phương pháp thiền Minh Triết, qua đó đem lại lợi ích thực tiễn trong cuộc sống cho Phật giáo cũng như con người Thái Lan.

Phùng Nguyên

Theo Tiền Phong