"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Thư nội bộ đặc biệt

Hình ảnh Đức Vua Trần Nhân Tông

Gửi HG Giác Tuệ,

Cùng thân gửi quý HGMT và Quý Vị Cảm Tình của GĐMT

Đây là thư nội bộ rất quan trọng có liên quan đến cuộc Hội Thảo Khoa Học Trần Nhân Tông và Lễ Giỗ Ngài vào ngày 24 và 25/11/2011.

Quý vị thân mến!

Việc tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về Trần Nhân Tông là sự kiện mà tôi thường quan tâm với tư cách là chủ tịch Hội Đồng sáng lập Trung Tâm UNESCO Nghiên Cứu và Ứng Dụng Phật Học Việt Nam trong nhiều năm nay, kể từ sau cuộc hội thảo tại Yên Tử - Quảng Ninh vào năm 2001. Trong hội thảo lần ấy tôi đã dùng từ Phật Hoàng để tôn vinh Ngài là vị Phật của Việt Nam.


Mục đích lớn và duy nhất của tôi về vấn đề nêu cao giá trị trí tuệ của Ngài là vì muốn nâng đỡ đời sống tâm linh lành mạnh và tích cực cho những tín đồ Phật Giáo Việt Nam là chính và sau đó đưa trí tuệ và tư tưởng Phật Học của Ngài ra thế giới nhằm quảng bá hình ảnh văn hóa tâm linh của Việt Nam qua cách thể hiện chân lý của Ngài trong hành trạng của Ngài.

Từ lâu tôi thấy các chùa Việt Nam chỉ thờ các vị gọi là Tổ bên Tàu và Ấn Độ. Điều này sẽ không tốt cho đời sống tâm linh của các tín đồ người Việt. Tôi làm việc này là dành hết tình cảm cho các tín đồ Phật Giáo người Việt chứ không vì quyền lợi cá nhân hay phe nhóm nào cả. Cũng không phải để chống lại hay phản bác vị Tổ nào bên ngoài Việt Nam. Tôi ý thức sâu sắc rằng người Việt Nam rất cần đến tư tưởng và đời sống tâm linh hoàn toàn tự do và phù hợp với văn hóa Việt.

Nhớ lại cách đây 9 năm khi tôi cho thực hiện lễ giỗ Phật Hoàng tại Thủ Đức cũng không phải dễ dàng gì về sự đồng ý của chính quyền địa phương. Nhưng rồi mọi khó khăn cũng qua dần và mỗi năm ngày càng đông người về tham dự. Và rồi giờ đây ngày giỗ này đã trở thành ngày giỗ của Phật Giáo trong nước. Ngày nay tại nhiều chùa Việt Nam trong nước và nước ngoài cũng bắt đầu thờ phượng Ngài. Đây là điều đáng mừng! Tôi cũng biết nguồn gốc của Phật Giáo Đại Thừa Việt Nam bắt nguồn từ Trung Quốc khá lâu trong lịch sử nên khó lòng mà không thờ các Tổ người Tàu trong các chùa Việt Nam. Chuyện các chùa tôi không thể tham gia được gì, nhưng với người tín đồ thì tôi thấy cần có trách nhiệm với họ vì cái thấy sáng suốt và cụ thể của mình. Tôi nhìn thấy rất rõ rằng số mệnh duy nhất của con người là người ấy phải thể hiện trách nhiệm đầy đủ với chính bản thân mình và dân tộc mình, chứ số mệnh không phải do sách vở quy định cho con người! Chính bản thân mỗi con người và dân tộc của họ quyết định số mệnh của họ. Triết lý Phật Học của Trần Nhân Tông thể hiện được điều này. Do vậy mà tôi coi vấn đề tiếp tục phát triển những giá trị Phật Học của Trần Nhân Tông như là một trong những mơ ước của tôi.

Tôi chủ trương tổ chức hội thảo nhiều năm rồi nhưng vì không có tiền nên cứ chần chừ mãi. Năm nay HG Giác Tuệ cùng HG Minh Tuệ (gs Phạm Đức Dương) và vài HG nữa quyết tâm đề nghị với tôi là cho thực hiện tại Hà Nội kết hợp với lễ giỗ. Tôi đã đề cử HG Giác Tuệ thay mặt tôi và với danh nghĩa Trung Tâm UNESCO Nghiên Cứu và Ứng Dụng Phật Học Việt Nam đứng ra tổ chức mà HG Giác Tuệ là trưởng ban tổ chức và HG Minh Tuệ là trưởng ban nội dung. Tuy nhiên tới giờ này thì vẫn loay hoay về chuyện tiền nong (qua báo cáo của Hg Giác Tuệ). Tôi được biết quỹ của Trung Tâm có khoảng 100 triệu mà việc tổ chức này dự trù lên đến vài ba trăm triệu. HG Giác Tuệ gửi bản dự trù cho tôi xem vào khoảng 280 triệu cho cả Hội Thảo và Lễ Giỗ.

Để việc tổ chức và vận động tài chính đủ cho các chi phí hai sự kiện trên, tôi đề nghị các HG sau đây thực sự đứng vào Ban Tổ Chức: Ngoài HG Giác Tuệ, Minh Tuệ và Duy Chính Đạo, tôi đề nghị HG Duy Trung Ý (Giám đốc Cty cổ phần Đầu tư giáo dục Minh Triết), Tuệ Tri, Duy Đức Tịnh, Tịnh Tuệ và nhiều HG trẻ tuổi khác cùng vào trong ban tổ chức. HG Giác Tuệ sẽ có cuộc họp với quý HG này và quý HG khác (bổ sung) để phân công cụ thể. Có thể Ban Tổ Chức sẽ lên đến vài chục vị để đảm bảo việc tiếp khách và phục vụ các sự kiện. 


Cuộc hội thảo này sẽ có nhiều HG nước ngoài về tham dự. Cụ thể sẽ có HG Phật Tuệ, trưởng Hội Thiền Trần Nhân Tông tại Na-Uy, người có công đức rất đáng quý trọng trong việc truyền bá hình ảnh Trần Nhân Tông tại Châu Âu trong hơn 8 năm nay. Ngoài ra sẽ có HG Duy Phật Nhãn (gs Ivo Vajiev) về dự và phát biểu phác họa bức tranh tương lai về hình ảnh Trần Nhân Tông với tín đồ Phật Giáo Châu Âu.

Tôi nêu tóm lược như vậy qua thư này để quý HG cùng HG Giác Tuệ thực hiện thành công các sự kiện nêu trên.

Cầu nguyện cho quý vị an lành.

Duy Tuệ

Ngày 6/8/2011