"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Trực Tiếp Trao Truyền 22

       Thầy gửi Đạo-Tuệ!
     Hôm qua ông trình với thầy về một lời nguyện trong đời này là mong sao chứng được tâm Bát-Nhã. Thầy nhớ cách nay chừng hai năm, từ Hòa Lan ông bay sang Mỹ xin đảnh lễ học đạo với thầy. Lần ấy ông thưa với thầy rằng ông rất mong có pháp tu nào để mở rộng tâm vô tận. Lúc ấy ông chỉ nghe thiện hữu Phật Tuệ nói về thầy và ông chưa một lần đọc hay nghe thầy thuyết giảng nhưng ông lại mong học Pháp Mở Rộng Tâm Vô Tận. Nay, sau hai năm ông lại bộc bạch với thầy đầy xúc động rằng ông mong sao chứng Tâm Bát Nhã.
     Từ hai năm qua, ông trực tiếp nghe thầy nói pháp Mở Tâm và ông cũng thường đọc và suy tư những bài pháp của thầy trên website hay trong sách, trong các CD audio. Thầy biết rõ ông thật tâm muốn tu pháp Khai Mở Tâm Vô Tận, tức tâm Bát Nhã. Tâm ông cũng đã chấn động nhiều lần, nhưng sẽ trải nghiệm qua nhiều đợt chấn động mãnh liệt nữa để chẳng còn gì trong tâm.

      Có nhiều người đạt được nhiều chuyện hy hữu ở đời như giàu nhất thế giới, học nhiều bằng cấp thế giới, quyền lực nhất thế giới, chỉ huy đánh giặc giỏi nhất thế giới… nhưng có ai đó hiển bày được tâm bát nhã là chuyện thật sự hy hữu đi liền với sự mầu nhiệm thiêng liêng. Thông thường phải đến hàng ngàn năm mới có một vị xuất hiện ờ đời để giúp con người ra khỏi biển mê tham lam ham muốn nhục dục ở đời. Nhưng đó là chuyện của ngày xưa.

      Còn nay tri thức con người phát triển rất tốt, nhiều người căn trí lanh lợi có thể hiểu biết những điều thậm thâm như Bát Nhã Tâm. Tuy thế, con người ngày nay ngược với người xưa ở chỗ, người xưa liễu tri thì khó nhưng rất trì chí để thực hành những điều Thầy Tổ trao truyền. Cho nên, từ thời đức Phật và trước đó nhiều bậc đáng kính bỏ cả tài sản và gia đình để vào rừng sâu núi thẳm tầm sư kiếm tìm tri thức. Sau thời đức Phật cả ngàn năm cũng vậy, như 500 vị tăng theo Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn bên Trung Hoa để học đạo nhưng dù học cực khổ tới đâu cũng không dễ liễu tri điều thâm diệu. Năm trăm vị tăng một đời quyết tâm bên cạnh Tổ Hoằng Nhẫn để mong biết thứ trí tuệ tối mật mà các Tổ dấu kín là gì. Nhưng cuối cùng Ngũ Tổ đã bí mật trao cho ngài Huệ-Năng và bảo ngài trốn đi để khỏi bị giết. Trong đoàn người đuổi bắt ngài Huệ-Năng thì chỉ có thượng tọa Huệ-Minh gặp được ngài Huệ Năng và đã quỳ lụy trước mặt Lục Tổ mà thưa rằng: “Tổ đã nói gì với ông?”. Nói như vậy để thấy cái tri ngày xưa các Tổ thường dấu kín. Còn con người ngày nay dễ liễu tri những vấn đề thâm mật, nhưng họ lại không đủ sức trì chí thực hành. Họ đạt sự hiểu biết qua nghiên cứu như là một chuyện học bài để hiểu bài rồi đi nói lại bài học ấy mà thôi. Chính vì vậy mà hạt mầm Bát Nhã trong tâm họ vẫn còn nguyên như là một hạt sen còn để nguyên trong tủ chưa được các yếu tố cần thiết như thời tiết, đất, nước và hơi ấm tác động cho nầy mầm.

     Ông từ nghèo đến giàu, từ khó khăn về vật chất đến đầy đủ, chẳng cần mong gì nữa. Nay ông muốn từ bỏ con đường làm ăn cho riêng mình mà phát tâm tạo tịnh tài để làm phước thiện và theo thầy học đạo và cùng thầy hành đạo. Tâm nguyện này rất đáng trân trọng. Nhưng dù có phát nguyện đến đâu đi nữa, dù có làm phước thiện đến đâu đi nữa thì đó cũng là chuyện làm phước, chuyện tốt, chuyện nên làm. Nhưng nếu ông nhận được tâm Bát Nhã thì khi ông phát tâm làm từ thiện Bát Nhã tâm sẽ hiển bày trong công việc phước thiện ấy. Đó mới thật là “Ở đời vui đạo hãy tùy duyên” như Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã dạy cách đây 700 năm. Tâm Bát Nhã hiển bày trong mọi sinh hoạt của cuộc đời mình thì đó gọi là “Ở đời vui đạo hãy tùy duyên.” Được như vậy thì nói chi đến thiền, đến tu, đến trì chú hay niệm Phật làm gì nữa?

     Trong CD nói về các linh ảnh xuất hiện trong 15 năm với thầy, thầy đã nói qua về một linh ảnh của một kiếp sống gần đây. Kiếp ấy thầy hóa thân là một tỳ kheo mặc áo đỏ hướng dẫn một tăng đoàn tu Bát Nhã trên một dãy núi cao. Trong kiếp này thầy hóa thân là một con người bình thường ở đời để hiển bày Bát Nhã tâm trong cuộc sống. Trước khi nhận ra sứ mệnh của mình, thầy vẫn trôi lăn trong cuộc đời hỷ nộ ái ố này cho đến khi mầm Bát Nhã đâm chồi thì con người nhuộm màu hỷ nộ ái ố kia chết đi cũng giống như khi hạt nẩy mầm thì vỏ và hạt mất đi nhường chỗ cho cái cây Bát Nhã nẩy lộc.

     Ngày xưa trong kiếp ấy, ông là một trong những thiện hữu học đạo Bát Nhã với thầy. Nay trong kiếp hóa thân này thầy hiện tướng người thường hiển lộ Bát Nhã tâm thì ông cũng như các thiện hữu khác trong kiếp trước, nay cũng lần lượt xuất hiện nhận diện lại nhau và cũng theo thầy mà hiển lộ Tâm Bát Nhã trong đời thường chứ không trong rừng núi hay chùa chiền, am thất. Hiển lộ Tâm Bát nhã trong đời thường để dễ gần gũi và dìu dắt bá tính xa lìa lòng chấp, sống an lạc nội tâm cho đến khi chết sẽ đầu thai vào nơi an lành, tránh được các chướng ngại ở đời.

     Thầy quả quyết rằng ông sẽ cung kính tôn trọng cúng dường Phật Tổ, Thầy Tổ và giảng, nói những điều của Thầy Tổ và sau cùng trải qua cơn chấn động tâm mãnh liệt để hạt và vỏ mất đi nhường chỗ cho cây Bát Nhã xuất hiện. Ngày đẹp ấy, ngày thiêng liêng ấy sẽ đến rất bất ngờ không hẹn trước. Ông hãy giữ lời cầu nguyện.

     Hôm nay thầy có bài pháp ngắn để ấn tâm cho ông và cầu nguyện các bậc Đại Giác muôn phương hộ trì ông!

Thầy tạm biệt!

A Di Đà Phật!

CA. 18/5/2007