"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Đạo Làm Người



Thư gửi các anh C., L., B., O.
Cùng các anh chị quê hương Nghĩa Hành thân mến
Hôm nay, trời sắp vào Đông lạnh lẽo,
Lá đang đổi màu đón Đông về,
Tôi nhớ về quê hương, nơi tôi ứng hiện,
Dù đang sống với tâm giác ngộ, nhưng cảnh đời không lôi cuốn được,
Những chuyện thế gian không làm vẩn đục chân tâm,
Thân tứ đại vẫn còn chịu ảnh hưởng của lịch sử,
Văn hoá cũng in sâu tâm thức,
Nên khó bề quên được cố hương!

Tôi viết cho các bạn mà đôi mắt nhoà lệ,
Không thấy rõ những chữ gì đang viết!
Cả quê hương đang tràn ngập trong lòng tôi,
Chân tâm tôi lúc này là quê hương tha thiết,
Là sông núi ruộng đồng của Nghĩa Hành thời thơ ấu.
Tôi đã khóc và quá nhiều xúc động!

Có lẽ tôi khóc cho cuộc đời quá đẹp và cũng quá bi ai!
Bên ngoài là những nụ cười có lúc hồn nhiên, có lúc gượng gạo,
Bên trong là biển lệ chờ sẵn để tuôn trào!

Con người hầu như phải sống hai mặt với cuộc đời,
Một mặt dành cho cảnh đời thường thay đổi,
Còn mặt kia chỉ để cho mỗi riêng mình.
Có lẽ như vậy cũng hợp với luật của sự vận hành của vạn vật,
Vạn vật vận hành cũng hai mặt,
Mặt thấy được thì thường biến đổi,
Còn mặt vĩnh hằng lặng yên chỉ dành riêng cho bản thân vạn vật.

Nhớ lại những ngày trước khi tôi sang Mỹ,
Quý vị đến thăm và có vài điều vấn đạo,
Tôi thật sự vui mừng
Cho tất cả cộng đồng
Vì Đạo là gốc của mọi sự sinh tồn.

Các bạn có trăm công ngàn việc
Lại dành thời gian tìm về với Đạo
Khi các bạn nghĩ về Đạo và thăm tôi vấn Đạo
Ngay lúc ấy tâm Đạo các bạn đã dâng trào và hoà chung cùng Đạo
Khi tôi bắt đầu nói Đạo là Đạo không còn.
Tuy vậy nhưng tôi cũng có đôi điều giúp thêm hành trang cho các bạn.

Ở các nước Á Châu nói chung, cũng như trên toàn thế giới,
Những người kém tài kém đức không thể ngồi lâu ở địa vị cao sang,
Nhưng tại một số nước
Vẫn còn thói quen dựa dẫm vào sự quen biết đỡ đầu để dành nhiều lợi lộc!
Điều ấy không tốt.

Tôi còn nhớ câu hỏi rất tổng quát của các bạn:
“Xin Đạo sư cho vài lời khuyên để anh em chúng tôi sống và làm việc tốt hơn”
Tôi nhắc lại vài điểm chính để quý vị nhớ nhé:

Ai cũng phải học nhưng phải nhớ, học để biết, để làm, để sống với cộng đồng và quan trọng nhất là học để làm người.
Còn địa vị dù cao sang cũng chỉ là phương tiện

- Thường thì người ở địa vị cao sang ở đâu cũng vậy,
Bổng lộc nhiều và dễ chịu hơn.

Đây là thực tế mà ai cũng biết.
“Có phước làm quan, có gan làm giàu” dân gian thường nói thế 
Vấn đề quan trọng ở đây là cách nhìn và ứng xử.
Phước ở đây chính là nói về sự đầy đủ vật chất.
Người ở địa vị cao phải biết ứng xử với cái phước ấy thế nào?
Phải biết chia sẻ cho cộng đồng, bạn bè, bà con thân thuộc, chia sẻ cho dân,  cho nước nữa.
Phải tạo nhân duyên cho nhiều người dựa vào phước của mình để nâng phước họ lên.
Có làm được như vậy thì mới giữ phước lâu dài và phước ngày sẽ tăng thêm.
Không cần phải làm khó ai để được vật chất,
Các bạn cũng đã sống như vậy, làm như vậy rồi
Bây giờ chỉ cần xác định trong tư tưởng như vậy là tốt, là đúng đắn.

- Các bạn nên thể hiện là người sống có niềm tin tâm linh nhân quả trong tâm
Nếu được như vậy thì các bạn yên vui và được mọi người tin yêu.
Ngày nay nên thể hiện mạnh mẽ về đức tin này mới dễ gần người
Phải cho mọi người thấy rõ các bạn có đức tin tâm linh chính đáng và trí tuệ
Các bạn cũng đã như vậy rồi, chỉ cần tinh tấn thêm.
Phải bằng đức tin tâm linh, trí tuệ, cùng với tình thương yêu
Như vậy thì người xung quanh  mới dựa vào phước báu của mình.

Kiên quyết không làm tổn thương tâm lý một ai
Chỉ cần một lời nói không khéo, một hành động không khéo sẽ làm tổn thương đến tâm lý con người và sẽ không phát huy nội lực của họ, cũng dễ đẩy họ vào chỗ tiêu cực có hại cho họ và có hại cho cộng đồng

Các bạn cũng đã làm như vậy, bây giờ chỉ cần làm tốt hơn nữa
Các bạn làm đúng được thật là khó
Nhưng chính trong khó khăn mới giúp mình thấy rõ mình
Vì vậy phải giữ tâm hồn thanh thản
Để tuệ Phật (sự thông minh) phát triển
Tình yêu thương phát triển.

Quý vị phải ra sức tự học hỏi về chuyên môn
Học trong sách vở, học trong kinh nghiệm đúng sai, trong thực tiễn cuộc đời
Những điều sai lại là những bài học rất quý cho tất cả những ai cầu tiến
Giống như khi còn đi học
Một bài làm sai là nhớ cả đời.

Các bạn đã có sẵn tấm lòng và điều kiện giúp cho mọi người
Đây là cơ hội tốt để các bạn tiến về trí tuệ và tình thương của Thánh nhân.

Quý vị sẽ không ở lâu nơi vị trí của mình
Cũng không thể sống mãi trên thế gian này
Vậy hãy rèn luyện tâm linh để chuyển tâm thành người thanh thản
Đón nhận mọi bất trắc với cuộc đời thật sự thanh thản
Trời Phật sẽ không phụ lòng quý vị.

Chữ tâm linh tôi dùng ở đây phải được hiểu là chính bản tâm trong sáng của mỗi người, còn gọi là tâm Phật.
Giữ cho nó thanh thản, tức là giữ điều kiện cho tính sáng Phật tâm thường chiếu.
Quý vị thử nghĩ nếu tâm cứ lo âu sầu muộn tính toán thiệt hơn thì ánh sáng Phật tâm khó bề chiếu được
Lúc ấy các bạn sẽ làm việc cực nhọc với mồ hôi và nước mắt, nhưng vẫn khó khăn.

Hãy giữ tâm hồn thanh thản để được Phật của chính mình và Phật bên ngoài gặp nhau giúp đỡ cho các bạn làm việc có hiệu quả cao hơn, sống hạnh phúc hơn, và mọi người được nhờ nhiều hơn.

Cầu nguyện Mười Phương Chư Phật nâng đỡ các bạn.



DT


Ngày 5/10/2003