"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Xác định tình yêu đôi lứa và vượt qua những thách thức trưởng thành



Chọn bạn trai

- Con nên thực tế, hãy chọn các tiêu chuẩn về vật lý trước khi phát triển tình yêu. Thương thì dễ làm, chỉ gần một chút là thương ngay thôi. Nhưng các tiêu chuẩn về vật lý thì không phải dễ kiếm và dễ có đâu.

Con hãy chọn các tiêu chuẩn trước khi phát triển tình yêu. Con nên thực tế vì độ tuổi này, con ít chấp nhận thực tế mà hay sống theo kiểu “anh hùng”, sẽ dẫn đến không lối thoát sau này. Do tính “anh hùng” này mà quyết định sai lầm trong vấn đề tình cảm. Để rồi sau này sẽ ân hận suốt đời.

Bây giờ phải thực tế: Tất cả các điều kiện vật lý phải chắc chắn rồi mới tính đến phát triển tình thương.

-  Dạ, vì thế mà con chẳng dám thích ai cả, Thầy ạ! Vì con cứ thấy không thật làm sao, nên con luôn nhớ lời Thầy, để mọi chuyện tự nhiên. Và con vẫn luôn cầu nguyện hằng ngày Thầy ạ!

 -  Các tiêu chuẩn là: Có khả năng che chở cho mình không? Mình có thể dựa vào được không? Có khỏe mạnh không? Có phóng khoáng rộng rãi không? Có khả năng làm việc để sống không? Có khả năng giao tiếp không? Có điều kiện tốt về pháp luật và môi trường sống không? Có thói quen tốt trong đầu óc và các hành vi tốt hằng ngày không? Đó là những tiêu chuẩn tối thiểu trước khi quyết định phát triển tình yêu.

- Dạ.

- Tình cảm thì dễ lắm, chỉ gần chút là thương ngay thôi. Nhưng các tiêu chuẩn về vật lý kia thì không phải dễ kiếm và dễ có đâu. Căn cứ theo đó mà “yêu” hay xây dựng quan hệ nam nữ.. Con phải luôn canh chừng tâm lý phụ thuộc của đầu óc. Phương pháp Duy Tuệ hướng đầu óc con người tránh bớt các phụ thuộc, kể cả phụ thuộc vào tình cảm giới tính. Hãy coi chừng tâm lý phụ thuộc này dễ phát triển thành nhu cầu khó bỏ và lầm tưởng rằng tình yêu. Tình yêu không dễ đến chút nào. Trong tính chất của tình yêu có sự chia sẻ giá trị sống thật sự. Vậy khi nói đến tình yêu phải lưu tâm đến giá trị cá nhân, đến sự chia sẻ những giá trị ấy, và phải nói đến những hoàn cảnh cho tình yêu ấy hiện ra nữa.

Do vậy đừng lệ thuộc vào các suy diễn, cảm nghĩ, hay hình ảnh quen thuộc của quá khứ. Lo học và lo phát triển các tài năng cá nhân và các giá trị cá nhân. Chưa có những thứ này thì chưa thể nói đến những chuyện sâu hơn được. Điều kiện ắt có chưa có thì chuyện khác bỏ qua ngay.

 -  Dạ, con sẽ làm theo lời Thầy ạ.

- Nếu con thực hiện được như vậy  thì vui cả đời, nếu không thì sẽ trả giá và không bao giờ trở lại bình an được!

- Dạ, con sẽ làm theo lời Thầy.

Chấp nhận những thách thức để trưởng thành

 -  Hôm qua con chợt hiểu về những bài Thầy nói về lực hấp dẫn của mỗi con người. Con cũng cảm nhận được tại sao có những chuyện xảy ra rất kỳ lạ, là do lực hấp dẫn và suy nghĩ của mình.  Vì sao mà Thầy luôn dặn dò mọi người phải “Coi chừng suy nghĩ”. Và con hiểu được vì sao Thầy nói con phải vẽ những ước mơ thành một bức tranh, vì khi mình nghĩ về nó, sẽ có một lực hấp dẫn nào đó giúp mình từng bước hoàn thành ước mơ.

- Nếu con chấp nhận như vậy thì bây giờ đầu óc con hết bị mê muội rồi. Đèn của con đã sáng rồi. Con sống trong ánh sáng của ban ngày nên sẽ không bị bế tắc nữa.

- Dạ, con cảm ơn Thầy rất nhiều. Nhiều lúc con cũng bị lôi kéo từ những hình ảnh và ý nghĩ của mọi người xung quanh, nhưng Thầy luôn nhắc nhở cho con, nên con lại trở lại bình thường Thầy ạ.

- Khi con có giấc mơ lớn và theo đuổi giấc mơ ấy thì phải chấp nhận những thách thức. Nhưng nếu không có thách thức thì mình không phát triển trí tuệ, sự khôn ngoan và các tầm nhìn rộng lớn khác. Nghĩa là không có thách thức thì mình không trưởng thành gì cả. Cho nên đừng bao giờ sợ thách thức. Trong thách thức có cả những người muốn giết chết mình vì họ ghen tức trước giấc mơ đẹp của mình. Nhưng cũng đừng sợ chết, bởi chết rất dễ nhưng cũng rất khó bị giết chết con à.

- Dạ. Khi mình chiến thắng được tất cả nỗi sợ của mình thì mình chẳng sợ gì nữa phải không Thầy?

- OK.

 25.05.2011