"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Sự đổi thay nhiệm màu cho tất cả những ai chịu khó lắng nghe



Hg Minh Tuệ (GS. Phạm Đức Dương): Thưa Thầy, đầu năm mới tôi kính chúc Thầy vạn sự tốt lành, cầu mong cho Thầy sống lâu và dẫn dắt mọi người đi theo cho cuộc đời thêm vui.…. Năm mới, Thầy có nhắn nhủ gì với anh em chúng tôi không?

- Lời tôi muốn nhắn nhủ là, tất cả các anh em mà có tình yêu lớn với dân tộc và có gan dạ thì đầu óc lúc nào cũng phải tự do hơn gió, khi làm việc thì cũng nhu nhuyễn hơn gió, tức là tùy cơ biến hóa vô lượng vô biên, không ai có thể hiểu mình được.

Điều mà tôi đã nhìn thấy lâu nay và tôi nhất tâm bất loạn không bao giờ thay đổi con đường này. Đó là, sự bùng nổ trong dân tộc mình, sự bùng nổ trong đất nước mình sẽ là con đường cơ bản nhất làm cho thế giới chú ý tới và giúp cho thế giới thay đổi.

Nếu không có sự màu nhiệm xảy ra xung quanh chương trình này thì không thể có sự thay đổi của những người học và thực hành lớn đến như vậy. Không phải sự thay đổi từ những lời tôi giảng mà nó có sức mạnh nào đó xảy ra mà tôi cũng không thể biết được, nhưng tôi biết chắc chắn là nó có sức mạnh thật. Người nào được nghe, được nói chuyện với tôi nhiều thì người đó sẽ khôn, dứt khoát người đó sẽ thay đổi cuộc đời chứ tôi cũng không có đạo gì để giảng cả. Bây giờ tôi cũng không thể nào giải thích được. Cũng không thể nói là tôi hay, tôi dở gì mà có thể nó là một hiện tượng trong trời đất, nó xảy ra vậy thôi. Nhưng tôi đảm bảo rằng, người nào cứ vô tư và chịu khó lắng nghe thì tôi đảm bảo chắc chắn 100% là cuội đời người ấy sẽ thay đổi. Chắc chắn như vậy! Sự thay đổi này cũng chưa hẳn là do lời tôi nói hay quá mà người đó thay đổi.

Hg Minh Tuệ: Vâng, thực ra tôi cũng nghĩ như Thầy thường nói thôi, tức là tinh hoa của dân tộc cũng là tinh hoa của nhân loại. Tinh hoa ấy nó mang tính nhân bản. Anh muốn người ta hiểu dân tộc anh thì trước hết dân tộc anh phải bộc lộ cho rõ cái tinh hoa ấy. Để bộc lộ được tinh hoa ấy thì người Việt Nam phải được hạnh phúc, sung sướng – đó là cái cơ bản. Để làm được việc này thì phải nhờ tới sự nỗ lực rất nhiều của Thầy, sự chia sẻ của các anh em đang thực hành Thiền Minh Triết để nó phát triển được rộng rãi hơn, nó phải được bùng nổ - như Thầy vừa nói.

- Cho nên, ông Minh Tuệ à! vì thế mà Hg Duy Phật Nhãn (Gs Ivo Vasiljev) luôn nhấn mạnh tới hạnh phúc. Vì ông ấy đã tiếp xúc với các Hg Minh Triết suốt trong thời kỳ từ lúc ông ấy và tôi gặp nhau đến nay tại châu Âu và những lần ông ấy sang Việt Nam. Chính bản thân ông ấy, lần đầu tiên mới cảm nhận được rõ về hạnh phúc cho nên khi thấy anh em sinh hoạt với nhau hạnh phúc như vậy thì ông ấy sung sướng lắm. Cho nên, ông ấy rất tập trung vào chủ đề phát triển hạnh phúc cá nhân. Quả thật điều đó rất đúng! Từ những đứa bé ông ấy gặp cho tới giới trẻ và những người lớn tuổi…- những Hiền giả trong nước là những chứng minh lớn lắm. Nhiều vị còn chưa có tiền nhiều, chưa có chức quyền, địa vị, chưa có điều kiện sống tốt như các nước nhưng thực sự là anh em hạnh phúc thật.

Vậy hạnh phúc thật đó là cái mà không phải anh có thể dùng tiền, dùng quyền mà anh mua nó hay tạo ra nó được. Hạnh phúc này là chỉ có được từ sự bừng sáng bên trong. Còn tiền bạc, chức vụ…chỉ có thể mua được hay tạo ra niềm vui. Chính vì vậy mà anh em đã có được hạnh phúc và càng thể hiện được sự hạnh phúc chừng nào thì thế giới càng ngạc nhiên chừng ấy – họ ngạc nhiên vì tại sao, mấy ông này tiền bạc ở đâu mà mấy ông ấy sống vui thế! Người nào người nấy đều vui tươi, hồng hào, dễ thương. 

Ngay như Hg Minh Tuệ, hơn 80 tuổi mà đi ra nước ngoài thì còn hết sức hấp dẫn, hiếm có - Da dẻ mượt mà, nói năng minh mẫn, đường hoàng, vô tư thoải mái…Đó là hình ảnh của những con người hạnh phúc và hình ảnh con người hạnh phúc mới chiêu cảm được thế giới. Và rồi cuối cùng thì anh em ở ngoài thế giới mới thấy được rằng thực sự họ đã có hạnh phúc chưa, có thể có nhiều điều họ đạt được lắm nhưng mà chắc chắn là hạnh phúc thì họ chưa thể có được. Ví dụ như người Nhật, họ giàu có nhất nhì thế giới, họ giỏi giang về khoa học kỹ thuật, họ hay trong nhiều lĩnh vực mà không ai có thể phủ nhận được. Nhưng hỏi họ có hạnh phúc không? Thì đa số đều không có hạnh phúc. Và bằng chứng cụ thể là cứ mỗi năm có khoảng 35 000 người Nhật tự tử. Đó là một đất nước có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới này.

Như Hg Duy Phật Nhãn nói rất đúng. Hạnh phúc có được do từ bên trong bừng sáng ra.


Hg Minh Tuệ: Tôi cũng thấy qua một số người quen và đặc biệt là qua những học trò là người Nhật Bản hay người Hàn Quốc, kể cả người Mỹ sang Việt Nam du học…thì họ không thích về nước mà muốn ở lại Việt Nam. Tôi có hỏi họ là vì sao anh chị không về nước mà họ lại thích ở lại Việt Nam? Việt Nam còn nghèo mà làm ăn còn khó khăn, chưa thể làm giàu ngay được. Thì họ có nói là ở Việt Nam thì họ sống bình an, tự tin và con người sống với nhau rất thoải mái, nhịp điệu sống cho họ sự hạnh phúc. 

Nội dung được trích từ bài nói chuyện của Thầy Duy Tuệ với Hg Minh Tuệ, ngày 29.01.2012