"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Vì sao chúng ta không hưởng được hạnh phúc từ cái mình đang có?


Khi có vợ con, có nhà rồi, quí vị bắt đầu suy nghĩ đến chuyện khác nhiều hơn là nghĩ đến những gì mình đang có. Đáng lẽ nghĩ về những gì mình đang có để thưởng thức, bổ sung, hoàn thiện chúng để cuộc sống dễ chịu hơn thì quý vị lại thường bị những ham muốn dắt đi. Mình sống trong một căn nhà giữa chồng, vợ, con cái mà hồn mình không nằm ở đó nhiều, phần tâm hồn của mình đi ra ngoài hết tám, chín mươi phần trăm. Thành ra mình cứ thấy trắc trở.


Ham muốn dắt chúng ta ra khỏi hạnh phúc hiện tại

Van Gogh say mê học vẽ nhưng cuộc đời của ông rất cơ cực. Ông ấy vẽ kiểu này, kiểu kia, kiểu nọ, đồng thời cũng vẽ để kiếm tiền, nhưng không có gì làm ông thỏa mãn. Ông ấy muốn đeo đuổi một cái gì đó, nghĩ mình phải đạt được một cái gì đó. Ông cứ đeo đuổi mãi và cảm thấy thất vọng. Cuối cùng, sức khoẻ yếu, sự mong muốn đạt được một cái gì đó trong cuộc đời không thành nên ông tự kết liễu cuộc đời mình. Những bức tranh của ông bây giờ bán rất nhiều tiền, có những bức tranh vô giá, nhưng việc ấy không liên quan gì đến hạnh phúc của ông Van Gogh cả.

Đó là một hình ảnh để quí vị thấy rằng, chúng ta bị cái ham muốn, mơ ước lôi mãi làm cho không hưởng được cái đang có. Ví dụ quý vị có nhà, xe, việc làm, vợ, chồng, con cái, nhưng ít khi quí vị tập trung suy nghĩ về thực tại, về nhà mình, vợ con mình hôm nay, về cuộc sống hôm nay.

Khi có vợ con, có nhà rồi, quí vị bắt đầu suy nghĩ đến chuyện khác nhiều hơn là nghĩ đến những gì mình đang có. Đáng lẽ nghĩ về những gì mình đang có để thưởng thức, bổ sung, hoàn thiện chúng để cuộc sống dễ chịu hơn thì quý vị lại thường bị những ham muốn dắt đi. Mình sống trong một căn nhà giữa chồng, vợ, con cái mà hồn mình không nằm ở đó nhiều, phần tâm hồn của mình đi ra ngoài hết tám, chín mươi phần trăm. Thành ra mình cứ thấy trắc trở.

Một ham muốn sẽ sinh ra rất nhiều suy nghĩ

Nhiều vị không biết suy nghĩ từ đâu mà có, cứ ra liên tục, không chịu dừng lại. Nguồn gốc của nó chính là từ kinh nghiệm ham muốn chưa hoàn thành. Không phải kinh nghiệm ham muốn chưa hoàn thành bây giờ, hôm nay, mà có thể là ngày hôm qua, hôm kia, năm ngoái, năm trước, thậm chí ngược trở về lúc mình mới năm, sáu tuổi. Không biết bao nhiêu ước muốn, ham muốn mà mình chưa hoàn thành! Hoặc những ước muốn đã hoàn thành lại tạo ra những ước muốn mới.

Như vậy sau bao nhiêu năm tháng, không biết bao nhiêu ước muốn chất chồng trong tâm hồn chúng ta. Và trong quá trình đó, chúng ta trải qua không biết bao nhiêu kinh nghiệm của cuộc sống. Tất cả những cái đó tạo cho chúng ta sự suy nghĩ liên tục không thể dừng được. Chúng ta nghĩ hết chuyện này đến chuyện kia, mà không thể trả lời được tại sao mình suy nghĩ. Mình không muốn nghĩ, không thích nghĩ nhưng không biết làm sao mà mình cứ nghĩ hoài.

Tập đưa dần suy nghĩ vào cõi im lặng

Một trong những việc quí vị cần tập là im lặng. Quí vị phải phát hiện, phải nhận ra sự quan trọng của im lặng. Nhiều khi chúng ta cứ nói, làm và nghĩ mãi mà ít khi có cơ hội im lặng. Do quí vị chưa biết được giá trị của sự im lặng nên không bỏ thời gian tập im lặng.

Các nhà khoa học đã khám phá những lỗ đen trong không trung tạo ra tiếng nổ lớn và tiếng nổ đó tạo ra các tinh cầu. Lỗ đen đó là một hình ảnh của sự im lặng. Chữ Đạo như Lão Tử nói cũng là sự im lặng, cho nên đạo nói ra không phải đạo là vậy. Quí vị tập sống trong sự im lặng, tập dần dần từ ngôn ngữ, cử chỉ, suy nghĩ để đi vào cõi im lặng.

Chính sự tích chứa quá nhiều ham muốn chưa hoàn thành là nguồn gốc chính của suy nghĩ, là thế giới bí ẩn đưa chúng ta đến suy nghĩ. Nếu không có kinh nghiệm của những ham muốn chưa hoàn thành thì chúng ta khó suy nghĩ được. Khi biết được như vậy rồi, quí vị dùng một số biện pháp làm cho suy nghĩ dừng lại. Nếu không quí vị sẽ bị suy nghĩ dẫn dắt hoài. Suy nghĩ và ham muốn sẽ khiến chúng ta không hưởng được trạng thái chân như của đầu óc.

Duy Tuệ