"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Điều Cần Học



Này Quý Hiền giả,

Hàng ngàn năm nay các tôn giáo, các nhà khoa học, các bậc hiền triết đều có nhiều ý tưởng về sự tồn tại của con người và những mong hướng dẫn con người tồn tại theo các ý tưởng thế này hay thế kia. Tuy nhiên con người vẫn tồn tại theo tính tự nhiên của họ. Sau đây là những gì mà quý vị cần biết trong đời mình:

1. Con người tồn tại ngoài ý muốn và ý tưởng của mình cũng như ý muốn và ý tưởng của bất cứ bậc tỏ tường nào về sự bất hạnh hay tình trạng sống của con người thuộc hành tinh này hay bất cứ hành tinh nào khác trong không gian mênh mông vô tận. Nhưng con người tồn tại phụ thuộc vào luật tự nhiên của những điều kiện cho phép con người hiện hữu. Chất lượng tồn tại tuỳ thuộc vào tính chất phát triển của tầm nhìn và của nhận thức.

2. Sức mạnh đầu tiên và căn bản nhất của con người để sống hay tồn tại là tầm nhìn và khả năng nhận thức. Từ tính chất các tầm nhìn và nhận thức sẽ cung cấp trí khôn để khẳng định chất lượng tồn tại.

Nói đến tồn tại là nói đến các tầm nhìn khác nhau và các độ nông sâu khác nhau của nhận thức.


Có bốn tầm nhìn và trình độ nhận thức tương ứng với bốn thế giới trong đầu óc:

a. Thế giới thứ nhất

Chỉ thấy mà không có ý tưởng hiện hữu. Trạng thái này giống như một lực thấy không thể phát ý tưởng được. Trong thế giới này, bộ não con người vận hành theo mệnh lệnh của lực tự nhiênphát ra một sự thấy chưa bị chi phối của luật tự nhiên trong não. Đây là thế giới thật sâu thẳm và mênh mông của sự thấy.

b. Thế giới thứ hai 

Hoàn toàn khác hẳn thế giới thứ nhất. Trong thế giới này, bộ máy tự động trong não tiếp nhận các thông tin từ sự thấy kì diệu và xuất hiện khả năng nhận thức, tư duy trên các thông tin. Ở thế giới này, xuất hiện sự phản hồi tự nhiên không thông qua quá trình phân tích và tư duy.

c. Thế giới thứ ba 

Não bộ làm việc phân tích, tư duy trên các thông tin được tiếp nhận trực tiếp và sẽ cho ra các ý tưởng phù hợp. Ở thế giới này, các kiến thức riêng sẽ hình thành và quá trình sáng tạo xuất hiện.

d. Thế giới thứ tư 

Thế giới ảo xuất hiện. Thế giới ảo này xuất hiện từ một cơ chế ảo do các cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực tạo thành. Cơ chế ảo sản xuất và duy trì các tình trạng “muốn”, “tin”, “chiếm giữ”, và “nghĩ tưởng” hoặc “ghét” và “loại bỏ”. Cơ chế ảo này hình thành một thế giới ảo trong đầu óc và chi phối các thế giới trước đó.

3. Muốn phát triển các tầm nhìn và nhận thức đến vô tận, con người cần khám phá và trải nghiệm tường tận bốn thế giới nêu trên. Trí khôn kì diệu sẽ tự phát từ sự khám phá này.

4. Khi trí khôn kì diệu được khai mở, con người sẽ trải nghiệm các kết quả tồn tại của mình bao gồm bốn tình trạng là tồn tại có hiệu quả, tồn tại dễ chịu, tồn tại an toàn và tồn tại có ý nghĩa.

5. Để thực hiện được các chân lý trên, các Hiền giả cần phải theo học và thực hành các chủ đề được tạm thời phân định theo tám cấp [*1]. Các cấp đều có liên quan với nhau và tương tác lẫn nhau giúp các Hiền giả đạt tới các kết quả cho chân lý thứ tư.

DT

Ngày 22.6.2012

Chú thích[*1] -  Quý vị tham khảo tám cấp được trình bày trong bộ giáo trình cho các Hiền giả Minh Triết sẽ xuất bản trong thời gian gần đây.