"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới:Mở To Mắt - 27.3.2011



Sáng ngày 27/03/2011, Thầy Duy Tuệ đã có bài giảng dành cho Tuổi Trẻ khi chia sẻ về mối quan tâm trong việc lập gia đình của hiền giả Tuệ Như Tâm Định.

Theo Thầy, mình chỉ quan tâm và chia sẻ cho những người cần chúng ta chia sẻ. Mình làm sao cho người khác vui bởi nhu cầu được quan tâm là nhu cầu có thật của con người. Ngay cả trong đời sống vợ chồng cũng vậy. Cả hai vợ chồng phải có thái độ cư xử ý tứ, lịch sự, tế nhị, bình đẳng, chia sẻ,… trong cả cuộc đời, chứ không phải chỉ lúc còn son trẻ. Cần tập trung chú ý cao độ khi chia sẻ với nhau. Chia sẻ một cách mãnh liệt, đầy cảm xúc chứ không hời hợt. Đầu óc phải vô tư, không tính toán lợi hại cho bản thân mình trong việc chia sẻ. Không chia sẻ để người khác hiểu lầm về mình. Sau khi chia sẻ xong thì không lưu luyến gì nữa, hãy để đầu óc hoàn toàn tự do.

“Có một năng lượng sâu thẳm nhất trong con người hay năng lượng gốc sẽ hình thành sự thấy biết khi phối hợp với não. Năng lượng gốc đó nó có quy luật riêng, nó phối hợp với não tạo thành cơ chế hoạt động nhiệm màu. Nhưng ngược lại, khi trong não chúng ta có những tư tưởng, khái niệm, thói quen… thì sẽ gây ra thói quen hay tì vết cho não. Nó cũng tạo ra một khả năng nhìn thấy, một cái lực, một sự logic, một thế giới riêng của nó nhưng theo một mức độ tùy theo thói quen của nó. Nó sẽ đi theo cái lợi và hại, sẽ tính toán theo cái kiểu khiến con người cứ quẩn quanh ở đó và gây ra khổ đau. Do đó, chúng ta phải cảnh giác với các thói quen này của não. Trong đời sống vợ chồng, người chồng hay người vợ nếu cứ sống bằng tì vết hay thành kiến bên trong não thì những trở ngại sẽ luôn xuất hiện. Họ tự cột mình lại với nhau, lâu dần sẽ dẫn đến sự đổ vỡ.

Sau khi đổ vỡ, nhiều người lại bộc lộ sự trí trá để khai thác, trừng trị và lợi dụng người hôn thê thứ hai của mình. Ở lần kết hôn đầu thì họ lại bộc lộ sự vụng về. Cho nên người hiền giả MT phải hiểu tần số sâu trong đầu óc mình. Như chúng ta thấy, một lực lượng mới với một cái nhìn mới nổi lên chống lại lực lượng cai trị cũ hủ lậu thì gọi là cách mạng. Nhưng khi nắm được quyền lực thì anh lại dùng thủ đoạn để cai trị và rồi lớp người khác lại nổi lên. Và cứ thế nó tái diễn hoài. Nhưng nếu một lực lượng tổ chức và điều hành một cách minh triết, truyền tải cảm xúc yêu thương của mình cho dân chúng thì sẽ không còn cách mạng nữa. Cũng như trong đời sống vợ chồng, nếu ánh sáng minh triết lan tỏa hoài thì sẽ không có sự nhàm chán…

Trong việc lập gia đình, thà rằng mình ở vậy còn hơn lấy một người mà không có lòng tự trọng, không có tinh thần độc lập, làm biếng, không trung thực, suy nghĩ tiêu cực, nhu nhược… Mình phải lựa chọn trên những tiêu chuẩn ấy, chứ không phải nhắm mắt lấy đại cho xong, đến khi khổ sở nghe người ta nói là do mang nặng nghiệp thì lại cam chịu suốt cả đời. Trong trường hợp muốn có con thì có thể dùng khoa học kỹ thuật, đến bệnh viện để họ cấy ghép cho có con, chuyện đó là bình thường. Đừng cho rằng mình phải có người đàn ông hay đàn bà thì mình mới tồn tại được.”

Hãy “Mở To Mắt” Mình Ra

“Ngày xưa người ta nói lấy chồng muộn là kém phước, không có chồng mà ở vậy thì không có phước. Nhưng quan niệm đó đã lỗi thời. Bây giờ có chồng muộn thì có phước, không chồng thì phước lại nhiều hơn. Không để ý đến chuyện người đời bàn tán. Anh sống cho anh chứ không sống cho người đời. Nếu sống mà không có giá trị gì cho mình thì sống làm gì!

Có người bảo muốn hợp tác với tôi để độ chúng sinh, độ những người khổ đau. Tôi mới nói tôi đâu biết pháp gì mà hợp tác. Người kia nói tôi có năng lực đặc biệt còn họ có pháp “bỏ vọng theo chân”. Tôi mới hỏi thế nào là “vọng” và thế nào là “chân”. Người đó giảng giải rằng những cái gì thay đổi thường xuyên là “vọng”, còn những cái không thay đổi là “chân”. Tôi trả lời rằng vậy thì tôi không làm được. Vì tôi là người thích quản lý những cái mà người ấy gọi là vọng, chứ không thích mấy cái gọi là chân. Tiền cũng sớm nắng chiều mưa, người cũng sớm nắng chiều mưa, chùa chiền cũng sớm nắng chiều mưa,… tôi sẽ quản lý hết mấy cái đó còn nhường cái nào gọi là “chân” cho họ. Nhưng họ nào dám đưa những cái đó cho tôi giữ…

Do vậy, hiền giả Minh Triết phải tỉnh táo để nhìn nhận sự việc, không nghe lời người khác, phải có trí chủ, đừng tưởng rằng đó là chân lý mà lạy lục người ta.
Chuyện quan trọng của con người không phải là đúng hay sai, thành công hay thất bại, hạnh phúc hay khổ đau, tà hay chánh, vọng hay chân… mà là sự “mở mắt”, “mở mắt”, liên tục “mở to mắt” mình ra, mở nhiều chừng nào tốt chừng nấy. Chúng ta chỉ bàn đến chuyện đó, không bàn đến chuyện khác. Công việc của các hiền giả Minh Triết là như vậy. Bởi thế khi lập gia đình thì phải xem con mắt của người phối ngẫu của mình đã mở hay chưa. Nhiều khi mình nhận thức đúng nhưng không đủ bản lĩnh để sống theo nhận thức đó. Cần phải cố gắng!”

Quý vị muốn tìm hiểu kỹ hơn bài giảng xin vui lòng nghe pháp âm tại đây -->Nghe pháp âm và video: