"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Tương lai do chính nhận thức sâu thẳm và ý chí mạnh mẽ của con quyết định




Con chào thầy ạ,

Đầu thư con xin chúc thầy sức khỏe, an lành.

Dạ thưa, con biết trang web của thầy từ năm thứ hai đại học, bây giờ con đã ra trường. Con cũng khá thường xuyên qua và đọc các bài của thầy viết. Vừa rồi con đến công ty sách Minh Triết và mua một bộ sách của thầy, không hiểu sao con về nhà đọc vài ngày cứ như là đọc đến đâu nó chui hết vào đầu con đến đấy, và cũng chỉ còn một quyển là con chưa đọc.

Thầy ơi con vừa tốt nghiệp Đại Học Xây Dựng, bố mẹ con đang chuẩn bị tiền chạy cho con vào một chân khá tốt trong một cơ quan S. Trong con hiện giờ đang đấu tranh rất dữ dội. Về bản chất con không muốn bán danh dự, nhân phẩm của mình, nên thật lòng con không muốn.

Nhưng thầy ơi, ở nhà con bố mẹ con đều già cả rồi, ở gần nhà bố mẹ con đỡ lo lắng cho con hơn, với lại mấy đứa cháu của anh con nó dốt quá, con muốn kèm cặp bọn chúng cho nên người. Vừa rồi, con mới về dậy được hơn một tháng chúng nó tiến bộ hẳn lên thầy ạ, về nó khoe toàn 9,8 và 10, con cảm thấy thật hạnh phúc.

Con cũng đang có ý định nếu ổn định ở quê con sẽ mở lớp học miễn phí cho bọn trẻ ở xóm con. Con không biết đấy có phải lí do do con nghĩ ra để bao biện sự yếu đuối bên trong con hay không. Nhưng mặt khác con muốn tự do thầy ạ, con muốn ra ngoài bươn trải , tuy vất vả nhưng nó là chính sức lao động của mình làm ra, thật sự con không thể cầm được những đồng tiền không xứng đáng với con, con không thể. Con muốn ra ngoài phát huy năng lực bản thân, con muốn cống hiến hơn nữa. Hiện giờ con đang rất là mâu thuẫn. Mong thầy có thể cho con một gợi ý vượt qua vấn đề này ạ. À con muốn xin thầy một Phật tâm danh để con vững vàng hơn trong cuộc sống ạ. Con cám ơn thầy ạ.

Kính thư

TVT - Bắc Giang

1/10/2012

Phần II: Trả Lời

Hầu hết các bậc cha mẹ người Việt Nam đều có một tình cảm cao quý đó là tấm lòng hy sinh tất cả vì con cái. Dù cho có khó khăn đến đâu cũng cố gắng tìm mọi cách lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn, ăn học xong thì lo cho con có được chỗ làm an toàn và ấm no. Tinh thần này chúng ta đáng đề cao.

Nhưng một mặt khác đầu óc con người lại có khả năng sáng tạo vô tận, vô biên; có khả năng làm nên hầu hết các điều mà mình mơ ước. Mình mơ ước trong tự do, phát triển hết khả năng của mình trong tinh thần tự do và phù hợp với hoàn cảnh xã hội thì đây là điều vô cùng cao quý. Nó cũng xác định giá trị con người. Dĩ nhiên đây là thử thách rất lớn nhưng không có những thử thách thì kho báu vô tận trong đầu óc không có cơ hội hiển bày. Nếu chúng ta chọn con đường nhẹ nhàng êm ái và không có thử thách thì chúng ta có thể phát huy đươc 0.001% khả năng của đầu óc. Nhưng nếu chúng ta chấp nhận thử thách với một đầu óc tự do, tinh thần tự do phóng khoáng cho cộng đồng cho quê hương thì chúng ta buộc phải thử thách lớn, đầy ý chí và đầy quyết tâm. Và nếu làm được điều này thì chúng ta có thể phát triển được 5-10% năng lực đầu óc. Nói là 5-10% nhưng đó đã là thành tựu vô cùng to lớn cho con người. Giả dụ như chúng ta chấp nhận thử thách thì chúng ta sẽ có một niềm vui lớn là chúng ta sẽ biết được 5-10% năng lực của đầu óc do thử thách này đem lại. Nó lộng lẫy và đáng yêu quý đến mức độ nào.

Trong trường hợp bất đắc dĩ con phải lựa chọn con đường yếm thế, an toàn theo nghĩa tiêu cực thì con hãy coi như đó là một thời kì con phải chấp nhận chui qua cổng sỉ nhục để tồn tại tạm thời. Coi như là một bước lùi của cuộc đời. Dù bước lùi ấy có thể dắt con vào vị trí có một thứ quyền lực ảo trong xã hội, nhưng nó cũng là một mức thụt lùi về trí tuệ. Sau mức thụt lùi ấy con phải cố gắng vượt qua tất cả mọi khuôn mẫu mà những người thương mình muốn đặt lên mình và những khuôn mẫu mà mình dễ dàng chấp nhận, rồi chấp nhận thử thách thì một thế giới mênh mông mà con chưa hề biết đến, bố mẹ con, người thân hay bạn bè con... cũng chưa hề biết đến sẽ mở ra cho con.

Còn về ý nguyện mở lớp học giúp cho những cháu học kém ở một làng xã của con, thầy rất ngưỡng mộ tinh thần này. Tuy nhiên, tuỳ hoàn cảnh mà con thể hiện.

Nói tóm lại, dù quyết định theo hướng nào thầy chỉ khuyên con rằng khả năng trí tuệ của con là vô tận và đừng bao giờ hài lòng với cuộc sống thuận lợi nếu có của con, mà hãy dấn thấn vào con đường thử thách cho một ước mơ lớn của tuổi trẻ để trí tuệ của tuổi trẻ được hiển bày. Giá trị lớn lao nhất của con người chính là trí tuệ hay nói cách khác là tầm nhìn, tình thương, lòng bao dung và ý chí xây dựng một đời sống cá nhân hạnh phúc góp tay xây dựng một xã hội hạnh phúc. 

Tương lai của con không do các định chế xã hội hay phong tục tập quán quyết định mà do chính nhận thức sâu thẳm và ý chí mạnh mẽ của con quyết định.

Thầy cầu nguyện cho con sống vui và khoẻ. Thầy ban cho con một Phật Tâm Danh là Duy Quý Tự Do.

DT

01/10/2012