"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Hoa Lan Cattleya - Ẩn chứa nhiều bí mật



Tôi rất thích ngắm vẻ đẹp của hoa lan, nhưng tôi cũng nói thật lòng rằng lúc ấy vẻ đẹp của hoa lan Cattleya đã quyến rũ tôi một cách lãng mạn và có thể nói là vượt qua khái niệm quyến rũ và cám dỗ. Tôi sưu tầm đủ màu sắc, kích cỡ, độ kín hở của bông, mùi thơm và những điều bí mật riêng của chúng nó. Tôi muốn nói mỗi loại tôi sưu tầm đều có sự bí mật riêng và chính điều này đã quyến rũ tâm hồn trần tục của tôi. Tôi chưa nói điều này với bất cứ ai và bây giờ là lần đầu tiên tôi nói.


Khi tôi ngắm vẻ đẹp của hoa Cattleya thì tôi không còn biết đến chuyện gì nữa ngoại trừ có một chuyện đó là tôi luôn luôn đặt câu hỏi: “Bí mật của những gì thấy được là gì?” Hay cách khác, “Cái bí mật nào trong trời đất làm ra vẻ đẹp chết người này vậy?”




Từ sự nhìn ngắm và nhận biết tập trung trên hoa lan ấy, những ý tưởng sau đây phát sinh:

- Toàn bộ sức lực của con người không thể sáng tạo ra vẻ đẹp có thể quyến rũ để con người quên đi các cuộc đấu tranh điên đầu. Con người chỉ có thể sáng tạo hoặc làm tăng thêm vẻ đẹp dẫn đến sự ganh ghét và hận thù mà thôi.


- Cái bí mật quyến rũ tôi say đắm khám phá từ loài lan Cattleya cũng được tìm thấy nơi con người, nhất là trong tính đơn giản và tính nhận biết sâu thẳm của người nữ. Tính chất cơ bản của bí mật này là ở chỗ khả năng sáng tạo vô tận của nó.

- Tất cả những gì tôi có thể làm được cho vẻ đẹp của Cattleya chỉ thuộc về vật lý, ví dụ như tưới nước của hồ cá tai tượng cho cánh hoa dày thêm để tăng độ bền cho hoa, tăng độ đậm của màu sắc; hoặc giúp cho thân và lá tươi tốt mạnh khỏe hơn.

- Tôi không thể biến đổi mùi thơm của hoa. Có những hoa thay đổi mùi tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Ví dụ sáng sớm tinh mơ khi mặt trời chưa mọc chúng có mùi khác; đến nửa buổi sáng mùi lại chuyển khác đi; rồi đến trưa mùi lại nhẹ hơn; đến chiều và tối lại đậm hơn và khác đi một chút; đặc biệt lúc nửa đêm đến ba giờ sáng mùi chúng bắt đầu thanh thoát hơn, có vẻ thánh thiện và tha thứ hơn giúp bạn như vào cõi nhẹ nhàng hơn.




Sự quyến rũ của Cattleya giúp tôi có thói quen khám phá vẻ đẹp của con người, dần dà tôi không để ý nhiều đến những điều làm cho mình bực mình. Rồi những ý nghĩ xấu về người khác cũng dần biến mất trong tôi. Tôi hay có thói quen tìm những gì tích cực nơi con người để tán thán họ hay để khuyến khích họ phát triển. Nếu chưa tìm thấy được những điều ấy thì tôi tức khắc thấy ngay khả năng tốt của họ để tìm cách giúp họ kích hoạt nó lên.

Chắc có lẽ tôi có thói quen nhìn vào cõi bí mật của hoa lan nói chung mà đặc biệt là loài Cattleya mà tôi sớm nhận ra cõi bí mật nơi chính mình, điều đã đưa tôi đến một khám phá quan trọng nhất trong kiếp làm người: mình không là gì cả. Điều này giúp tôi thực sự thoải mái chưa từng có trước đó.

Ngoài ra tôi cảm nhận được quá trình quan sát vẻ đẹp của hoa lan nói chung và Cattleya nói riêng cũng giúp tôi dễ dàng chấp nhận những điều có vẻ “trái ngang” với mình và tính kiên nhẫn hình thành tự bao giờ mà tôi không hay biết.

Quan sát một đóa hoa tàn dần theo thời gian cũng giúp tôi dễ chấp nhận rằng mọi việc dù đẹp hay xấu, dù vừa lòng hay không rồi cũng sớm qua đi.

Quan sát về sự quyến rũ của chúng, tôi nhận ra rằng sự quyến rũ lớn nhất chính là “Bí mật nào sáng tạo ra chúng?”

Quan sát vẻ quyến rũ bên ngoài của Cattleya đang tàn dần làm tôi cũng bớt say mê những gì đang say mê và biết rằng cũng chẳng nên say mê, nhưng cũng không từ chối vẻ đẹp của cuộc đời.

Quan sát vẻ đẹp của hoa lan nói chung và của loài lan Cattleya nói riêng, bạn sẽ thấy rằng nó rất hoàn chỉnh, không thừa, không thiếu và bạn không có chỗ nào để bổ khuyết cho chúng.



Để kết luận bài ngắn này, tôi muốn gửi đến cho các bạn một thông điệp rằng:  



Ngoài sự quyến rũ lạ kỳ về vẻ đẹp bên ngoài của Cattleya như màu sắc, hình dáng, mùi hương, kích cỡ, cấu trúc hài hòa cân đối từ ngoài vào trong và từ trong ra ngoài, nó còn có sự quyến rũ kỳ diệu của sự bí ẩn đằng sau vẻ đẹp lộng lẫy đài các mà ta có thể dùng mắt và mũi để thưởng thức. 


Sự hấp dẫn ẩn sâu ấy đưa ta đến sự nhận thức về bí mật của chính mình và các phẩm chất tích cực sẽ xuất hiện như tâm ta trở nên tập trung cao độ để quan sát và khi ấy sự tĩnh lặng của tâm xuất hiện; hình thành tự nhiên tính kiên nhẫn, yêu đời; thích khám phá những cái đẹp của con người và thiên nhiên; tăng trưởng lòng mến yêu cái đẹp và sẽ dễ dẫn đến phát triển lòng yêu thương chân thật với con người và thế giới chung quanh ta.


Cùng với các yếu tố tích cực xuất hiện, những phẩm chất tiêu cực dần dần sẽ biến mất trong tâm trí như tránh nhìn thấy những mặt xấu của con người khi giao tiếp; tránh nghĩ xấu về họ; tránh nhìn cái xấu, nghe cái xấu, nói chuyện xấu về ai đó. Diều nầy quả thật thú vị bởi vì trong đầu mình gần như chỉ có những hình ảnh đẹp và dễ thương. Dĩ nhiên tôi không thể chỉ cho các bạn cách thưởng thức sự quyến rũ của điều bí mật kỳ diệu này ở hoa lan vì như vậy chỉ làm cho bạn tăng kinh nghiệm về tri thức và không có cơ hội tiếp cận với thực tại bí ẩn này.



Chúc các bạn vui thưởng thức vẻ đẹp của hoa lan trong trạng thái thấy biết tập trung nhất để sự tĩnh lặng xuất hiện ngay trong lúc thưởng ngoạn vẻ đẹp của Tạo Hóa.

DT



Trích từ bài "Nhân Xuân Bính Tuất Nhớ Về Mười Năm Nhìn Vẻ Đẹp Hoa Lan" 29 Tết Bính Tuất, tức 28.01.2006