"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Món quà mùa hè trên xứ Bắc Âu


Những ai
Đã nguyện cùng ta đi trên con đường phát triển lực nhiệm màu và sự thông minh sâu thẳm
Chỉ một con đường, lòng dạ không hai.
Đêm khuya Nauy
Núi rừng và thung lũng quyện vào nhau thanh vắng
Ta chích những giọt máu này để truyền trao.


Này các bạn
Ta không ngại lắm con đường chân chính giải thoát cho những người cao quý
Chỉ ngại mỗi điều
Hàng vạn con ma kinh nghiệm lúc nào cũng chờ giết kẻ yêu thích nó
Ngày nào một sinh linh còn thở
Ngày ấy những con ma này vẫn còn ở đó đợi chờ.
  
Để trị những con ma này
Phải tập thánh trí sau đây mỗi ngày không quên:


- Hãy thường nghĩ đến những người đang bất hạnh khắp nơi
Để những suy nghĩ mông lung nặng trĩu
Chuyển thành tình yêu và thánh trí.
  
- Hãy nghĩ đến những ơn nghĩa mình cưu mang sống còn và khôn lớn trưởng thành
Hãy tự xét soi mình đã trả được chưa, chút nghĩa tình nào
Hay mình vẫn bận cho những suy nghĩ riêng tư bất tận?

  
- Ai đó có thể nói những lời chạm đến quyền lợi riêng tư ai đó
Nhưng đừng nói những lời phạm đến phẩm giá con người
Cuộc sống này ngắn ngủi và đầy bất công
Bởi đầu óc con người bị lòng chấp hơn thua và ghen ghét hãm vây
Do vậy, con người hãy tạo công đức cho mình và cho người
Bằng những lời êm đềm và ban thưởng!
  
Nên làm những công quả này:

- Làm một cái gì đó thật nhỏ từ con tim
Để tỏ lòng biết ơn hay nghĩ về ai đó
Tránh ý muốn đòi ai đó điều gì dù là không đáng.
Không thấy công và ơn của mình
Chỉ nên thấy công và ơn của ai đó mình đã cưu mang.
  
- Không được khinh người phạm lỗi
Bởi đó chỉ là thói quen họ chưa sửa được
Rồi họ sẽ sửa được, hãy tin
Hãy thông cảm và tìm lí do thương họ.
  
- Hãy tập cư xử với những người có duyên phận với mình
Như lần cuối cùng mình gặp họ
Mà đúng như vậy
Vì làm sao ta biết phận mình giờ sau sẽ về đâu.
  
- Đừng nghĩ xấu cho người
Trong khi mình đã nhận bao nhiêu ân tình từ thế giới quanh ta
Đôi khi bạn hiểu lầm ai đó xấu xa
Bởi bạn nhất thời tưởng như mình mất lợi
Nhưng thật ra đâu phải như mình tưởng
Vì vậy mà nên nghĩ tốt cho người
Để thánh trí hiện ra.
  
- Đôi khi ai đó chợt nghĩ đến tình thương của ta
Hãy tập yêu thương người gần gũi nhất với mình
Thương họ thật lòng
Nhưng đừng thương chỉ vì họ là người thân nhất
Cũng đừng ghét tại vì họ không còn hợp với kinh nghiệm của mình.

  
Thật lòng ta không muốn hiện hữu từ lâu
Từ những ngày đầu tiên biết ân phước làm người
Ta còn hiện hữu chỉ vì mỗi lí do
Đó là sự có mặt của các bạn và bao nhiêu con người bất hạnh.
Hãy nhớ lấy lời này
Hãy nhận những giọt máu đào ta trao tặng!
  
DT

2008