"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài giảng mới: Khai Mở Trí Chủ

Hình ảnh minh họa sưu tầm trên Internet

Tối thứ ba, ngày 01 tháng 03 năm 2011, Thầy Duy Tuệ đã có buổi chia sẻ hết sức đặc biệt với đại gia đình Minh Triết về chủ đề « Khai mở trí chủ ». Nội dung buổi chia sẻ là đáp án cho các câu hỏi lớn như sau : 

1. Trí chủ là gì?

- Vì sao người Việt Nam chúng ta luôn dễ dàng chấp nhận và hay dính mắc vào những kiến thức được truyền đi truyền lại suốt hàng ngàn năm nhưng hết sức hoang đường như nhân – quả, tội – phước, nghiệp – báo?

Kiến thức đó từ đâu mà có? Nếu chúng ta thực sự có cái nhìn sâu sắc, thì phải thắc mắc kiến thức ấy từ đâu du nhập vào, trong hoàn cảnh nào, nhằm mục đích gì?

Kiến thức là gì? – Là từ cái thấy mà ra. Nếu nó không xuất phát từ cái thấy riêng của mình thì kiến thức đó là của người khác, nó xâm nhập vào mình lâu ngày rồi mình cho đó là kiến thức của mình. Kiến thức về phước – báu hay nghiệp – quả chẳng qua chỉ là một cách giáo dục nào đó thời xa xưa, dùng để giáo dục cho người ác để họ không ở ác, hoặc người ích kỉ thì bớt ích kỉ. Tuy nhiên đó là kiến thức tưởng tượng chứ không xuất phát từ cái thấy chân thật.

Vậy thì, kiến thức riêng, cái thấy riêng chính là trí chủ, nó không phải của ai mà hoàn toàn của chính mình và hết sức chân thật.

2. Trí chủ có sức mạnh gì?

Trong cuộc sống nếu chúng ta kém cỏi, không được ai tôn trọng, để ý, quý mến thậm chí còn bị khinh bỉ, là vì chúng ta chưa mở được trí chủ. Người thấy bằng trí chủ sẽ phát huy được nội lực mạnh mẽ, toát lên sự tự tin, không bị ai ảnh hưởng hay xúi giục. Trái lại còn sáng tạo ra công việc, giúp đỡ được nhiều người khác. Trí chủ còn cho ra cái thấy rất chính xác.

“Yêu là khổ, không yêu thì lỗ. Thà chịu khổ còn hơn chịu lỗ” – Đó là cái thấy của trí chủ chưa mở, đã tiêm nhiễm hầu hết thanh niên Việt nam, từ đời này sang đời khác. Sự thật nó chỉ là những trạng thái cảm xúc của tinh thần, lúc có lúc không. Nói tóm lại, khi trí chủ chưa mở thì chúng ta không thể thấy chính xác được chuyện gì. Khi mình hành động với những cảm xúc ấy, nghĩa là mình chưa có kiến thức gì về trí chủ. Giữa cái thấy khi trí chủ mở và chưa mở là hoàn toàn trái ngược với nhau. Nếu chúng ta cứ bị tiêm nhiễm như vậy thì quốc gia làm sao có người tài giỏi, làm sao đem lại tiếng thơm cho dân tộc được?

3. Mục đích hình thành học thuyết Duy Tuệ là gì?

- Đã đến lúc chúng ta mạnh dạn đưa ra học thuyết Duy Tuệ, từng bước hoàn thiện học thuyết này, để người Việt Nam có thể xâm nhập thế giới chứ không để nước ngoài xâm nhập khiến chúng ta bị lu mờ mà thấy nhầm. Dân tộc Việt Nam sẽ chia sẻ những cái thấy có giá trị của mình với các dân tộc khác trên thế giới.

- Học thuyết này không thừa nhận tiền kiếp hậu kiếp, không thừa nhận cuộc đời là đau khổ, không thừa nhận việc bỏ tiền bỏ bạc để mua phước đức mà đề cao trí chủ trong con người, đề cao sự mầu nhiệm khó thấy của trí chủ. Sự thiên biến vạn hóa, khả năng hiểu biết của trí chủ là hết sức huyền bí. Giống như khi nhìn một bông hoa, nhìn bầu trời, nhìn các vì tinh tú chúng ta tự đặt câu hỏi : dưới tất cả hình thức đủ màu sắc ấy, đang ẩn chứa bí mật màu nhiệm gì hay sự bí mật mầu nhiệm gì đã tạo ra những hình thái sắc tướng đó ? Vậy thì sự huyền bí mầu nhiệm trong trời đất và trong trí chủ chỉ là một.

- Học thuyết này giúp đi sâu vào trung tâm trí chủ, khi đi sâu vào rồi thì trung tâm trí chủ sẽ giải quyết việc mà mình đang quan tâm một cách chính đáng, hoàn toàn tự động.

- Học thuyết này buộc quý vị phải có một đức tin, nếu không sẽ không đạt được niềm vui và hạnh phúc sâu thẳm bên trong.

- Học thuyết là gì ? – Là công bố sự thật, do đó mỗi người phải qua quá trình chứng minh sự thật ấy. Bởi vì không dễ mà thấy được sự thật ấy.
Tuy nhiên, quý vị cũng ít nhiều thấy được suy nghĩ của người khác, thấy họ đang kẹt chỗ nào. Phần mình thì quý vị thấy mình được nhẹ đầu, mình có hạnh phúc hơn.

- Phương pháp mà chúng ta tạm gọi là Thiền Minh Triết là một trong những phương pháp ứng dụng nhằm tiến tới khai mở trí chủ, cũng là một bộ phận quan trọng trong học thuyết này. (Bản « Lợi ích về Thiền Minh Triết » sẽ được bổ sung thêm trong thời gian sắp tới).

- Có nhiều cách tiếp cận trung tâm trí chủ, cách tiếp cận nhanh nhất chính là phát triển tình yêu. Sự yêu-được ai đó đem lại cho chúng ta sự sung sướng vô cùng. Nguồn gốc làm gia tăng sự yêu-được chính là sự tự do. Nếu muốn được người khác yêu, nghĩa là đầu óc đã mất tự do. Đầu óc đã mất tự do thì dù được nhiều người yêu vẫn sẽ đau khổ.

Trên đây là nội dung tóm tắt liên quan đến chủ đề « Khai mở trí chủ », xin trích dẫn lời dặn dò của Thầy trong bài chia sẻ thay cho phần kết luận :

« Quý vị cần chú ý để có khả năng đi sâu vào con đường mình đã chọn, cũng như thưởng thức cuộc sống của mình. Khi tập khá, tôi sẽ từng bước nâng cao quý vị lên. Những gì tôi đã nói, rất căn bản, nếu ai còn so đo, tính toán thì đừng mong sẽ học hỏi thêm được gì. Dù tôi có đang nắm giữ hàng ngàn chìa khóa bí mật thì tôi cũng không có khả năng làm gì cho quý vị.

Cách duy nhất là khi tâm hồn quý vị sẵn sàng, thì những chìa khóa đó sẽ tự nhiên chạy đến với quý vị, tôi không chủ động cho quý vị được. Cho nên quý vị phải tập cách sống không để sự so đo, tính toán phát triển trong đầu. Những chìa khóa tôi trao công khai, quý vị đã sử dụng và thấy có tiến bộ, khi quý vị sẵn sàng thì tự nhiên sẽ nhận được những chìa khóa khác để quý vị hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách an nhiên, tự tại nhất. Khi tiến sâu vào con đường này rồi thì quý vị sẽ thấy tất cả : công đức, không công đức, phước báu, chết đi về đâu – những gì quý vị thắc mắc bởi chữ nghĩa của thế gian sẽ được giải mã hết. »

Xin mời quý vị nghe lại nội dung đầy đủ, phần dặn dò chung cho các hiền giả Minh Triết, phần trả lời câu hỏi cho các Hiền giả Duy Bảo Thí, Duy Nhật Nhãn và đặc biệt cho Duy Duyên Nhẫn về sứ mệnh của công ty Minh Triết trong phần pháp âm.




BBT