"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Giới thiệu bài mới: Sự Khác Biệt Giữa Trí Chủ và Các Loại Trí Khác

Hình ảnh minh họa sưu tầm trên Internet
Sự Khác Biệt Giữa Trí Chủ và Các Loại Trí Khác
(Buổi giảng đột xuất cho GĐMT)

Tối thứ năm ngày 03/03/2011, Thầy Duy Tuệ có buổi nói chuyện đột xuất cho gia đình Minh Triết về chủ đề "Sự khác biệt giữa trí chủ và các loại trí khác " nhằm đào sâu vào khái niệm trí chủ mà Thầy đã đề cập tối thứ ba, ngày 01/0 3/2011 vừa qua.

“Hôm nay tôi có buổi làm việc thêm với quý vị nhằm mục đích thúc đẩy quý vị phát triển tâm linh của mình nhanh hơn để đáp ứng sự phát triển nhu cầu ngày càng nhanh, ngày càng đông người tham gia chương trình này trong nước và trên thế giới hiện nay. Các hiền giả minh triết cần phải phát triển bên trong lẫn bên ngoài; phải làm gương, đóng vai trò, làm nhân tố thúc đẩy trong việc giúp đỡ người khác. Số lượng người tham gia trong cả nước từ đây cuối năm sẽ rất là đông, từ thành thị đến nông thôn...Cho nên, các hiền giả Minh Triết nào còn tính toán, thích tranh luận, tranh cãi đúng sai, lương tâm hay không lương tâm... thì cần nhanh chóng bỏ hết. Quý vị chỉ đóng vai trò như người có bộ não bằng máy, còn quả tim vẫn là tim người. Bộ não tự động như người máy thì không tranh cãi, được cài đặt như thế nào thì nó làm việc như vậy!” - Thầy mở đầu buổi chia sẻ.

Nội dung buổi chia sẻ này là phần đào sâu của chủ đề “Khai mở trí chủ” tối thứ ba vừa qua. Thầy đi vào chi tiết và làm rõ các vấn đề sau :

1. Cơ chế hoạt động của trí chủ là hoàn toàn tự động

Liên tưởng từ hình ảnh tấn công con mồi của bầy kỳ đà, qua đó thấy được bầy kỳ đà, chúng không bàn luận, không có ý tưởng gì trước khi tấn công mà hoàn toàn tự động, dường như “Tạo hóa cho chúng một cơ quan tự động trong tính biết làm việc, chứ không phải kinh nghiệm hay ý tưởng của nó làm việc.”

2. Các loại trí không phải là trí chủ

- Xuất phát từ ý tưởng xa rời thực tế.
- Xuất phát từ muc đích bảo vệ quyền lợi cá nhân, dù được đánh bóng một cách khéo léo dưới nhiều danh nghĩa khác nhau : danh nghĩa dân tộc, tôn giáo...
- Thuộc khuynh hướng góp nhặt, copy từ các loại sách vở rồi tưởng tượng là trí thấy của mình, cho là trí riêng của mình.
- Nhầm lẫn về hoài bão và giấc mơ : hoài bão xuất phát từ việc đọc sách và tự thêu dệt kiến thức trong sách để tạo ra hình ảnh mình là con người lý tưởng, cuối cùng vẫn nhằm phục vụ mục đích cá nhân. Hoài bão thực sự thì hình thành từ khi còn bé, tồn tại mãi trong đầu óc, sau đó biến thành chất lượng sống.

3. Mối quan hệ giữa trí chủ và tâm hồn tự do.

- Trí chủ được tạm đặt để chỉ một trí thấy mà trong con người chúng ta, ai cũng có. Khi phân biệt trí chủ và các loại trí khác thì hai chữ "trí chủ” mang tính chất đối đãi, chỉ sự thấy – sự thấy của ông chủ, của kẻ sáng tạo, của kẻ ban cho, của kẻ không bao giờ thiếu, không bao giờ thèm, không thấy mình cao hơn ai, cũng chẳng thấy mình thấp hơn ai. Là sự thấy của người luôn luôn không đánh mất mình.
- Trước nhất và trên hết trí chủ là ông chủ (hiện thân) của một tâm hồn tự do : một người có tâm hồn tự do thì cơ thể của họ sẽ trở thành một vật thể nhiệm mầu; một linh hồn nô lệ, bất kể nô lệ dưới hình thức nào (đức tin, khái niệm, sách vở...), thì cơ thể không thể nhiệm mầu; chỉ thể hiện sự cực đoan.
- Một số ví dụ về tâm hồn nô lệ : tâm hồn thèm khát (thèm nhà, thềm đất, thềm tiếng tăm, thèm tiền, thèm sục trân trọng của người khác, thèm thành phật, thèm chứng ngộ, thèm tìm hiểu sự huyền bí mà sách vở nói đến, tìm con đường khổ hạnh, con đường thần bí trong rừng núi hay đi đâu đó để thỏa mãn mình là con người chứng đạo...), dựa vào quyền uy đức tin vô hình, dựa vào sách vở, bằng cấp...
- Lưu ý: tâm hồn sống với thực tế, nhưng có tự do hay không lại là vấn đề khác.

4. Phương pháp nhận biết trí chủ.

“Quý vị không thể hiểu được thế nào là trí chủ hay tâm hồn tự do vì nó chính là chúng ta. Do đó biết cái không phải là mình thì cái còn lại là mình. Biết cái gì là nô lệ thì sẽ mở được tâm hồn tự do cho trí chủ hoạt động. Vì vậy phải thường xuyên kiểm tra xem mình còn nô lệ ở chỗ nào? Vấn đề này cũng không dễ làm, phải từng bước nhận dạng.”

5. Giá trị của trí chủ và tâm hồn tự do.

- Người có trí chủ mở ra, sẽ thấy tất cả, không cần học bất cứ công thức gì để thành công, hay để được trọng vọng...
- Khả năng của trí chủ đều như nhau: muốn đào tạo một đứa trẻ, bên cạnh trang bị kiến thức chuyên môn, phải giáo dục cho nó hiểu thế nào là tâm hồn tự do, thì đứa bé ấy sẽ trở thành người tài ba lỗi lạc, trung thành với dân tộc.
- Thưởng thức cuộc sống, tình cảm với người khác, với quê hương và nhân loại. Nấu không có tâm hồn tự do thì dù anh có giảng 1000 bài về tình yêu, kể cả về tình yêu tự do thì cũng là copy và nói ra, vì nó không phải đời sống thật của anh.
- Vai trò của tâm hồn tự do và trí chủ không phải để chống lại người khác, nó là ánh sáng xóa tan sự nô lệ chính mình. Để làm gì? Đề anh được hạnh phúc, để người khác dựa vào anh – những người yếu đuối, đang đau khổ, ủ rũ, còn u tối...
- Không còn thấy ‘Cuộc đời là bể khổ’, nếu còn thấy khổ thì nguyên nhân chính là do không hiểu và không kiểm soát được cái đầu.
- Khi trí chủ và tâm hồn tự do mở ra, anh không còn là kẻ mù lòa.
- Luôn luôn sáng tạo trong hòa bình.
- Không thỏa mãn với kiến thức đang có, cần phát triển tiến bộ hơn nữa, dùng kiếm thức làm phương tiện trang trải tâm hồn tự do và trí chủ ra bên ngoài một cách hiện quả, bảo vệ sự tồn tại của hành tinh...
- Người nào không có điều kiên đến trường học để mở mang kiến thức, thì mở trí chủ cũng đã đủ khả năng để có một cuộc sống an lạc, có đủ cơm ăn, áo mặc; đồng thời còn có thời gian để phát triển thêm kiến thứ khoa học, kỹ thuật.

6. Ứng dụng trí chủ và tâm hồn tự do.

- Mục tiêu lớn nhất của hiền giả Minh Triết là để tâm đến tình trạng nô lệ của đầu óc, tình trạng tâm hồn tự do, nguồn năng lực trí chủ vô tận, vô biên trong đầu óc. Đây là một thách thức lớn và rất khó, phaari tập từ từ. Quý vị tập cho vững rồi chia sẻ, làm nòng cốt cho nhu cầu học tập khai tâm mở trí trong toàn dân
- Chỉ có “duy tâm hồn tự do, duy trí chủ” thì mới cùng nhau chung sống, vui hưởng thái bình. Do đó, hãy phát triển và sử dụng nó như vai trò làm chủ đề tiến tới hòa hợp, đoàn kết, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ, nương tựa lẫn nhau.
- Người lớn tuổi sắp lìa thế gian càng phải thực hiện phương pháp Thiền Minh Triết để thưởng thức đời sống tâm linh tự do thì mới tiến tới được sự giải thoát.
- Sử dụng cái « ta ứng dụng » và cái « ta tuyệt đối » : cái “ta ứng dụng” là một dụng cụ, hóa thân hay biểu tượng của cái “ta tuyệt đối”. Cái “ta tuyệt đối” có rất nhiều hình thức của cái “ta ứng dụng“. Tính chất của cái “ta tuyệt đối” phải được biểu hiên trong tất cả hình thức của cái “ta ứng dụng”. Mỗi biểu hiện của cái “ta ứng dụng” đều phải biểu hiện tính chất của cái “ta tuyệt đối”, thì nó mới đem lại sự ổn định cho cộng đồng hay cho nơi chúng ta làm việc
- Quý vị có thể chủ động dùng não để tạo một hóa thân của trí chủ, cũng có thể không cần dùng não để tạo hóa thân của trí chủ, nhưng trí chủ có những phương pháp khác. Tức là trí chủ có muôn ngàn pháp giải quyết các vấn đề chung quanh mà chúng ta không thể biết đó là những pháp gì, chỉ biết là kết quả được tốt, cuộc sống được tốt.
- Quý vị cũng có thể dùng tướng để trở về cái ta ứng dụng”, nhưng muốn sử dụng đạt hiệu quả thì phải biết tính chất của trí chủ. Còn chưa làm được thì cứ thả lỏng, để cho trí chủ hoạt động theo cách riêng của nó, vẫn mang lại kết quả tốt đẹp hay may mắn
- Càng cống hiến, càng cho đi nhiều chừng nào thì trí chủ càng mở rộng ra chừng ấy. Lúc đó, trí chủ chính là “ông trùm” của may mắn, quý vị không cần cầu may mắn nữa. Quý vị là trung tâm cho, không phải là trung tâm nhận vào nữa.

7. Phần chia sẻ trải nghiệm và trả lời câu hỏi

Duy Thắng Tạng, Duy Nhật Nhãn, Duy Pháp Định, Nghĩa Tuệ, Liễu Thức Tuệ, Duy Nhất Thiết, Tuệ Tịnh Ngôn, Duyên Nhẫn.

8. Tạm Kết luận

"Không có hào quang nào mầu nhiệm hơn hào quang của trí chủ và linh hồn tự do – đó là hào quang duy nhất, cần được biết. Đầu óc nô lệ cần nhường bước cho hào quang ấy được ứng dụng và tỏa ra cuộc sống. Dù cho ngày mai trên bầu trời thành phố nào đó, có hào quang chiếu xuống đẹp đẽ thì hào quang đó cũng không đem lại điều gì đó thực sự tốt đẹp cho đời sống ở thành phố đó mà chỉ có hào quang của trí chủ và tâm linh tự do mới đem lại hạnh phúc cho thành phố đó. Nếu hào quang ấy có thật thì đó chính là điềm ứng rằng, ở thành phố ấy sẽ có nhiều người phát triển trí chủ, phát hào quang của tâm hồn tục do. Nhất định cả thành phố ấy sẽ được hưởng phước báu - chỉ cần một người mà thôi ! Vậy thì các hiền giả Minh Triết hãy cố gắng, tôi rất hy vọng và cũng rât tự hào về sự tiến bộ của quý vị. Quý vị hãy nhớ bài học hôm nay : tránh xung đột, mất đoàn kết, tự cao, tự ti, bất mãn… để quý vị sống được bình yên, an vui !"

Buổi chia sẻ diễn ra rất sôi nổi và kết thúc tốt đẹp!

Xin mời quý vị nghe lại nội dung đầy đủ trong phần pháp âm.



BBT