"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

170 - Đâu là những lý do làm con người đánh mất thiên đàng?


Đây là những lý do làm con người đánh mất thiên đàng:

Không có đủ phước báu nhận ra đâu là thiên đàng nơi đây,

Nơi chỉ có bình yên, an lạc nội tâm không có nhân quả.

Kiến thức về cuộc sống an lành không được khai mở đầy đủ

Hoặc kiến thức ấy không được cập nhật thường xuyên kịp thời theo sự đổi thay của xã hội loài người.

Không nhìn thấy và tận hưởng những gì đang có, cứ mơ mộng đâu đâu.

Bị cảm xúc lôi cuốn

Bị các ý nghĩ dẫn đi

Thường sống trong tưởng tượng

Sống lười biếng và biết che đậy sự lười biếng

Để ý đến cuộc sống cá nhân của người khác

Thường thích nghe những chuyện “ngồi lê đôi mách”

Có tính nói xấu, nghĩ xấu về người khác

Thường nghi ngờ người nọ người kia

Ưa nhìn người để phân tích chê bai

Nhìn thấy nơi khác, người khác hay hơn nơi của mình, người của mình

Sống bằng tư tưởng cố chấp vào sự đánh giá theo kinh nghiệm cá nhân

Ưa cãi nhau, nói đúng nói sai,

Thấy mình đúng còn người khác thì sai

Cho rằng mình đúng nên ưa góp ý sửa sai người khác cho hả lòng

Không thấy tâm mình mà lại thường thấy tâm người,

Hay chê bai người khác, lại không làm được việc ích đời,

Ít khi cởi mở tâm hồn, lại thường bị buộc trong việc học từ chương

Hay chấp vào lời nói, vào hình thức và chữ viết

Hay đề cao những thành tựu vật chất để đánh giá người

Chưa bao giờ thấy mình ngu dốt thật sự

Theo đuổi tham vọng, lại không hiểu những điều kiện thành đạt căn bản

(Như sự hiểu biết chuyên môn, ý chí, làm việc khó nhọc, và sự may mắn nữa)

Thường phát triển các nhu cầu trong đầu óc

Không chấp nhận cuộc sống giản dị

Thường để cho các xúc cảm như đam mê, giận ghét, nóng nảy, hận thù... chi phối ý nghĩ và hành động của mình,

Thường để cho tâm thành kiến chi phối sự thông minh hồn nhiên trời ban

Tâm quá chật hẹp và đầu óc quá tăm tối không nhìn xa trông rộng

Thiếu ý chí học tập để mở mang kiến thức đáp ứng yêu cầu nơi mình sống

Luôn nghĩ đến điều lợi cho mình, chỉ biết mình, không cần tôn trọng người

Không có lòng thương yêu giúp đỡ người gặp cảnh khó,

Không có kiến thức tự tổ chức và quản trị cuộc sống của riêng mình cho hợp thời

Quá ham danh, ham lợi, ham tình,ham sắc dục

Cứ thích nói cho to, cho lớn, cho cao thượng

Mà chưa bao giờ nhìn tận mặt tâm mình

Và nhiều tính nết tiêu cực khác nữa.

Trích từ nội dung cuốn sách sắp tái bản: Đừng để mất thiên đàng, Tác giả Duy Tuệ, NXB VHTT, Cty Đầu tư - Giáo dục Minh Triết tổ chức tái bản và phát hành. Quý vị có thể thấy rõ các phương pháp thực hành để được sống nơi thiên đàng chính mình qua cuốn sách này tại đây.