"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Tại sao tôi dùng chữ Gia đình Minh Triết?



Tại sao tôi dùng chữ Gia đình Minh Triết mà không phải là một hội, một tổ chức. Bởi vì gia đình có nghĩa là không tranh cãi, hơn thua mà chỉ có chịu đựng, tha thứ, chia sẻ tình thương với nhau. Như vậy, nói tới gia đình là chỉ có cho mà không có lấy. Vậy thì, quý vị hãy cố gắng giữ lấy điều này, để sự đoàn kết, thương yêu thực hiện sứ mệnh giúp cho dân tộc mình trên con đường khai tâm mở trí. Quý vị cố gắng khi tiếp xúc với đồng đạo cũng như bên ngoài, không được để ý tưởng chạy ra. Quý vị phải dùng sự lắng nghe, quan sát làm sinh mạng sống của mình chứ không dựa trên ý tưởng. Làm được điều ấy thì quý vị giữ được sự đoàn kết trong Đại gia đình Minh Triết, dần dần Đại gia Mình Triết sẽ phát triển trong nước và trên toàn thế giới.


Đặc biệt , quý vị phải làm cho thế giới thấy rằng người Việt Nam không phải là người dở, không phải là người không có trí tuệ và không phải là người không đạt đến sự giác ngộ cao nhất về vấn đề khai mở tầm nhìn và lòng yêu thương. Chúng ta kiên quyết không vọng ngoại, những gì ở nước ngoài xâm nhập vào về văn hóa trong đất nước thì chúng ta phải thanh lọc, và phải giữ vị trí ông chủ để điều khiển và thanh lọc toàn bộ mọi thông tin, những tư tưởng, những khái niệm từ nước ngoài xâm nhập vào, kể cả trong Phật giáo từ Ấn Độ, Trung Quốc hay từ các nước xâm nhập vào, chỉ giữ lại những gì phù hợp cho dân tộc. Chúng ta dứt khoát và kiên quyết không được khờ dại, ngu xuẩn nhắm mắt chạy theo sự hướng dẫn của nước ngoài.

Chúng ta giúp dân tộc ta có nhân cách, có trí tuệ để thế giới tôn trọng, ngưỡng mộ. Tất cả mọi người đều có trách nhiệm như vậy, không để người ta xem thường mình được, ít nhất về mặt trí tuệ. Hiện nay chúng ta sở hữu sự khám phá và những phương pháp làm được điều đó. Cho nên sứ mệnh của các Hiền giả Minh Triết rất là quan trọng.

Quý vị cũng đừng nên đánh giá về tôi thế này thế khác, điều đó không có giá trị. Tôi đã chọn con đường, đó là tất cả những gì tôi làm trước hết là để cống hiến cho dân tộc của mình. Tôi làm từng việc nhỏ, từng việc nhỏ và xây từng viên gạch một để đóng góp, xây dựng cho dân tộc mình. Đó là sứ mệnh của tất cả chúng ta trong đó có tôi, còn cá nhân chúng ta không quan trọng gì hết.


Trong Gia đình Minh Triết không có ai thấp và mà không ai cao cả. Nếu quý vị nói về kiến thức, kinh nghiệm thì có kẻ thấp người cao. Còn nếu nói về tầm nhìn và tầm thương yêu thì không có cao và thấp. Chúng ta cứ nói đến pháp này, pháp kia, pháp nọ, rồi cứ cãi nhau mãi pháp này hay pháp kia dở. Đó là vì chúng ta hiểu lầm. Như vậy, quý vị làm sao để mở được tầm nhìn ra, mà tầm nhìn thì không phải kiến thức. Anh nhìn như thế nào mà anh không khổ đau, anh nhìn như thế nào mà anh cảm thấy bế tắc, anh nhìn như thế nào mà anh cảm thấy tuyệt vọng và anh nhìn như thế nào mà anh cảm thấy yêu đời? Anh nhìn như thế nào mà anh thông minh, phừng phừng khí thế và anh nhìn như thế nào mà anh bất mãn…? Tóm lại mọi chuyện đều ở cái nhìn mà thôi. Như vậy tầm nhìn hoàn toàn không phải kiến thức. Chúng ta không nên mất thời gian để đi tìm kiếm kiến thức. Con đường Thiền Minh Triết hoàn toàn không phải bỏ thì giờ để đi tìm kiếm kiến thức trong bất cứ kinh sách nào cả. Quý vị chú ý như vậy!

Tôi nhắc lại, trong Gia đình Minh Triết không có ai cao, ai thấp. Dù một số quí vị đã theo học với tôi 10 năm cũng không thể nói mình cao hơn được. Dù quý vị mới gặp hồi nãy đây thôi cũng không thể nói mình thấp và chưa biết gì. Tất cả chúng ta đều bình đẳng trong tình thương và khai mở tầm nhìn, nên hoàn toàn không có chuyện ai hơn ai. Chúng ta phải tuyệt đối tôn trọng và không được để ý tưởng trong đầu óc cho rằng chúng ta hơn người. Nếu Quý vị nói mình hơn người, tức là quý vị đang ở trong thế giới kiến thức chứ không phải con đường Thiền Minh Triết. Do vậy không thể nào nói mình hơn ai được. Tuyệt đối trong đầu óc của quý vị không được để những ý tưởng về vấn đề thấy có cao thấp, có chứng có đắc nảy sinh.


Trích: Lời Khai thị của Thầy Duy Tuệ tại Buddhamonthon, 13.3.2010