"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Thực hiện ước mơ, lý tưởng với cộng đồng thông qua niềm vui của gia đình mình



Có nhiều khi người ta nghĩ rằng mình phải bỏ gia đình để mình đi làm việc xã hội mà ít khi người ta thấy được rằng, sự thật là khi anh muốn thực hiện lý tưởng của anh thì anh phải tập trung thực hiện niềm vui của anh với gia đình của anh. Đó chính là một phần của việc thực hiện lý tưởng của anh với xã hội. Bởi vì gia đình cũng là một tế bào của xã hội. Trong nhận thức của mình, cần nhận thức rằng cách mình làm việc, cách mình cư xử, cách mình nói năng với những người trong gia đình mình…là cách mình truyền cảm hứng với xã hội thông qua chính con người cụ thể là những người trong gia đình của mình. 

Mình thực hiện ước mơ, lý tưởng của mình thông qua hình ảnh của gia đình mình. Tức là mình thể hiện những ước mơ, lý tưởng của mình với xã hội ngay trong cuộc sống của mình với gia đình mình. Mình có lý tưởng và mình nhận thức được về lý tưởng đó thì khi mình thực hiện, tất cả các hành động của mình cũng đều nhận thức được rằng nó nằm trong lý tưởng của mình. Chứ không phải mình sống theo kiểu trách nhiệm, bổn phận với gia đình mình. Chúng ta sống mà biết nghĩ tới trách nhiệm, bổn phận của mình với gia đình thì rất tốt, đó là điều cơ bản và quan trọng. Nhưng nếu mình chỉ sống trong trách nhiệm và bổn phận với gia đình không thôi thì nhiều khi đầu óc mình đi lệch hướng, nhiều khi mình cũng thấy chán chường, mình không có sự lý thú. Chính việc mình thực hiện lý tưởng trong cảm hứng thực hiện trách nhiệm và bổn phận của mình với gia đình thì đương nhiên việc đó lý thú hơn nhiều.

Do đó, trong quan hệ vợ chồng hay với cha con, mình nhận thức được bổn phận của mình là chồng, là cha và bên cạnh đó mình có nhận thức khác là quan hệ giữa người với người là quan hệ bình đẳng, thân thiện. Và chí ít khi anh là cha, anh có tạo niềm vui cho vợ, cho con anh không? Tức là anh cần chú ý tới cách cư xử, cách sống của anh có làm cho người trong gia đình anh vui hay không? Anh có để ý tới niềm vui của mọi người trong nhà mình không? Có nhiều khi gia đình vẫn còn thiếu thốn đủ thứ nhưng khi có cảm xúc vui thì người ta sẽ yêu đời do đó cảm xúc vui rất có giá trị. Do vậy, quý vị cần để ý tới niềm vui của người khác rồi mình ráng mình làm, dần dần sẽ làm một cách tự nhiên và kết quả làm cho người trong nhà mình vui. Mình cũng cần sáng tạo ra sự hài hước cho không khí gia đình thêm vui vẻ trên tinh thần tôn trọng nhau.

Biên tập từ clip “Giá Trị Của Sự Thay Đổi” – Tác giả Duy Tuệ, Bắc Âu, 18. 7.2012