"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

Thông điệp cho con



Gửi các con trong lớp học Vườn Hoa Mơ Ước!


Ông kể các con nghe một câu chuyện mới xảy ra tại Hòa Kỳ, về ông Steve Jobs, là người đã sáng lập ra công ty Apple. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như điện thoại Iphone, chiếc máy tính bảng Ipad, máy nghe nhạc Ipod rất nổi tiếng trên thế giới. Có rất nhiều người hưởng được lợi ích từ những phát minh về công nghệ của ông ấy.

Ông ấy vừa qua đời vào ngày 6/10/2011 vì bệnh ung thư. Tài sản ông để lại cho vợ con vào khoảng năm hay sáu tỉ đô la. Ông lại là người không hề có bằng cấp. Ông cũng không tốt nghiệp trường Cao đắng hay Đại học nào. Ông không được sinh ra từ tình yêu chân thật của bố mẹ, bố mẹ ông chỉ thích và đến ở với nhau như vợ chồng vì không muốn ràng buộc nhau về giấy tờ cũng như về tài chính. Sau đó ông lại bị cho đi làm con nuôi.

Từ tổng thống Obama cho đến rất nhiều người khác trên toàn thế giới đều ca ngợi ông là một con người có một cuộc sống thật đặc biệt, không giống như những người khác. Ông luôn sống ngược lại với xu hướng của xã hội, đặc biệt là ông không bao giờ nghe lời ai.

Những ngày trước khi mất, ông dành toàn bộ thời gian cho vợ con. Sau khi tang lễ kết thúc, không một ai biết gia đình ông đã tổ chức ở đâu, giờ nào, ngày nào. Gia đình, người thân và bạn bè ông tổ chức bí mật và rất đơn giản. Trong khi đó, những người có chút tiền ở Trung quốc hay ở một số nơi ở Việt Nam, tổ chức tang lễ thì cả thế giới đều biết hoặc mua xe hơi, máy bay khoe khoang… Nếu đem so với tài sản của ông Steve thì có đáng là bao!

Suốt đời ông Steve chỉ biết say sưa làm việc và phát minh, ông không hề nghĩ đến tiền nhưng tiền cứ tự nhiên mà đến. Ông chỉ nghĩ đến việc làm sao cho toàn thể nhân loại này vui với những phát minh của mình. Ông không hề nghĩ rằng mình phát minh cái này để thu về bao nhiêu tiền. Tất cả mọi người trên thế giới này đều nghĩ đến việc kiếm tiền, còn ông thì không. Nhưng khi phát minh thì ông trở nên giàu có.

Khi ông và một người bạn lập ra công ty Apple, ông mời một người bạn khác làm ở công ty Pepsi về điều hành công ty Apple. Nhưng cuối cùng, chính ông bạn này đã dùng quyền hành của mình và cho ông thôi việc. Ông đau buồn, uất hận nhưng ông chấp nhận vì ông hiểu đó là nguyên tắc lãnh đạo. Mười năm sau, ông phát minh ra những sản phẩm rất nổi tiếng và ông lại trở về lãnh đạo công ty Apple.

Có những người rất điên cuồng, tổ chức tang lễ cho to (ai cũng biết), làm sinh nhật cho to (ai cũng biết), mua xe hơi thật sang… để tỏ ra ta đây là người sành điệu. Cho nên, các con mai này lớn lên không nên bắt chước những người ỉ có chút tiền như họ. Cái cách làm cho to để nổi tiếng là cách làm của những kẻ thèm khát, vì chưa được nổi tiếng nên mới thèm khát.

Trong khi ông Steve lại không cần nổi tiếng, cũng không muốn có tiền. Ông chỉ mong muốn làm hết sức mình cho đến những giây phút cuối cùng. Làm sao cho mọi người trên hành tinh này được vui, vợ con được vui.

Ông thật sự rất khâm phục con người này. Không có ông Phật, ông Chúa hay ông Thánh nào giống như ông này. Ông vô cùng thương mến cách sống của ông này. Và, ông chê những người ỉ có chút tiền rồi làm những chuyện gây sự chú ý của mọi người.

Cho nên, khi các con học với ông, dù mai này lớn lên các con có phát minh ra được cái gì, dù các con giàu có đến đâu, dù các con có làm tổng thống hay thủ tướng, dù chức lớn đến đâu, dù nổi tiếng đến đâu thì cũng đừng bao giờ làm ra những việc khiến cho người ta chú ý đến mình một cách không tốt đẹp.

Ngày đêm cho đến hết cuộc đời, các con hãy luôn luôn làm những việc cho con người được vui và cho gia đình của mình được vui. Đó mới thực sự là con người đáng quý trọng.

Ông Duy Tuệ
08.10.2011