"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

181 - Những điều gì là quý giá nhất trong cuộc đời con người?


Trần Thị  

Thưa Thầy, theo Thầy thì những điều gì là quý giá nhất đối với cuộc đời của một con người vậy hả Thầy?

Con cảm thấy con còn chưa định nghĩa được cái gì là cần thiết đối với con mặc dù con có nhiều cố gắng để đạt được nhiều thứ nhưng con vẫn cảm thấy mình khổ sở thế nào ấy Thầy ạ!

Thầy Duy Tuệ

Cái quý giá nhất không phải có ở bên ngoài để con tìm kiếm. Cái quý nhất đã có sẵn trong con, đó chính là khả năng nhìn thấy bên trong đầu óc con được khai mở tới đâu. Nhưng con sẽ không hiểu chuyện này nên con chưa biết nó quý giá như nào. Con cũng không thể hiểu cái gì là quý nhất trên đời. Khi nào khả năng thấy này mở ra nhiều hơn và nhiều chiều hơn trước đây, con sẽ biết ngay cái gì là quý nhất.


Trần Thị

Con cảm ơn Thầy đã trả lời con. Con cứ nghĩ là Thầy đã quên câu hỏi băn khoăn mà giờ con vẫn chưa trả lời được, con thấy có những mâu thuẫn trong những ước muốn mà con muốn đạt được nên con không biết vậy điều gì là điều con cần nhất trong cuộc sống. Thầy như đức  Phật giáng trần, trí tuệ của Thầy thật siêu phàm. Con thật xúc động vì Thầy dù rất bận xong vẫn trả lời cho con biết.

Nhưng con muốn hỏi Thầy một điều, nếu điều con hỏi làm Thầy phật lòng thì con mong thầy tha lỗi cho con.

Thầy Duy Tuệ

ok

Trần Thị

Thầy đã trải qua bao kinh nghiệm cuộc đời, vậy đối với Thầy thì điều gì là quý giá nhất đối với Thầy ạ? Mong Thầy tha lỗi cho con nếu câu hỏi này của con chạm đến những điều riêng tư của Thầy!

Thầy Duy Tuệ

Vấn đề là ở chỗ này: Bây giờ con hỏi là từ tình trạng những sự thấy chưa được khai mở. Nếu Thầy trả lời thì con cũng tiếp nhận trong tình trạng cái thấy cũng chưa được khai mở. Do vậy, hỏi và trả lời đều không hiệu quả. Nếu có điều gì con hiểu chút ít thì chỉ là những kiến thức bên ngoài và sẽ không giúp con thỏa mãn. Vậy tốt nhất là con phải bắt đầu bước đầu tiên là học, nghe và thực hành một số nội dung Thầy chỉ dẫn. Sau đó con sẽ tự hiểu dần.

Điều quý nhất Thầy đã trả lời con rồi và Thầy cũng đã nói nhiều lần với các an hem rồi. Khi cái thấy đặc biệt được mở ra thì từ đó mọi thứ sẽ tràn ra cho mình.

Cái thấy này là cái thấy của tình trạng đầu óc tự do với tất cả mọi kiến thức ở đời, tự do với tất cả các khái niệm và quan niệm của cuộc đời này.

Có thể nói như này: Nó giống như mình thấy cảnh vật bên ngoài mà mình chẳng hiểu một thứ gì cả, cái gì cũng không có tên gọi, cái gì cũng không thể định nghĩa được, các gì cũng chẳng thấy giá trị hay không giá trị…Đồng thời sau đó phải nhận biết về tính chất của đầu óc bên trong mình nữa.

Cái thấy này làm cho con người thấy sẽ ngạc nhiên vì mình gần như không có khả năng nhận thức gì về những điều mình thấy. Lúc ấy con sẽ biết cái gì là giá trị thật nhất. Giống như, mình đang bị mù hai mắt mà đi gặp ai đó sáng mắt để tìm hiểu những điều mà chỉ có người sáng mắt biết thôi. Giả sử người sáng mắt trả lời thì liệu mình sẽ hiểu như nào.

Như vậy tạm đủ chưa?

Trần Thị

Con đã nghe Thầy giảng một số buổi và các anh em trong gia đình Minh triết cũng nói về điều đó. Thực tế là có thể đạt được khả năng như vậy hả Thầy? Mình có thể đạt được những điều Thầy nói là bằng lý trí bằng sự rèn luyện hay tình cảm hả Thầy. Con đã từng được nghe các sư chùa nói là mình chỉ cần trải rộng lòng mình, giàu lòng yêu thương và sống tốt là mình có thể đạt được sự thông suốt của tâm hồn và trí tuệ từ đó sẽ mở ra? Có phải vậy không thưa Thầy?

Thầy Duy Tuệ

Bằng nhận thức ! Cũng có thể bằng con đường ấy. Thầy cũng đã nói đến nhiều lần về con đường này trong bao năm qua. Đây cũng là con đường không dễ bởi vì cần phải hiểu bản chất của các loại tình thương, nếu không sẽ lọt vào bẫy của những thứ tình thương bản ngã. Thầy cũng đã nói nhiều về bản chất của tình thương, hãy tìm nghe!

Trần Thị

Con hiện giờ mọi tâm trí đang dồn hết vào công việc của con. Nhưng sau công việc này con nhất định sẽ học bằng được những gì Thầy đã dạy. Con chưa biết lùi bước trước một khó khăn nào Thầy ạ. Con mong Thầy sống mạnh khỏe, con mong sẽ có ngày được gặp Thầy!

Thầy Duy Tuệ

Phải có ý chí thay đổi mạnh mẽ thì mới ok. Nhưng con có thể thực hành qua công việc. Nên dùng ngay công việc để phát triển các khả năng về nhận thức và khả năng yêu thương. Từ đó kích hoạt các khả năng nhìn thấy đặc biệt của mình. Đại định, tình thương và các khả năng thấy đặc biệt chỉ xảy ra khi chúng ta tập ngay trong công việc hàng ngày. Nó không xảy ra trong lúc ngồi thiền, tụng kinh, trì chú hay những gì thoát ly ra khỏi lao động chân chính hàng ngày.

Và đặc biệt sẽ không xảy ra khi cố gắng tìm trong kinh sách. Như vậy tạm ok con nhé, Thầy làm việc khác chút.

Trần Thị

Dạ, con hiểu thưa Thầy. Song, dù việc học gì thì cũng phải có sự chuyên tâm, chuyên cần thì mới thành công được, con vẫn tự hứa với lòng mình, là ngay sau công việc của con sắp tới là con sẽ bắt đầu tìm hiểu về những bài học của Thầy. Con cảm ơn Thầy nhiều lắm. Con chúc Thầy mạnh khỏe ạ!

Thầy Duy Tuệ

Nhất định con phải có ý chí thay đổi cuộc đời thật mạnh mẽ thì chuyện hay sẽ đến. Cầu nguyện con vui nhé!

Tạm biệt con, hẹn lần khác!

Trần Thị

Vâng, con chào Thầy ạ, con cảm ơn Thầy dù là ngắn ngủi nhưng Thầy đã cho con những điều rộng mở.

Biên tập từ nội dung bài chát của Thầy với  Trần Thị ngày 08.11.2011