"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

130 - Mở Tầm Nhìn Cho Người 'Sợ Chết'


"Khi một người bị bệnh hay người già hay người đang sống bình thường… thì đều sợ chết cả. Khi nói, khi bàn và nghĩ tới cái chết thì ai cũng rất sợ. Vậy quý vị giải quyết làm sao? Giúp họ mở tầm nhìn như thế nào? Đây là vấn đề cần đi sâu vào bên trong. 

Con người bất sinh bất diệt và con người sinh diệt

Quý vị đã đọc nhiều bài viết cũng như đã nghe nhiều bài giảng của thầy.

Quý vị hãy chỉ cho họ biết thế này:

Trong con người của họ có hai con người, một con người có sinh, có diệt, có sống, có chết và một con người bất tử. Vấn đề này chưa phải là sâu nhưng khi quý vị truyền giảng đến nó thì cũng đã rất sâu. Quý vị chỉ cần giảng một cách rất đơn giản là: “Trong con người họ có hai con người, một con người bất tử và một con người có sinh có tử”.

Con người bất sinh bất diệt

Con người bất tử là con người như thế nào? Ví dụ, quý vị đói bụng thì biết đói bụng và cần ăn cơm. Hay biết đi qua phải, qua trái, giữ đúng luật, biết chuyện này, chuyện kia… Như vậy, con người chỉ có biết không thôi chính là con người bất tử. Khi đau thì biết đau, sắp chết thì biết sắp chết, đau chỗ nào thì biết mình đau ở đó, đang thương, đang giận ai đó thi biết đang thương, đang giận hay đang buồn thì biết đang buồn về chuyện gì, đang lo lắng thì biết đang lo lắng chuyện gì… Con người chỉ có biết không thôi là con người thật của mỗi người và con người ấy bất tử, không chết.

Con người sinh diệt

Con người có cảm xúc lo, buồn, sợ, bệnh hoạn… là con người có sinh, có diệt. Như vậy, nếu có chết thì con người có sinh, có diệt chết. Chết tức là cảm xúc, nỗi buồn, niềm vui, thân xác sẽ chết. Thân xác được sinh ra rồi vận hành, bệnh hoạn, trục trặc, thông đạt rồi cuối cùng bắt buộc phải chết, không có cách nào khác. Nhưng bên cạnh cái chết ấy, có một con người không bao giờ chết và đó chính là con người thật. Do đó, cùng lắm có chết là chết suy nghĩ, lo sợ, niềm vui, nỗi buồn, thân tứ đại chứ chắc chắn không bao giờ sự biết có thể chết. Và sự biết cũng chính là con người thật của tất cả mọi người.

Biết được như vậy thì đừng bám vào con người sinh diệt nữa. Nếu lỡ con người sinh diệt chết đi thì thôi vì vẫn còn con người bất tử. Nếu con người sinh diệt còn mạnh khoẻ, giữ được lành mạnh thì thưởng thức thêm. Lỡ không giữ con người sinh diệt lành mạnh được nữa thì tuy cái xác chết đi nhưng con người thật vẫn ở đó. Ở bất cứ chỗ nào, trời nào, cõi nào cũng có con người thật ở đó và nó không ở trong một không gian, khu vực địa lí, khoảng thời gian cụ thể nào. Con người Biết tồn tại không bị ảnh hưởng bởi thời gian, không gian và không hề có tuổi."

Trích Master Duy Tuệ - Nói cho Hg có sứ mệnh - 23.7.2009