"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

093 - Sự Nguy Hiểm Của Lực Hút Vi Tế Từ Kho Kinh Nghiệm Khi Ra Quyết Định


Khi quyết định vấn đề gì quý vị phải để ý tới thế giới kinh nghiệm của mình. Nó thúc đẩy mình đi đến quyết định mà mình khó có thể biết được. 

Khi mình quyết định thì thế giới kinh nghiệm có sức hút rất mạnh nên quý vị rất dễ sa vào cái bẫy của kinh nghiệm rồi quý vị quyết định từ thế giới kinh nghiệm ấy mà không biết. Bản thân của kinh nghiệm nó lại rất chủ quan. Nó cứ dẫn dắt quý vị quyết định nhanh khi mà cảm xúc bên trong quý vị vẫn còn đó nên mới hay xảy ra hậu quả từ quyết định không đúng. 

Do vậy, khi quyết định vấn đề gì, quý vị cần phải hết sức lắng đọng tâm tư để quý vị an trú vào trong trạng thái bình yên hoàn toàn rồi thì mới ra quyết định đó. 

Có nhiều khi quý vị cũng khó có thể biết được là mình đang có cảm xúc. Bởi vì nó rất vi tế, nó xúc động rất nhẹ nên mình không để ý. Thế giới kinh nghiệm nó cho ra quyết định rất tế nhị. Nó cho ra quyết định mà quý vị chỉ thấy đúng chứ không thấy sai, đó là cái nguy hiểm của thế giới kinh nghiệm. Nó cho mình rất tin tưởng vào chính quyết định đó. Thông thường những quyết định trong khoảnh khắc như vậy thì 5 ăn – 5 thua, nó cũng có thể được và cũng có thể không được. 


Một trong những sức hút của kho kinh nghiệm là nó thúc mình trong lúc còn đang rụt rè thì nó nói : quyết định đi thì cảm thấy có lợi mà nếu không quyết định thì cảm thấy như không có lợi, hoặc nếu không có lợi thì cũng không sao đâu. Chính cái chỗ này hết sức tế nhị! Mặc dù mình có chút cảm giác không an toàn nhưng cảm giác có lợi nó mạnh hơn. 


Cho nên, thầy có nói với quý vị là quý vị phải quán xét sức hút của kho kinh nghiệm, nó đưa đẩy rất là tế nhị giữa lợi và hại. Mình không thể biết được ! Nó hết sức là vi tế làm cho mình khó mà có thể nhận biết được. 

Do vậy, thầy luôn nhắc quý vị là quý vị phải tập đi ngược. Quý vị phải tập đi ngược thì sức hút ấy nó mới nhả dần ra.

Đi ngược là gì ? Là mình cảm thấy bất lợi, là cảm thấy không logic..thậm chí mình thấy nó hơi hụt đi một chút, hơi mất đi một chút, hơi không logic một chút. Mình chưa đủ trình độ nên cứ phải dùng phương pháp ngược để kiểm tra , thấy nó hao hụt và không logic một chút nhưng cứ kệ nó, cứ quyết định. 

Nhưng giữa phần này và phần rủi ro khi còn dính vào cảm xúc, kinh nghiệm thì phần này không rủi ro. Phía thuận thì có nhiều rủi ro khi nó cho mình cảm thấy lợi để quyết định. Phía ngược thì không có lợi, chỉ mất đi cơ hội và thiệt thêm nhưng chắc chắn là rủi ro thì không hề có. 

Do nó vi tế nên quý vị rất khó thấy, do khó thấy nên cứ đụng vào là rất dễ bị dính mắc. Cho nên, chúng ta cần có căn cứ để dựa vào đó mà cảnh giác với sức hút rất vi tế này của kho kinh nghiệm để quyết định cho đúng nhờ vào việc mình loại trừ được sự vi tế ấy. 

Vì nó quá vi tế, mình không thể biết được mà vẫn phải quyết định thì mình phải chấp nhận để vấn đề chậm lại một chút, thiệt đi một chút, không vừa lòng một chút – đó chính là phương pháp ngược. Khi đó, quý vị không phải trả giá cho sự rủi ro mà chỉ phải trả giá cho chuyện khác nếu có, nhưng nó nhỏ chứ không lớn. Còn theo phương pháp thuận, sức hút vi tế ấy nó cho quý vị thấy có lợi quá rồi dẫn tới mình quyết định nhưng tuy nhiên vẫn còn chưa yên tâm đến khoảng trên 20%. Nhưng chính 20% này, khi xảy ra là quý vị phải trả giá. Mà trả giá này thì làm cho quý vị chẳng những hao tiền, tốn của mà nó mệt và nhức đầu vô cùng. 

Thầy biết là vấn đề này khó lắm. Thầy dự định là sẽ liệt kê cho quý vị một số trường hợp hết sức tế nhị để quý vị thấy. Cần qua thực tiễn rồi thầy nói ra để quý vị từ đó mà canh chừng. 

Trong lĩnh vực danh – lợi – tình, quý vị đừng chủ quan là có thể kiểm soát được, dù cho đến khi quý vị già yếu, sắp chết vẫn có thể bị quyết định sai lầm. Khi nó đụng đúng vào chỗ sâu thẳm của tâm hồn thì nó có sức hút ghê gớm, cho dù ta có tàn tật, thân xác chỉ còn thân và đầu ngồi trên ghế… 

Lĩnh vực này quá tế nhị nên quý vị cần cầu nguyện để những điều rủi ro đừng đến với mình, để mình không phải quyết định trong tình huống đầy thách thức, rủi ro. Ngoài ra, quý vị phải dùng phương pháp ngược với thói quen của quý vị.

Trong quyết định hàng ngày quý vị phải tập để ý đến không gian kinh nghiệm. Đầu xuôi hay ngược thì cũng nằm trong không gian này, nhưng nếu chấp nhận đầu ngược thì đỡ nguy hiểm hơn cho quý vị. Nếu vượt qua được nó thì quá tốt nhưng rất khó. Một người đang đi trên đoạn đường xa vời vợi so với quê hương, cha mẹ, bạn bè.. rồi gặp một người lạ, họ cho người ấy thấy có lợi lộc, thấy mình có đạo đức quá, tâm rộng lớn quá.. và họ nói với âm thanh nghe êm tai…Hai yếu tố này nó dồn lại làm cho xúc cảm dễ chịu của quý vị nổi lên, rơi vào bản ngã say sưa rồi làm cho quý vị dễ dàng sập bẫy. Khi quý vị rời cha mẹ mình, thầy của mình, bạn tốt của mình (bạn tốt thường nói với quý vị bằng âm thanh khó nghe) ra thì rất dễ bị như vậy – tế nhị lắm!

Quý vị cần đưa ra vấn đề này để trao đổi thêm với nhau, rồi qua đó thầy sẽ chỉ dẫn thêm cho quý vị.

Ghi nhanh từ buổi nói chuyện đột xuất của Thầy Duy Tuệ với Hiền giả Duy Pháp Thông ngày 02/7/2009.


(*) Tựa đề người ghi tạm đặt