(Bài giảng cho BBT ngày 28.11.2012)
Trước khi đi vào việc chính là biên tập, tôi kể lại chuyện hôm qua tôi đi bơi ở biển. Nước biển rất êm và mặt biển rất đẹp. Tôi bơi vòng thứ nhất, vòng thứ hai, vòng thứ ba được 900m. Trong lúc đang bơi vòng thứ nhất từ trong ra, tôi thử tập một bài: Tôi tự hỏi là mình đang nhìn mặt biển, cặp mắt mình đang nhìn mặt biển, hay mặt biển đang gửi cái ảnh của nó vào trong ánh sáng nhìn thấy của đầu óc mình thông qua hai cái lens (ống kính) là hai con mắt?
Khi đặt câu hỏi như vậy thì tôi bơi rất nhẹ. Và tôi chỉnh lại toàn bộ đầu óc không để cho nó hoạt động gì cả, ngoài vấn đề tôi đặt câu hỏi như vậy. Rồi tôi để ý xem có chuyện gì xảy ra không trong khi vẫn nhìn không chớp mắt trên mặt biển và bơi rất nhẹ nhàng. Và tôi thấy rất thú vị, hết sức thú vị.
Sau đó tôi bơi trở lại bình thường để bơi chạm
tới hàng phao bên ngoài và bơi vào. Trong quá trình bơi vào, tôi xử lý sự trải
nghiệm vừa rồi. Tôi đặt tình huống như sau:
Thân máy ảnh tốt thì hình chụp mới rõ nét
và đẹp
Tôi nhớ khi chơi máy ảnh Canon 5D Mark II với ba loại
ống kính khác nhau: một cái 100-400mm, dài, vừa để chụp landscape
(phong cảnh), vừa chụp động vật, vừa cận cảnh cả trên hoa hay động vật; một cái
16-35mm là quay tốt nhất, quay một góc 140 độ để chụp landscape; còn
cái phổ biến là 24-105mm thì chụp sao cũng được, chụp chân dung cũng được, chụp
phong cảnh cũng được. Khi mình chụp thì phải điều chỉnh tốc độ, điều chỉnh khẩu
độ, điều chỉnh ánh sáng trên thân máy, rồi mình cũng chỉnh luôn cả ống kính.
Nếu là buổi chiều thì mình cho nó rõ hơn, buổi tối mình cho rõ hơn nữa. Có thể
mình chụp bình thường, chụp thông thường chứ không phải chụp auto (tự động),
rồi sau mình chỉnh theo ý muốn của mình, muốn lấy màu sắc gì tùy ý. Còn nếu
chụp ban đêm thì tốc độ rất chậm, ống kính đi rất chậm nên không để rung máy
ảnh, phải có chân giữ. Máy ảnh phổ biến hiện nay, thuộc loại Pro (chuyên
nghiệp) tương đương với Nikon D800 thì giá của cái thân máy, giá xoàng xoàng
thôi cũng khoảng 3.300 USD đến 3.500 USD. Trong khi các máy Canon khác
không phải Pro thì rẻ hơn. Mà cũng có loại Canon Pro nhưng không phải là 5D. Nó
cũng có Mark II, III, IV với giá của thân máy vào khoảng 7.000 đến 8.000 USD.
Những máy này không có chế độ auto, hoàn toàn chụp manual (bằng tay).
Thì tôi tự hỏi là, các thân máy chụp hình này
có giá khác nhau là vì lý do nào? Và các lens đó giá cả cũng khác nhau, lý do
nào? Với 1 cái lens thật tốt giá 2.000 - 3.000 USD. Ví dụ một cái lens để chụp
chân dung chẳng hạn, giá hơn 2.000 USD, cỡ khoảng 60mm chuyên chụp chân dung
cho các cô hoa hậu, người mẫu... Mà cái lens đó thì không thể đi với cái thân
máy thường được. Cái thân máy xoàng không thể lên hình đẹp. Trong khi đó, tôi
đã từng đi so sánh thử với cái Leica của Đức. Quí vị nào dùng máy ảnh sẽ biết,
cái Leica của Đức nhỏ hơn Canon và Nikon nhưng nó là cái Pro, giá tối thiểu
cũng 7.000 USD. Còn ống kính của nó giá từ 20.000 USD đến 40.000 USD. Nhưng
thân máy đó mà lắp với 1 ống kính bình thường thì cũng có giá là 7.000 USD. Tôi
lấy cái máy đó so với máy Canon Pro (hồi trước tôi đi du lịch với cái máy 5D,
bây giờ mới nhất là Mark III), để cùng một khoảng cách, một độ ánh sáng, cùng
một chế độ chụp, cùng thời gian chụp. Tôi nhờ một người cùng chụp trên một vật
thể. Tức là ông ấy đứng chụp ở một vị trí, tôi cũng chạy qua vị trí đó tôi
chụp. Thử chụp 10 lần trên 10 đối tượng khác nhau và đem ra so sánh thì rõ
ràng, hình của máy ảnh Leica đưa ra hết sức độc đáo. Trong khi đó, độ nét của
máy Pro Canon so với máy Leica chuẩn thì có độ chênh lệch vào khoảng 8/10 hay
7/10 nhưng độ nét của Leica rất hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Lúc bấy giờ, tôi
cảm thấy cái Canon Pro mà mình hay chơi, rửa hình ra thì rất thích, so với cái
máy Leica này đã chênh lệch quá rồi, mình cảm thấy tự nhiên mấy hình trước của
Canon không còn hấp dẫn nữa.
Bây giờ vấn đề tôi đặt ra là: Khi
người ta khen hình này đẹp, hình kia đẹp thì ý người ta muốn nói gì? Tôi
cho rằng đó là do độ nét hay độ phân giải của nó, lấy đó làm chuẩn. Và nếu trên
cùng một vật thể, cùng một thời điểm, cùng một độ ánh sáng, chúng ta chỉ dùng
máy của Canon với các loại ống kính khác nhau, body khác nhau thì độ nét của
chúng đã khác nhau. Còn so sánh chất lượng giữa Canon, Nikon với Leica khi chụp
trên một vật thể cũng cùng ánh sáng, thời điểm, vị trí đứng thì độ nét cũng
khác nhau. Thường cái nào đắt tiền nhất thì cái đó nét nhất. Mà như vậy, chúng
ta khen tấm hình đẹp nghĩa là nó nét, quá nét nhưng ít khi nào chúng ta nghĩ
tới cái ống kính và thân máy, chúng ta chỉ chăm chú vào cái hình thôi. Ít khi
chúng ta tự hỏi cái hình này chụp ở ống kính nào, máy chụp hình nào, máy camera
nào, cái lens nào, ống kính gì mà nó lên được thế này. Tôi tự liên đới là khi
mình chú ý vào vật thể là mình phóng cái nhìn ra hay là cái đầu mình chỉ là
trung tâm ánh sáng và cái vật thể kia nó phóng ánh sáng vào trung tâm ánh sáng
của mình qua hai cái lens là hai con mắt của mình?
Trường hợp mắt mình hỏng thì mình có thể nhờ
âm thanh, nhờ vật thể bên ngoài phát ra âm thanh, phát ra tiếng động thì trung
tâm phát ánh sáng thấy của mình cũng là nơi tiếp nhận âm thanh, thay vì tiếp
nhận ánh sáng của vật thể thì tiếp nhận âm thanh của vật thể. Ví dụ như một quả
bom nổ hay khi người ta bắn phoá hoa. Thông thường chúng ta thấy pháo hoa nổ
thì chúng ta thấy ánh sáng nó phóng ra trước, sau đó mới thấy âm thanh nó nổ
sau. Tôi đặt câu hỏi là: Con mắt mình nhìn ra chỗ bắn pháo hoa hay con mắt mình
là cái lens và cái đầu mình là trung tâm phát ánh sáng thấy, phát qua cái lens,
có vị trí, chức năng giống như chiếc máy ảnh. Bên kia người ta đốt pháo hoa thì
tự nhiên ánh sáng bên kia phóng vào bên này. Vậy, nó phóng vào hay mắt mình
phóng ra? Đó là một câu hỏi. Bây giờ nếu mắt mình phóng ra thì mình
biết người ta bắn pháo hoa, có màu sắc, ít nhất là mình biết bắn pháo hoa sau
đó mình nghe tiếng nổ. Vậy câu hỏi tiếp theo của tôi là: Nếu mắt chúng ta mù
thì trung tâm ánh sáng thấy của chúng ta sẽ làm việc làm sao? Trung tâm ánh
sáng thấy sẽ thông qua cái lens thứ 2. Đó là hai lỗ tai. Âm thanh
phóng vào lỗ tai và trung tâm ánh sáng thấy sẽ biết đó là pháo hoa đang bắn đâu
đó gần đây, hay trước mặt mình.
Bây giờ trở lại so sánh với máy chiếu, máy
ảnh. Tôi lấy mấy cái máy ảnh mà tôi cho là đắt tiền nhất, cả body cả lens là
50.000 USD, có cái lên đến 70.000 USD. Sắp xếp theo thứ tự chất lượng và giá
tiền rồi đem chụp pháo hoa đó. Khi chụp, chúng ta mới thấy bức tranh một chiều
thôi, trên mặt phẳng đó thôi, chứ thực tế thì không phải vậy. Khi mình chụp thì
mình thấy cái mặt phẳng, chứ thực tế mắt thường mình thấy nó không còn là mặt
phẳng, không phải là mặt phẳng. Chỉ với cái mặt phẳng không thôi mà một cái máy
50.000 - 70.000 USD lấy cái hình vào thì mình thấy đẹp, độ nét nó nét đến mức
nào. Và tôi mới đặt tiếp vấn đề, chắc chắn, mắt thường chúng ta nhìn các vật ở
trước mắt hay những vật ở trước mắt chúng ta phóng cái ảnh của chúng vào trong
trung tâm thấy của chúng ta, thì đương nhiên có sự trung thực là hình ảnh đó có
ba chiều, bốn chiều, chứ không phải là một mặt phẳng, nhưng độ nét của hình ảnh
của nó đi vào trong trung tâm thấy của mình thông qua cái “lens” là hai con mắt
của mình, thì không thể bằng cái lens của loại máy chụp hình hiện đại cao cấp
nhất. Dứt khoát, con mắt mình, con mắt thường của mình không thể nào có được độ
nét giống như cái máy ảnh, cái bộ đệm, cái “lens” người ta chế tạo ra.
Tôi lấy một cái ví dụ, cũng là cái pháo hoa nó
bắn như thế nhưng để một máy ảnh thật tốt chụp chậm, rồi đưa ngay lên màn hình
thì chúng ta sẽ thấy độ nét của nó hoàn toàn khác độ nét mà mắt thường chúng ta
nhìn vào. Chúng ta được ở chỗ là chúng ta thấy nhiều chiều, nhưng chúng ta
không thể có được độ nét bằng cái máy ảnh đang lấy hình vào. Hay chúng ta nhìn
hòn núi ở xa xa, chúng ta thấy, con mắt thường chúng ta không thể thấy rõ được.
Nói ngược lại, ảnh của ngọn núi xa xa phóng tới, nó vào lăng kính cặp mắt chúng
ta, vào trung tâm thấy trong não, giúp cho não thấy cái bức ảnh của cái ngọn
núi kia với nhiều chiều, nhiều góc cạnh, nhưng độ nét không thể rõ được. Trong
khi đó, nếu chúng ta dùng cái máy ảnh ống kính thật dài và thật hiện đại để
chụp, mặt dù chỉ có một chiều thôi, mặt phẳng thôi nhưng độ nét của nó rất
tuyệt hảo. Hoặc là chúng ta nhìn lên bầu trời cũng vậy, khi chúng ta chụp mây
thì độ nét của máy ảnh hiện đại là chúng ta nhìn thấy từng sợi mây bay, nhưng
mắt thường chúng ta nhìn thì chỉ thấy một khối mây, chứ chúng ta không thể thấy
những sợi chỉ mây bay trên bầu trời một cách rất chi tiết được.
Thì vấn đề tôi đặt ra thế này: những cái lens,
hai con mắt là hai cái ống kính, hai lỗ mũi là hai ống kính, hai lỗ tai là hai
ống kính, cái lưỡi là một ống kính và cảm xúc da thịt của chúng ta cũng là một
loại ống kính, thì những ống kính đó tiếp nhận hình ảnh ở bên ngoài để đưa vào
trung tâm thấy và hình thành bức tranh hay cái hình của vật ở bên ngoài đã gửi
tín hiện ánh sáng vào, gửi tín hiệu âm thanh vào, thông qua mắt, thông qua lỗ
tai, hay là trên cảm xúc của da thịt của chúng ta, rồi nó nổi lên một bức hình
trong trí thấy của ta.
Nếu tôi cứ phân tích mãi, càng ngày càng đi
sâu như vậy thì quý vị thấy rất rõ là, đầu óc của chúng ta, nếu chưa học và
chưa luyện tập phương pháp này, thì trung tâm thấy bên trong của chúng ta tiếp
nhận từ các ống kính là mắt, mũi, tai… cũng được, nhưng các ống kính giác quan
này tiếp nhận hình ảnh hay âm thanh bên ngoài vào trong, để nó hình thành cái
ảnh bên trong đầu chúng ta thì tôi cho rằng không thể nào chính xác được, không
rõ nét.
Một bức ảnh giá trị hay một cái thân máy giá
trị của một cái máy ảnh là khi đi đúng loại của ống kính, cái thân máy đó sẽ
đưa ra một cái bức ảnh vô cùng nét, độ nét càng cao, càng chi tiết, thì cái máy
ảnh đó càng đắt tiền. Như vậy, cái đẹp ở chỗ là độ nét. Mà độ nét của một vật
thể được ghi lại rất nét, được chuyển tới một cách rất nét thông qua ống kính
vào thân máy của máy ảnh tốt thì độ nét đó gần như hết sức chính xác, ít khi
thiếu chi tiết nào. Quý vị thấy, ngay như mắt thường của chúng ta khi thấy các
hành tinh khác cũng vậy, chúng ta không thể thấy như ống kính được. Tức là cái
hình các hành tinh vào trong trung tâm thấy thông qua ống kính là hai con mắt
của chúng ta, thì dứt khoát là trong cái đầu của chúng ta, màn rada trong đầu
chúng ta không thể nào hiện rõ như ống kính viễn vọng được, chắc chắn như vậy.
Liệu chúng ta có tin vào hình ảnh trong đầu
chúng ta không?
Từ những trải nghiệm mà tôi đặt một loạt câu
hỏi. Tôi nhớ trước đây tôi đã đặt câu hỏi cho quý vị rất nhiều lần, liệu chúng
ta có tin vào hình ảnh trong đầu chúng ta không, có nên tin không? Mà cái máy
ảnh, cái thân máy của máy ảnh hoàn toàn tinh khiết, nếu quý vị mở ống kính ra
mà để sương hay nước dính vào phần máy ảnh bên trong (phần có cái tấm ảnh, màn
hình tiếp nhận hình bên ngoài vào, giở lên nó giống như tấm kính), thì khi lắp
ống kính vào, quý vị chụp chắc chắn không thể nào rõ được và coi như cái máy
không còn giá trị nữa. Chỉ cần bụi bám vào đó thôi là cái hình nó khác liền.
Hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy bị nhuộm đủ
thứ
Quý vị thử hình dung, từ lúc chúng ta năm tuổi
cho đến giờ, cho đến lớn lên, cái màn ảnh để thể hiện hình ảnh, để phối hợp với
não (màn ảnh cũng nằm trong não), phối hợp với trung tâm xử lý ảnh trong não,
phối hợp với tất cả các ống kính chung quanh bên ngoài của chúng ta, gần như
cái màn hình ấy nhuộm đủ thứ kiểu rồi, thì làm sao có thể trúng được! Cũng như
hôm trước tôi nói chuyện với quý vị của đoàn tour thứ nhất trên Bangkok, khi đi
về người ta hỏi ông Duy Tuệ sao, thì mười người sẽ trả lời khác nhau, tức là
cái trung tâm màn ảnh chính trong đầu của quý vị nó hiện không thể giống nhau,
các ống kính của quý vị có thể chỉ là vấn đề tiếp nhận thôi, chứ không thể nào
nó nhạy như những ống kính máy ảnh nổi. Thì coi như mình tính rằng nó không có
ảnh hưởng nhiều, nhưng chính cái màn hình bên trong thân máy, cái phần thân máy
đó có vấn đề. Cho nên, cái hình quý vị chụp vào cái hình tôi đứng trước mặt quý
vị, tức là cái hình của tôi phóng vào trong đầu quý vị, phóng qua ống kính là
hai con mắt quý vị và nó hiện hình trong đầu quý vị, quý vị tha hồ suy diễn,
lúc thì thế này, lúc thì thế nọ, lúc thì thế kia, mà quý vị tập rất nhiều rồi,
nhưng quý vị không thể nào mà buông được sự suy diễn. Mà một cái thân máy như
thế trị giá bao nhiêu? Đó là tôi chưa kể nếu quý vị để cái thân máy, cái màn
ảnh trong thân máy của não mình nó dính tới quyền lợi riêng tư, tình cảm riêng
tư của mình, thì cái hình của tôi vào sẽ hoàn toàn méo theo kiểu đó, rất nguy
hiểm, cực kỳ nguy hiểm.
Quý vị nghe bậy, tin bậy đó là do cái thân máy
của cái máy ảnh trong đầu quý vị nó hư, nó bị nhiễm sao đó không biết. Thì bây
giờ, rõ ràng quý vị thấy phương pháp tôi đưa ra là làm sạch trở lại cái này,
làm sạch trở lại trung tâm tiếp thu hình ảnh của não, cái trung tâm đó với màn
ảnh trong não phải phản ảnh hình ảnh trung thực. Thằng đó thằng ăn cắp, dù cái
tướng bên ngoài nó có giấu đi nữa nhưng cái đầu nó là cái đầu mưu mô tính toán
ăn cắp, thì trung tâm trong não quý vị phải chụp luôn cho được cái mưu mô trong
đầu người ta. Tôi giảng cho anh em doanh nhân rồi, những đối tác của quý vị
không thể giấu gì được được nếu trung tâm nhận ảnh trong não của quý vị thực sự
chuẩn theo phương pháp tôi hướng dẫn. Quý vị tập theo phương pháp tôi hướng dẫn
thì những mưu mô quỷ kế, âm mưu đen tối trong đầu của họ không thể giấu được vì
nó sẽ chụp được hết, chụp tất cả. Anh căn cứ vào bức ảnh trong đầu anh, mà bức
ảnh đó là do đâu? Bây giờ là bức ảnh thật, một con người thiệt đứng trước mặt
anh, có hai phần, phần hình thức và phần nội dung bí mật bên trong đầu. Phần
hình thức là áo quần, nó làm cho anh, trung tâm nhận ảnh trong đầu của anh bị
loạn hết. Anh chỉ căn cứ vào áo quần, nhìn thấy áo quần thôi. Cho nên ông bà
Việt Nam mình có câu “Quen sợ dạ, lạ sợ áo quần”, có nghĩa là quen thì nể nhau
vì trí tuệ, về tình cảm. Nhưng nếu chưa quen thì làm sao biết trí tuệ và tình
cảm, cho nên nể nhau vì áo quần, tin nhau vì áo quần, còn quen thì tin nhau về
trí tuệ bên trong, về tấm lòng bên trong mình biết được, còn lại thì chỉ tin
nhau về áo quần.
Bây giờ một cái người đứng trước mặt quý vị,
mặc đồ đàng hoàng, theo nghi lễ, có dù lộng, có kẻ hầu người hạ. Nó tốn tất cả
bao nhiêu tiền không biết nhưng có tất cả các hình thức gửi vào trong cái đầu,
qua cái ống kính của quý vị. Nó nói ra những lời, những âm thanh, đưa những
hình ảnh qua các ống kính, hai con mắt, hai lỗ tai, chui vào trong trung tâm
não, hiện lên cái màn hình trong não, thì cái màn hình đó thấy chính xác không?
Chắc chắn là không. Nhưng với cái màn hình hết sức hiện đại thì dứt khoát nó
phải chụp thấu luôn bên trong, có nhiều khi nó giấu kín dao trong bụng nó, mình
cũng thấy luôn. Cũng như các cơ quan an ninh của các hãng hàng không, bây giờ
nó cho anh mặc đồ, bắt anh đứng trước hệ thống chụp hình là có thể thấy hết bên
trong anh, ăn mặc đồ cách gì nó cũng thấy hết. Như vậy, cũng do bọn khủng bố mà
bây giờ các nhà kỹ thuật nghiên cứu ra được một loại máy khi chụp vô thì thấy
được tất cả các bí mật trong làn da của anh luôn. Đương nhiên máy đó đắt tiền
rồi, còn cái máy như đầu óc chúng ta, nó đắt tiền cỡ bao nhiêu tôi chưa biết,
không dám nói là bao nhiêu, nếu nói tới mạng người tôi không nói, nhưng nếu so
sánh cái đầu của chúng ta với cái máy ảnh, thì vấn đề sẽ khác đi. Đó là tôi nói
đến cái phần hình tướng thôi, cái khả năng chụp hình tướng thôi là quý vị đã bị
đánh lừa rồi, cái đầu đã bị đánh lừa rồi. Còn cái phần bí mật ở trong đầu người
ta, những cái hình ảnh bí mật trong đầu người ta, những ý nghĩ ý tưởng, mưu mô
quỷ kế, những sự nói dối, sự lừa đảo nằm trong đầu người ta hay là kể cả những
hình ảnh ngu dốt nằm trong đầu người ta thì làm sao cái máy trong đầu anh chụp
được? Có nhiều khi cái máy của mình cũng giống máy người ta thì làm sao? Không
thể chụp được!
Tôi phân tích tới đây thì tôi chắc rằng quý vị
ít nhiều cũng thấy cái đầu mình đẹp hay không đẹp, tốt hay không tốt, tôi chắc
quý vị biết. Tôi phân tích tới đây chắc quý vị biết rồi, từ đây về sau
khi liên tưởng đến chuyện này thì đừng ráng gân ráng cốt cãi: Cái gì tôi cũng
biết, cái gì tôi cũng hay, cái gì tôi cũng thấy chính xác! Hãy coi chừng, hoàn
toàn coi chừng! Sợ quá, quá sợ! Lý thú thật! Quý vị có thể lên online tìm kiếm
những cái hình, những cái máy ảnh để có thể đối chiếu rồi liên tưởng vô cái đầu
của chúng ta. Tai quý vị không điếc thì cái lens này nó ok, mắt không mù không
mờ thì lens mắt ok, mũi thính ok, làn da quý vị nhạy cảm ok, nhưng mà trung tâm
xử lý những cái bức ảnh ở ngoài nó phóng vào thông qua các ống kính của chúng
ta, âm thanh phóng vào, ánh sánh phóng vào, thì cái trung tâm xử lý để hiện lên
cái màn hình liệu có chính xác hay không quý vị biết rất rõ rồi, không bao giờ
chính xác. Mà đã không chính xác thì lúc buồn lúc vui, lúc tin lúc không tin,
bởi cái trung tâm tiếp nhận hình ảnh của anh không chính xác. Mà anh nói anh
tin có giá trị gì không? Chắc chắn không, anh nói “tôi không tin” có giá trị gì
không? Cũng không luôn! Anh nói anh không tin cũng chẳng giá trị gì, anh nói
anh tin cũng chẳng giá trị gì, bởi vì cái màn ảnh trung tâm trong đầu anh, cái
hình anh chứa trong đó đã không phải là hình thật rồi. Từ cái hình đó nó dẫn
anh đi, rồi quyết định là tin hay không tin. Cái hình đó là hình giả rồi thì
cái quyết định tin hay không tin làm sao chính xác được! Đó cũng chỉ là những
quyết định giả thôi, những cái quyết định không chính xác! Cho nên nói anh tin,
làm sao chính xác được! Và nói anh không tin, cũng đâu có thể chính xác được vì
cái màn hình của anh trong đầu nó hiện như thế nào anh còn không biết nữa mà!
Cho nên anh nói anh tin cũng không được, anh không tin cũng không được, anh phỉ
báng cũng không được! Tới đây, nghe thiên hạ trên thế giới này nói tin hay nói
không tin, thì quý vị thấy sao? Tôi chỉ ra vậy, quý vị thấy sao? Quý vị thấy
thiên hạ sao? Thấy bố mẹ sao? Thấy ông bà sao? Rõ không, rõ không Tuệ
Tri?
- Dạ có ạ!
Bây giờ, tới phiên mình, cái đầu mình trị giá
bao nhiêu, 5.000 USD hay bao nhiêu? Nếu tôi chỉ nói tới cái phần tiếp nhận ảnh
thôi thì trị giá bao nhiêu? 50.000 USD, 100.000 USD hay 2.000 USD hoặc 500 USD?
Ống kính của Canon pro thì trung bình trên dưới 2.000 USD là nét lắm rồi, cũng
có loại 15.000-20.000 USD, độ nét của nó trung thực hơn. Từ đây, quý vị phải
coi chừng, tôi đưa bài này ra quý vị phải coi chừng, coi chừng 100%. Hoang mang
chứ giỡn chơi đâu, hoang mang rồi chứ hả? Giỡn chơi đâu. Sao, Duy Nhật Nhãn
thấy sao? Dám tin những gì mình in vào đầu không? Coi chừng, không đùa giỡn! Cứ
căn cứ vào những hình ảnh trong đầu, bàn miết rồi suy diễn miết. Chết! Ôi trời!
Rắc rối nhỉ, lúc thì hờn lúc thì vui, lúc thì tin tưởng, lúc thì hy vọng, lúc
thì thất vọng, bởi vì những bức hình này nó không có chính xác. Anh hy vọng
cũng trật lấc, anh thất vọng cũng trật luôn, anh buồn cũng trớt quớt, anh vui
cũng chẳng ra gì, những bức hình này không chính xác, rồi anh lại ngồi làm thơ
nữa mới chết, anh làm thơ nữa:
“Trời sao đêm nay không được đẹp
Âm thanh bên ngoài nghe như là tiếng ma rên
rỉ”
Rồi anh xụt xịt xụt xịt rồi anh vô tiếp mấy
câu nữa
“Viết thư cho anh mà lòng em đây tan nát
Em không ngờ anh lại là người như thế này,
thế nọ
Xé nát đời em…”
Lung tung cả! Tất cả bức tranh này trật lất
hết, nên anh viết cái gì ra cũng ba láp ba xàm. Anh có những cảm xúc như thế
mà. Cuối cùng, coi chừng anh lại đi tự tử. Ôi trời, nó rắc rối như thế! Nguy
hiểm quá, quá sức nguy hiểm. Nhưng thế này cũng là cái lý thú, quý vị nào học
bài này rất lý thú. Có nhiều khi quý vị chưa khẳng định được chất lượng của bức
ảnh, màn hình trung tâm trong não của mình cho chuẩn, nhưng quý vị cũng có thể
biết đủ các kỹ thuật để tạo ra các bức hình giả trong đầu người khác. Dĩ nhiên
các hiền giả Minh Triết không làm trò này, không làm chuyện này.
Những quyển sách đang thực hiện
Chúng ta sang phần chính là bàn về mấy quyển
sách, Duy Phật Trí hôm rồi có báo với tôi là anh em đã phân công nhau làm: Lực
Nhãn thì lo quyển “Trí Thấy và Tính Linh”, Minh Trí thì lo quyển chuyên về trí
thấy, Thiêng Hoa làm quyển sách về tình yêu, Phật Trí thì lo quyển 1001 câu hỏi
khai mở trí thấy, tổng cộng là bốn quyển. Lực Nhãn đã gửi cho tôi phác thảo của
quyển “Trí Thấy và Tính Linh” nhưng tôi chưa có thời gian đọc. Vừa rồi, khi mỗi
vị qua đây thăm tôi, tôi đều tập trung hết sức cao độ truyền đạt, vừa công khai
vừa theo một đường lối riêng, để làm sao khi về nước, vị đó đạt những kết quả
thật tốt cho cái màn hình trung tâm trong não mà tôi mới nói, để màn hình trung
tâm trong não có thể tiếp nhận các tín hiệu chung quanh chúng ta một cách chính
xác nhất. Vì chỉ khi nào nó tiếp nhận một cách chính xác nhất, phản ánh bản
chất trung thực nhất những tín hiệu của các vật thể chung quanh hay trong các
mối quan hệ chung quanh chúng ta thì chúng ta mới có những cách ứng xử phù hợp
nhất, hiệu quả nhất và an toàn nhất.
Do đó, tôi tập trung khá lớn, dường như là
dành toàn bộ cả tâm tư và sức lực của tôi cho từng vị một. Thật tình mà nói,
không vị nào có thể đem gì đánh đổi được tất cả sức lao động của tôi cho mỗi
người đâu, chắc chắn như vậy. Vì vậy, tôi không có thời gian đọc một số thư hay
một số bài, quý vị cứ làm vậy. Quý vị ráng sức làm, cố gắng làm. Cái lợi khi
quý vị ráng sức làm là cái đầu quý vị mở nhiều. Khi tôi nói cái đầu mở nhiều,
thì quý vị liên tưởng tới bài hôm nay, nghĩa là màn ảnh trung tâm ở bên trong
quý vị hoạt động tốt, nhận tất cả các tín hiệu từ công khai đến bí mật đều tốt
và có phản ứng tốt.
Quý vị liên kết bài tôi giảng ngày hôm nay với
các bài tôi giảng từ hồi xưa tới giờ, thì sẽ thấy rằng, tất cả những gì cần
chuẩn bị cho cái đầu quý vị để nó nghi ngờ, nghi vấn, không tin những gì mình
đã tin… thì tôi đã chuẩn bị hết. Nhất là đứng về mặt tâm linh, những gì quý vị
cho là lời lẽ của thánh nhân sẽ làm cái màn hình của quý vị càng hư sớm. Mà
muốn cho trung tâm này hoạt động khá thì tôi phải giúp quý vị nhiều ghê gớm. Mà
thực sự tôi mới chỉ giúp quý vị một số điều căn bản, chứ chưa dùng biện pháp
mạnh. Tôi chỉ dùng biện pháp mạnh đối với những vị thật sự tin tôi một cách
tuyệt đối, đó là vì lợi ích của quý vị. May ra, đến một lúc bất ngờ nào đó, tôi
sẽ tạo cho quý vị những tiếng nổ.
Trở lại những tác phẩm, Lực Nhãn, Phật Trí,
Minh Trí, Thiêng Hoa tiếp tục hoàn thiện trong khả năng của mình, cứ lấy tiêu
chuẩn cỡ 100 trang. Quý vị đừng lo! Quý vị có lý tưởng tốt, có ước mơ thì một
ngày nào đó quý vị sẽ thấy. Bây giờ quý vị thấy lợi ích hay niềm vui nó vừa
vừa. Nhưng đến một ngày nào đó, quý vị sẽ thấy quá trình lao động của quý vị
rất quý, hơn cả việc chúng ta bỏ hết công sức để làm ra tiền bạc. Bởi nó sẽ
vĩnh viễn ở lại với quý vị và vĩnh viễn đưa ra những giá trị cho xã hội. Quý vị
sẽ có cuộc sống tốt hơn nhiều so với chúng ta tìm con đường trở thành các đại
gia, trở thành người giàu có về vật chất… Quý vị hoàn thành sớm việc đó. Tôi
cho rằng, quý vị phải online để trao đổi với nhau vì tôi còn phải lai rai tiếp
vị này đến vị khác. Một mặt, tôi làm việc với quý vị, mặt khác tôi vừa phải
biết cách làm thế nào để đầu tôi nó trở lại trạng thái lúc nào cũng cho ra ánh
sáng tốt nhất cho quý vị. Công việc chính của tôi là làm sao để cái đầu lúc nào
cũng phải cho ra ánh sáng tốt nhất cho quý vị. Nếu nguồn ánh sáng này nó mập mờ
thì không tốt, nên tôi ưu tiên cái đó nhiều hơn. Ngoài ra, chúng ta còn làm
những tác phẩm mang tính chất thời sự, ví dụ bây giờ, tình trạng hạnh phúc vợ
chồng bị đe dọa nhiều, ngoại tình nhiều, ly dị cũng nhiều, cha mẹ ly dị thì con
cái rất khổ sở… Như vậy, chúng ta phải dành thời gian giúp cho việc ly dị hay
ngoại tình giảm đi, giúp cho sự nhạt nhẽo trong gia đình cũng bớt đi bằng những
đề tài mang tính chất rất thời sự, với những phương pháp hết sức thời sự, làm
khoảng 50 - 70 trang cũng được.
Thí dụ, Thiêng Hoa có gửi cho tôi mấy chục câu
hỏi về ngoại tình, tôi đọc thoáng qua thấy rất hấp dẫn. Nếu chúng ta làm 50,
100 hay 500 câu hỏi về ngoại tình, 500 câu hỏi này chúng ta cho hình ảnh vào
nữa thì thành 100 trang cho xuất bản trước. Sau đó chúng ta có quyển Ngoại tình
2 là những giải pháp giải quyết chuyện ngoại tình. Ngoại tình 1 là 500 câu hỏi
về ngoại tình, Ngoại tình 2 là giải pháp giải quyết chuyện ngoại tình. Đây là
đề tài người ta né tránh lắm chứ không phải đơn giản, né tránh lắm! Dĩ nhiên,
quý vị đụng tới những câu hỏi này thì dứt khoát quý vị sẽ nghe những chuyện mà
quý vị không thể nào hình dung nổi, nếu tôi nói ra hết thì quý vị không thể
hình dung nổi như thế nào đâu. Do đó, quý vị phải chuẩn bị đầu óc để nghe, nghe
cái gì, chuyện gì cũng thông mà không quá sức ngạc nhiên. Vì coi chừng mình để
quan niệm chen vào là chết. Có thể quyển tình yêu cũng vậy, quý vị phải làm sao
cho nó hết sức sốc. Có thể quý vị tóm lược một điều gì đó rất ngắn trong những
phim tình cảm nổi tiếng nhất thế giới, đặt một vài câu hỏi từ phim đó để làm mở
đề cho quyển tình yêu. Còn vấn đề ngoại tình là vấn đề ầm ĩ toàn nhân loại
nhưng nó không thật, chưa có phim nào nổi tiếng như những phim chuyện tình. Ở
Mỹ, có một chương trình mà suốt ngày chỉ có đánh ghen, phát mỗi ngày một tiếng
đồng hồ. Cứ mỗi lần mở lên là toàn đánh ghen thôi. Thấy mà ngao ngán hết! Không
biết cái đó có phát hành online không, mà có chắc phải vào trả tiền mới xem
được. Ở Mỹ ít ai xem chương trình đó lắm, chỉ có ở khu vực người gốc Phi thì người
ta xem, tôi cũng loáng thoáng xem hai, ba lần cho vui. Người ta đặt ra, dệt ra
những câu chuyện đó y như thật, hay lắm! Nên chúng ta cũng có những cuốn sách
nhỏ như vậy giải quyết các tình trạng, ví dụ như tình trạng hút sách, hút xì ke
trong giới trẻ, tình trạng lây bệnh HIV, tình trạng mất phương hướng của tuổi
trẻ… Đó là những chủ đề nóng, rất nóng trong xã hội, chúng ta nghiên cứu để có
cách đóng góp cho xã hội, tức là chúng ta dùng phương pháp để mở trí, vì công
việc của chúng ta chuyên về giáo dục mở trí thấy. Còn khi người ta mở trí thấy
rồi thì làm gì tùy người ta. Nhưng vấn đề quan trọng nhất là người ta phải mở
trí thấy, lúc đó người ta có như thế nào thì đương nhiên cũng tốt rồi.
Hướng về sự chia sẻ sự nghiệp giáo dục với
Công ty Minh Triết
Như vậy, công việc chúng ta khá đồ sộ và chúng
ta có tổ chức là công ty Minh Triết chuyên đứng ra xử lý những sản phẩm, nội
dung này để biến nó thành sản phẩm phục vụ cho đại chúng, trong đó có anh em
trong Gia đình Minh Triết. Do đó, tôi kêu gọi tất cả các anh em hiền giả Minh
Triết phải nỗ lực hỗ trợ cho công ty Minh Triết thật nhiều. Giả dụ như bây giờ
công ty Minh Triết không tồn tại, thì ai sẽ làm công việc biên tập, in ấn, soạn
thảo để biến nó thành những sản phẩm có thể đưa ra ngoài công chúng. Trước đây
Trung tâm UNESCO NCUDPH Việt Nam làm, nhưng không phải dễ dàng, phải đi xin
tiền mà một lần xin rất khó khăn. Thêm vào đó, trung tâm là một tổ chức phi
chính phủ, làm xong không thể bán được, còn cho không thì chưa chắc đã hay,
tiền xin thì không có. Cho nên, thay vì các hiền giả góp tiền cho người này,
người kia hay cho từ thiện này kia nọ khác, thì quý vị nên hướng vào vấn đề hỗ
trợ Công ty Minh Triết. Đó là một vấn đề hỗ trợ gián tiếp rất hiệu quả trong
việc góp phần vào sự nghiệp giáo dục. Không nên tính toán so đo! Khi nói về
công ty, quý vị cứ nói tại sao phải bán, lời bao nhiêu, rồi mấy người đó làm ít
mà có lương còn anh em khác làm nhiều mà không lương… Đừng nghĩ như vậy, so đo
chuyện đó là trật lấc. Rất tội nghiệp cho những anh em tham gia vào công việc
trực tiếp gần như 100% thời gian, không phải vì lương, vì không bao nhiêu đồng
lương cả.
Thành ra, việc mà các hiền giả đóng góp, chia
sẻ đồng hành cùng Công ty Minh Triết để công ty có đủ phấn khởi, đủ sức mạnh,
đủ cảm hứng để tiếp tục hoàn thành các tác phẩm khác nhau đưa ra phục vụ công
chúng là một điều rất tốt, người nào góp tiền được thì đóng, người nào không
góp tiền được thì mua lại những sản phẩm của công ty Minh Triết cho người khác
hoặc có thể download file ở Công ty Minh Triết. Công ty Minh Triết tập trung
làm ra sản phẩm để quý vị nghe, thực hành và quý vị trả tiền qua những sản phẩm
đó. Thay vì cho, của đáng 10 đồng mình trả 20 đồng cũng được, không sao cả. Rồi
quý vị có thể đem về chép cho ai đó, cũng là một việc tốt, nhưng khó là chúng
ta không có khoản tài trợ. Xin ai bây giờ? Cho nên, quý vị phải tích cực hỗ trợ
cho công ty Minh Triết người ta yên lòng làm việc. Anh em mình có lý tưởng rất
đẹp, rất hay. Quý vị có đủ điều kiện để kiếm tiền trong xã hội thì cũng nên
rộng tấm lòng, tự nguyện mua nhiều sản phẩm công ty Minh Triết đem cho ai cũng
được, nhưng phải nên mua để hỗ trợ người ta làm việc, đừng copy mà cho.
Nhân đây, tôi nhắc nhở các hiền giả trong và
ngoài nước nói chung. Có thể công ty và các hiền giả bàn với nhau, rồi công ty
đồng ý chọn một số hiền giả chuyên nghiệp, giao hẳn quyền phát hành những sản
phẩm nào đó để những hiền giả đó có thu nhập sống. Ví dụ như Duyên Nhẫn muốn
làm bên ngoài là đi trao truyền và bán các sản phẩm thì công ty tạo mọi điều
kiện hợp thức hóa cho hiền giả ấy. Mình chỉ chọn một số người thôi chứ không
phổ biến hết, chọn một số người mình tin tưởng hoàn toàn để hiền giả đó người
ta bán, vừa có thu nhập chút đỉnh đủ sống, làm việc, vừa cống hiến, đồng thời,
góp một phần lại cho công ty. Thế là công ty cũng không lỗ mà anh em cũng có
nguồn sống.
Bởi vì tôi nói thật với quý vị là tôi rất cần
10 người chuyên nghiệp. Ít nhất là 5, nhiều thì cỡ 10. 10 vị thật chuyên
nghiệp, gần như cống hiến cuộc đời của mình để cùng tôi làm công việc biên tập,
hỗ trợ tôi về công việc biên tập để ra sách, ra những sản phẩm cho xã hội.
Giống như quý vị là người tạm thời ly khai những hoạt động kinh tế riêng ngoài
xã hội để đi theo con đường phụng sự cho đại chúng. Tôi cần từ 5 đến 10 người
như vậy.
Còn bây giờ bí quá thì mở quán cà phê, anh em
vừa có sống vừa có môi trường để giúp cho những người có tâm sự đến quán cà phê
đó trải lòng. Quý vị đến đó vừa tâm sự vừa uống cà phê, lại vừa có hiền giả
giỏi ở đó giúp chuyện tình duyên gia đạo, chuyện bị ức hiếp. Hoặc là quý vị ở
đó hướng dẫn người ta cách giải quyết vấn đề. Quán cà phê Minh Triết cũng là
nơi có chức năng giải tỏa tâm lý cho những người đang bị căng thẳng đến uống cà
phê. Đồng thời, đó cũng là nơi giúp quý vị có thêm thu nhập để sống, là môi
trường giúp quý vị phát triển trí thấy của mình thông qua hoạt động xã hội.
Chúng ta dần dần hình thành một ngôi trường
lớn, trường giáo dục khai mở trí thấy. Nó không phải là phong trào nữa mà trở
thành một trường học rộng rãi trên online và trong xã hội. Giống như là một cái
trường vô hình nhưng sự thật nó lan tỏa khá tốt cho cộng đồng, giúp cộng đồng
rất nhiều. Chúng ta hình dung, ở trường học người ta dạy chữ, dạy kiến thức cho
học trò, còn học trò tốt nghiệp ra làm gì thì tùy nó. Chúng ta là trường không
cung cấp kiến thức, mà trường của chúng ta bằng nhiều cách thức khác nhau giúp
cho người học phát triển khả năng thấy, chứ không phải phát triển kiến
thức, hoặc giúp cho màn hình thấy ở trong đầu người học thấy nét nhất, rõ
nhất, chuẩn xác nhất, không lầm lẫn. Cái màn hình thấy hiện hình các vật thể
chung quanh, từ hữu hình đến vô hình, đều có thể nhận được, tức là nó nhận từ
hình thức lẫn bản chất của một vật thể. Vật thể đứng trước màn hình này nó vô
lỗ tai, vô con mắt, vô cảm xúc, vô lỗ mũi và thể hiện đầy đủ từ hình thức cho
đến bản chất. Nói đến bản chất thì phần gần như vô hình có thể hiện được trên
đúng cái màn hình này.
Hôm nay, chúng ta sinh hoạt với nhau chừng đó,
quý vị nào có ý kiến hay nói chuyện cho vui. Có một số vị rời Pattaya về viết
thư thăm, cám ơn. Tôi cũng cám ơn quý vị, khi nào có điều kiện tôi sẽ viết thư
lại. Tôi đang dự kiến, không biết khi nào, tôi viết cho mỗi người một cái thư
ngắn ngắn thôi để làm kỷ niệm cho quý vị, mà tôi viết bằng tay chứ không đánh
máy, đánh máy nhiều khi thế hệ sau này nó sửa. Tôi sẽ viết bằng tay, mà viết
bằng tay trên giấy thì hơi khó. Tôi đang chờ kiếm nguyên liệu, có thể tôi viết
trên bàn hay trên cái gì đó, viết rồi tôi ký luôn trên đó cho quý vị thì không
ai sửa được. Còn nếu tôi đánh máy gửi quý vị thì ai đó người ta có thể sửa
được. Giờ tôi đang tính ra một dòng sản phẩm mà đích thân tôi viết tay luôn,
ngắn thôi, có chữ ký luôn.
Tôi viết cho từng người một để chắc chắn luôn,
sau này nếu có lịch sử về ngôi trường trí thấy này thì người ta có thể thay một
số tác phẩm khác nhưng những tác phẩm đích thân tôi viết bằng chữ viết, không
phải bằng chữ đánh máy thì không cách gì đổi được. Việc này thì không thể giải
quyết nhanh được, có thể nhiều khi viết cho Lực Nhãn tôi viết có bốn câu, năm
câu gì đó, thí dụ vậy. Coi như đó là một kỷ niệm cho mỗi người. Như vậy là công
việc biên tập khá nhiều, quá nhiều, đúng không quý vị? Nên tôi cần năm đến mười
vị giúp việc thì may ra mới xoay sở được.
Vài điều lưu ý khi tổ chức giỗ Tổ Trần Nhân
Tông
Giỗ Tổ năm nay tôi có trao đổi với hiền giả
Giác Tuệ và Tịnh Tuệ, chúng ta làm khác với những năm trước và hết sức đơn
giản. Có thể hiền giả Giác Tuệ tổ chức đơn giản ngoài Hà Nội, các CLB Trần Nhân
Tông thì tổ chức tại nơi sinh hoạt, CLB Trần Nhân Tông Linh Xuân Thủ Đức thì tổ
chức ở TP.HCM, CLB Trần Nhân Tông Sa Đéc Đồng Tháp thì tổ chức ở Đồng Tháp…
Tại CLB Trần Nhân Tông ở Thủ Đức, quý vị gặp
cô Tịnh Tuệ rồi bàn với nhau, nhưng mà tôi chỉ dự kiến đơn giản thế này: Mọi
người đến cắm hoa, đốt nhang theo tình cảm, theo sự ngưỡng vọng, rồi nói chuyện
chia sẻ trải nghiệm với nhau. Trong quá trình chúng ta nghiên cứu học hành, quý
vị có thể kể cho nhau nghe những câu chuyện hay mà quý vị biết về Đức Trần Nhân
Tông… Nhưng nếu quý vị nghiên cứu và kể về Đức Trần Nhân Tông thì nên nghiên cứu hai chủ
đề thôi: Một là tình người, tình người đối với quan, tình người đối với các nhà
sư, tình người đối với giặc Nguyên thua trận, tình người đối với những tướng
lĩnh của triều đình… Hai là quý vị có thể nghiên cứu thêm tư tưởng về cuộc sống
của Trần Nhân Tông về mặt tình cảm và trách nhiệm của cá nhân Trần Nhân Tông
đối với dân tộc, trách nhiệm của một công dân, của một quan lại, của vị tướng
hay một vị quân sĩ. Quý vị nghiên cứu cách Ngài Trần Nhân Tông dạy, cách sống,
cách tổ chức trong thời kỳ làm vua cũng như khi về hưu, thì trách nhiệm của một
vị vua đối với nước, đối với dân thông qua chuyện ngài về kiểm tra lại lúc Trần
Anh Tông làm vua, kiểm tra sổ sách đột xuất xem chi tiêu, trách nhiệm của một
ông vua đối với dân, kiểm tra cả về mặt tài chính, về mặt tổ chức đội ngũ cán
bộ, quan lại như thế nào để không làm khổ dân. Rồi việc Ngài xem xét cả trách
nhiệm của quan lại đối với dân, trách nhiệm của các nhà sư đối với dân, trách
nhiệm của cai ngục đối với tù nhân, trách nhiệm của tướng lĩnh đối với dân,
trách nhiệm của những người công dân đối với tổ quốc của mình. Quý vị đi sâu
vào tìm kiếm những mẩu chuyện như vậy để kể chuyện với nhau. Tôi cho rằng cái
đó là điều quan trọng thiết thực, còn những cái khác không cần phải quan tâm
nghiên cứu làm gì vì chúng không thiết thực với đời sống bây giờ. Cái gì thiết
thực thì chúng ta làm. Đó là hai chủ đề mà quý vị cần nghiên cứu sâu. Quý vị ở
Hà Nội, TP.HCM hay các tỉnh thì cũng nghiên cứu đi sâu vào hai cái vấn đề đó.
Tuyệt đối không biến các cuộc gặp mặt là cơ hội để góp tiền, thu tiền của bất
cứ ai. Tôi sẽ nhắc hiền giả Giác Tuệ kiểm tra các câu lạc bộ ở các nơi không
được biến buổi sinh hoạt đó trở thành cơ hội thu tiền người khác. Trừ trường
hợp đến đó góp tiền ăn uống với nhau….
Duy Tuệ
28.11.2012