"Khai mở nhận thức sâu thẳm và duy trì cảm xúc tình người thiêng liêng"

....

.

.
.

ABA Quotes

111 - Dừng ngay thói quen của mình để khai mở trí chủ


Khi quý vị làm người chồng thì từ xưa tới giờ quý vị hay sống theo kiểu gia trưởng quen rồi. Hễ vợ mình đưa ra ý kiến gì thì mới vừa nghe, quý vị đã bác bỏ rồi. “Im đi, đàn bà biết gì mà nói!” tức là theo thói quen của sự gia trưởng mà mình ứng xử tức thì. Mình đã quan niệm chỉ có đàn ông biết chứ phụ nữ thì không biết gì. Người phụ nữ lâu ngày chịu đựng rồi cũng quen. Nhưng cũng có trường hợp khi ấy người phụ nữ cũng cố gắng nói lại vì cho rằng mình thấy chuyện đó là đúng nên cứ nói, nói xong rồi cũng quên luôn nhưng cũng hy vọng là ông chồng sẽ làm theo ý mình. Khi người đàn ông không nghe theo lời của người người vợ mình trong trường hợp ấy rồi ông ấy đã làm sai, làm hỏng chuyện. Khi đó, ông ấy  mới lặng lẽ mà làm theo lời của vợ mình nhưng dứt khoát không nói ra để công nhận là vợ mình đúng, bởi vì bản tính gia trưởng của ông ấy. Đó là từ thói quen mà người đàn ông đã ứng xử như vậy!

Vậy thì từ đây tôi chia sẻ luôn với quý vị là hãy dùng ngay thói quen của mình để khai mở trí chủ, tức là dùng cách ứng xử kiểu khác. Ví dụ thế này: Hôm nay ông B ra dọn vườn vì thấy trời nắng đẹp và không có mưa. Bà vợ của  ông ấy  thì thấy sức khỏe của chồng mình không được tốt nên khi thấy chồng mình chuẩn bị ra vườn thì nói thế này: ”Ông à, hôm nay nghỉ đi, đừng có làm mà bệnh đấy! Để tôi kiếm người khác làm” Ngay lúc ấy, từ thói quen mà người chồng quát lại liền: “ Bà biết tôi làm gì? Im đi!” – đó là thói quen! 

Nhưng bây giờ mình biết rõ thói quen của mình như thế thì khi bà vợ nói như vậy, mình sẽ kìm ngay được thói quen là không quát lại vợ nữa mà làm thinh để xem bà vợ còn nói gì nữa. Khi mình nghe bà vợ đã nói xong thì mới nói là “ bà còn nói gì nữa không thì cứ nói ra để tôi nghe.” Bà vợ nói là “ Dạ không, em đã hết ý kiến. Để em kiếm người khác làm và trả công cho họ…” 

Tức là vẫn theo thói quen nhưng mình đã biết cách không phản ứng ngay mà tìm cách phản ứng kiểu khác. Bởi vì mình đã theo học Minh Triết nên mình biết cách kiểm soát lại rồi, mình biết lịch sự hơn rồi. Mình vẫn làm theo thói quen của mình, mình vẫn làm theo ý muốn của mình nhưng mình tìm cách ứng xử để nói làm sao cho bà ấy vui rồi mình vẫn cứ đi làm.  

Thì ngay trong lúc mà quý vị tìm cách nói cho ngọt, cho dịu, nói cho giống như thiên hoa khải mở lòng người vậy đó! Nhưng mình lấn cấn chưa tìm ra được, mình ú ớ trong tích tắc chưa biết cách ứng xử làm sao thì bỗng dưng mình nhìn bà vợ mình và mình cười. Mình bí nhưng mình không quát tháo mà mình không biết làm sao chỉ nhìn và cười với bà ấy. Quý vị sẽ phát hiện ra ngay trong cái cười đó có một cảm giác lạ xuất hiện. Người vợ khi ấy cũng cảm thấy có một cái gì đó là lạ xuất hiện. Và cả hai bên đều cảm thấy dễ chịu. 

Cách ứng xử mà xuất hiện cảm giác là lạ đó chính là sự xuất hiện của trí chủ. 

Chứ không phải trí chủ lúc nào cũng xuất hiện! 

Đó chính là cách dừng thói quen lại để tìm con đường khác cho đầu óc của mình nó đi. Thì ngay lúc chưa tìm ra đã xuất hiện một cách ứng xử kỳ lạ. Nó giống như là một cách ứng xử khi chưa kịp tìm ra con đường mới như mà không đi theo con đường cũ. Ngay điểm tức thời ấy, trí chủ hiện hữu hay là năng lực nhiệm màu hiện hữu. Nó làm cho mình cảm thấy ngồ ngộ và vợ mình cũng cảm thấy ngồ ngộ. Cái đó không biết nói là cái gì.

Tôi nói như vậy khá rõ rồi, không có cái gì để quý vị phải lầm lẫn nữa. 

Hãy tập! Quý vị hãy tập để chính mình trải nghiệm trạng thái đó trong đầu óc của mình. 

Trạng thái ấy nó có thật, nó hoàn toàn có thật. 

Và như vậy thì quý vị mới thấy rằng không có khuôn mẫu nào để mình xử lý đâu!    


Trích Master Duy Tuệ - Tập Sống Như Người Đã Đến Bến Bờ [2] - 12.4.2011