Hỏi: “[...] Mọi việc làm của tôi hình như có
sự sắp đặt của một đấng linh thiêng nào đó; có những điều đạt được ngoài sức
tưởng tượng của mình, không thể nghĩ bàn được. Tôi còn thắc mắc: Dùng lập luận
nào để giải thích các hiện tượng: “Ở hiền lại gặp ác, ở ác lại gặp lành” và “Phước
bất trùng lai, họa vô đơn chí” là do đâu? Nguyên nhân nào mà có “phước họa?” (Trích thư
chia sẻ của hiền giả Duy Ca-Na Bình Tâm gửi thầy Duy Tuệ ngày 11/10/2012)
Trả lời:
Vấn
đề là ở chỗ này: Tôi
đặt câu hỏi rằng: Ở cực Bắc của quả đất luôn băng giá và con người cũng như
loài vật rất dễ bị chết ở khí hậu băng giá này. Liệu người hiền ỷ lại vào sự
hiền hậu hay lòng tốt của mình để tin rằng mình đến đây sẽ không bị chết? Hoặc
ngược lại, người ác có thể tin rằng do mình lanh lợi và liều lĩnh nên có thể
không chết nơi vùng đất luôn băng giá này?
Tóm lại, có thể nào dựa vào hiền hay
ác để tin rằng mình có thể sẽ không bị chết nơi đây? Dựa vào cái gì để tồn tại
nơi này, nếu không phải dựa vào sự khôn ngoan và minh mẫn?
Chính
vì vậy mà mọi người học cần biết rằng: Học và thực hành phương pháp Duy Tuệ để
phát triển những khả năng tích cực trong cái nhìn và tập chúng thành thói quen
trong cuộc sống. Một trong những cái nhìn tích cực là mọi người thấy rằng sống
trung thực và mở rộng tình người là điều kiện tốt lành để cho sự khôn ngoan và
minh mẫn phát triển. Từ sự minh mẫn và trí khôn sâu thẳm này mà mình ứng xử
nhanh nhẹn và phù hợp với những gì xảy ra cho mình mọi lúc mọi nơi.
Nếu thiếu
minh mẫn, khôn ngoan và lanh trí một cách tự nhiên thì sẽ không phản ứng kịp
thời và thích hợp với những điều xảy ra cho mình. Hoặc nếu thiếu minh mẫn và
trí khôn sâu thẳm thì mình cũng không có những hành động thích hợp kịp thời cho
những nhu cầu chính đáng (nghĩa là những nhu cầu có tính khách quan chứ không
có tính chủ quan theo ý muốn).
Tóm lại, thực hành là để mở trí khôn sâu thẳm và đầu óc luôn minh mẫn, bình tĩnh trước muôn ngàn sự thay đổi xung quanh mình. Từ đó mà có ứng xử thích hợp và kịp thời. Như vậy sẽ không còn bị tâm lý ác lại gặp may, lành lại gặp dữ chi phối đầu óc mình nữa. Không còn ỷ lại rằng “Cứ ở hiền nhất định sẽ gặp lành.” Tâm lý ỷ lại này đồng nghĩa với sự tối tăm của đầu óc.
Tóm lại, thực hành là để mở trí khôn sâu thẳm và đầu óc luôn minh mẫn, bình tĩnh trước muôn ngàn sự thay đổi xung quanh mình. Từ đó mà có ứng xử thích hợp và kịp thời. Như vậy sẽ không còn bị tâm lý ác lại gặp may, lành lại gặp dữ chi phối đầu óc mình nữa. Không còn ỷ lại rằng “Cứ ở hiền nhất định sẽ gặp lành.” Tâm lý ỷ lại này đồng nghĩa với sự tối tăm của đầu óc.
Chúc
Hiền giả vui khỏe.
DT